Chủ Nhật, 19 tháng 6, 2011

TUYỆT VỜI - 7 ANH EM MỘT MÁI NHÀ CHUNG

7 nước ASEAN ra lời kêu gọi chung về Biển Đông

 

Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Lào, Philippines và Singapore cùng kêu gọi việc tìm ra giải pháp hòa bình và sử dụng Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS) để giải quyết tranh chấp tại Biển Đông.

Đây là tuyên bố chung được 7 thành viên ASEAN đưa ra khi cùng tham dự Hội nghị các quốc gia thành viên UNCLOS vừa diễn ra từ ngày 13-17/6 tại New York, Mỹ. Các nước ASEAN nói trên cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc duy trì hòa bình và an ninh tại Đông Nam Á, tờ Philippines Star cho hay.

Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Đại sứ, Trưởng phái đoàn Việt Nam tại Liên Hợp Quốc Lê Lương Minh dẫn đầu, theo TTXVN. Phát biểu tại Hội nghị, Trưởng đoàn Việt Nam khẳng định lại ý nghĩa và tầm quan trọng của Công ước Luật Biển 1982, cơ sở pháp lý quốc tế toàn diện và bao quát nhất điều chỉnh các vấn đề liên quan đến biển và đại dương, nhấn mạnh mọi hoạt động trên biển phải được tiến hành phù hợp với Công ước, tôn trọng đầy đủ quyền quốc gia ven biển được hưởng trên các vùng biển được xác định theo Công ước. 

Hải quân Việt Nam trên đảo Trường Sa. Ảnh: Nguyễn Hưng

Trưởng đoàn Việt Nam cũng khẳng định lại quyết tâm và lập trường của Việt Nam thực hiện nghiêm túc các quy định của Công ước Luật Biển cũng như Tuyên bố về các ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) nhằm xây dựng khu vực Biển Đông thành khu vực hòa bình, hợp tác, hữu nghị và ổn định.

Trong khi đó, phái đoàn Philippines cho hay: "Quy tắc luật pháp là nền tảng của hòa bình, trật tự và công bằng trong các xã hội hiện đại. Vai trò ngày một lớn của một hệ thống quốc tế dựa trên cơ sở là các quy tắc luật pháp giúp mang lại một sự cân bằng cân thiết trong các vấn đề toàn cầu."

Philippines cũng cho rằng việc tôn trọng và tuân thủ luật pháp quốc tế giúp duy trì hòa bình và giải quyết các mâu thuẫn. Luật pháp quốc tế mang lại tiếng nói có trọng lượng ngang bằng cho các quốc gia bất kể tầm vóc chính trị, kinh tế hay quân sự, đồng thời loại bỏ việc sử dụng vũ lực trái luật pháp.

Chia sẻ quan điểm của Việt Nam và Philippines, các nước ASEAN nhấn mạnh rằng cần phải tuân thủ nghiêm chỉnh các quy định của Công ước Luật Biển khi tiến hành các hoạt động trên biển; đề cao sự cần thiết của việc duy trì hòa bình, ổn định và an ninh ở khu vực Biển Đông, thực hiện đầy đủ DOC và tiến tới sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Hội nghị các quốc gia thành viên UNCLOS năm nay là lần thứ 21 các nước họp mặt để bàn về các vấn đề liên quan tới Công ước năm 1982.

Bên cạnh việc đánh giá hoạt động của các cơ quan được thành lập theo Công ước gồm Tòa án quốc tế về Luật Biển, Ủy ban ranh giới thềm lục địa, Cơ quan quyền lực quốc tế đáy đại dương, hội nghị năm nay tập trung thảo luận các biện pháp cải tiến hoạt động của Ủy ban ranh giới thềm lục địa nhằm đẩy nhanh tiến trình xem xét báo cáo quốc gia xác định ranh giới thềm lục địa kéo dài, tiến hành bầu 7 thẩm phán Tòa án quốc tế về Luật Biển và kiểm điểm việc triển khai Công ước.

Trong khi đó, tàu tuần tra lớn nhất của Trung Quốc là Haixun 31 đang trên hành trình tới thăm Singapore. Báo chí Trung Quốc cho biết trước khi tới Singapore, tàu này sẽ qua Biển Đông, qua các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa nơi Việt Nam tuyên bố chủ quyền. Tại căn cứ quân sự Changi của Singapore, các tàu chiến của Mỹ, trong đó có USS Chung-hoon và tàu của các nước ASEAN đang tham gia cuộc huấn luyện thường niên. 

Phan Lê
Nguồn: VNExpress.

21 nhận xét :

  1. toi rat mung khi doc duoc tin nay / no mo ra mot niem hy vong lon / nhu vay la asean van doan ket , se van dong them ba nuoc con lai / ta hieu vi sao cam pu chia ,mianma va brunay chua thoa thuan /

    Trả lờiXóa
  2. Kts Trần Thanh Vânlúc 23:37 19 tháng 6, 2011

    Lào chỉ có 5 triệu người và không có biển. VN có 85 triệu người và gần 3000 Km bờ biển. Quan điểm thì chung nhưng hành động cụ thể thì phải khác nhau. Việt Nam lưỡng lự, nước đôi, khiếp nhược quá đấy.

    Trả lờiXóa
  3. Myanma, Campuchia thì bị Trung Quốc mua rồi, Brunei thì chắc nhiều dầu mà ít dân nên ai mua cũng được.

    Trả lờiXóa
  4. Phải liên kết chặt chẽ thì mới có khả năng đấu tranh với TQ được.

    Trả lờiXóa
  5. Nguyễn Đăng Hưnglúc 00:07 20 tháng 6, 2011

    Đây là thắng lợi chung cho ASEAN, cho nền hoà bình đích thực của thế giới, cho Việt Nam! Đây là hướng đi cần duy trì và nên phát triển cao hơn. Tôi để nghị thành lập một ủy ban ASEAN thường trực xem xét, phán quyết áp dụng UNCLOS cho biển Đông Nam Á với sư ủng hộ của Liên Hiệp Quốc. Các cường quốc có lợi ích tại đây sẽ ủng hộ: Mỹ, Nhật Úc, Hàn, Ấn... ngay cả Châu Âu...
    Nên tạm giảm đi các mối quan hệ song phương với TQ như tuần tra liên hợp, thảo luận song phương về biển Đông Nam Á...Nay có gì trơ trẻng khó coi!
    Lòng tin với các bạn đồng cảnh ngộ là căn bản của thế đứng Việt Nam. Phải có cái nhìn mới để cứu nước thoát ra khỏi cảnh phiên thuộc, tôi đòi...
    Còn 16 chữ vàng và 4 tốt nay đã trở thành mãnh vụn thì cứ để nó tự chôn luôn đi !

    Trả lờiXóa
  6. Câu chuyện bó đũa đã được giới lãnh đạo ASEAN học rồi cơ mà!
    HH

    Trả lờiXóa
  7. Chúng ta kết hợp nội công, ngoại kích thì bảo đảm các chú tàu kia đi đời.
    - Nội công: tuần hành, biểu tình, họp báo, tuyên bố của các lực lượng nhân dân, đoàn thể, tổ chức trong nước.
    - Ngoại kích: liên kết các nước ASEAN, cùng chung tiếng nói, quan điểm; phát biểu, tuyên truyền trên các diễn đàn, hội nghị quốc tế để bày tỏ rõ lập trường hòa bình của VN, lên án Khựa bành trướng bá quyền ở biển Đông.
    Đó chính là Nhà nước và nhân dân cùng làm, cách mạng là sự nghiệp của quần chúng do Đảng và Nhà nước lãnh đạo./.

    Trả lờiXóa
  8. Cam on anh Nguyen Xuan Dien,Nho trang blog nay ma thong tin nong bong cap nhat kip thoi,that mung khi doc blog sang nay:Nhu the la tuyet voi!Anh em trong ASEAN da co tieng noi chung the moi hay,tu do de cho toan the gioi hieu ro bo mat that bon banh truong TQ.The gioi cu nghi VN&TQ la hai nuoc cung chung chi huong XHCN...nen chua co tieng noi quan tam ho tro VN ve bien dong.Chung ta phai doan ket dau tranh TQ tren moi linh vuc...

    Trả lờiXóa
  9. Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Đại sứ, Trưởng phái đoàn Việt Nam tại Liên Hợp Quốc Lê Lương Minh dẫn đầu, theo TTXVN.
    Đi biểu tình hàng ngàn người mà TTXVN nói là tụ tập thì với cái tin này thí phải nên suy nghĩ lại. Nhưng cũng tạm mừng là các nước ASIAN đoàn kết để chống lại tàu khựa. Nếu VN vẫn còn chơi kiểu đi dây thì chả ai tin tưởng cả.

