Thứ Tư, 22 tháng 3, 2023

CỔ THƯ BỊ MẤT, BỊ HỦY HOẠI, BỘ VH CŨNG PHẢI CÓ TRÁCH NHIỆM!

CỔ THƯ BỊ MẤT, BỊ HỦY HOẠI,
BỘ VĂN HÓA CŨNG PHẢI CÓ TRÁCH NHIỆM!

Chu Mộng Long

Tôi thật sự bàng hoàng khi ông Nguyễn Xuân Diện, cán bộ Viện Hán Nôm, và trên nhiều báo chí chính thống loan tin: gần cả ngàn cổ thư lưu trữ tại Viện Hán Nôm bị mất và bị hủy hoại!

Tin này khủng khiếp hơn tin nhà chung cư bị cháy, ngang động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và chiến tranh ở Ukraine!

Cổ thư không giống như những tập sách của Hội Nhà văn. Sách kém chất lượng có thể thanh lý hoặc bán giấy lộn, không ai luyến tiếc. Nhưng cổ thư lưu trữ đến ngày hôm nay là linh hồn của cha ông, trong đó không chỉ là văn chương mà còn là triết luận, lịch sử, địa chí, phong tục tập quán, nói gọn là di chiếu của tổ tiên, chứng tích của chủ quyền. Để lưu trữ đến ngày hôm nay sau mấy cuộc chiến tranh tàn phá, còn là mồ hôi nước mắt của không biết bao nhiêu người yêu giống nòi sưu tầm, gom tụ lại. Sách vở hiện đại mất có thể làm lại bằng phương tiện hiện đại. Cổ thư là di sản, mất bản gốc là mất vĩnh viễn, không thể phục hồi, ngang bằng một dân tộc bị mất gốc!

Vô trách nhiệm với di sản chữ nghĩa của cha ông là tội ác tày đình!

Tôi thật ngạc nhiên khi thấy lãnh đạo Viện Hán Nôm xem sự mất mát hư hỏng di sản như là không liên quan đến tài sản của mình, lại xem người chia sẻ thông tin ra ngoài như là tội phạm! Cần xem lại lãnh đạo Viện có phải là người Việt không?

Bài trước, tôi nói trách nhiệm đầu tiên thuộc về Viện trưởng Viện Hán Nôm. Bài này tôi nói thêm, đây còn là trách nhiệm của Bộ Văn hóa. Bộ Văn hóa có trách nhiệm bảo tồn di sản, không thể làm ngơ trước sự mất mát, hủy hoại của di sản.

Lẽ nào chùa chiền mới xây mới toanh trên xác chết của núi rừng đã vội vàng xếp hạng di sản, trong khi cổ thư là di sản đích thực của cha ông thì lại để thất tán một cách vô trách nhiệm? Chùa chiền thu được tiền thì mới bảo tồn, còn cổ thư không thu được đồng nào thì... kệ xác cha ông chúng mày?

Chu Mộng Long 

*********

Ảnh: Văn thư do TS. Lưu Bình Nhưỡng, Phó ban Ban Dân nguyện Quốc hội gửi Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, ngày 6/1/2023. Đến nay (21/3/2023) chưa thấy Bộ trưởng hồi âm.


Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét