Thứ Năm, 23 tháng 6, 2011

GIÁO SƯ NGÔ ĐỨC THỌ GỬI THƯ CHO GIÁO SƯ PHẠM DUY HIỂN

GS. Ngô Đức Thọ. Ảnh: TienPhong
Kính gửi Giáo sư Phạm Duy Hiển,

Tôi nghe biết đại danh của Giáo sư từ lâu. Hôm nay tôi không xem Bee.net, nhưng mở trang blog của TS Nguyễn Xuân Diện, thấy bức thư ngỏ của Giáo sư gửi ngài Thủ tướng Nhật Naoto Kan tôi thấy xúc động vô cùng. Chuyện như thế tại sao tôi lại xúc động?

Xin thưa là vì từ lâu tôi vẫn băn khoăn một nỗi: tại sao đông đảo giới trí thức nước mình lên tiếng phản biện mạnh mẽ vậy về dự án điện hạt nhân, thế mà không hiểu tại sao liên tục có nhiều đoàn cấp cao của Nhật Bản sang Việt Nam bàn thảo ủng hộ cho các dự án điện hạt nhân của Việt Nam? Đành phải tự trả lời rằng: Chính phủ họ thì phải ủng hộ, vì đó là cơ hội để các tập đoàn liên quan của Nhật xuất khẩu kỹ thuật, xuất khẩu máy móc sản suất điện hạt nhân nhiều tỷ đô la...Nhưng trong đầu óc và tình cảm của tôi, tôi vẫn nghĩ rằng nước Nhật rất hiểu Việt Nam, người Nhật nhân hậu, bao giờ cũng muốn làm điều tốt cho Việt Nam. Mà điện hạt nhân là vấn đề rất lớn, Nhật Bản đi đầu và có rất nhiều kinh nghiệm quản lý điều hành điện hạt nhân, trong khi đó thì trình độ kỹ thuật của Việt Nam mình còn rất thấp, trình độ điều hành có lẽ  còn yếu hơn nữa. Vậy lý do nào đã khiến cho các bạn Nhật không tận tình nói thẳng để cho các nhà lãnh đạo Việt Nam biết trước khi đưa ra quyết định?

Có vấn đề lợi nhuận lớn, nhưng như trên đã nói, tôi vẫn nghĩ người Nhật rất có lương tâm. Nay sự việc đã xẩy ra ở nhà máy ĐHN Fukushima gây tổn thất lớn như vậy, lẽ nào Chính phủ và nhân dân Nhật bình tâm nhìn Việt Nam với KHKT lạc hậu đang sải những bước chân loạng choạng vào cái vòng kim cô đầy phóng xạ ấy?. Cả ở Đức nữa, Bà Thủ tướng Mackel cũng đã tuyên bố nước này đang quá trình chấm dứt ĐHN. Nếu rủi ro xẩy ra chuyện gì, tiềm lực lớn như Nhật Bản mà xử lý còn lao đao, thì Việt Nam với quỹ dự trữ đô-la bé tí xíu không biết xoay xở ra sao? (Chuyện kỹ thuật, tiền nong mà nghe ông PTT Nguyễn Sinh Hùng giơ tay kiểu lãnh tụ thì tôi không có tiền lệ nào để tin tưởng cả!). Rồi sẽ để cho dân tộc phải chịu thảm hoạ thôi. Mà lúc đó thì êkip lãnh đạo hiện nay an toàn hay không an toàn cũng hạ cánh (hoặc biến khuất) từ lâu rồi. Con Hồng cháu Lạc đau khổ biết bao ngàn năm, đến lúc ấy biết tìm ai mà hỏi trách nhiệm đây? Không phải là tự tôi không biết địa vị mình như con kiến mà ĐHN là chuyện lớn lao trên trời xanh, ai lo cho kiến mà kiến lo việc trời xanh? Nhưng quả thật với trách nhiệm công dân, đó là băn khoăn suy nghĩ trong lòng của tôi.

Vì vậy, đọc bức thư ngỏ của Giáo sư gửi Ngài Thủ tướng Nhật tôi thật rất xúc đông, thấy Giáo sư với tư cách là một nhà khoa học của chuyên ngành hạt nhân, không những lý lẽ kinh nghiệm đã vững chắc mà ngôn từ Giáo sư viết cho ngài Naoto Kan cũng rất chọn lọc thích đáng. Bức thư đó của Giáo sư thật đã nói hộ, bao gồm hộ cho những suy tư lo lắng của bản thân tôi và của rất nhiều người khác nữa. Tôi tin rằng bức thư chân tình chí lý của Giáo sư sẽ có ảnh hưởng tích cực đối với ngài Thủ tướng Naoto Kan và đông đảo người dân Nhật nhiều khổ đau do đó giàu lòng nhân hậu.

Một lần nữa tôi bày tỏ sự đồng tình và cám ơn Giáo sư đã viết bức thư đầy tâm huyết nói trên.

Ngô Đức Thọ
Cán bộ Viện Nghiên cứu Hán Nôm, đã hưu trí.

Nguyễn Xuân Diện: Trân trọng đề nghị các bác biết tiếng Anh, tiếng Nhật dịch bức thư của Giáo sư Phạm Duy Hiển gửi Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan, để phổ biến rộng trên mạng internet.

18 nhận xét :

  1. Kiểu này dễ có một website lề trái hatnhanvietnam.net ra đời các bạn nhỉ

    Trả lờiXóa
  2. Đề nghị dịch bức thư ra tiếng Anh, thì người nước ngoại mới đọc được.

    Trả lờiXóa
  3. TS nên qua trang ABS nhờ hộ, hy vọng sẽ có người sớm giúp !

    Trả lờiXóa
  4. "Nếu rủi ro xẩy ra chuyện gì, tiềm lực lớn như Nhật Bản mà xử lý còn lao đao, thì Việt Nam với quỹ dự trữ đô-la bé tí xíu không biết xoay xở ra sao? (Chuyện kỹ thuật, tiền nong mà nghe ông PTT Nguyễn Sinh Hùng giơ tay kiểu lãnh tụ thì tôi không có tiền lệ nào để tin tưởng cả!). Rồi sẽ để cho dân tộc phải chịu thảm hoạ thôi. Mà lúc đó thì êkip lãnh đạo hiện nay an toàn hay không an toàn cũng hạ cánh (hoặc biến khuất) từ lâu rồi. Con Hồng cháu Lạc đau khổ biết bao ngàn năm, đến lúc ấy biết tìm ai mà hỏi trách nhiệm đây?"
    Có lời nói nào tâm huyết hơn những lời này không?...Hỡi các vị lãnh đạo nhà nước CHXHCNVN!

    Trả lờiXóa
  5. Theo tôi biết thì Ngài Thủ tướng Kan có blog cá nhân thì phải. Nếu chuyển sang tiếng Nhật hoặc Anh thì Ngài sẽ đọc mà thôi.

    Trả lờiXóa
  6. Tư duy đi tắt đón đầu để tiến vào CNXH nên sau 60 năm ta lại đi những bước ban đầu, tù 2 thành phần kinh tế quay trở lại 5 thành phần. Từ chống bóc lột thì mời nước ngoài mở FDI để nhận sự bóc lột cho nhân dân, các nhà lãnh đạo đâu có bị bóc lột (trên đây là nói lý thuyết Mác-Lê mà tôi được học, chẳng biết các nhà lý luận ngày nay nói thêm cái gì.
    Điện hạt nhân cũng năm trong tư duy đi tắt đón đầu đó mà.

    Trả lờiXóa
  7. Nguyễn Thành Chunglúc 22:27 23 tháng 6, 2011

    Tôi không tin vào lòng tốt của người Nhật, cũng như bất kỳ nước nào khác. Nếu như một dân tộc không tự bảo vệ mình khỏi những quyết định sai lầm thì đừng mong người khác làm giúp. Người Nhật đã từng làm chết 2 triệu người Việt vào năm 1945, đã gây ra thảm sát Mãn Châu Lý. Vậy tiền lệ nào để tin vào họ. Họ giúp ODA để làm gì, mặc dù họ thừa biết là nó được dùng một cách hoang phí? Những người từng sống ở Nhật, hoặc những người đã làm lâu năm cho Nhật sẽ hiểu họ có coi trọng đất nước ta hay không. Tôi không hiểu cụ Hiển và cụ Thọ có ngây thơ khi tin tưởng vào người Nhật, hay bất kỳ một anh "bạn" nào khác?
    Riêng cá nhân tôi cho rằng, trên cả quan hệ cá nhân cũng như quan hệ giữa các quốc gia, nếu anh muốn người khác nể trọng và giúp đỡ mình thì, trước hết, anh phải là người đứng đắn, có năng lực và sự giúp đỡ là 2 chiều, lợi ích hai bên cùng có. Bằng không, chỉ chờ vào lòng tốt của người khác thì chả có ai chơi, chứ đừng nói có ai giúp đỡ.
    Có ai ở đây đã vào giật cái bơm tiêm của thằng nghiện chưa? Và liệu chúng ta có nên mong thằng buôn ma tuý sẽ làm việc đó?

    Trả lờiXóa
  8. Theo thiển ý của tôi thì tất cả những ai chủ trương làm Boxit ,điện hạt nhân,đường sắt cao tốc thì khi họ về hưu làm nhà cho họ ở gần những công trình đó cho đến hết đời ,rồi con cháu họ tiếp tục đến đó sinh sống chứ không cho chuồn ra nước ngoài để hưởng lộc từ những tài khoản bí mật.

    Trả lờiXóa
  9. Vâng, xin bái phục bác Nguyễn Thành Chung về những ý kiến thật sắc bén. ODA ư? Xin thưa nếu xét một cách toàn diện thì nó nặng lãi hơn các loại vay khác nhiều. Sở dĩ những nước nghèo phải vay ODA vì chẳng còn cách nào khác. Mà các cụ đã nói "đói ăn vụng túng làm liều". Nước ta cũng thuộc dạng "liều" như vậy thôi. Nếu ai quan tâm đến vấn đề này thì nhà sử học Dương Trung Quốc đã chất vấn trước Quốc hội rồi. Đại ý là: Vốn vay ODA cũng giống như đứa trẻ mới sinh cần bú sữa mẹ. Nhưng khi đã lớn rồi cần phải cai sữa là quy luật tất nhiên. Đó là khẳng định sự trưởng thành, hơn nữa là danh dự của một dân tộc. Nếu như nhìn sang xung quanh ta thì Thái Lan và Philippin đã từ lâu không vay vốn ODA nữa. Và ông Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng trả lời là: "Chúng ta vẫn cố gắng tận dụng vốn vay ODA". Nói tóm lại: ODA là món hàng béo bở của các lãnh đạo (nước đi vay) và của nước cho vay (chủ nợ) thôi!!! Nước Nhật nhân hậu như Giáo Sư Thọ nói ư? Tôi không nghĩ như vậy đâu. Họ chẳng hô hào một Đại Đông Á, rồi giết 2 triệu người dân Việt hay sao? Còn điên cuồng hơn chủ nghĩa Đại Hán nữa cơ. Có điều bây giờ họ không còn được như trước nên mới phải như vậy thôi. Chứ cờ đến tay ai mà họ chẳng phất.

    Trả lờiXóa
  10. Nguyễn Thành Chung nói rất hay, nhưng cái nước ta nó thế thay đổi cách răng chừ. Đêm nằm tức như bò đá, mà sáng ra chẳng biết tỏ cùng ai. Nhìn quanh là thấy sợ. Ôi sao ta hèn thế kia. Nói ra được như GS đã là hết hèn rồi.
    Không thấy bản Tiếng Anh mô cả hè.
    Bạn Quê Choa

    Trả lờiXóa
  11. Kính nhờ bác Diện hỏi thăm dùm là GS Hiển đã gửi thư đi chưa? Nếu tôi muốn cùng ký tên vào bức thư đó thì phải làm sao ạ? Cám ơn bác.

    Trả lờiXóa
  12. Thân gửi Nguyễn Thành Chung, bạn nói :
    "Tôi không tin vào lòng tốt của người Nhật, cũng như bất kỳ nước nào khác."
    "Riêng cá nhân tôi cho rằng, trên cả quan hệ cá nhân cũng như quan hệ giữa các quốc gia ...và sự giúp đỡ là 2 chiều, lợi ích hai bên cùng có...vv"
    Bác nói câu này ở diễn đàn này e rằng ko hợp..., Xin chứng minh :
    1. Anh Diện có can thiệp vào chuyện " Lượm " , bác nghĩ để " kiếm chác" à !
    2.Hôm qua là nhà sử học "phản động" Đinh Kim Phúc về lá thư gửi Hồ Cẩm Đào. Chắc để "kiếm ăn... ?"
    3. Việc tham gia "tụ tập" trong 3 lần tại HN phản đối TQ vừa qua của một số trí thức và các bạn trẻ ko lẽ ....2 chiều, vậy "chiều kia" là gi... ?.
    Ở đây , tôi và Bác chưa đồng nhất về "nhận thức", tôi chỉ dám nói 1 điều :thật tội cho bác, từ khi chào đời, chưa 1 lần được nhận lòng tốt của ai !!, tốt theo đúng nghĩa của nó.
    Mạnh dạn đoán chắc là bác công tác bên thương mại- mà không đúng - có lẽ ở "chợ xe" máy thì đúng hơn.

    Trả lờiXóa
  13. Tôi cho rằng GS PD Hiển sẽ thành công , vì:
    -Thủ tướng , Chính Phủ và người Nhật rất có lương tâm và tư cách.
    -Nhật là một thể chế dân chủ tự do , nên mức độ cạnh tranh rất cao. CP Nhật không thể hành sự tùy tiện.
    -Nhật đã có bài học nhãn tiền về lợi và hại của điện hạt nhân.
    Rất cảm ơn GS Hiển , GS Thọ và cả TS XD nữa.

    Trả lờiXóa
  14. Thật ra nói như Thành Chung cũng đúng, nói như mấy Bác Hiển và Thọ cũng đâu có sai. Vấn đề chúng ta hiểu là khi viết bức thư ngỏ và công khai trên các trang là hình thức viết cho Lãnh đạo nước ta nữa đó. Gián tiếp nhưng chính là trực tiếp.

    Trả lờiXóa
  15. Trong những ông bạn ngoại quốc xấu ta phải chọn ông ít xấu nhất. Ông ít xấu là ông không lấy đất. lấy đảo lấy biển của ta. Nhật, Mỹ, Pháp, Anh, Ấn, Nga lúc này là ít xấu nhất, TQ, Đài loan, lúc này là cực xấu. Nếu chê hết mọi ông nước ngoại thì chơi với nước lạ à? Đối ngoại là rứa đó. Miệng hữu hảo mà thọc dao vào lưng ngay thôi. Ngu thì ráng đỡ.
    DBND

    Trả lờiXóa
  16. Đất nước cũng như con người, cần sự trưởng thành, bản lĩnh đế hội nhập và phát triển .
    VN hình như chưa đạt được mấy cái tiêu chí tối thiểu đó, nên bác Hiển phải mượn thư gửi thủ tướng Nhật để nói với lãnh đạo "ấu trĩ"và vô trách nhiệm của nước mình, với dân mình về một thảm họa môi trường có thể thấy trước.

    Một sự thể khác của sự ấu trĩ là sự vọng ngoại, thích người khác làm thay cho mình, thay thế tính tự cường bằng tính tự ái dân tộc. Điều này thì chị Chung cũng đã chỉ rõ nhưng phải học nhiều , đi nhiều và có tinh thần tự vấn thì mới hiểu cái ODA nó đắt đỏ đến như thế nào cũng như vì sao VN có cái ICOR cao bậc nhất thế giới để có cáichính sách vĩ mô ngật ngưỡng, cái lạm phát phi mã của ngày hôm nay.

    Chừng nào lợi quyền của nhóm đứng trên dân tọc thì chừng đó sẽ còn nhiều Vinashin,Bauxit, đường sắt cao tốc, nhà máy ĐHN và sự ăn cáptương lai của con cháu chúng ta.

    Trả lờiXóa
  17. Tôi thi cung y voi NThah Chung, ca nhân là khac, quyên loi quôc gia là khac, dung ngây tho trông cho 1 quôc gia nào do tôt voi minh

    Trả lờiXóa
  18. Tôi thật khâm phục các GS đã lên tiếng về vấn đề xd nha máy điện hạt nhân. Thật sự tôi thấy rất buồn về một số cán bộ trong cơ quan Nhà nước của ta. Họ chưa làm đã muốn ăn, chưa biết đi đã muốn chạy... Niềm tự hào dân tộc ở đâu hết rồi.

    Trả lờiXóa