Thứ Sáu, 4 tháng 8, 2023

NHÀ NGHIÊN CỨU BÙI VĂN TAM TUỔI 90 VÀ CUỐN SÁCH VỀ PHỦ DÀY

Ông bà Bùi Văn Tam và con gái. FB Bui Van Tam

NHÀ NGHIÊN CỨU BÙI VĂN TAM
VÀ CUỐN SÁCH VỀ PHỦ DÀY VÀ THÁNH MẪU LIỄU HẠNH


Nguyễn Xuân Diện
 
Nhà nghiên cứu Bùi Văn Tam năm nay 92 tuổi. Ông quê ở làng Cao Phương, xã Liên Bảo huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định. Làng Cao Phương cũng là làng của Trạng nguyên Lương Thế Vinh (1441 – 1496), nhà toán học nổi tiếng trong lịch sử Việt Nam, làm quan dưới thời vua Lê Thánh Tông. 
 
Ông xuất thân Khoa Sử khóa 1, Đại học Tổng hợp Hà Nội, và là một nhà nghiên cứu có am hiểu sâu sắc về Nam Định, đặc biệt là vùng quê Vụ Bản của ông. Tôi có may mắn được quen biết ông từ 25 năm trước, khi tôi về Vụ Bản công tác trong 2 tuần (tháng 5 năm 1998). Ông đã tặng cho tôi nhiều cuốn sách của ông, từ rất lâu rồi.
 




Cách đây 4 năm, khi ở tuổi 89, ông đã xuất bản cuốn sách "Phủ Dày và Các Nữ thần Vụ Bản trong tín ngưỡng Thánh Mẫu Liễu Hạnh", Nxb. Hồng Đức 2020. 
 
Trong lời đề tặng do tự tay ông viết, có ghi:
 
Thân tặng Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện nhà nghiên cứu rất tâm đắc về Thánh Mẫu quê tôi.
 
Đây là công trình ở tuổi 89 của tôi, cố gắng tập hợp những tư liệu của quê nhà viết về Thánh Mẫu Liễu Hạnh và tín ngưỡng về Mẫu Liễu ở quê hương Phủ Dàu - nếu không tập hợp sẽ mai một mất, nên tôi cố gắng làm.
 
Xuân Tân Sửu 2021.
Bùi Văn Tam
Cao Phương, Liên Bảo, Vụ Bản, Nam Định
 
Cuốn sách dày dặn, cung cấp rất nhiều tư liệu và kiến giải, trao đổi học thuật nghiêm cẩn thẳng thắn, không né tránh. 
 
Khi nói về chữ Phủ Chính xã Tiên Hương, ông viết rất rõ: 
 
"Tiên Hương xã Phủ Chính thủ từ: người thủ từ Phủ Chính xã Tiên Hương. Như vậy là Phủ chính của xã Tiên Hương chứ không phải của quần thể Phủ Dầy nói chung như nhiều người lầm tưởng" (Chú thích 1, trang 106).
 

 


Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét