Thứ Bảy, 4 tháng 6, 2011

THI SĨ NGUYỄN TRỌNG TẠO NÓI VỀ VIỆC THỂ HIỆN LÒNG YÊU NƯỚC

NGUYỄN TRỌNG TẠO

Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia thì biểu tình là một hình thức hành động bất bạo động thường diễn ra trong lịch sử được thực hiện bởi một nhóm người. Thuật ngữ này chỉ đến sự trưng bày một cách công khai những ý kiến chung của nhóm người này. Khái niệm này được phát triển bởi Mahatma Gandhi trong Phong trào độc lập Ấn Độ và bởi Martin Luther King, Jr. trong Phong trào Dân quyền Mỹ. Các biểu tình là một hình thức hoạt động tích cực (tiếng Anh: activism), thường có những người tụ họp vào một nơi hay diễu hành trên đường phố để phát biểu ý chí, nguyện vọng hoặc biểu dương lực lượng. Có lúc khi những hoạt động trước mặt hơn, như là cuộc phong tỏa hay cuộc biểu tình ngồi, cũng được gọi là cuộc biểu tình.

Các biểu tình có thể có mục đích bày tỏ quan điểm hoặc ủng hộ hoặc phản đối một vấn đề công cộng, nhất là về một vụ bất công xã hội. Người ta thường nghĩ rằng càng thêm người tham gia cuộc biểu tình thì nó càng thành công hơn. Các biểu tình thường có liên quan đến vấn đề chính trị, kinh tế, xã hội, thường nhằm mục đích gây sức ép cho một thay đổi nhất định.

Vậy biểu tình hiểu theo nghĩa tích cực là TỐT.

Chống thất nghiệp: Biểu tình. Đòi tăng lương: Biểu tình. Chống áp bức: Biểu tình. Vì quyền lợi động vật: Biểu tình. Ủng hộ tàu Bình Minh 2: Biểu tình. Biểu dương lòng yêu nước chống xâm lược: Biểu tình… Có hàng nghìn mục đích để biểu tình. Và cũng có nhiều hình thức biểu tình. Biểu tình đứng, biểu tình ngồi, biểu tình diễu hành, biểu tình tuyệt thực, v.v…

Biểu tình đình công ở thư viện Vancouver Canada 2007 - Ảnh: NTT

Ra nước ngoài gặp nhiều cuộc biểu tình lớn nhỏ diễn ra hàng ngày. Người tham gia biểu tình rất vui vẻ, hòa nhã. Cảnh sát bảo vệ cho họ. 

Trong lịch sử cách mạng VN, cuộc biểu tình Xô Viết Nghệ Tĩnh là một mốc son chói lọi về lòng yêu nước của nhân dân trước sự đô hộ hà khắc của thực dân Pháp, dù bị dìm trong biển máu, nhưng đã báo hiệu một kỷ nguyên mới của dân tộc. Trong lịch sử CS Trung Quốc, cuộc biểu tình Thiên An Môn cũng bị dìm trong biển máu của xe tăng và súng đạn, để rồi TQ phải hiểu ra cái giá của sự đàn áp. 

Hiến pháp Việt Nam ta cho phép và tôn trọng người dân biểu tình (chưa thấy luật nào ở ta cấm biểu tình). 

Suốt tuần qua, sau sự kiện Trung Quốc gây hấn 26/5 xâm phạm lãnh hải Việt Nam, dân ta muốn có cuộc biểu tình để biểu dương lòng yêu nước. Trên các trang mạng xã hội, đã có nhiều cuộc kêu gọi biểu tình vào sáng 5/6 trước Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội và Lãnh sự quán TQ tại Tp. Hồ Chí Minh, đòi TQ chấm dứt các hành động xâm phạm lãnh thổ, lãnh hải VN. Tôi nghĩ đó không chỉ là nguyện vọng của những người sẽ đi biểu tình mà là nguyện vọng của toàn dân tộc. Nguyện vọng Hòa bình, Độc lập là nguyện vọng mãi mãi chính đáng.

Lòng yêu nước của trẻ em VN

Vì là nguyện vọng chính đáng của dân tộc nên nếu xảy ra biểu tình, lực lượng cảnh sát, CA… của nhà nước cần phải bảo vệ cho tiếng nói chính đáng của người dân được cất lên. Cảnh sát, CA… cũng là dân của nước Việt Nam độc lập, họ không hà cớ chi chống lại tiếng nói chính đáng của dân tộc mà họ là những thành viên gương mẫu được dân nuôi dưỡng và giáo dục.

Nhưng đã nhiều lần cảnh sát, CA đã ngăn chặn các cuộc biểu tình yêu nước như 2 cuộc biểu tình khẳng định “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam” vào ngày 9-12 và 16-12-2007. Điều này có thể hiểu là hạn chế giới hạn biểu tình, để bảo đảm an ninh, nhưng nó cũng làm cho người dân yêu nước nghi ngờ lòng yêu nước của mình!!!? Đó là mặt trái của sự ngăn chặn. 

Lần này, cũng dễ rơi vào “cỗ xe đổ” ấy, khi có những dấu hiệu từ phía an ninh nhằm ngăn chặn người dân tham gia biểu tình ngày 5/6 dù nó chưa xảy ra. Tôi rất ngạc nhiên khi đọc được tờ thông báo của Trường đại học Công nghiệp Tp. HCM chỉ đạo rằng: “tất cả các cơ sở Đoàn yêu cầu HSSV không tham gia vào việc biểu tình ngày 5/6/2011”, và căng thẳng hơn nữa là “HSSV nào cố tình tham gia, nếu có tên trong danh sách mà Công an gửi về trường, nhà trường sẽ kỷ luật ở mức cao nhất: đuổi học”.


Biểu tình trước Đại sứ quán TQ

Yêu nước có thể bị đuổi học? Cả nước có thể khóc thương và che chở người học trò yêu nước ấy.

Học giỏi cũng là yêu nước, nhưng bao thế hệ cha anh đã “xếp bút nghiên lên đường cứu nước”. Đó là truyền thống bất di bất dịch của học sinh Việt Nam mỗi khi có họa ngoại xâm. 

Tôi không tin các anh chị CA sẽ chống lại những người yêu nước. Chính các anh chị CA cũng muốn thể hiện tinh thần yêu nước của mình. Và nếu có đến cuộc biểu tình thì các anh chị cũng yêu nước như mọi người, và hơn thế nữa, các anh chị còn có nhiệm vụ bảo vệ lòng yêu nước của nhân dân mình. 

Tôi tin như thế – một niềm tin như đá tảng trong lòng! 

Thế có nghĩa là, trước nguy cơ mất còn của Tổ quốc, hơn 80 triệu người dân Việt Nam trong và ngoài nước có quyền nhất tề BIỂU TÌNH LÒNG YÊU NƯỚC. 

Hà Nội, 4.6.2011 


19 nhận xét :

  1. Bác Tạo quên mất là ở VN luật nào cũng có, nhưng toàn xài luật rừng không hà.
    VN hiện nay sợ nhất là biểu tình đó bác, coi biểu tình là âm mưu của địch ?

    Trả lờiXóa
  2. Sang 4-6, Trường Đại học Vinh trang trọng tổ chức Hội thảo Khoa học "Bối cảnh lịch sử Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước". Về dự Hội thảo có ông Tề Kiến Quốc, nguyên Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước CHND Trung Hoa tại Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Trung - Việt; đồng chí Phan Đình Trạc - Uỷ viên BCH Trung ương Đảng,...
    http://www.vinhuni.edu.vn/Vinhuni/Display/9/0/1673/index.htm

    Trả lờiXóa
  3. Một bài viết rất hay bác Tạo ơi. Sáng mai cháu cũng đi biểu tình dù nhiều bạn bè vẫn khuyên đừng đi vì sợ công an bắt bớ và sợ cuộc biểu tình sẽ bị thế lực phản động lợi dụng. Nhưng đây là lúc thanh niên cần thể hiện bản lĩnh của mình chứ không phải chỉ biết theo đuôi. Chúng ta biểu tình yêu nước chứ không đập phá, làm hại ai cả nên không có gì phải sợ

    Trả lờiXóa
  4. Yêu nước không có tội!

    Trả lờiXóa
  5. Không thể tin nổi, trong vòng 5 ngày mở blog mới, bác Diện đã có hơn 90 nghìn lượt truy cập. Thật là khủng khiếp! Con số thật đáng nể!

    Trả lờiXóa
  6. Chúc Mừng TS Nguyễn Xuân Diện sau khi Blog cũ bị phá thì Blog mới đã có bạn đọc thứ 100.000

    Trả lờiXóa
  7. Đi biểu tình thể hiện lòng yêu nước là quyền lợi và là trách nhiện của mỗi Công dân do vậy chẳng có việc gì phải sợ cả.

    Trả lờiXóa
  8. Tiếc quá mình ở Đà Nẵng nên không đi biểu tình được. Các bạn đi biểu tình nhưng cũng nhớ thể hiện là một người có văn hóa nhé! Không gây mất trật tự,không quá khích, không chửi tục... chúc các bạn một ngày biểu tình tốt đẹp.

    Trả lờiXóa
  9. Lâu nay chúng ta tuyên truyền lòng yêu nước trong rất nhiều sách vở và các phong trào nhưng thực sự đi vào tinh thần của tuổi trẻ rất ít, vì hầu hết mang tính giáo điều, lấy lệ, không biến thành lòng yêu nước đích thực. Chúng ta hằng ngày than trách thanh niên bây giờ không có lý tưởng, sống thực dụng, quậy phá, vậy sao không nhìn vào hành động yêu nước này để xem lại. Và để xem cái xấu, cái tiêu cực kia do đâu? Thanh niên không được tham gia bảo vệ Tổ quốc thì sẽ lao vào vào ăn chơi đàng điếm, đua xe, đánh nhau, nghiện hút,... Nữ sinh mặc chiếc áo có dòng chữ Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam chẳng lẽ sai là xấu so với hành động đánh hội đồng và lột quần áo nhau giữa đường? Phải thấy hành động biểu tình chống xâm lược một cách tự nguyện năm 2007 và ngay ngày mai đây của sinh viên là hành động rất đáng khích lệ, nó đặt lại cho thế hệ cha anh niềm tin vào tuổi trẻ hôm nay. Dẹp biểu tình chống xâm lược là khủng bố lòng yêu nước, là dân tộc tự kết liễu. Bọn xâm lược cứ lấn dần từng bước, đến lúc nào đó ta sẽ không trở tay kịp.
    Hỡi các anh em công an. Các anh cũng là người Việt Nam, chung Tổ quốc Việt Nam, như các bạn sinh viên, như tất cả chúng tôi, những người Việt Nam. Chúng ta đang căm phẫn hành động xâm phạm chủ quyền Việt Nam của nhà cầm quyền Trung Quốc. Đáng lẽ chúng ta phải đẩy lùi hành động ăn cướp của chúng từ lâu, để bây giờ đã là muộn, lẽ nào ta còn cản trở những người đi tiên phong hành động? Lẽ nào các anh lại đi bênh vực hành động động phi nghĩa của kẻ đang muốn cướp Tổ quốc Việt Nam của chúng ta. Có thể cấp trên của các anh chưa nhận ra cái sai, cái dại nên đã lệnh cho cách anh ngăn chặn biểu tình. Nhưng các anh cũng là con người có tim có óc, cấp trên chưa hiểu thì bằng mọi cách giải thích cho cấp trên hiểu. Và cho dù cấp trên có ra lệnh cho các anh đàn áp biểu tình thì mong rằng mỗi anh em cũng nên hành xử theo lương tâm để không tổn thương đến nhiệt huyết đáng quý của tuổi trẻ Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  10. Lâm-Khang trà quán chuyển về đâu ?
    Đã mấy ngày nay tìm nóc lầu,
    Chẳng thấy tăm hơi hình chú-Tễu ?
    Buồn nên nhờ blog gửi đôi câu .
    Đồ-Gàn

    Trả lờiXóa
  11. Xin hỏi bác Hồ Hải trên đây có phải là blogger bshohai?

    Bác Kami vừa có một bài rất đáng đọc và suy ngẫm về vụ lùm xùm này: http://nguoiduatinkami.wordpress.com/2011/06/03/hay-bi%e1%ba%bft-khon-ngoan-h%c6%a1n-con-kh%e1%bb%89/#more-759

    Trả lờiXóa
  12. "Phải để cho dân...mở-miệng ra..."
    Tỏ lòng kính-ngưỡng chí Ông-cha !
    Đừng vì vài đứa...phường ba-sạo,
    Để mất lòng người Dân thiết-tha !

    Trả lờiXóa
  13. Thưa bác Nặc Danh (23:01),

    Bác Hồ Hải nói ở trên không phải là BS Hồ Hải.
    Bác Hồ Hải này ở Hà Nội và không có blog.
    Còn bác BS Hồ Hải thì ở Tp HCM, và có blog.

    Trả lờiXóa
  14. Các bạn SV bên ÚC làm rồi bác Diện ạ. http://www.youtube.com/watch?v=vBjizvtLiEE

    Trả lờiXóa
  15. Quí hóa quá! 23h khuya rồi mà Lâm Khang chủ nhân còn dành thời gian "tiếp trà" kẻ vãng lai (23:01) này. Tôi có theo dõi blog của bshohai một thời gian và qua đó phần nào hiểu được bản chất con người của vị bác sĩ này: một kẻ vĩ cuồng, có tư tưởng bán nước cầu vinh. Gã bshohai và bè lũ, những người bạn của gã đã vượt biên qua Mỹ sau sự kiện 1975, thậm chí còn đề xuất việc Việt Nam sáp nhập thành một tỉnh của Tàu Quốc. Thật khốn nạn! Anh basam có đưa một mẩu tin nhỏ về nhân vật bshohai này.

    Khi đọc những lời tâm huyết của bác Hồ Hải ở trên, tôi thực sự rất bối rối và tự nhủ "không lẽ lâu nay mình hiểu sai về con người này? Cả basam cũng sai?" Phùuuuu, lời đáp của Lâm Khang chủ nhân đã giúp kẻ vãng lai như trút được cả gánh nặng ngàn cân.

    Cám ơn và chúc Lâm Khang cùng phu nhân và các cháu an bình! Ngày mai trời lại sáng..

    Trả lờiXóa
  16. Xin giới thiệu bài ủng hộ thể hiện lòng yêu nước của một nhà báo

    http://blogmrdo.blogspot.com/2011/06/tuan-hanh.html

    Trong đây có vài nhận xét đáng chú ý về ông Hồ Hải - là ai và đang làm gì.

    Chúc mừng blog mới của Lâm Khang, mới đó mà có trên 100.000. Vài ngày là sẽ có bạc triệu :-)

    Trả lờiXóa
  17. Bác Diện ơi bốn cái hình dưa minh họa ở bài này ở máy em không thấy. Còn hình khác thấy bình thường

    Trả lờiXóa
  18. chuc mung anh Dien, giac no pha thi anh xay lai, hay hon, dep hon. Chuc anh khoe.
    Thoi toi, nha nuoc nen de nhan dan, thanh nien bieu tinh the hien long yeu hoa binh ,on hoa.

    Trả lờiXóa
  19. Nếu đã có tự do ngôn luận thì phải có tự do biểu tình có trật tự chứ. Biểu tình đâu hẳn là xấu, biểu tình có tổ chức hẳn hoi thì đó cũng là hành động tốt để nêu ra suy nghĩ của mỗi người. Biểu tình chỉ xấu khi nào bị kẻ xấu lợi dụng kích động phá hoại trật tự an ninh mà thôi. Còn sinh viên đi biểu tình vì yêu nước mà bị đuổi học thì thật là vô lý, ngày xưa nếu ko có sinh viên biểu tình vì cách mạng thì cuộc chiến chống Mỹ có thành công đc ko?

    Trả lờiXóa