Thứ Tư, 27 tháng 7, 2011

BÀI PHÁT BIỂU CỦA GIÁO SƯ TƯƠNG LAI TRONG LỄ TƯỞNG NIỆM

Giáo sư Tương Lai phát biểu trong lễ tưởng niệm.

Bài phát biểu tại lễ tưởng niệm

Kính thưa các cụ, thưa quý vị,

Trong những ngày nặng trĩu suy tư này, hôm nay, 27 tháng 7 năm 2011, ngày thương binh liệt sĩ, ngày tổ quốc tri ân những người đã bỏ mình vì đất nước để có một Việt Nam ngàn năm văn hiến do ông cha để lại, non sông quy vào một mối, chúng ta có mặt tại đây để cùng đồng bào cả nước nghiêng mình trước anh linh những người đã bỏ mình vì sự toàn vẹn của đất nước.

 Trước tình hình nóng bỏng ở Biển Đông do những thế lực hiếu chiến trong giới cầm quyền Trung Quốc ngang nhiên xâm phạm hải phận của ta, bắt giữ hãm hại ngư dân chúng ta, cắt cáp thăm dò dầu khí ngay trên vùng biển thuộc chủ quyền của ta, tiếp tục những tội ác của chúng đã gây ra tại Hoàng Sa năm 1974 khiến 74 người con yêu của đất nước đã hy sinh và năm 1988 lại 88 chiến sĩ dũng cảm nữa ngã xuống tại Trường Sa vì chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc. Và rồi , máu của Việt Nam vẫn đang chảy trên Biển Đông.

Quả thật chủ nghĩa bành trướng Đại Hán đã không cam chịu một nước Việt Nam thống nhất và hùng mạnh làm cản trở tham vọng nuốt trọn Biển Đông và tràn xuống Đông Nam Á như xưa kia cha ông chúng đã từng theo đuổi. Cuộc chiến tranh biên giới năm 1979 do Đặng Tiểu Bình phát động, đánh một đòn hiểm khi những vết thương chiến tranh kéo dài hơn một phần tư thế kỷ trên đât nước ta chưa kịp hàn gắn, đời sống của nhân dân ta cực kỳ khó khăn, đã phơi trần dã tâm chưa lúc nào từ bỏ của chúng.

Vì vậy, hôm nay trong lễ tưởng niệm đồng bào chiến sĩ hi sinh trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc, phía Tây nam và ở Hoàng Sa, Trường Sa chúng ta thành kính nghiêng mình tưởng nhớ đến những người đã khuất, sẻ chia với những thương binh, bệnh binh và gia đình của những người đã nằm xuống trong chiến tranh những cam go họ đang phải chịu đựng.

Kinh Thánh có viết : Chúa đã ban cho tôi miệng lưỡi đã được huấn luyện, để tôi biết dùng lời nói nâng đỡ kẻ nhọc nhằn.” (Is. 50,4). Những điều chúng ta nói lên hôm nay để tưởng niệm những người đã ngã xuống, máu của họ đã thấm đẫm trên từng thước đất, thước biển của tổ quốc ta, là những lời nói gan ruột.

Đức Phật lại dạy : “Nước mắt nào cũng cùng một vị măn, máu của người nào cũng cùng một màu đỏ”. Chúng ta càng thấm thía rằng, máu nào đã tô thắm mảnh đất thiêng này cũng là máu Việt Nam.

Vì thế, chúng ta nhớ lại lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Mỗi người, mỗi gia đình đều có một nỗi đau khổ riêng và gộp cả những nỗi đau khổ riêng của mỗi người, mỗi gia đình lại thì thành nỗi đau khổ của tôi”, để khẳng định quyết tâm xóa bỏ mọi kỳ thị định kiến, góp tâm góp sức làm lành vết thương chứ không để cho cho cơ thể Tổ quốc tiếp tục rỉ máu. Giọt nước mắt Việt Nam nào cũng có vị mặn, giọt máu nào của cơ thể Việt Nam cũng màu đỏ.

Chúng ta càng ghi nhớ lời dạy của ông cha ta : “Gươm dơ lấy nước làm sạch. Nước dơ lấy máu làm sạch”. Máu của bao thế hệ Việt Nam đã tưới đẫm từng thước núi, tấc sông của Tổ quốc từ thưở Vua Hùng dựng nước cho đến tận hôm nay quyết không uổng. Vì thế, để xứng đáng với truyền thống quật cường dựng nước và giữ nước mà ông cha ta muôn đời truyền dạy, chúng ta quyết không một phút mơ hồ trước mưu toan xâm lược nhằm thực hiện mộng bành trướng của các thế lực hiếu chiến Trung Quốc.

Chúng ta cảm động khi thấy tên của những người anh hùng trong các trận quyết tử để bảo vệ Hoàng Sa của năm 1974 và Trường Sa của năm 1988 được những thanh niên yêu nước giương cao trong cuộc biểu tình chống Trung Quốc xâm lược ngay tại Hồ Hoàn Kiếm, trái tim của Thủ đô ngày 24.7.2011 vừa qua. Tấm gương hy sinh của thế hệ đi trước đang tiếp sức cho thế hệ hôm nay tỉnh táo và hiên ngang thực hiện sứ mệnh cao cả của mình, không đang tâm ngồi nhìn bọn cướp nước đang trăm mưu nghìn kế thực hiện chính sách thâm hiểm của chúng. Đó chính là cách thiết thực nhất, mạnh mẽ nhất trong vô vàn những cách thức khác nữa để tưởng niệm những người đã khuất

Vì thế, giọt nước mắt trong lễ tưởng niệm này cũng là  “…Giọt nước mắt thương dân. Dân mình phận long đongnhư người nhạc sĩ tài hoa nọ đã hát. Đây chính làdòng nước mắt trong tim. Chảy lai láng vào hồn…” của mỗi chúng ta. Tâm hồn của mỗi chúng ta đang hướng về Hoàng Sa, Trường Sa, trái tim của mỗi chúng ta đang đập theo nhịp sóng Biển Đông. Chúng ta mong đợi Quốc Hội đang họp sẽ có một Nghị quyết toàn diện và mạnh mẽ về Biển Đông, tiếp sức thêm cho hành động yệu nước của chúng ta.

Lễ tưởng niệm này chỉ là một dấu nhấn trong toàn cảnh hoạt động của mỗi người dân yêu nước. Chúng ta tin rằng anh linh của các liệt sĩ tại các trận chiến đấu trên biển năm 1974, 1988, cuộc chiến đấu trên bộ ở biên giới Tấy nam và Biên giới phía băc năm 1979, hồn thiêng sông núi muôn đời Việt Nam, chứng giám cho nhịp đập trái tim yêu nước của tất thảy những lương tâm Việt Nam, để họ biết cách hiến dâng những suy tư và hành động cao cả cho sự nghiệp thiêng liêng của đất nước.

Một lần nữa, xin kính cẩn nghiêng mình.

Tương Lai


39 nhận xét :

  1. Ước gì những lời này là của cấp lãnh đạo nhà nước này-Xin nghiêng cẩn kinh chào và tri ân hương hồn các anh,con dân nước Việt.

    Trả lờiXóa
  2. Xin kính cẩn nghiêng mình gửi lời tri ân tự đáy lòng đến anh linh các anh hùng liệt sĩ đã HIÊN NGANG ngã xuống làm nên Tổ quốc VN ngày hôm nay, để tôi được bình yên ngồi trước máy vi tính gõ những dòng chữ này!
    Xin cảm ơn đồng bào yêu nước 2 miền Nam bắc; cầu mong cho tất cả những tấm lòng vì dân vì nước của đồng bào MỌI ĐIỀU TỐT ĐẸP, MỌI SỰ AN LÀNH!

    Nguyễn Trọng Bình (Cần Thơ)

    Trả lờiXóa
  3. Cách đây mấy hôm tôi có tới thăm gia đình một thầy giáo cũ, ông cũng là một GS rất uy tín, trước đây cùng làm tại viện nghiên cứu với GS Tương Lai. Vợ chồng thầy tôi nói, ông ấy (GS Tương Lai) là của hiếm của đất nước đấy! Họ vẫn luôn dõi theo và rất trân trọng GS Tương Lai.
    Kính mong TS Diện và mọi người nên tìm thêm những cách thức để thế hệ trẻ Việt nam được tiếp cận với những bài viết có tầm trí tuệ như thế này!

    Trả lờiXóa
  4. Vâng, xin kính cẩn nghiêng mình trước anh linh các liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ Quốc!

    Trả lờiXóa
  5. xin kính cẩn nhiêng mình!

    Trả lờiXóa
  6. Xin Kinh Can nghieng minh voi nhung nguoi hy sinh cho To Quoc Viet Nam va xin duoc hoc thuoc long loi va y bai nay cua Giao Su Tuong Lai .
    Xin Giao Su va nhung bac Tien Boi luon la ngon den soi duong cho chung chau .

    Trả lờiXóa
  7. Những giòng chữ của GS hôm nay chẳng khác những tiếng Trống Đồng của Tổ Tiên ta.
    Những lời tâm huyết của GS sẽ làm toàn dân và toàn quân Việt Nam thức tỉnh. Và nó sẽ đưa đất nước của chúng ta qua một trang sử mới đầy tự hào, oai hùng, đoàn kết , nhất thống, dân chủ, độc lập, hạnh phúc và phú cường. Rất cảm ơn GS và chúc GS luôn an bình để phục vụ quê hương VN.

    Trả lờiXóa
  8. Rất cảm động và cám ơn những người đã tổ chức Lễ Tưởng Niệm. Xin tri ân và kính cẩn nghiêng mình trước các Anh Linh đã hy sinh tính mạng cho tổ quốc, cho dân tộc!

    Trả lờiXóa
  9. "Giọt nước mắt Việt Nam nào cũng có vị mặn, giọt máu nào của cơ thể Việt Nam cũng màu đỏ."... "...quyết tâm xóa bỏ mọi kỳ thị định kiến, góp tâm góp sức làm lành vết thương chứ không để cho cho cơ thể Tổ quốc tiếp tục rỉ máu...".
    Mong lắm thay! Mong lãnh đạo sáng suốt vì dân vì nước nghe, thấu hiểu và đi theo tiếng gọi của dân của nước.

    Trả lờiXóa
  10. Ai ngăn cản việc thậm chí thờ ơ việc vinh danh các chiến sĩ bảo vệ Hoàng Sa năm 1974 là kẻ vong ơn bội nghĩa!

    Trả lờiXóa
  11. Bài phát biểu đầy cảm xúc vì nghĩa lớn. Tôi cũng nhớ đến bạn thân tôi đã hy sinh ở biên giới phía Bắc chống Trung quốc xâm lược năm 1979.

    Trả lờiXóa
  12. Một bài viết cô đọng, sâu sắc và đầy ý nghĩa !
    Trân trọng ông .

    Trả lờiXóa
  13. xin kính cẩn nghiệng mình trước các anh hùng vị quốc vong thân

    Trả lờiXóa
  14. Xin được cám ơn GS. Tương Lai.
    Tôi không biết liệu TS. Nguyễn Xuân Diện có cách nào gửi bài viết này đến tay các vị đại biểu Quốc Hội không? Nếu được thì có thể đây cũng là một điều phúc của dân tộc.

    Trả lờiXóa
  15. Đời đời ghi nhớ công ơn của các anh hùng liệt sỹ (không phân biệt phía bên này bên kia) đã xả thân vì Tổ quốc, xin kính cẩn nghiêng mình trước vong iính của các anh. Các anh luôn sống mãi tuổi 20, luôn sống mãi trong lòng những người yêu nước !!!

    Trả lờiXóa
  16. Xin kính cẩn nghiêng mình trước anh linh của các anh hùng trong các cuộc chiến bảo vệ Hoàng Sa, Trường Sa 1974, 1988.

    Trả lờiXóa
  17. Bái phục Sài gòn đầy sáng tạo, trong nhà hay ngoài trời hiệu quả cũng ngang nhau, cũng đủ cả băng rôn, khẩu hiệu, áo chử U ... lại còn có cả diễn văn nữa,
    Bái phục, bái phục

    Trả lờiXóa
  18. Bac oi,Bac viet bai cam dong qua"giot mau nao da to tham manh dat thieng lieng nay,cung la mau Vietnam".Chung chau la the he tre xin nghieng minh truoc Anh Linh cua nhung nguoi da hy sinh vi TO QUOC,du ho o che do nao cung dang de chung chau tran trong.

    Trả lờiXóa
  19. Mỗi tháng có những buổi họp mặt như thế và biểu tình "tại chỗ" như này cũng "nặng ký" lắm, thưa các nhân sĩ.

    Trả lờiXóa
  20. ảiTường Thanh Xuânlúc 06:29 28 tháng 7, 2011

    Hồn thiêng sông núi sẽ giúp chúng ta chiến thắng bè lũ Trung quốc bành trướng viết tiếp trang sử oai hùng 4000 năm dựng và giữ nước. Vô cùng cảm ơn GS Tương Lai

    Trả lờiXóa
  21. Kính thưa GS Tương Lai
    Tôi là người cao tuổi, chắc cũng xấp xỉ tuổi GS, chưa một lần hân hạnh diện kiến GS và dĩ nhiên GS chẳng biết tôi là cái hạt cát nào.
    Nhưng trong rất nhiều năm qua, GS đã là người thân trong gia đình tôi.
    Hầu như mỗi ngày, hễ bàn đến thế thái nhân tình, là gia đình tôi, cả vợ chồng, con cái, đều nhắc đến GS với tất cả lòng ngưỡng mộ, kính yêu rất mực. Khi có tranh luận trong câu chuyện, các con tôi nhiều lần viện dẫn quan điểm của GS để bảo vệ ý kiễn của chúng.
    Thật vui và cảm động.
    Tôi tin rằng ở nước ta rất nhiều gia đình đã nhận GS làm người thân như gia đình tôi vậy.
    Kính chúc GS dồi dào sức khỏe, chân cứng đá mềm và luôn xứng đáng với sự ngưỡng vọng của nhân dân.

    Trả lờiXóa
  22. Người Không Xa Lạlúc 07:59 28 tháng 7, 2011

    Xin nghiêng mình trước anh linh những người con đất Việt đã hiến dâng máu xương cho Tổ quốc.
    Cảm ơn những người đã tổ chức Lễ tưởng niệm.
    Cảm ơn những lời cực kỳ sâu sắc, ý nghĩa cùng tinh thần dũng cảm của GS Tương Lai.
    Cảm ơn TS Nguyễn Xuân Diện.

    Trả lờiXóa
  23. Đây là những bước đi đầu tiên tôn vinh các anh hùng liệt sỹ cả hai bên CHXHCNVN và VNCH. Họ đã vì sự toàn ven lãnh thổ của Tổ quốc mà không tiếc máu xương. Chúng ta kính cẩn nghiêng mình trước vong linh của các anh hùng liệt sỹ. Việc làm này lẽ ra Nhà nước đã phải làm từ lâu để thực hiện hòa hợp, hòa giải dân tộc. Máu của người Việt nam đều đỏ, đều là con Lạc, cháu Hồng, chúng ta hãy trân trọng và giữ gìn truyền thống đó của dân tộc.

    Trả lờiXóa
  24. Xin kính cẩn nghiêng mình tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ.Bài viết của giáo sư tương lai xúc động quá làm tất cả mọi người phải rơi nước mắt.tất cả người dân nước việt lại quyết tâm đánh đuổi bọn cướp nước và bọn bán nước dù lại phải chịu nhiều hi sinh gian khổ.

    Trả lờiXóa
  25. Cảm ơn GS Tương Lai!

    Trả lờiXóa
  26. Đức Phật lại dạy : “Nước mắt nào cũng cùng một vị măn, máu của người nào cũng cùng một màu đỏ”. Chúng ta càng thấm thía rằng, máu nào đã tô thắm mảnh đất thiêng này cũng là máu Việt Nam.

    Bác Tương Lai viết rất hay, ngắn gọn mà đầy đủ. Mến mộ bác quá ^^

    Trả lờiXóa
  27. Xin kính cẩn nghiêng mình trước các anh hùng hy sinh vì tổ quốc.

    Trả lờiXóa
  28. Xin tri ân GS.Tương Lai về bài bài phát biểu trên. Bài tâm huyết dành cho tất cả những người con yêu Tổ quốc Việt Nam để nói lên tiếng nói yêu Tổ quốc của riêng Mình.
    Một bài phát biểu tri ân đậm nghĩa tình khi tất cả chúng ta còn đang khắc khoải suy tư về vận nước hướng về hồn thiêng sông núi, về những anh linh liệt sỹ đã bỏ mình khi bảo vệ bờ cõi, biển đảo của Tổ quốc.
    Cảm phục và cảm tạ GS. đã cho chúng tôi một áng văn hay, súc tích và khơi dậy lòng ái quốc đời đời không phai nhạt.
    Chúc GS. khỏe mạnh và bình an

    Trả lờiXóa
  29. Đọan trích:
    "Đây là những bước đi đầu tiên tôn vinh các anh hùng liệt sỹ cả hai bên CHXHCNVN và VNCH. Họ đã vì sự toàn ven lãnh thổ của Tổ quốc mà không tiếc máu xương. Chúng ta kính cẩn nghiêng mình trước vong linh của các anh hùng liệt sỹ. Việc làm này lẽ ra Nhà nước đã phải làm từ lâu để ....",
    Hơn cả nhà nước, nhân dân Việt Nam đã làm được việc tri ơn cao cả các chiến sĩ trận vong thông qua buổi lễ tưởng niệm trang nghiêm này. Cám ơn các Bậc Trí Thức đã dạy cho thế hệ sau một tri thức về văn hóa và lịch sử của nước nhà qua buổi lễ này.

    Trả lờiXóa
  30. Đọc xong bài phát biểu của GS. Tương Lai, không thể không tin rằng Hồn Thiêng Sông Núi đã sống lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết!

    Trả lờiXóa
  31. Tôi đã khóc. Xin kinh cẩn nghiêng mình

    Trả lờiXóa
  32. Đây có phải là giáo sư Tương Lai, tiến sĩ triết học Mác Lê-nin tốt nghiệp ở Cộng Hoà Dân chủ Đức không ạ? Tôi nhớ có lần (lâu lắm rồi) giáo sư có về trường tôi nói chuyện cho sinh viên rất hay.

    Trả lờiXóa
  33. Có những con số biết nói : cho đến hôm nay mà con số và danh sách chính thức các Anh Hùng Liệt Sỹ hy sinh thân mình bảo vệ Tổ Quốc ở Hoàng Sa và Trường Sa vẫn nơi này nơi nọ khác nhau ?! Mỗi bản tin , mỗi đài đưa ra một cn số !
    - Nó nói lên những người có trách nhiệm làm chưa hết trách nhiệm với các Anh Hùng Liệt Sỹ có công với Đất Nước. Hậu thế chưa quan tâm đúng mức với tiền nhân !
    - Nó nói lên tính nghiêm cẩn và sự đoàn kết của dân tộc ta !
    Nhân đây tôi cũng xin đóng góp một ý kiến nhỏ:
    - Lập một tượng đài tại một quảng trường đẹp nhất tại Đà Nẳng để khắc bia 58? Anh Hùng Hãi Quân VNCH hy sinh tại Hoàng Sa.
    _ Và cũng làm như vậy tại Nha Trang với 64? Anh Hùng Hãi Quân Nhân Dân VN hy sinh tại Trường Sa.
    _ Và có lẻ hay nhất là khắc tên chung 122 vị Anh Hùng ở cả 2 nơi như một cách ghi công viên mãn nhất!
    Dù muộn vẫn còn hơn không !?

    Trả lờiXóa
  34. Thật đáng vui mừng vì Trí thức Việt nam đang đứng lên, dân tộc Việt nam đang bừng tỉnh hướng đến một ngày đại đoàn kết, hòa giải, yêu thương,dân chủ, thịnh vượng.

    Trả lờiXóa
  35. xin được kính cẩn nghiêng mình trước những vong linh,dù là người lính cộng sản hay cộng hoa!

    Trả lờiXóa
  36. Tôi xin chân thành cám ơn GS Tương lai đã có một bài phát biểu đầy tâm huyết và sâu sắc để nhân dân khắc ghi công lao to lớn của các đồng bào và chiến sĩ đã hy sinh vì Tổ Quốc. Tôi tin rằng sau khi đọc bài viết này mỗi người con dân Việt đang ở trên khắp năm châu bốn biển có thêm sự tự tin, củng cố thêm lòng yêu nước, đoàn kết hơn nữa để đẩy lùi mọi âm mưu xâm lược của bọn Bành trướng Bá quyền Bắc Kinh.
    Những người hy sinh để bảo vệ lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc đều được nhân dân đời đời ghi ơn và kính trọng.

    Trả lờiXóa
  37. Là một độc giả từ lâu tôi rất ngưỡng mộ và tâm đắc những bài viết của GS Tương Lai. Tôi Là một hậu duệ của các bậc tiền nhân có truyền thống Nho giáo từng có nhiều mối liên hệ với các bậc trí thức thượng lưu xưa. Mặc dù trải qua nhiều biến động của cuộc sống đầy khó khăn thách thức để vươn lên. Thế hệ chúng chúng vẫn luôn tự hào về ông cha của mình như một Nguyễn Tiến Lãng người chủ bút cuối cùng của Tạp chí nam Phong, Bạch Thái Bưởi nhà tư sản dân tộc mang một niềm tư hào vang khăp non sông, Tú tài Nghiêm Phúc Đồng từ quan trở về quê hương để đổi mới làng quê, ông có đem theo người bạn thất tình với cô gái Hàng Bồ rồi mai mối làm rể Cử nhân Nguyễn Mạnh Hướng (anh rể Nguyễn Tiến Lãng làng Hội Xá-Hương Sơn - Mỹ Đức)Nhà tư sản bạch Thái Bưởi đã từng tài trợ sách cho Tản Đà đọc và dịch thuật chuyện "Liêu Trai chí dị" tại chùa Non Tiên. Tình bạn của họ như một Lưu Bình Dương Lễ cùng chung một tư tưởng lớn lao. Thật buồn ngày nay người ta tiến thân bằng con đường bằng cấp giả, lừa dồi lẫn nhau và tìm cách thu vén bổng lộc thật nhanh, bỏ quên lợi ích quốc gia, tàn phá văn hóa dân tộc.

    Trả lờiXóa