Thứ Năm, 12 tháng 10, 2023

“CHÙA BA VÀNG” CHÍNH THỨC LÊN TIẾNG


“CHÙA BA VÀNG” CHÍNH THỨC LÊN TIẾNG
VỀ VIỆC ĐƯA TƯỢNG KINH LƯỢC SỨ VŨ HỒN VÀO “CHÙA” LÀM LỄ
 
Khoảng 10h sáng nay (11.10.2023), trên FB “Chùa Ba Vàng” đã đăng một biên bản làm việc theo nội dung đơn kiến nghị, phản ánh của ông Vũ Thế Khôi gửi Ban Tuyên giáo TW, Ban Tôn giáo CP, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Hội đồng Trị sự TW PGVN. 
 
Ngày 3/10/2023, Thanh tra Bộ Văn hóa TT và DL cũng có công văn số 469/TTr-VHGĐ chuyển đơn Kiến nghị tới SỞ VĂN HÓA TT và DL tỉnh Quảng Ninh, về việc Kiến nghị xử lý việc đưa tượng (viên quan cai trị của triều đại nhà Đường là Vũ Hồn) vào thờ tại “Chùa Ba Vàng”. Công văn do Phó Chánh thanh tra Bộ là Hà Văn Lâu ký. 

Như vậy, Biên bản mà “Chùa Ba Vàng” đưa là kết quả bước đầu thực hiện công văn của Thanh tra Bộ Văn hóa. Theo đó:
 
1- Thừa nhận là CÓ SỰ KIỆN đưa tượng Kinh Lược sứ VŨ HỒN, tức là cụ tổ họ Vũ-Võ của làng Mộ Trạch vào “chùa Ba Vàng” ngày 10/9/2023.
 
2- Theo biên bản này, việc đưa tượng Vũ Hồn do con cháu dòng họ Vũ - Võ thực hiện. Và đưa vào để thực hiện nghi lễ cúng khai quang tượng. 
 
3- Một số đệ tử Ba Vàng đưa tin đưa tượng Vũ Hồn vào đây để lễ cầu siêu và quy y Tam Bảo cho Vũ Hồn chính là sự báng bổ đối với ông tổ họ Vũ - Võ được thờ làm thành hoàng tại làng Mộ Trạch. 
 
Việc các đệ tử Ba Vàng đưa tin làm lễ cầu siêu cho Vũ Hồn sẽ dẫn đến suy diễn cụ tổ họ Vũ chết đã nghìn năm còn chưa siêu thoát. Và việc một vị Thành hoàng làng được dân thờ làm THẦN, được vua sắc phong lại đi quy y Tam bảo, và lại do hậu duệ quy y cho chính ông tổ của mình, là một sự xúc phạm đối với cụ tổ họ Vũ - Võ. 
 
4- Biên bản này mới chỉ ghi lại cuộc làm việc của địa phương cấp huyện, cấp phường, chứ chưa phải là công văn trả lời của các cơ quan mà ông Vũ Thế Khôi gửi (Ban Tuyên giáo TW, Ban Tôn giáo CP, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Hội đồng Trị sự TW PGVN.)
 
*********
Dưới đây là Toàn văn Thông báo của Chùa Ba Vàng:
 
THÔNG BÁO
Chùa Ba Vàng không đưa tượng cụ Vũ Hồn vào để nhân dân, Phật tử thờ cúng; không cưỡng bức người khác theo tôn giáo, tín ngưỡng


Kính thưa quý Phật tử, Nhân dân!
 
Hôm qua, ngày 10/10/2023, thực hiện Công văn số 2681/SVHTT-TTr ngày 09/10/2023 của Sở Văn Hóa và Thể thao, Đoàn kiểm tra liên ngành TP Uông Bí đã tiến hành kiểm tra tại chùa Ba Vàng theo nội dung đơn kiến nghị, phản ánh việc đưa tượng cụ Vũ Hồn vào thờ tại chùa Ba Vàng. Kết thúc buổi làm việc, Đoàn kiểm tra kết luận: Không thấy chùa Ba Vàng thờ tượng theo như đơn kiến nghị, phản ánh.
 
Tại buổi làm việc, chùa Ba Vàng đã có ý kiến như sau:
 
- Ngày 10/9/2023, con cháu dòng họ Vũ - Võ có tâm nguyện rước tượng cụ Vũ Hồn đến chùa Ba Vàng để thỉnh quý Thầy làm lễ khai quang tượng. Sau buổi lễ, con cháu dòng họ Vũ - Võ đã đưa tượng cụ Vũ Hồn rời khỏi khuôn viên chùa Ba Vàng.
 
- Nhà nước hoàn toàn không có văn bản pháp luật nào cấm cơ sở tôn giáo làm lễ khai quang tượng cụ Vũ Hồn.
 
- Việc chùa Ba Vàng làm lễ khai quang tượng theo thỉnh cầu của nhân dân, Phật tử là hoạt động tôn giáo bình thường và hợp pháp.
 
- Việc đưa tin chùa Ba Vàng đem tượng cụ Vũ Hồn vào chùa để thờ cúng; ép buộc người khác theo tín ngưỡng là hành vi thông tin sai sự thật, ảnh hưởng xấu đến uy tín của chùa Ba Vàng và Giáo hội Phật giáo Việt Nam và bị pháp luật nghiêm cấm.
 
- Việc con cháu dòng họ Vũ - Võ tin hay không tin cụ Vũ Hồn là thần tổ là quyền tự do tín ngưỡng của họ, được pháp luật bảo hộ; nhưng việc đưa tin xúc phạm cụ Vũ Hồn là hành vi xâm phạm quyền tự do tín ngưỡng của người khác, bị pháp luật nghiêm cấm.
 
Kính mong Quý Phật tử và Nhân dân bình luận trong chính niệm, không vi phạm pháp luật và đạo đức Phật giáo! 
 
Trân trọng./.
Chùa Ba Vàng 


Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét