Thứ Năm, 16 tháng 6, 2011

BÀI CỰC HAY: "ĐỪNG NGỘ NHẬN VIỆT NAM LÀ ĐỒNG CHÍ CỦA TRUNG QUỐC!"

Bảo vệ chủ quyền: Công khai để thống nhất lòng dân


VNN - "Công khai thông tin, tuyên truyền thống nhất, sâu rộng, bày tỏ thái độ rõ ràng để tạo sự đồng thuận trong nhân dân là một nhân tố cốt tử để bảo vệ Tổ quốc. Dân phải tin là nhà nước có đủ bản lĩnh, kinh nghiệm và quan hệ quốc tế để bảo vệ giữ gìn chủ quyền đất nước". Giáo sư, Tiến sĩ Hồ Trọng Ngũ, Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh Quốc hội nói về tình hình Biển Đông.
 
Thống nhất được lòng dân sẽ chiến thắng

Ông nhìn nhận như thế nào về các sự việc liên tiếp xảy ra giữa Việt Nam và Trung Quốc trên biển Đông thời gian qua?

- Những việc xảy ra vừa rồi không chỉ là sự cố của ngày hôm nay mà là những chuyện sẽ xảy ra trong tính toán chiến lược của Trung Quốc.

Giáo sư, Tiến sĩ Hồ Trọng Ngũ: "Công khai thông tin để tạo sự đồng thuận về lòng dân". Ảnh: Lê Nhung
 

Tư tưởng bá chủ thế giới có xuất xứ từ Trung Quốc. Khái niệm chinh phạt, làm bá chủ thế giới đã có từ ngàn đời và họ luôn nuôi mộng nước lớn.Tư duy chính trị ấy ngày nay đã lỗi thời nhưng vẫn còn tồn tại trong một số người thuộc giới lãnh đạo Trung Quốc 
 
Trong ứng xử với Việt Nam thì các hành vi như vậy quá rõ, xuyên suốt và có hệ thống.

Các sự việc xảy ra vừa rồi nằm trong chuỗi các hành vi được tính toán sẵn và họ muốn xúi bẩy Việt Nam trả đũa để lấy cớ thực hiện các can thiệp quân sự thô bạo hơn. 

Chúng ta đã kiềm chế và kiên trì giải pháp hòa bình để không mắc mưu Trung Quốc. Nhưng kiềm chế không phải là khoanh tay cho Trung Quốc muốn làm gì thì làm. 

Từ ngàn đời nay ông cha ta luôn lấy quan hệ với Trung Quốc làm trọng. Trong lịch sử ta luôn nhận thức và hành xử đúng đắn và ý tứ trong quan hệ với Trung Quốc. Nhưng không ai có thể lừa dối thế giới hay nhân dân Việt Nam rằng chúng ta muốn gây chiến hay xâm lấn Trung Quốc. Chỉ có trẻ vỡ lòng mới nghe luận điệu ấy.

Mọi người dân Việt đều muốn hòa hiếu trên tinh thần mọi dân tộc sinh ra đều bình đẳng, tạo hóa ban quyền sống và mưu cầu hạnh phúc. Nhưng trong lịch sử, ngay khi tính mạng dân tộc ngàn cân treo sợi tóc thì ta vẫn không sợ.

Xưa ta chưa có tên trên bản đồ thế giới mà ta còn dành thắng lợi. Ngày nay ta đã có quan hệ với các nước, lợi ích của Việt Nam trên biển Đông gắn với nhiều quốc gia, dân tộc. 

Một số chuyên gia cho rằng giải pháp để bảo vệ chủ quyền quốc gia là dựa trên "công thức 3C" bao gồm: Công khai, Công luận và Công pháp. Theo ông, chúng ta nên công khai những vấn đề gì và công khai đến đâu để tạo ra sức mạnh đồng thuận trong nhân dân?

- Cần công khai rất nhiều vấn đề để nhân dân hiểu tình hình. Kinh nghiệm cho thấy, triều đại nào tập trung và thống nhất được lòng dân thì đều hùng mạnh và chiến thắng được ngoại bang.

Nếu có sự thống nhất ý chí trên dưới một lòng thì không sức mạnh ngoại bang nào khuất phục được.

Hiện nay, cần phải một cơ chế thông tin đầy đủ hơn để tạo đồng thuận cao trong toàn xã hội. Hơn nữa, việc công khai cũng là để cho mọi người có được một tâm thế vững vàng, tránh hoang mang, phán đoán sai lệch tình hình.

Trung Quốc luôn mạnh về tiềm lực quân sự nhưng chúng ta chỉ đang làm nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc. Trong khi đó, Trung Quốc lại phải lo che chắn và bảo vệ những lợi ích và tham vọng trên các khu vực chiến lược khác ở khắp thế giới.

Hiện, Trung Quốc đang thực hiện chính sách lừa mị dân để tuyên truyền rằng Việt Nam xâm lấn, Việt Nam tấn công tàu thuyền Trung Quốc. Tuyên truyền như vậy nhằm tranh thủ sự đồng thuận của dân chúng trong nước. Số đông người dân Trung Quốc đang hiểu sai về bản chất vấn đề. 

Chính vì vậy, chúng ta cũng phải thực hiện cơ chế cung cấp thông tin để thức tỉnh những người dân Trung Quốc đang bị lừa mị vì luận điệu tuyên truyền đó.

Khác với Trung Quốc, chúng ta lại chưa tuyên truyền được bao nhiêu. Những việc cần làm ngay là phải tuyên truyền, dịch các tài liệu sang tiếng Anh, tiếng Trung để bạn bè thế giới cũng như người dân Trung Quốc hiểu được bản chất vấn đề.

Phải để những người dân có lương tri ở Trung Quốc hiểu được rằng Việt Nam chỉ có mong muốn hòa bình, và không dại gì gây chiến với Trung Quốc. 

Thêm nữa, việc công khai thông tin là để thế giới hiểu rõ hơn lập trường, quan điểm của chúng ta. Đôi khi bạn bè thế giới đã ngộ nhận về một Việt Nam là đồng chí của Trung Quốc.

Lâu nay, để giữ hòa hiếu với Trung Quốc nên ta đã chấp nhận là một người "đồng chí". Nhưng xin nhắc lại là một Trung Quốc có hai chế độ thì họ không có nhu cầu quan tâm đến chủ nghĩa xã hội hay chủ nghĩa cộng sản ở Việt Nam. Mục đích của họ là lợi dụng luận điểm rằng cả Việt Nam và Trung Quốc đều có Đảng cộng sản để dễ bề qua mắt người dân Việt Nam rằng ta là đồng chí của họ. Trong khi đó, họ lại gặm nhấm từng mẩu đất. Đây là luận điệu rất nguy hiểm mà nếu nhân dân không hiểu được hết để giải thích thì bạn bè quốc tế cũng có thể hiểu sai.

Theo tôi, phải làm cho bạn bè quốc tế hiểu được bản chất vấn đề thì họ mới đứng cùng chúng ta về phía chính nghĩa.

Ảnh: VietNamNet
Cuối cùng, ý nghĩa quan trọng nhất của việc công khai  là để chúng ta có sự quyết tâm và thống nhất ý chí dân tộc, tạo sự đồng thuận trong nội bộ.
 
Hiện nay, nếu chúng ta có một chính sách tuyên truyền thống nhất, sâu rộng, bày tỏ thái độ rõ ràng để tạo sự đồng thuận và thống nhất ý chí trong nhân dân thì đó là một nhân tố cốt tử để bảo vệ Tổ quốc.

Dân phải biết tiềm lực của ta hiện nay đang ở đâu và có thể làm được gì. Việc này phải làm ngay, làm sớm, làm đầy đủ tích cực trên mọi lĩnh vực. Như Bác Hồ nói "chúng ta quyết hy sinh tất cả chứ không chịu mất nước".

Điều cốt tử hiện nay là phải có sự đồng thuận, không để lợi dụng tình hình để xuyên tạc gây hoang mang, hoặc gây chia rẽ.

Dân phải tin là nhà nước có đủ bản lĩnh, kinh nghiệm và quan hệ quốc tế để bảo vệ giữ gìn chủ quyền đất nước.

"Ta đã có Hội nghị Diên Hồng"

Đại biểu Quốc hội đã được cung cấp đầy đủ thông tin chưa, thưa ông?

- Chúng ta từng có truyền thống tốt đẹp là hội nghị Diên Hồng.

Và như Bác Hồ đã nói mỗi khi đất nước bị xâm lăng thì tinh thần yêu nước của toàn dân tộc trỗi dậy, kết thành một làn sóng. Phát huy truyền thống hội nghị Diên Hồng, Quốc hội có vai trò quan trọng trong đoàn kết, thống nhất ý chí và khơi dậy sức mạnh toàn dân.

Kỳ họp đầu tiên của Quốc hội sắp khai mạc tháng 7 tới, Ủy ban Quốc phòng An ninh có đề xuất các cơ quan Chính phủ cung cấp thông tin cho Quốc hội để Quốc hội thảo luận và thông qua 500 Đại biểu tuyên truyền chủ trương, giải pháp bảo vệ chủ quyền cho cử tri không?

- Các cơ quan Đảng, Chính phủ vẫn có nhiều kênh khác nhau cung cấp thông tin tới Quốc hội, nhưng sắp tới có thể phải cung cấp nhiều hơn nữa. Vì để tạo đồng thuận trong dân thì sự đồng thuận trong Đảng, Chính phủ và Quốc hội là hết sức quan trọng và cần thiết. 
 
Thay mặt cử tri, ĐBQH cần thấu triệt tình hình và nhiệm vụ bảo vệ đất nước. Sao cho ý chí toàn dân phải được thống nhất.

Tôi tin là tại kỳ họp đầu tiên, trước tình hình đất nước như vậy, Quốc hội cần có sự thảo luận và tiếng nói thống nhất về chủ quyền dân tộc.
"Chúng ta đã kiềm chế tốt và tiếp tục kiên quyết không dùng lực lượng quân sự đối phó để rồi Trung Quốc lu loa là ta tấn công họ. Chúng ta không nên mắc mưu Trung Quốc và giúp Trung Quốc thực hiện kế sách họ đặt ra từ đầu.

Mặc dù vậy nhưng chúng ta phải từng bước củng cố lực lượng quốc phòng.

Chúng ta không có ý đồ chạy đua vũ trang. Nhưng cần bảo đảm cho lực lượng vũ trang có đủ điều kiện huấn luyện, chiến đấu, trang thiết bị. Chúng ta kiên quyết không nổ súng trước nhưng khi kẻ địch buộc ta phải chiến đấu thì ta cũng phải sẵn sàng".

Lê Nhung 
Nguồn: VietNamnet.

Nguyễn Xuân Diện: 
Giáo sư Hồ Trọng Ngũ nói rất hay, rất chính xác. Cần phải phổ biến rộng bài này xuống từng chi bộ để mọi người thôi lú!
Và các đại biểu quốc hội khóa XIII cần biết rằng, tình hình Biển Đông rất mới rồi!
Cũng cần quán triệt bài này trong toàn ngành công an để vài hôm nữa nếu có biểu tình chống Trung Quốc thì công an chỉ bảo vệ dân; không bắt bớ, đàn áp người biểu tình yêu nước, không làm gì thô bạo để dẫn đến đối lập giữa Chính quyền và Người dân.
Chư vị có đồng ý với ý kiến của Tễu không?

    63 nhận xét :

    1. Quá đồng ý với bác Diện.
      Phải đoàn kết lòng dân thôi, đừng nghi ngờ nhân dân và hành xử như thế nữa...

      Trả lờiXóa
    2. Thưa anh Diện,

      Tôi đã hỏi rất nhiều cựu chiến binh và dân quân ở nông thôn rằng "các chú, các anh có được phổ biến các thông tin về biển đảo và việc Trung Quốc ức hiếp ngư dân không?" Tất cả đã trả lời là không.

      Một đất nước lấy chiến tranh nhân dân làm chiến thuật lẫn chiến lược quân sự mà lực lượng nòng cốt tại thôn xóm không biết các thông tin về giặc thì khi chiến tranh xảy ra có tuyên truyền nổi không? Lòng dân có theo không?

      Trả lờiXóa
    3. Bài trả lời phỏng vấn của GS.TS Hồ Trọng Ngũ là một bài rất tỉnh táo và sâu sắc. Ta không mắc mưu khiêu khích của giặc, vì những trò này, ta gặp trong lịch sử nhiều rồi. Nó đưa tàu hải giám vào cắt cáp, thấy ta không đánh thì nó lại đưa chỉ một tàu cá nhử ta. Sự kiềm chế của ta là cần thiết. Qua bài của Ông HT Ngũ, tôi càng tin lời Ông: Nhà nước có đủ bản lĩnh, kinh nghiệm và quan hệ quốc tế đẻ bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ. Tôi cũng đồng ý với Ông là phải cố kết lòng dân, vì lòng dân là trận địa vững vàng nhất. Anh em an ninh đề phòng người xấu lợi dụng dân là đúng, nhưng hãy hành động một cách thông minh, với sự tin tưởng, trân trọng, nâng niu tình cảm yêu nước của đồng bào. Đừng để lưu truyền trên mạng và lưu truyền trong lịch sử những tấm ảnh phản cảm, làm xấu mặt Nhà nước và nhân dân. Tôi tâm đắc nhất là nhận định của GS.TS Hồ Trọng Ngũ: Trung Quốc đã chọn con đường "một nước hai chế độ" thì họ coi quyền lợi của dân tộc mình là trên tất cả chứ đâu có coi trọng sự nghiệp xây dựng XHCN của "đồng chí" Việt Nam.
      Cảm ơn chị Lê Nhung đã tìm đúng người để thực hiện cuộc phỏng vấn xuất sắc. Cảm ơn TS Nguyễn Xuân Diện đã đưa lên blog bài này. Mong Quốc hội khóa XIII có nhiều đại biểu trí tuệ như GS Hồ Trọng Ngũ.

      Trả lờiXóa
    4. Các bác ơi. Thằng Tầu nó đểu giả, thâm hiểm thế này đây. Mỗi con tầu đánh cá cắm cờ tổ quốc là một cột mốc trên biển, chứng tỏ chủ quyền như cột mốc ở biên cương vậy. Những con người giữ trách nhiệm, còn lương tâm và có lòng yêu nước - HÃY CỐ LÀM MỌI VIỆC TRONG KHẢ NĂNG CỦA MÌNH VÌ NHỮNG CỘT MỐC NÀY.

      Trả lờiXóa
    5. Đúng là cần công khai, minh bạch về thông tin. Chư vị nào thạo tra cứu, thử tra xem địa danh Tây Sa, Nam Sa của Trung Quốc đặt từ khi nào và chỉ vùng nào? Trong khi đó, Hoàng Sa và Trường Sa thì có trong thư tịch cổ nước ta từ lâu rồi.

      Trả lờiXóa
    6. Tôi hoàn toàn nhất trí với TS Hồ Trọng Ngũ và nguyễn Xuân Diện. Đừng mơ hồ về tình đồng chí với Trung Quốc. Hãy xem hàng ngàn năm qua Trung Quốc ứng xử với Việt nam thế nào? Hãy xem họ ứng xử với Lâm Bưu, Khổng Tử, Bành Đức Hòai, và chính ngay Đặng Tiểu Bình thế nào mà ứng xử với họ. Nhân dân phải được biết, được tạo điều kiện thể hiện lòng yêu nước của mình. Khi đó truyền thống yêu nước của nhân dân Việt nam sẽ trỗi dậy và sức mạnh đó sẽ nhấn chìm bè lũ cướp nước và bán nước.

      Trả lờiXóa
    7. Nước Tàu là hiệnthực của chủ nghĩa tư bản đỏ hung dữ,một nước Tàu tồn tại 2 chế độ nhưng cùng một âm mưu xâm chiếm biển Đông.
      Từ 1979 đã lộ mặt hòng dạy cho VN một bài học, đừng mang chiêu bài giai cấp vô sản toàn thế giới ra để 2 Đảng gặp nhau. Nếu có 2 Đảng gặp nhau thì không có chuyện 1979 sáu tỉnh biên giới.
      Phải công khai, nói rõ, nói đủ với nhân dân và toàn thế giới, đến mức VN phải dạy cho TQ một bài học về lễ độ.

      Trả lờiXóa
    8. Rằng Hay thì thật là hay
      Nghe ra ngậm đắng nuốt cay thế nào?

      Trả lờiXóa
    9. Gửi Lâm Khang!
      Tôi đồng ý với Lâm Khang và ông Hồ Trọng Ngũ về cách ứng sử của ta không mắc mưu địch. Thế nhưng có nhiều CB của ta kể cả cao cấp lại vẫn luôn coi TQ là đồng chí mới chết chứ! Thì biểu hiện trước hết là Bauxit , là thuê đất rừng, là các nhà thầu TQ trúng hầu hết các dự án EPC,...đến tận bây giờ có dự án TQ vẫn trúng thầu. Tôi nhận thấy dường như đa số cả nước đang lo bảo vệ lãnh thổ thì nhiều người có chức quyền vẫn thờ ơ. Họ chỉ chăm lo cho lợi ích cá nhân.

      Trả lờiXóa
    10. Gs.Ts Hồ Trọng Ngũ là một trí thức chân chính như nhiều " trí ngủ hèn " khác đang khua môi múa mép vớ vẩn lừa bịp người ít hiểu và cả tin. Trả lời của GS Ngũ là đúng đắn, chính xác. Lời bình của TS Diện ngắn gọn nhưng đủ ý và hay. Tôi xin phép thay mặt bà con cư dân mạng mơ một tý cho vui, xin bầu 2 ông vào " Chính phủ trong mơ " để giải quyết công việc của đất nước.

      Trả lờiXóa
    11. Một Trung Quốc có hai chế độ thì họ không có nhu cầu quan tâm đến chủ nghĩa xã hội hay chủ nghĩa cộng sản - hay qua, the ma minh ko nghi ra

      Trả lờiXóa
    12. Bài viết đã nói lên một khái niệm rất hay và mới đối với nhiều người: Trung Quốc đã chọn con đường "một nước hai chế độ" thì họ coi quyền lợi của dân tộc mình là trên tất cả chứ đâu có coi trọng sự nghiệp xây dựng XHCN của "đồng chí" Việt Nam.
      Có lẽ nên đề nghị HĐ Lý luận TW đưa vào các tài liệu cần phổ biến cho cán bộ Đảng viên học tập.
      Ừ nhỉ, họ đã chấp nhận chế độ Nhà nước TBCN-chế độ NN XHCN ngay trong đất nước của họ.Cớ gì phải gọi họ là Đồng chí ,là anh em nữa ta...

      Trả lờiXóa
    13. Em đồng ý với Anh Diện, Em cũng sinh hoạt Đảng nơi cũng được gọi là TW nhưng đến giờ này vẫn chưa được phổ biến về tình hình này. Đây là bài viết hay, chính xác, nhất là những phần được đánh dấu (Trịnh Xuân Nguyên)

      Trả lờiXóa
    14. Tiến sỹ Diện lại nhiều việc rồi nhé.
      Đề nghị TS lập phiên bản tiếng Trung cho blog này.

      Trả lờiXóa
    15. Đúng là ông Nghị của nhân dân, Không phải ông nghị gật. Đất nước hãy còn hy vọng. Còn da lông mọc cơ mà.
      Thành thật biết ơn.
      Đại biểu nhân dân

      Trả lờiXóa
    16. Cảm ơn GS HTN, cảm ơn TS NXD. Chúng ta cần đồng thuận, nhưng có hiểu mới đồng thuận được. Muốn hiểu đến nơi đến chốn thì cần minh bạch thông tin. Thông tin để đồng tâm dựng nước và giữ nước, sao không.
      VQL.

      Trả lờiXóa
    17. Sâu sắc và thấu đáo.
      Đề nghị anh Diện lưu lại bài này dạng pdf ở trên blog để dễ bề tham khảo sau này.

      Trả lờiXóa
    18. Câu nói là một nước 2 chế độ thì không phải là đồng chí không mấy thuyết phục, bởi lẽ chế độ ta chưa thể gọi là XHCN được, Trung Hoa lục địa cũng vậy.
      Đã gọi là Chủ nghĩa xã hội thì làm gì có kinh tế thị trường, sở hữu tư nhân?

      Cái gọi là tình đồng chí dựa trên tinh thần quốc tế cộng sản đã từ lâu không còn giá trị. Trung quốc xây dựng CNXH mang màu sắc Trung Quốc đã nói lên thực ra là chủ nghĩa dân tộc, CNXH là cái vỏ ngụy trang thôi.

      Trả lờiXóa
    19. Đồng ý 100/100.em sẽ đi theo lời kêu gọi của bác DIỆN.

      Trả lờiXóa
    20. Xin lỗi GS.TS Hồ Trọng Ngũ, TS Diện và bà con. Tôi nhận xét bài này lúc 8:00 nhưng viết sót mất 2 chữ" không như "( TS Diện mệt quá nên không soát kỹ và cho đăng). Nay tôi xin đính chính lại như sau : GS.TS Hồ Trọng Ngũ là một trí thức chân chính KHÔNG NHƯ nhiều " trí ngủ hèn " khác...Nghĩ về đất nước Tôi cũng buồn và bức xúc nhiều điều nhưng tự dặn mình là viết lách cũng phải thận trọng và đúng mực...

      Trả lờiXóa
    21. Thiết nghĩ,Kỳ họp thứ I, Quốc hội khóa XIII cần thảo luận và (thông qua nếu có thể) Luật Biển là thời sự nhất.Đó chính là mấu chốt của vấn đề.

      Trả lờiXóa
    22. 30% cán bộ của ta được như ông Giáo sư Hồ Trọng Ngũ thì bọn China có dám lộng hành như bây giờ?

      Trả lờiXóa
    23. Trong 3C thì VN chưa làm đc C nào.
      Công khai: ăn nói mập mờ, dấu diếm
      Công luận: ko cho công luận lên tiếng
      Công pháp: ngồi xó bếp nói với nhau chứng cứ này, tài liệu nọ, nhưng thế giới chả ai biết.

      Trả lờiXóa
    24. không nên gọi Trung quốc là chó, vì gọi như vậy là xúc phạm nhân phẩm loài chó.

      Trả lờiXóa
    25. Còn "kiên định đường lối" thì còn phải gọi TQ là đồng chí thôi.
      Ngay đầu tháng sáu này ở cuộc họp chi bộ Tôi đã hỏi lãnh đạo trên có chỉ đạo gì V/v TQ gây hấn ở biển đông thì được trả lời là chưa có. Tôi muốn tỏ thái độ không nhất trí với lãnh đạo TW về đối sách với TQ trong thời gian rất dài qua,bằng con đường tổ chức, nhưng được khuyên là nên gửi kiến nghị lên ban dân nguyện của QH. Ý của chi bộ là đừng làm ảnh hưởng tới tổ chức đảng vì có đảng viên không thống nhất quan điểm với TW. Tôi thực sự không biết lãnh đạo sẽ đưa đảng và đất nước đến đâu ?

      Trả lờiXóa
    26. Thưa TS Nguyễn Xuân Diện. Tôi đề nghị TS cùng tập hợp các TS khác viết một bức thư gửi TS Nguyễn Phú Trọng về hiện trạng tình hình đất nước và kèm theo các đề nghị của các TS về các vấn đề quan trọng theo suy nghĩ của tập thể các TS. Thư này chắc chắn chẳng phạm phải cái gì cấm, chỉ là tình cảm và lương tâm của các tiến sỹ với vận mệnh đất nước thôi. Tôi tin rằng sẽ rất có sức nặng đấy. TS suy nghĩ nghiêm túc nhé, đây là việc quan trọng và cơ hội lớn vì lần đầu tiên đất nước chúng ta giao trọng trách lãnh tụ cho một tiến sỹ, dù đó là tiến sỹ chuyên ngành hẹp là XD đảng.

      Trả lờiXóa
    27. @bacs Nặc danh nói... "Đúng là cần công khai, minh bạch về thông tin. Chư vị nào thạo tra cứu, thử tra xem địa danh Tây Sa, Nam Sa của Trung Quốc đặt từ khi nào và chỉ vùng nào? Trong khi đó, Hoàng Sa và Trường Sa thì có trong thư tịch cổ nước ta từ lâu rồi."
      ------------
      Phải thật thận trọng về nguồn gốc xuất xứ của tài liệu tham khảo. china rất giỏi ngụy sử, sẵn sàng sáng tạo lịch sử, ăn cắp lịch sử ... miễn là đạt được mục đích của mình. china là thế đấy, chúng ta phải luôn luôn đề cao cảnh giác. Dẫn chứng: nhà Nguyên là triều đại phong kiến của người Mông Cổ chứ nào phải của china, nhà Thanh cũng vậy, là của người Mãn. china đánh cắp hai triều đại này để làm gì?
      1. Thỏa mãn thói thèm đất và cuồng vĩ: Đây là 2 trong số những triều đại có lãnh thổ rộng lớn nhất và hùng mạnh nhất trong lịch sử china. (Người Việt chưa bao giờ thừa nhận Triệu Đà là vua của mình, dù lãnh thổ của ông ta rất lớn, lớn hơn rất nhiều cương vực những triều đại sau này của người Việt)
      2. Sĩ diện hão: Nhận giặc (Mông Cổ, Mãn) làm cha để chối bỏ cái nhục mất nước rành rành. (Người Việt chưa từng bao giờ chấp nhận nhà Hán, nhà Minh ... là triều đại chính thống của mình. Khi mất nước thì coi đấy là điều sỉ nhục lớn, khi chiến thắng kẻ thù và giành lại được giang sơn gấm vóc thì ghi cái nhục ấy vào trong sử sách để con cháu đời đời khắc cốt ghi tâm. Tổ tiên chúng ta quang minh chính đại, minh định rõ ràng, diễn biến thực tế trong lịch sử và mọi sử liệu đều đã minh chứng cho điều này.

      Trả lờiXóa
    28. Bác Diện à. Bác thật vất vả vì phải duyệt com.Có vài com. khó nghe được ai đó nói lại là Bác rút ngay. Tất nhiên trăm người trăm ý, làm sao Bác duyệt kỹ được hết. Nhưng cơ bản tôi thấy là ổn ( Tôi đã theo dõi kỹ ). Nhưng thật sự để các com sĩ lên tiếng là rất bổ ích. Cũng có nhiều com sĩ tài ba và tâm huyết, viết hay không kém gì tác giả bài viết, bổ sung nhiều điều rất đúng đắn. Bài hay tôi đọc rất chăm chú tất cả các com. , mà số lượng com. có khi trên cả trăm vẫn khoái. Cảm ơn TS Diện đã tạo ra hiên trà rất bổ ích. Cảm ơn tất cả bà con com sĩ. Ta sẽ thường xuyên gặp nhau ở đây.

      Trả lờiXóa
    29. Ở cấp cơ sở, thông tin chủ yếu qua đường báo giấy và tivi. Báo giấy như Nhân Dân, Quân Đội Nhân Dân, An Ninh Thế Giới, Công An thì bố ông nào đăng những bài thế này. Tivi tất nhiên không rồi.

      Mạng internet bây giờ cũng phổ biến. Nhưng không phải ai cũng đủ siêng và kỹ năng để vào những trang đa chiều (thường bị chặn).

      Bởi thế nên lực lượng trấn áp nó "nhiệt tình" là phải.

      Trả lờiXóa
    30. Rất đồng ý với bài này, mỗi người dân Việt Nam chúng ta gạt bỏ hết những bức xúc, mâu thuẫn nội bộ để đồng lòng khi đất nước lâm nguy. Ngày xưa Hưng Đạo Vương gạt bỏ tư thù để theo sự hưng vong của đất nước. Dân Việt ta chẳng lẽ không bằng một "góc" nhỉ của tiền nhân sao?

      Trả lờiXóa
    31. Giáo sư, Tiến sĩ Hồ Trọng Ngũ, Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh Quốc hội nói như vậy là cũng có thể đang nói những lời mà Quốc hội, Đảng, Nhà nước muốn nói. Ngày xưa, chúng ta đã từng muốn tránh bằng sự nhún nhường (chứ không quỵ lụy nhé) nhưng cái gì đến sẽ đến. Chúng ta tin rằng, chúng ta sẽ vượt qua mọi thử thách. Yếu không có nghĩa là hèn. To xác không có nghĩa là mạnh.

      Trả lờiXóa
    32. Tôi nghĩ Tiến sĩ Hồ Trọng Ngũ ý thức rất rõ được mỗi hiểm nguy của đất nước và có lẽ ông cũng đã phải kìm nén bấy lâu, mất ăn mất ngủ. Ông có một cái nhìn thật thấu đáo, toàn cục chính xác từ quá khứ, hiện tại đế tương lai. Hi vọng rằng Việt Nam chúng ta còn có rất nhiều người như Tiến sỹ, mong các vị hãy lên tiếng để góp sức cùng dân tộc.

      Trả lờiXóa
    33. Ông Hồ này mới thực đúng nhân dân.

      Trả lờiXóa
    34. Thời gian qua, mặc dù không có phổ biến rộng rãi trong Đảng nhưng trên báo chí của Đảng cũng cho thấy phần nào bộ mặt thật của TQ rồi. Tuy nhiên, điều đó vẫn chưa đủ, thậm chí có những thông tin làm cho nhân dân trong nước, và bạn bè quốc tế "ngộ nhận về một Việt Nam là đồng chí của Trung Quốc".
      Chính vì vậy, để tạo đồng thuận trong nước, tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của bạn bè quốc tế trong nhằm đối phó với âm mưu của TQ cần thực hiện "công khai" như GS Ngũ đã nói.

      Trả lờiXóa
    35. Tôi hoàn toàn đồng ý với các ý kiến của GS Hồ Trọng Ngũ nêu lên. Tôi còn muốn xem đây là vấn đề "cốt tử" vì nó gây nên sự không đồng thuận trong dân ta ,không đồng thuận "ta" và "thế giới".Hai yếu tố này là sức mạnh để chống cường quyền.TQ cứ lấy chiêu bài"đồng chí" "giai cấp",...để "hù dọa" ta ,để đối lập ta với thế giới.Đây là vấn đề rõ "còn hơn ban ngày" nhưng rất nhiều người "không dám nhìn thẳng" vào. Có "đồng chí nào" mà xấu chơi như ta đã thấy.Ta rất cám ơn nhân dân TQ đã giúp ta trong các cuộc KC nhưng đồng thời ta cũng phải vạch thẳng ra rằng các nhà lảnh đạo TQ đã lợi dụng ta,lợi dụng cả nhân dân TQ để mwu đồ "bá vương" của họ. Ta nên sòng phẳng vì ta là "dân tộc có nghìn năm văn hiến".Thử hỏi khi các nhà lảnh đạo TQ nói "Mèo đen,mèo trắng không quan trọng" thì nếu ta là "đồng chí" của họ thì ta là "Mèo gì". TQ nắm thóp "tâm lý sợ" của một vài vị trong ta để bắt nẹt ta.Nếu thực sự xem "Quyền lợi của đất nước là tối thượng" thì không có gì làm ta sợ, bởi vì ta chỉ là những hạt cát trong lịch sử trường tồn của dân tộc. Sợ chỉ khi ta chỉ "quẩn quanh" trong quyền lợi cá nhân.Và đây là điểm khó thoát nhất.Cần phải có sự đồng lòng của người dân và của những người có tâm có huyết đang giữ trọng trách đối với đất nước.Tôi nghĩ rằng ta hửu nghị với nhân dân TQ,hửu nghị với tất cả những ai hửu nghị với dân ta. Muốn như vậy không những ta cần vạch trần "bộ mặt thật" của "đối phương" lợi dụng các điều này và điều cũng không kém phần quan trọng là cả đối với những ai lợi dụng "sách lược của đối phương": dùng vỏ "Hửu nghị" để thực hiện các điều không minh bạch. Dù khó nhưng tôi hy vọng rằng cuối cùng "sự thực vẫn là sự thức" và "chân lý là "bách chiến bách thắng"

      Trả lờiXóa
    36. BỔ SUNG THÊM : ĐÃ ĐẾN LÚC KÊU GỌI NGƯỜI DÂN TẤY CHAY HÀNG TRUNG QUỐC THÀNH SÁCH LƯỢC QUỐC GIA

      Trả lờiXóa
    37. Đúng. TQ chẳng quan tâm VN là XHCN hay CSCN, chỉ quan tâm miếng mồi VN lúc nào dễ tợp nhất. VN cũng không nên quan tâm tên cái Đảng cầm quyền ở TQ như thế nào, vì xưa nay bất luận trong thể chế nào TQ cũng chỉ mưu tợp VN thôi.
      Bạn , đồng chí trong vụ này nó giống trong câu của Nã Phá Luân : " Cầu chúa bảo vệ con khỏi lưỡi dao sau lưng của bạn bè. Chứ kẻ thù trước mặt thì con tự lo được".
      Đấy là nói chuyện ngày xưa. Chứ bây giờ nó là thù thẳng ngay trước mặt chứ sau lưng cái chó gì đâu !

      Trả lờiXóa
    38. Đề nghị TS Diện lập blog này bằng tiếng Trung, sao mà hay thế!

      Trả lờiXóa
    39. Nghe chủ tịch nước nói về chủ quyền hôm về Quảng ninh,lại nghe thủ tướng nói về bảo vệ chủ quyền hôm 8/6 ở Nha trang người dân thấy đỡ lo một chút.Thế rồi dân cứ tưởng được thể hiện lòng yêu nước thì được hoan ngênh,ai ngờ dân đi thể hiện lòng yêu nước hôm 5/6,12/6 lại bị công an chìm ,nổi bắt bớ, sinh viên còn bị đuổI học vì yêu nước,chả biết công an nghe lệnh của ai?họ không còn coi chủ tịch nước và thủ tướng là gì nữa sao? còn về phía nhà nước và chính phủ việc cho công an bắt bớ người dân thể hiên lòng yêu nước hôm 5/6,12/6 khác gì nói một đằng làm một nẻo?khác gì tự lấy tay vả vào mồm mình hay sao?dân mà còn không tin thì thế giới ai tin VN đây? có lễ chỉ có TQ là hảo hảo!

      Trả lờiXóa
    40. Hỡi những người "vì dân, do dân", sao tới giờ này vẫn còn mơ tưởng cái hình ảnh "tồng trí Tung của"? Hãy xuống đường biểu tình cùng bà con mình, để cho họ thấy rằng, Việt nam ta trên dưới một lòng, từ Bắc tới Nam, từ miền núi tới miền xuôi, từ thành thị tới nông thôn,dù đang sống ở Việt nam hay ở nước ngoài, tất cả đều như một, quyết tâm bảo vệ quê mẹ Việt nam!
      Trước kia đốt cháy dải Trường Sơn để dành được độc lập, tự do, thống nhất, thì hôm nay tất cả chúng ta hãy sẵn sàng bảo vệ vùng biển của tổ quốc, cho dù phải dùng máu nhuộm đỏ biển đông cũng không hề run sợ.

      (Hình như ông Diện với tôi đồng hương thì phải à? Tôi quê ở Phú cường/Ba vì)

      Trả lờiXóa
    41. Bài này rất khá. Điều này chứng tỏ bản lĩnh Đ/C Bùi Sĩ Hoa ở Vietnamnet. Chắc lần này không bị "gỡ" đâu. Còn nhớ hồi trước Đ/C Anh Tuấn bị phạt mấy chục triệu vì cái bài liên quan đến Trung Quốc.

      Trả lờiXóa
    42. Trong khi cả nước đang có phong trào tẩy chay hàng TQ thì ngay giữa lòng thủ đô Hà Nội, cụ thể là tại phố Huế, UBND phường đã vận động các hộ gia đình,các cửa hàng kinh doanh ngoài mặt tiền treo đèn lồng T.Q để cho hoành tráng nhân kỷ niệm 50 năm thành lập quận Hai Bà Trưng. Botay.com trước những kẻ vô tâm này.
      Nguồn từ Vietinfo : http://www2.vietinfo.eu/tin-viet-nam/pho-hue-ha-noi-thanh-pho-den-long-trung-quoc.html

      Trả lờiXóa
    43. GS Hồ Trọng Ngũ: "Lâu nay, để giữ hòa hiếu với Trung Quốc nên ta đã chấp nhận là một người "đồng chí". Nhưng xin nhắc lại là một Trung Quốc có hai chế độ thì họ không có nhu cầu quan tâm đến chủ nghĩa xã hội hay chủ nghĩa cộng sản ở Việt Nam. Mục đích của họ là lợi dụng luận điểm rằng cả Việt Nam và Trung Quốc đều có Đảng cộng sản để dễ bề qua mắt người dân Việt Nam rằng ta là đồng chí của họ. Trong khi đó, họ lại gặm nhấm từng mẩu đất. Đây là luận điệu rất nguy hiểm mà nếu nhân dân không hiểu được hết để giải thích thì bạn bè quốc tế cũng có thể hiểu sai".
      Thưa GS Hồ Trọng Ngũ, thứ nhất, sự tuyên truyền về tình "anh em, đồng chí" là bên ta chứ không phải Trung Quốc. Hoặc nói chính xác có lẽ là TQ yêu cầu ta phải tuyên truyền như thế, chứ còn bên họ, họ tuyên truyền trong thanh niên rằng VN là kẻ thù của TQ. Mỗi khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đi Mỹ là trên hàng loạt trang web của xuất hiện các bài doạ đánh VN. Ta đã từng chất vấn họ nhiều lần về chuyện này thì họ đều cãi chày cãi cối, rằng đấy là báo chí tư sản ở Hồng Kông, rằng, Đảng CSTQ không cấm người dân có ý kiến khác chính phủ.
      Thứ hai, ai nhầm tưởng nhà cầm quyền TQ hiện nay là anh em đồng chí chứ nhân dân ta thì không lầm tưởng. Ngay cả thời kỳ "núi liền núi sông liền sông, mối tình hữu nghị sáng như rạng đông" mà nhân dân ta còn không lầm nữa là sau các vụ 1974, 1979, 1988,...
      Thứ ba, những gì diễn biến trong hai chục năm qua cho tôi thấy chính Đảng và Nhà nước ta cố gắng tận dụng chỗ giống nhau về thể chế để thuyết phục họ "nương tay" với ta nhưng có được gì đâu, càng lùi càng bị ép dữ. Chả biết còn lùi đến bao giờ.

      Trả lờiXóa
    44. Quá đúng! Em đồng ý cả hai chân hai tay với ý kiến của bac Diện

      Trả lờiXóa
    45. Khi đi biểu tình nên nêu khẩu hiệu này: 16 CHỮ VÀNG as CUT. Nó bao hàm hai nghĩa: 16 chữ vàng hết thời rồi nên cắt nó đi, hoặc cũng hiểu là 16 chữ vàng như cục....(cháu xin lỗi chú Diện).

      Trả lờiXóa
    46. TS Lại Huy Phương laihuyphuong@gmail.comlúc 16:25 16 tháng 6, 2011

      Nhất trí với các góp ý nhận xét trên. Tôi xin nêu thêm một gợi ý: Đề nghị Quốc hội khoá 13 nên ra 1 nghị quyết của Quốc Hội bày tỏ ý chí của ND VN đối với việc Trung Quốc gây hấn ở Biển Đông và chính thức ủng hộ việc người dân Việt Nam biểu tình ôn hoà để thể hiện ý chí đó.

      Trả lờiXóa
    47. cảm ơn bài viết của tác giả!!!
      Nhưng rất thích và đồng ý với ý kiến comment của bạn: H. Hải nói.....lúc 14:52 Ngày 16 tháng 6 năm 2011

      Trả lờiXóa
    48. Xin chân thành cám ơn GS Hồ Trọng Ngũ Cũng như VNN đã đưa tin. Hy vọng sẽ có nhiều người biết lo cho Dân tộc hơn nữa

      Trả lờiXóa
    49. Lâu rồi mới có một người đương chức phát biểu sâu sắc như vậy.

      Trả lờiXóa
    50. Không sử dụng quân sư để không mắc mưu trung quốc thì đúng .Nhưng không lên án mạnh mẽ là sai.Không lên án và minh bạch cái gọi là sự đồng thuận đã đạt được như Hồng Lỏi và Khương Du khép tội Việt nam là sai.Lệ thuộc chính trị toàn diện vào Trung quốc.Xây cung hữu nghị ,không tạo sự đông thuận dân tộc trong việc xác định rõ kẻ thù là sai

      Trả lờiXóa
    51. Nếu có tình đồng chí ,tình anh em với Trung quốc thì đó là thiểu số vài chục người trong 80 triệu người Việt

      Trả lờiXóa
    52. TQ đã chấp nhận chế độ Nhà nước TBCN-chế độ NN XHCN ngay trong đất nước của họ thì thật đáng lo, vì nếu họ gọi MỸ là đồng chí thì nguy to!

      Trả lờiXóa
    53. Thông qua bài trả lời phỏng vấn, Giáo sư Tiến sĩ Hồ Trọng Ngũ đã chỉ ra rằng trong guồng máy lãnh đạo vẫn còn những người thực sự yêu nước. Hy vọng những người khác trong bộ máy lãnh đạo đảng và chính phủ hãy noi gương ông Hồ Trọng Ngũ.

      Trả lờiXóa
    54. 16 Chữ vàng đã hết hạn sử dụng từ lâu mà Việt Nam không biết!!

      Trả lờiXóa
    55. Khen TS thì thấy cũng kỳ, nhưng chê TS thì càng khg nên, tuy vậy trong câu : " Các sự việc xảy ra vừa rồi.... và họ muốn " xúi bảy" VN trả đũa để lấy cớ thực hiện các can thiệp thô bạo hơn.
      Chữ " xúi bảy " dùng trong văn cảnh này tôi thấy hình như chưa thích hợp lắm, họ đâu chỉ muốn xúi bảy chúng ta, mà họ đang giăng bẫy, tạo cớ đấy chứ . Xin các TS nghĩ lại cho thấu đáo nhe.

      Trả lờiXóa
    56. Lịch sử Việt Namlúc 06:26 17 tháng 6, 2011

      Bác nào muốn biết bộ mặt thật sự của người đồng chí anh em "bốn tốt, "16 chữ vàng", hãy tìm đọc bản "hồi ức và suy nghĩ" của bác Trần Quang Cơ- nguyên ủy viên TW đảng CSVN, nguyên thứ trưởng bộ ngoại giao nước CHXHCNVN. Đây là thông tin thật, bác Diện đừng xóa còm này của tui nhé.Cám ơn.

      Trả lờiXóa
    57. Bác Lịch sử Việt Nam nói đúng đấy. Đọc hồi ký Trần Quang Cơ sẽ biết nông nỗi hôm nay là do đâu, sẽ biết vì sao ta cứ phải lùi, còn TC thì ngày càng hung hăng. Nguyễn Trãi nói rồi: "Họa phúc hữu môi phi nhất nhật" (Họa phúc có cội nguồn chứ đâu phải một ngày)

      Trả lờiXóa
    58. VN không sử dụng quân sư để không mắc mưu, nhưng VN phải biết khai thác & khai triển "công thức 3C - Công khai, Công luận, Công pháp" tối đa với Trung Quốc, khắp thế giới, và LHQ.

      Trả lờiXóa
    59. Cụ thể công khai thế nào? TQ có cả trang web chính thống về nam sa, VN có không?

      Trả lờiXóa
    60. Lãnh đạo TQ đưa ra 16 chữa vàng và 4 tốt. Nhưng họ không thực hiện. Họ luôn luôn dùng kiểu Dân tự phát, còn TƯ không chỉ đạo để tiếp tục: Ru ngủ ta hãy tin 16 chữ vàng và 4 tốt.
      Chuyện Tàu Bình Minh2 và tau VingII bị TQ cát cáp, Tàu cá bị bắn, bị bắt và bị cướp tài sản và hải sản, lãnh đạo của chúng ta cứ im lặng không hiểu nổi tại sao.
      Tôi hỏi mấy bạn chiến đấu xưa có biết chuyện gì trên biển đông không? họ nói không biết.Như vậy thông tin không đến với dân, thông tin không đến với mấy anh cảnh sát mật nên họ mới băt dân biểu tình.

      Trả lờiXóa
    61. Đồng chí tốt,bạn bè tốt, láng giềng tốt, đối tác tốt! Tôi không tin nếu ta tin là ta dốt vì mắc mưu Trung quốc.

      Trả lờiXóa
    62. Tại sao mọi người lại luôn dùng từ "hòa HIẾU" khi nói về quan hệ giữa VN với TQ.Họ có dùng từ đó với ta không?

      Trả lờiXóa