Thứ Hai, 6 tháng 6, 2011

TÀU BÌNH MINH 02 LẠI RA KHƠI

Tàu Bình Minh 02 tiếp tục ra khơi
Thuyền trưởng tàu Bình Minh 02: Không sự đe dọa nào có thể làm chúng tôi nhụt chí.

Tối 5-6, tàu Bình Minh 02 của Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC) thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) đã rời Cảng Nha Trang (Khánh Hòa) tiếp tục đợt thăm dò địa chấn trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Chiều 5-6, tàu Bình Minh 02 khẩn trương chuẩn bị cho chuyến hải trình dài ngày sắp tới. Toàn bộ kỹ thuật viên, thủy thủ đoàn vừa nhận nhiệm vụ đều đã nắm rõ vụ tàu hải giám Trung quốc gây rối, cản trở hoạt động của tàu hôm 26-5 nhưng tất cả đều háo hức với chuyến đi mới. Trong khi lực lượng kỹ thuật đang kiểm tra mọi việc lần cuối thì một số thuyền viên gọi điện thoại thăm hỏi người thân ở nhà. không hề có một nét âu lo nào xuất hiện trên gương mặt của họ.

Thuyền trưởng Trần Anh Vũ (thay thuyền trưởng Alexander Belov - người Nga) cho biết: “Tất cả anh em thuyền viên, kỹ thuật viên trên tàu (khoảng 40 người), cả người nước ngoài cũng như người Việt Nam, đều rất vui vẻ, tự tin như mọi chuyến đi khác. Không có sự phá hoại hay đe dọa của bất kỳ thế lực nào có thể làm lung lạc ý chí của chúng tôi!”. 


Tàu Bình Minh 02 tại Cảng Nha Trang trước khi rời bến tiếp tục công việc khảo sát tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Ảnh: T.NGUYỄN

Trong tâm trạng phấn khởi, anh Nguyễn Văn Bắc, sĩ quan boong tàu Bình Minh 02, tâm sự: “Chúng tôi rất tự hào khi được tham gia tìm kiếm tài nguyên cho đất nước và sẽ quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ. Việc tàu hải giám của Trung Quốc phá hoại cáp của tàu Bình Minh 02 ngay trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam là rất nguy hiểm nhưng chúng tôi không hề e ngại. Bởi tàu Bình Minh 02 đang hoạt động trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam và có đội tàu bảo vệ theo sát...”.

Được biết, trong đợt thăm dò kéo dài 42 ngày này, tàu Bình Minh 02 sẽ hoạt động ở vùng biển Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Ông Nguyễn Hồng Quân, thuyền trưởng tàu VT7739 (Vạn Hoa 739 - tàu trực tiếp xua đuổi ba tàu hải giám Trung Quốc hôm 26-5), cho biết liên tục hai ngày sau vụ 26-5, trên vùng biển Việt Nam xuất hiện tốp tàu cá Trung Quốc gồm năm chiếc chạy xung quanh vùng hoạt động của tàu Bình Minh 02. Các tàu bảo vệ phải liên tục cảnh báo, xua đuổi để bảo đảm cho tàu Bình Minh 02 hoạt động an toàn. Vì vậy, lần này số lượng tàu bảo vệ phải được tăng lên. Cụ thể, tàu Bình Minh 02 sẽ có tám tàu đi theo bảo vệ, tăng năm tàu so với trước đây.

Đề cập đến chuyến đi mới, ông Quân nói: “Hiện tại, tinh thần của anh em chiến sĩ rất tốt, không có gì lo lắng. Nhiệm vụ của chúng tôi là cùng bảy chiếc tàu khác tham gia trực tiếp bảo vệ tàu Bình Minh 02 hoàn thành nhiệm vụ trong chuyến hải trình khảo sát mới. Chúng tôi coi đây là một nhiệm vụ trực tiếp, đồng thời cũng là trách nhiệm công dân với quyết tâm giữ vững chủ quyền biển, đảo Việt Nam. Chúng tôi sẽ luôn sẵn sàng với nhiệm vụ được giao”.

Trước đó, ngày 3-6, chỉ huy biên đội tàu bảo vệ đã có buổi làm việc tại tàu Bình Minh 02 nhằm rút kinh nghiệm để chuẩn bị tốt nhất cho công tác thăm dò địa chấn tiếp theo của tàu.

T.NGUYỄN

Thư độc giả:
Vài dòng gửi Lâm Khang Nguyễn Xuân Diện

Anh Diện ơi…xin lỗi vì bây giờ mới trở về SG, xem qua hình ảnh cuộc biểu dương tinh thần yêu nước sáng nay ơ HN và SG,  không sao cầm được nước mắt…“nước măt của ngày gập lại khí thế của con dân nước Việt có bề dầy ngàn năm chống ngoại xâm…”.

Những ngày qua, tôi ở Nha Trang, như đã nói với Anh, xin gửi lại anh mấy tấm hình tầu Bình Minh 02 “cái tên đã đi vào tiềm thức của con dân Việt uất ức bị nén ép lâu nay…”. Tôi chụp hình này từ trên xe cáp, bằng máy chỉ xài cho du lịch, nên hình ảnh chắc không được rõ lắm…Nhưng dòng chữ “Binh Minh 02” sơn phía đuôi tầu thì mọi người vẫn có thể nhận ra…Khi tôi viết những dòng này để gửi tới Anh, thì tầu BM 02 đã nhổ neo rời bến, quay ra khơi, cùng 8 con tầu bảo vệ , tiếp tục công việc tìm kiếm dầu mỏ, nguồn tài nguyên quý giá của đất nước đang làm “chẩy nước miếng” những kẻ thèm khát “thâm hiểm- hầm hè-lăm le…”…

Nha Trang sắp tổ chức festival Biển 2011…Trong gió lộng thổi suốt thành phố đang ngổn ngang tất bật công việc chuẩn bị cho lễ hội Biển, có vị mặn của muối, của cá, còn có cả thoang thoảng mùi dầu mỏ -vàng đen dưới đáy biển…Khi Nha Trang lên đèn, cả thành phố lộng lẫy như hòn ngọc muôn mầu lấp láng, bên tiếng vỗ rạt rào của sóng biền xanh hôn bãi cát dài…âm vang trong không gian ngây ngất huyền diệu, bài hát Việt Nam quê hương tôi của cố nhạc sỹ Đỗ Nhuận như đang chở tình cảm ,ý chí của tôi, của Anh, của tất cả người VN chúng ta đến tận làn ranh với hải phận quốc tế trên biển Đông –“Tổ quốc nhìn tử Biển” …

Tạm biệt Anh, chúc tất cả sức khỏe, niềm vui, và NIỀM TIN…!
An Nguyên (5/6/11).





2 nhận xét :

  1. Cầu chúc thượng lộ bình an và thành công cho Bình Minh 02. Khảo sát địa chấn tìm nguồn tài nguyên thiên nhiên cho công cuộc phát triển đất nước cũng là một nhiệm vụ yêu nước. Tất cả đồng bào hãy đấu tranh cho chủ quyền lãnh thổ Việt Nam chống mọi âm mưu xâm phạm.

    Đồng Bào.

    Trả lờiXóa
  2. Tàu Bình Minh 02 tiếp tục ra khơi, tàu Bình Minh 02 đã nhổ neo rời bến...
    Thông tin này khiến tôi cảm động đến nghẹn ngào.
    Cảm ơn các bạn - Tàu Bình Minh 02 - các bạn đang mang trong mình ý chí quật cường của tất cả người Việt Nam yêu nước.

    Trả lờiXóa