    Trả lờiXóa
  10. Lào không tham gia Tuyên bố này thì đánh thuế hàng quá cảnh gấp 3 lần vào.Đường nhập vào lÀO qua Vn là gần nhất.Bọn này chắc cũng "há miệng mắc quai " với Tàu. Chẳng thế mà cứ cố tình làm thủy điện trên sông Mêkong.Tiện đây nói lại : chẳng hiểu tại sao Tàu cứ thích làm đường sắt Côn Minh-Hải Phòng , trong khi đó họ làm trên đất họ từ Quảng Đông lên Quảng Tây gần hơn nhiều chứ? Có bác nào hiểu biết hơn xin chỉ giáo! Đa tạ.

    Trả lờiXóa
  11. Nói thật với các bạn nếu bạn muốn chơi với ai thì không nên thù dai nhớ lâu điều xấu .Bây giờ là thời đại khác xưa rồi , tôi thấy dù sao so với các nước lơn thì Mỹ vẫn là nước quân tử nhất . Nếu ta muốn chới với Mỹ thì cũng nên khép lại quá khứ đừng lôi chuyện quá khứ chiến tranh ra nữa .Dù là ôn lại chiến thắng hay bài học lịch sử thì cũng nên dùng từ nhẹ nhàng .Mình vừa chơi với họ lại vừa lôi chuyện cũ ra lên án thì sẽ rất không hay

    Trả lờiXóa
  12. Thế giới văn minh không thể còn tồn tại những kẻ cậy to lớn, hung hăng, ngang ngược dùng sức mạnh để đe doạ, thôn tính hay áp đặt thô bạo lên những quốc gia Độc lập và cũng sẽ không có chỗ cho những kẻ khủng bố tàn ác.
    Trung Quốc đang reo rắc những mầm xấu cho thế giới đang phát triển, sử dụng những hành vi phi luật pháp, mờ ám, bẩn thỉu để tác động lên nền văn minh của thế giới để hưởng lợi - điều này không thể chấp nhận được.

    Trả lờiXóa
  13. tại sao khonng có brunei?

    Trả lờiXóa
  14. trong mot bai viet toi da de nghi tong bi thu nguyen phu trong tham indonesia /nay tiep tuc de nghi /tuyen bo chung nay moi la buoc dau va chua o cap cao nhat /can co nhung buoc tiep theo /

    Trả lờiXóa
  15. Là một thắng lợi quan trọng về chính trị đối với các nước có vùng biển đang tranh chấp với TQ nói riêng và ASEAN nói chung. Nếu được các cường quốc như Mỹ, Nga, Pháp...ủng hộ nữa thì càng tuyệt vời.

    Trả lờiXóa
  16. Những nước ASEAN cần phải đoàn kết để tăng cường sức mạnh, sẵn sàng bảo vệ lợi ích chính đáng của mình nhưng trước hết, ngay trong nước cần phải đoàn kết, tập hợp lực lượng chống kẻ thù xâm lược. Năm 1979, ta gọi Trung quốc là bành trướng, bá quyền... nay gọi bọn này là gì đây, chắc chắn không phải là anh em,đồng chí, bạn bè nữa rồi. Cái gọi là "Mười sáu chữ vàng" và nội dung "Bốn tốt" không lừa gạt được ai, xin mọi người đừng nhẹ dạ cả tin.

    Trả lờiXóa
  17. Hun Xen bất nghĩa nghĩa.ông ta quyên cái ghế ông ta đang ngồi đóng bằng xương máu của người Việt sao. Đồ phản phúc

    Trả lờiXóa
  18. Vừa đọc tin này xong lại có tin tàu VN đi thăm Tq. Đếch hiểu nghĩ gì nữa. Sang dể dọa nó, hay cầu xin nó?

    Trả lờiXóa
  19. Nếu như theo các đường link sau thì chỉ có 6 nước chứ không phải 7 nước đâu bác ạ:
    1. 6 Asean states join call for peaceful resolution, http://www.philstar.com/Article.aspx?articleId=697660&publicationSubCategoryId=63;
    2. Philippines joins US, 5 Asian navies in maritime security drill, http://www.mb.com.ph/articles/323363/sea-exercises

    Trả lờiXóa
  20. Bạn Cam dễ bị mua nhỉ. Khựa mới tặng cho vài món đồ xí quách mà đã siêu lòng rồi. Thế thì ta đách qua casino bên ấy nữa cho nó biết thế nào là tổn thất...(đại gia kế bên mà không biết giữ)

    Trả lờiXóa