Thứ Sáu, 10 tháng 6, 2011

HÃNG TRƯỜNG THÀNH NÊN BÁN PHIM RA NƯỚC NGOÀI?

Không chiếu Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long là hợp lẽ! 

Thứ Năm, 09/06/2011 22:20 

Từ khâu quản lý đầu vào của dự án đã sai sót nên hậu quả của phim là tất yếu

Cuối cùng thì Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) cũng tiếp thu ý kiến từ dư luận xã hội, khi hủy bỏ lịch phát sóng phim Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long vào ngày 30-6, trên VTV3.


Cảnh trong phim Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long thực hiện tại Trung Quốc (Ảnh do đoàn phim cung cấp)
“Việt hóa” lại phim là không tưởng
Dù giải thích theo cách nào thì các nhà chức trách và đơn vị sản xuất vẫn không thuyết phục được dư luận. Ai cũng biết bộ phim Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long là phim lịch sử, lại được làm với mục đích kỷ niệm đại lễ 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội nhưng lại để người Trung Quốc thực hiện, từ khâu kịch bản đến đạo diễn, chuyên viên hóa trang, diễn viên đóng thế, diễn viên quần chúng… Bối cảnh thuê ở phim trường Hoành Điếm của Trung Quốc, phục trang, đạo cụ… tất tần tật của Trung Quốc!
Một đạo diễn phim nói: “Ai ở trong nghề cũng biết rằng khi phim đã hoàn tất, cắt sửa một phân đoạn thôi đã là việc không đơn giản, thà bỏ đi quay lại còn dễ hơn. Huống hồ ở đây cả bộ phim từ đầu đến cuối đậm đặc bản sắc Trung Hoa như thế, “Việt hóa” lại cách nào? Những người làm phim cũng chỉ có thể chỉnh sửa phần nào, ví dụ chỉnh những câu thoại không phù hợp, bỏ đi một số cảnh đông diễn viên quần chúng người Trung Quốc hoặc vài cảnh rộng cho thấy bối cảnh Trung Hoa rõ nét và quá quen thuộc, dễ nhận ra trong những phim lịch sử Trung Quốc…”.
Giáo sư Trần Luân Kim, thành viên Hội đồng Duyệt phim Quốc gia, dù không tham gia duyệt lần cuối bộ phim này nhưng cả hai lần duyệt trước ông đều có mặt, cho biết hội đồng duyệt đã yêu cầu sửa rất nhiều và chắc chắn nhà sản xuất không thể sửa được như yêu cầu của hội đồng duyệt, càng không thể làm cho “thuần Việt” được như mong muốn khi phần lớn bối cảnh quay đều thực hiện tại phim trường Trung Quốc.
Một vài thành viên Hội đồng Duyệt phim khác cho biết phim này không thể sửa được như ý muốn, chỉ có chiếu hoặc không thể chiếu thôi.
Trách nhiệm cơ quan quản lý Nhà nước?
Có nhiều ý kiến cho rằng điều đáng nói ở đây là tại sao những người có trách nhiệm, những nhà quản lý chuyên ngành của Nhà nước Việt Nam lại không kiểm tra và giám sát thật kỹ khâu kịch bản ngay từ đầu, nhất là khi thấy nhà sản xuất - Công ty Trường Thành - mời cả một ê kíp làm phim người Trung Quốc và kéo nhau sang Trung Quốc thuê bối cảnh thì không có ý kiến ngay.
Báo Pháp Luật TPHCM, số ra ngày 9-6, đăng lời ông Trịnh Văn Sơn, Giám đốc Công ty Trường Thành, đơn vị sản xuất phim Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long, cho biết năm 2006, một công ty Trung Quốc tên là Đông Minh Vệ Thị (ĐMVT) sang Việt Nam đặt vấn đề với VTV để hợp tác làm chương trình kỷ niệm đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Kết quả của việc này là ĐMVT đã trở thành đối tác của Công ty Trường Thành trong dự án phim Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long. Kinh phí sản xuất phim là 109 tỉ đồng, trong đó TVAD (Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ truyền hình, trực thuộc VTV) đầu tư khoảng 10%. Đạo diễn được chọn là ông Cận Đức Mậu. Đạo diễn phía Việt Nam là Tạ Huy Cường (chuyên ngành kỹ thuật âm thanh). Kịch bản do ông Trịnh Văn Sơn viết đứng tên chung với nhà biên kịch Kha Chương Hòa của Trung Quốc. Quay phim là người Trung Quốc. Đạo diễn hình là người Đài Loan…
Đó là chưa kể có thông tin (chưa kiểm chứng) cho rằng trong bộ phim này, phía đối tác Trung Quốc bỏ ra 50 tỉ đồng (gồm tiền thù lao cho ê kíp thực hiện phim của phía Trung Quốc, tiền thuê phim trường, đạo cụ, trang phục…). Phía đối tác Trung Quốc sẽ nhận quyền phát hành phim này trên lãnh thổ Trung Quốc.
Rõ ràng ở đây là một dự án hợp tác làm phim với nước ngoài. Theo quy định của luật pháp, những bộ phim sản xuất có yếu tố nước ngoài đều phải được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho phép và phải được duyệt kịch bản. Trong trường hợp này, cơ quan quản lý chức năng đã thực hiện đúng trách nhiệm quản lý của mình hay chưa? Nếu kịch bản này đã được duyệt thì những nội dung sai phạm trong đó có phần trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành.


Hoãn phát sóng


Ngày 9-6, ông Trần Bình Minh, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), xác định thông tin VTV quyết định hủy kế hoạch phát sóng phim Lý Công Uẩn – Đường tới thành Thăng Long vào ngày 30-6 tới. Đạo diễn Đặng Tất Bình, đồng đạo diễn phim của phim Huyền sử thiên đô, cũng cho biết sáng 9-6, ông đã bàn giao nốt 5 tập phim Huyền sử thiên đô cuối cùng cho Ban Thư ký biên tập VTV để nghiệm thu phát sóng. Hai bên hiện đang thương lượng hoàn tất những điều khoản cuối cùng liên quan đến vấn đề kinh tế trong bản hợp đồng này.


Theo ông Trần Bình Minh, lịch phát bộ phim Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long vào ngày 30-6 đã được VTV và nhà sản xuất thống nhất và ký kết từ năm trước. VTV sẽ cân nhắc để đưa bộ phim lên sóng vào thời điểm thích hợp.

H.L.Anh



Sao không cấm chiếu?
Thông tin từ người có trách nhiệm cao nhất của VTV, Tổng Giám đốc Trần Bình Minh, được đăng tải trên các báo ra ngày 9-6 là hoãn thời điểm phát sóng chứ không phải hủy bỏ hoàn toàn. Điều đó có nghĩa bộ phim sẽ được phát sóng trong thời điểm chưa định trước.
Nhiều người tỏ ra lo ngại, khi dư luận nguôi ngoai hoặc một thời gian sau, mọi người quên đi chuyện này, bộ phim sẽ được lôi ra phát sóng. Còn nếu không được phát sóng rộng rãi thì nhà sản xuất in thành DVD hoặc bán ra nước ngoài hoặc bán lại cho các đài truyền hình các nước để tìm cách thu hồi vốn, còn các nước khác làm sao biết được phim này không đúng với lịch sử, bản sắc văn hóa Việt hoặc nhiều khi lại tưởng văn hóa Việt giống văn hóa Trung Hoa!
Huy Nguyên
Nguồn: Báo Người Lao Động

24 nhận xét :

  1. Tôi đã nói : Bày cho tay Sơn này: Đem phim bán rẻ lại cho bọn Tàu, nó về nó lồng tiếng Tàu, thành phim Tàu, mai mốt nó xuất sang Việt Nam lại, thế nào VTV cũng mua và chiếu. Dân Việt hết đường phản đối Trường Thành, Lúc ấy thằng Tàu sẽ cám ơn GĐ Trường Thành. Mẹ kiếp.
    (Xin lỗi Anh Diện và Bà con, vì bực quá).

    Trả lờiXóa
  2. That dau xot neu nhu Du an Phim Ly Cong Uan-Duong toi thanh Thang Long k duoc chieu vi nhg sai lech lich su.Mot Du an Phim duoc thuc hien theo chu chuong xa hoi hoa do Hang Phin Truong Thanh SX.Tat ca la do nhg viec lam cau tha,tac trach,su lien ket hop tac khong chat che dan den 109 ty vut vao sot rac.Trong do co ca tien Nha nuoc(TVAD)10% von gop...The moi hieu la tai sao Ong Tran Binh Minh TGD VTV phat bieu rang chi moi hoan phat song vao 30.6 nay chu k noi la huy hoac cam Phat song dau...!

    Trả lờiXóa
  3. Doanh nhân ơi. đi buôn nhà đất có khi cũng bị phá sản, ra đường. Đằng này đi buôn cả một đất nước thì phải chấp nhận có khi phá sản, ra đại dương.

    Trả lờiXóa
  4. Chúng ta phải chia thành 2 nhánh
    1. đến 51-53 Ngô Quyền
    2. đến 43 Nguyễn Chí Thanh
    PHẢN ĐỐI PHIM BẨN
    TIÊU HỦY CÔNG KHAI PHIM BẨN

    quên cái thằng Sơn dở hơi nào đó đi không cần nhắc đến.

    Trả lờiXóa
  5. Bữa ni Bọ Lập trả lời SGGP hiền khô rứa? Phải tay em á, em đập cả váy vào mặt chúng nó.

    Trả lờiXóa
  6. Đề nghị cấm chiếu vĩnh viễn phim này bất cứ ở đâu trên đất nước này.
    Phản đối bán phim này (nếu có người mua) ra nước ngoài vì như vậy người nước ngoài lại càng hiểu sai lịch sử VN, hơn nữa nó lại có cơ hội quay trở về VN để chiếu.
    Tốt hơn hết là hủy bộ phim này đi, tuy đau buồn và tổn thất nhưng cứ để thì nó sẽ như cái ung nhọt của nền văn hóa VN mà có thể sưng tấy bất cứ lúc nào.

    Trả lờiXóa
  7. Phim không chiếu là đúng vì ko sửa được đâu,nhìn LCU có khác gì tướng tàu đâu, mà em nghe nói ngày xưa cụ ra thăng long bằng thuyền cơ mà.

    Trả lờiXóa
  8. Nhiều năm trước, khi mới xẩy ra vụ bê bối “cô Kiều Trinh”, (đương kim Trưởng phòng Văn hóa của VTV), tôi hỏi anh bạn, cũng là quan chức của VTV rằng, “ôi” thế thì Kiều Trinh còn lên sóng không?. Trả lời: Khắc phục dễ thôi. Bước một, cho đọc tin ở hậu trường (cái giọng toàn tr và s – trờ và sờ). Bước hai, cho phỏng vấn nhưng quay đằng lưng, có dòng chạy tên “chớp nhoáng”. Bước ba, cho phỏng vấn, quay chếch mặt v.v... và tiếp theo là lên chức. Con quan mà! Việt nam mà!.
    Thực tế cho thấy, kịch bản này thành công mĩ mãn. Võ toàn Tàu. Cán bộ văn hóa ta hình như được Tàu cố vấn chọn khá chuẩn. “Trận Lý Công Uẩn – đường tới ...” hiệp này ta “tạm thắng” vì mấy thằng “hải giám” ngang ngược quá đà, chưa phối hợp tốt với Bộ tư lệnh xâm lăng văn hóa ở Bắc Kinh. Nếu họ làm tốt, sẽ có ngay một chỉ thị “yêu cầu các báo không bàn luận về phim này vì ảnh hưởng đến quan hệ nhạy cảm ...”. NH.

    Trả lờiXóa
  9. Thôi. Để chiếu trong nội bộ cho họ tự quán triệt. Cấm phổ biến cho dân.

    Trả lờiXóa
  10. 1 phim có quá nhiều yếu tố không tốt nên chăng là hủy bỏ, cấm chiếu. Phân tích rõ ràng để người SX ra nó phải thấy rõ là nên bỏ nó đi, chứ đừng đi phẫu thuật thẩm mỹ các kiểu rồi chiếu nên để người xem thấy 1 bản phim đã bị phẫu thuật tan nát không đúng theo bản gốc.

    Người ta cần sự chân thật ........ vậy mà phim này thì đã bị nhào nặn quá nhiều rồi, chiếu nên có còn ra hình dáng gì không, hay cố chiếu để cố đấm ăn xôi, thu hồi 1 số tiền QC. Cho nhà SX thấy mình đã sai và hủy bỏ đi 1 cách tự nguyện thì mới là người Yêu nước .

    D>A>T

    Trả lờiXóa
  11. Ô Sơn bảo làm phim này dể hoc hỏi, thì đây cũng đúng là một bài học tốt cho ô ,không phải về kỹ thuật làm phim, mà về cách làm sao cho hợp lòng người , kinh doanh về vh nghệ thuật nó khó thế đấy. Vụ này chịu lỗ vậy Ô Sơn nhỉ,coi đây là học phí vậy.

    Trả lờiXóa
  12. Phim tàu trả lại cho tàu
    Kẻ nào nuối tiếc theo sau... ăn tàn
    Để rồi mang tiếng Việt gian
    Cho đời mai mỉa...đến ngàn đời sau.

    Trả lờiXóa
  13. Giáo sư Lê Văn Lan đúng là một trang hảo hán! he he....

    Trả lờiXóa
  14. Năm 1978 chuẩn bị đánh Tàu thì bộ phim tiếng trống Mê linh :Hình ảnh Thái Hậu Dương Vân Nga và Thập đạo tướng quân Lê Hoàn đã bừng bừng tiếp lửa yêu nước của những người lính như chúng tôi thời đó .Cố nghệ sỹ Thanh Nga và nghệ sỹ Thanh Sang thủ vai đã có đóng góp tuyệt vời cho giai đoạn lịch sử chống giặc ngoại xâm 1978 chắc mọi người không thể quên.Bây giờ giặc ngoại xâm cũng đang xâm chiếm biển đảo thì họ bôi nhọ Thái Hậu Dương Vân Nga và Thập Đạo tướng quân Lê Hoàn .Họ có ý gì ngược sự lãnh đạo về tư tưởng chống giặc ngọai xâm năm 1978 không?

    Trả lờiXóa
  15. Người Việt Gốclúc 18:34 10 tháng 6, 2011

    Quá là không nên phát sóng, không in ra đĩa và càng không được bán ra nước ngoài, mang sang TRUNG QUỐC mà chiếu thì thu hồi được vốn!

    Trả lờiXóa
  16. Nọc độc văn hóa phải thiêu đốt chôn tro dưới ba tấc đất khẩn cấp.Để lâu nó in vào đĩa lậu tung tràn ngập thị trường cho trẻ em nhiễm văn hóa đó thì dân tộc Việt nam mất chứ nước vẫn nằm ở đó chẳng bao giờ mất được.

    Trả lờiXóa
  17. Xin hỏi các nhà là phim và duyệt thông qua chấp nhận cho chiếu bộ phim này: đây là bộ phim chính sử các ông đang tái hiện lại lịch sử mà tắc chắc vậy vì nếu ảnh trên là một cảnh trong phim thì LCU đang đi ra từ cổng thành nào,của thành thăng long mà lại xây bằng đá xanh,cạnh đó lại có bức tường chát bằng xi măng???các ô quá ẩu khi dựng cảnh. Dù hợp tác với nước ngoài thì cũng phải dựng cảnh phù hợp chứ,tốt nhất là dừng chiếu vì chiếu thì sẽ bị nên án nhiều hơn.

    Trả lờiXóa
  18. mình có xem hình tay tạ huy cường trông xo ro như con bà phó Đoan ấy .

    Trả lờiXóa
  19. Nông Thị Bích Liênlúc 22:17 10 tháng 6, 2011

    Lê Ngọc Minh còn bận giải trình về việc đrre thất thoát 42 tỷ đồng... TGĐ Trần Bình Minh tuyên bố tạm hoãn chưa chiếu bộ phim bôi nhọ lịch sử này. Còn ông Bộ trưởng Bộ VHTT-DL không thấy phát biểu ý kiến gì, hay ông đợi tháng 7 QH công bố nhân sự các thành viên Chính phủ xong mới công bố ???

    Trả lờiXóa
  20. Khó hiểu thái độ của nhà nước trong vụ này quá.

    Trả lờiXóa
  21. nen ban phim cho bon Tau la hop li nhat, tac pham tu ai thi nen tra lai ho.

    Trả lờiXóa
  22. Tôi nhớ đến cái triết lý trong câu chuyện "Bức chân dung" của Gogon: Tác phâm xấu sau khi ra đời nó có cuộc sông riêng của nó, tác giả và nhiều người muốn tiêu hủy nó đi mà không làm được. Đó là bài học chung. Còn bài học này đắt giá quá. Ấy là họ còn nhận ra đó là tác phẩm xấu; còn như với NHỮNG KẺ CÓ DỤNG Ý XẤU thì thật khó bàn. Trước hết phải làm sao cho họ mở măt ra!.

    Trả lờiXóa
  23. Người Việt Namlúc 09:53 11 tháng 6, 2011

    Đã là bộ phim bóp méo lịch sử dân tộc thì sẽ bị cấm phát hành dưới bất kỳ hình thức nào (kể cả in DVD bán lậu)và ở bất cứ đâu mà luật pháp của ta có hiệu lực tới. Nếu (có ai, đơn vị nào) cố tình vi phạm thì phải truy tố theo BLHS điều 88

    Trả lờiXóa
  24. Thiết nghĩ,phim này chỉ có nhà nước phải đứng ra giải quyết.Bởi lẽ:
    -Không thể chiếu ở trong nước do lòng dân không thuận.
    -Lại càng không thể cho chiếu ở bất cứ đâu vì sẽ gây ra sự ngộ nhận nguy hiểm.Đại Hán rộng lớn,nhưng thử hổi ngay cả các phim của Tàu cũng thể hiện rất rõ ràng sự khác biệt về quần áo ,phong tục của các đân tộc, các vùng tuy vẫn nằm trong thuộc quốc như Mãn, Tây Tạng,Khiết Đan...Vậy,nếu đúng như những gì được giới truyền thông phản ảnh thì người nước ngoài,đặc biệt là dân Hán sặc máu bành trướng sẽ nghĩ gì?Họ sẽ cho rằng Việt Nam ta hiển nhiên là một bộ phận không thể tách rời của Đại Hán vì mọi thứ trong phim này đều là Tàu!
    Vậy, chỉ có một cách duy nhất là hủy ngay bộ phim này trước khi nó gây ra những hậu quả khôn lường!

    Trả lờiXóa