Thứ Tư, 13 tháng 9, 2023

CÓ TẤT CẢ TRONG VÀI PHÚT

Tổng thống Joe Biden tại nơi tưởng niệm TNS John McCain bên bờ hồ Trúc Bạch, trung tâm Hà Nội ở Hà Nội hôm 11/9Ảnh: Saul Loeb/AFP/Getty Images.

CÓ TẤT CẢ TRONG VÀI PHÚT

Trước khi rời Hà Nội, Tổng thống Mỹ Joe Biden đến đặt hoa tưởng niệm Ngài Thượng nghị sĩ John McCain tại hồ Trúc Bạch. 

Hoạt động này chỉ diễn ra chưa đầy 5 phút. Nhưng đây là những gì tôi quan sát được:
 
1- Cụ xuống xe từ xa và đi bộ tới. Cụ đi một mình - vì đây là giây phút riêng tư của Cụ. Ngài John McCain cũng là bạn thâm giao của Cụ.
 
[Trước kia, khi Cụ Phan Kế Toại mời Cựu hoàng Bảo Đại về thăm làng Mông Phụ (Đường Lâm), xe hơi của hai vị dừng cách làng 1km. Cả hai thong thả bách bộ vào làng].
 
[Cựu Tổng bí thư Đỗ Mười trong suốt mấy chục năm từ khi đi thoát ly hoạt động cách mạng, làm tới Bộ trưởng, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, Tổng Bí thư mỗi khi về làng đều dừng xe ở đầu làng rồi đi bộ về nhà].
 
2- Người lính chào từ xa. Cụ tới gần và chỉnh lại vòng hoa, thu hai tay lại và lùi ra xa một chút. Cúi đầu. Rồi làm dấu Thánh. 
 
3- Xong Cụ lùi lại một bước. Và đi chân ngang sang bên phải. 

4- Cụ giơ tay chào người lính theo lối nhà binh bởi vì Cụ là Tổng tư lệnh của tất cả các lực lượng vũ trang. Rồi cụ đưa tay ra bắt tay người lính và nói với người lính mấy câu. 
 
- Người lính không tháo găng tay khi bắt tay Tổng thống. 
 
5- Cụ rời khỏi người lính. Lúc đó có hai quan chức khác đến cúi đầu tưởng nhớ Ngài McCain. Cụ Biden đi vòng ra phía sau hai người này.
 
6- Cụ đi sang bên trái lại giơ tay chào người lính bên trái, bắt tay và nói với người lính mấy câu. 
 
- Người lính này tháo găng tay rồi mới bắt tay Tổng thống. 
 
[Tại sao hai người lính, một người tháo găng tay còn người kia thì không? Có phải người lính lúc đầu là quên tháo găng không? Không phải! Quy định lễ nghi là thế đó, dịp khác tôi sẽ nói rõ về chuyện này].
 
7- Rồi cụ bước vào sát tới tấm biển có những dòng chữ ghi về Ngài McCain, cúi xuống đặt tay vào tấm bia và đặt bên dưới tấm bia một HUY HIỆU TỔNG THỐNG Hợp Chúng Quốc Hoa Kỳ. Rồi Cụ lại làm dấu Thánh. 
 
8- Trước khi rời đi, Cụ lại đi tới vòng hoa, đặt nhẹ tay lên vòng hoa rồi mới đi ngang và chậm rãi bước đi ra đường để lên ô tô. 
 
Cử chỉ đặt tay lên vòng hoa có nghĩa là: Nếu linh hồn Ngài phút này ở đây, xin hãy yên lòng trong tưởng nhớ của Biden này.
 
Cụ bước chậm. Năm nay Cụ 80 tuổi rồi. Nhưng cái chậm rãi của Cụ lại hợp với cảnh huống này. Người xưa bảo: Dẫn như dẫn tế là thế vậy!
 
Tất cả chỉ có thế. Mà lớp lang. Tinh tế. Đủ lễ. Lịch lãm và Thân tình quá! Cụ đúng là một vị Tổng thống vô cùng lịch lãm!
 
Nếu là một cụ già Phương Đông chịu ảnh hưởng lễ giáo Phương Đông sâu đậm thì cũng chỉ đến thế mà thôi! 
 
Ghi chú: Tiêu đề bài viết là: “Có tất cả trong vài phút”, ngoài những điều nêu trong bài, Ngài Tổng thống còn có cả sự kính trọng và ngưỡng mộ của tôi nữa!
 
Nguyễn Xuân Diện

 
Mời quý vị cùng xem Video do VOA ghi lại với lời dẫn:

KHOẢNH KHẮC LẮNG ĐỌNG: Tổng thống Biden làm dấu thánh giá khi ông đến thăm bức phù điêu bên bờ Hồ Trúc Bạch tưởng niệm cố Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ John McCain, một người bạn thân của ông thời hai người phục vụ trong Thượng viện. "Tôi nhớ ông ấy," ông nói với các phóng viên tháp tùng ngày 11 tháng 9.
 


Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét