Tư vấn Pháp khuyến cáo an toàn đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Bộ GTVT nói gì?
TTO - Đánh giá an toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà
Đông, liên danh tư vấn Apave-Certifer-Tricc (tư vấn ACT) của Pháp đã
đưa ra 16 khuyến cáo dẫn tới nguy cơ mất an toàn hệ thống khi vận hành.
Nhưng trong báo cáo hoàn thành thi công dự án gửi tới Hội đồng kiểm
tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng mới đây, Bộ Giao
thông vận tải cho rằng 16 cảnh báo của tư vấn ACT xuất phát từ những
khác biệt về tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn trong đầu tư, khai thác, vận
hành hệ thống metro giữa châu Âu và Trung Quốc.
Đơn vị tư vấn đánh
giá an toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông (tư vấn ACT) cho rằng
dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông không đáp ứng nhiều tiêu chuẩn kỹ
thuật trong vận hành hệ thống metro của châu Âu.
Theo tư vấn ACT,
hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông không bảo đảm an toàn hệ thống
điện kéo, hệ thống phanh điện; hệ thống chưa sẵn sàng xử lý tình huống
khẩn cấp trong khai thác, khi thử nghiệm 10 quy trình khẩn cấp của hệ
thống có 8 quy trình thất bại. Tổng thầu EPC - Công ty hữu hạn Tập đoàn
Cục 6 đường sắt Trung Quốc không cung cấp đủ tài liệu liên quan tới an
toàn vận hành hệ thống; hệ thống an toàn cháy nổ nhà ga trên tuyến không
bảo đảm; an toàn hệ thống cầu cạn cũng chưa bảo đảm.
Qua đánh giá
76 mối nguy hiểm, 31 chức năng an toàn, quản lý rủi ro và 10 tình huống
xử lý khẩn cấp của hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông, tư vấn ACT đã
đưa ra 16 khuyến cáo về nguy cơ mất an toàn trong vận hành thương mại
tuyến đường sắt này.
ACT nhấn mạnh nếu vận hành hệ thống đường sắt
đô thị Cát Linh - Hà Đông, chủ đầu tư (Bộ Giao thông vận tải/Ban Quản
lý dự án đường sắt) phải chấp nhận các rủi ro và hệ quả tương ứng.
Tuy nhiên, theo giải thích của Bộ Giao thông vận tải, 13
đoàn tàu của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã được Cục Đăng kiểm
Việt Nam kiểm tra, cấp chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ
môi trường. Mỗi đoàn tàu trong thời gian vận hành thử đã chạy hơn
1.500km, bảo đảm an toàn.
Bên
cạnh đó, Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đã cấp
chứng nhận an toàn phòng cháy chữa cháy cho hệ thống; TUV cấp chứng nhận
chất lượng an toàn cho hệ thống phanh điện, điện kéo; tổng thầu EPC
Trung Quốc và nhà sản xuất đoàn tàu BSR đã cam kết chất lượng và an toàn
kỹ thuật cho các đoàn tàu; Metro Hà Nội đã thuê tư vấn Trung Quốc hỗ
trợ 1 năm vận hành hệ thống quản lý an toàn tuyến đường sắt Cát Linh -
Hà Đông.
Bộ Giao thông vận tải cũng thừa nhận tư vấn ACT đã đánh
giá dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông theo tiêu chuẩn châu Âu trong khi
dự án được thiết kế, xây dựng theo tiêu chuẩn Trung Quốc, nên có nhiều
tiêu chuẩn không bảo đảm.
Chẳng hạn, tiêu chuẩn Trung Quốc chỉ yêu
cầu đánh giá và cấp chứng nhận an toàn tín hiệu, không yêu cầu đánh giá
an toàn hệ thống điện kéo, phanh điện, trong khi tiêu chuẩn châu Âu
phải đánh giá an toàn cả 3 hệ thống.
Thời gian qua, để vận hành hệ
thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Công ty Metro Hà Nội cũng cử hàng
loạt cán bộ, chuyên gia sang Công ty Metro Bắc Kinh, Metro Thâm Quyến để
đào tạo kỹ năng vận hành hệ thống theo tiêu chuẩn Trung Quốc.
Trong
thời gian qua, khi vận hành thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Metro Hà
Nội đã tổ chức diễn tập 63 quy trình xử lý tình huống khẩn cấp dưới sự
hỗ trợ của chuyên gia Trung Quốc. Bên cạnh đó, một số khuyến cáo của tư
vấn ACT cũng được các bên liên quan khắc phục.
Bảo Ngọc
Bộ GTVT đã quá bê bối rồi, thêm một bê bối ĐSCL có là gì, cứ cãi cùn là xong, nhưng lạ là ở chỗ cái lò của ông Trọng không có mắt.
Trả lờiXóaHàng Tầu bao giờ cũng toàn là hàng rởm, mọi người không còn lạ nữa. Giờ thêm người Pháp đã cảnh báo, cho nên những ai dám liều mạng đánh cược mạng sống của mình thì mới trèo lên ngồi trên đoàn tầu này.
Trả lờiXóaĐiều đáng buồn nữa là VN mình cũng đã đàm phán với phía Tầu để chúng cung cấp vaccine Sinopharm chống dịch COVID. Có ai dám tiêm không?