Thứ Hai, 6 tháng 11, 2023

TRIỂN LÃM CÁ NHÂN “ẢNH XẠ” CỦA HS.TRANG THANH HIỀN


KÍNH MỜI QUÝ VỊ DỰ KHAI MẠC & XEM TRIỂN LÃM TRANH TRANG THANH HIỀN
 
Trân trọng Kính mời quý anh chị
Dự lễ khai mạc triển lãm cá nhân của Hoạ sĩ Trang Thanh Hien
 
Thời gian: 17h00 ngày 7/11/2023.
tại nhà Bảo tàng Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, số 42 Yết Kiêu, Hà Nội.
 
Triển lãm diễn ra từ ngày 7.11 đến 15.11.2023.
Mở cửa hàng ngày từ 09h00 đến 17h30.
 
Kính mời quý vị, quý anh chị em tới dự khai mạc và xem triển lãm, 
mua tranh của phu nhân tôi, Hoạ sĩ Trang Thanh Hiền. 
 
*****

THÔNG CÁO BÁO CHÍ
TRIỂN LÃM CÁ NHÂN “ẢNH XẠ” CỦA HỌA SĨ TRANG THANH HIỀN
 
Triển lãm cá nhân “Ảnh xạ” của họa sĩ Trang Thanh Hiền diễn ra từ 7.11 - 15.11 tại Phòng bảo tàng, Đại học Mỹ thuật Việt Nam (42 Yết Kiêu) với 44 tác phẩm tranh vẽ trên giấy dó và điêu khắc gỗ. 
 
Triển lãm cá nhân lần thứ hai “Ảnh xạ” của họa sĩ Trang Thanh Hiền diễn ra từ 9-17h30 hàng ngày từ 7.11 đến 15.11.2023 tại Phòng bảo tàng, Đại học Mỹ thuật Việt Nam, 42 Yết Kiêu. Triển lãm gồm 44 tác phẩm tranh vẽ trên giấy dó và điêu khắc gỗ.

Về tên triển lãm, họa sĩ Trang Thanh Hiền cho biết “Ảnh xạ” đến với chị một cách hết sức ngẫu nhiên trong sự tìm kiếm, suy ngẫm về sự sáng tạo của bản thân. Đó là sự phản chiếu, sự in dấu, lúc tĩnh lúc động, lúc vô tình, lúc hữu ý. Tôi có thể tự ví tâm hồn mình như một mặt nước hồ, nó ghi nhận phản chiếu vô vàn những khoảng khắc của cuộc sống, và những tác phẩm của tôi, chính là sự khúc xạ trở lại những giá trị sống đó. Nó bao chứa trong đó không chỉ là hình màu, không chỉ là bút mực, không chỉ là kỹ thuật tạo hình mà cả những nghiên cứu trong suốt một hành trình ngược dòng tìm về mỹ thuật cổ, mỹ thuật Phật giáo và khai phóng tâm hồn mình lên những bức tranh.
 



 

Họa sĩ chia sẻ: “Cuộc triển lãm lần này, tôi muốn bắt đầu từ câu chuyện của tuổi đôi mươi từ những năm 2000. Thời gian mà tôi vừa “chập chững” bước những bước đi đầu tiên trong nghề. Khi đó internet bắt đầu trở thành một phương tiện mới và cũng là thời điểm cho sự lựa chọn sáng tạo hay nghiên cứu. Thời điểm đó tôi vẽ khá nhiều, nhưng rồi việc vẽ tranh đã dừng lại hoặc chỉ là thêm thắt vào những lúc rảnh mà nhường toàn bộ tâm trí cho sự nghiệp nghiên cứu bởi sự hấp dẫn của những thông điệp cha ông ẩn sau những mái đình, mái chùa hay những pho tượng cổ. Tuy vậy trong những tác phẩm được vẽ ra lúc đấy, bây giờ nhìn lại, như thể chúng đã định rõ cho tôi một hình hài, một dáng điệu. Điều mà hai mươi năm sau, khi niềm đam mê giục giã, và khi tôi quyết định làm cuộc triển lãm cá nhân thứ hai sau triển lãm Đáy sóng năm 2015, tôi tìm thấy lại những tác phẩm của năm 2002 với một niềm xúc động khó tả. Những bức vẽ đó dường như khiến tôi trở lại với thời tuổi trẻ của mình với bao nhiêu hoài bão. Và năm 2023, sự hiển thị của những ý tưởng trong “Ảnh xạ” trở nên sắc nét hơn, đa chiều hơn và nhiều suy ngẫm hơn. Nó vừa tạo nên một sợi dây liên kết xuyên suốt quá trình sáng tác, nhưng cũng đồng thời ở thời điểm này, những nghiên cứu về mỹ thuật Phật giáo, đã giúp tôi tự soi rọi bản thân, tìm thấy mình trong vô số những xáo trộn của đời sống đương đại”.
 
Chị cũng tiết lộ: “Trong thế giới ý niệm của chính mình Phật là một biểu tượng, Phật vừa rõ ràng hiển hiện trong những hành động sống của mỗi con người, nhưng bên cạnh đó theo quan niệm của người Việt “Phật tại tâm” là một khái niệm đầy tính chất tinh thần. Thông thường nhất Phật gắn liền với biểu tượng hoa sen, một giá trị tượng trưng từ ngàn đời về sự thanh khiết, sự vươn lên trong bùn nhơ, uế tạp để nở ra những cánh muốt ngần với hương thơm ngát dịu. Với tôi, trong những bức tranh của mình hình bóng như dáng ngồi của một vị chư Phật là một ý niệm không tương liên với giáo lý, tôn giáo mà chính là ảnh xạ của sự phản ánh biểu tượng đó. Nó như sự hiện hữu của thế giới tinh thần một cách trung trinh, ôm trọn vào đó các giá trị. Trong đó có mưa gió, có núi sông, có sen nở sen tàn, và có cả bản nguyên của con người, nhưng tinh thần trung trinh đó dường như không thay đổi. Nó lấp lánh rực rỡ, hào sảng và cuốn hút tôi vào dòng thác lũ của những cảm xúc sống dậy trong mình. Cảm xúc ấy như sự yêu đương mãnh liệt của thủa đôi mươi. Và, dẫu vẫn vẽ những đôi môi hoá thành chiếc lá, cánh sen như nhiều năm trước, nhưng rõ ràng xúc cảm để soi chiếu nội tâm trở nên rõ ràng.”
 
Có thể nói Ảnh xạ không chỉ đơn thuần là một sự phản chiếu, hay sự ẩn tàng mà còn là một sự kết nối, giữa hiện tại và quá khứ, giữa những bóng hình biểu tượng đã định hình từ những năm 2000 để vượt thời gian, để hiện hữu trong sự đồng hành ngoạn mục giữa nghiên cứu và sáng tác. Tất cả như những khúc nhạc trong cuộc đời mình mà tôi muốn tỏ bày cùng bè bạn và công chúng. Các tác phẩm trong triển lãm Ảnh xạ có 3 mốc thời điểm bao gồm: một bộ 5 bức vẽ năm 2002; seri tranh 12 bức của hai mươi năm sau là năm 2022; seri tranh in kết hợp với vẽ mực nho, màu nước trên giấy dó (18 bức), tượng điêu khắc gỗ (9 bức) được sáng tác trong năm 2023.

******

Họa sĩ Trang Thanh Hiền (1974) là Hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam. Là PGS.TS Văn hóa Nghệ thuật, giảng viên Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
 
Họa sĩ Trang Thanh Hiền đã tham gia nhiều triển lãm, dự án nghệ thuật và đạt nhiều giải thưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
 
Về hoạt động nghiên cứu:
 
- 2005, Hình tượng Quan Âm Thiên Thủ Thiên Nhãn ở Việt Nam, Nxb VHTT Hà Nội.
 
- 2007, Cửu Phẩm Liên Hoa trong kiến trúc cổ VN, Nxb Thế giới. Tái bản năm 2010.
 
- 2016, Tranh Tết nét tinh hoa truyền thống Việt, Nxb Mỹ thuật.
 
- 2018, 2019: Tranh Tết nét tinh hoa truyền thống Việt, Nxb Thế giới.
 
- 2019, Nghệ thuật tạo tác tượng Phật trong các ngôi chùa Việt, Nxb Lao động.
 

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét