Thứ Năm, 17 tháng 12, 2020

NHÀ BÁO TỰ DO TRƯƠNG CHÂU HỮU DANH BỊ BẮT

Huynh Ngoc Chenh

MỘT NHÀ BÁO TỰ DO BỊ BẮT 

Ông Trương Châu Hữu Danh, nhà báo tự do, có nhiều bài viết thu hút sự chú ý của dư luận, từng hoạt động tích cực trong phong trào chống BOT bẩn vừa bị bắt tạm giam theo điều 331 (tức điều 258 cũ), lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích tổ chức cá nhân. 

Theo luật sư Lê Văn Luân, điều 331 là điều khoản phản khoa học pháp lý đe dọa đến quyền tự do dân chủ của công dân.

Nhà báo Hữu Danh được cho là người có quan điểm chính trị “trung dung” không tỏ ra bất đồng với đường lối chính sách của nhà cầm quyền, tuy nhiên ông vẫn bị bắt theo điều 331 là điều được vận dụng để bắt tù các người bất đồng chính kiến, những người đấu tranh cho nhân quyền, dân chủ và những người hoạt động xã hội dân sự.

Bài của Luật sư Lê Văn Luân (Luân Lê):

QUYỀN TỰ DO TRƯỚC MỘT ĐIỀU LUẬT HÌNH SỰ

Điều 331 là một điều luật phản khoa học pháp lý và cũng đe doạ tới quyền tự do dân chủ của công dân. Bản thân nó với nội hàm cấu thành của hai tội: vu khống hoặc làm nhục người khác.

Nhưng tại sao người ta lại cần tới Điều 331 BLHS để làm gì? Nếu không phải để ngăn cản quyền tự do ngôn luận, đặc biệt với nhà nước (bao gồm các cá nhân trong nhà nước đó) và Đảng?

Nếu ông Danh bị bắt về tội cưỡng đoạt hoặc lừa đảo hoặc những tội danh khác thì có lẽ tôi không bàn tới. Nhưng trường hợp này ông bị bắt về đúng điều luật hạn chế quyền tự do ngôn luận của công dân, điều luật mà tất cả mọi người đều có thể là đối tượng bị liệt vào sự điều chỉnh hết sức mơ hồ và độc đoán của nó.

Ông Danh từng gặp tôi trong vài vụ án cụ thể về BOT cũng như vài vụ án nổi cộm khác. Ông nói, mặc dù Luân ít tuổi hơn tôi nhưng là một người tôi kính trọng thực sự, về cả trình độ và sự sâu sắc. Tôi cũng nói với ông Danh là hãy làm những điều tốt cho dân là đủ, và thúc đẩy được các quyền của con người, việc chọn đứng về bên nào đó là quyền của cá nhân.

Nay, 17/12/2020, ông Danh bị bắt (tại và bởi các cơ quan tiến hành tố tụng thành phố Cần Thơ) về tội Lợi dụng các quyền tự do, dân chủ để xâm phạm lợi ích của nhà nước, tổ chức, cá nhân (Điều 331 BLHS). Đó lại là một vấn đề của chính mỗi chúng ta, về một điều luật phản khoa học pháp lý, chứ không phải là chuyện cá nhân ông Danh.

Chúng ta vẫn còn đầy đủ các điều luật của sự độc đoán đè nén và hạn chế các quyền tự do, dân chủ, nơi mà nó được thể chế hoá cao nhất nằm ở BLHS để trừng phạt người thực hiện quyền chứ không phải là các luật đảm bảo cho sự thực thi nó trên thực tế. Điều 331 là một ví dụ điển hình khi các thiết chế quyền lực lại nắm quyền diễn giải tuỳ nghi nó vào bất kể trường hợp nào có thể.

7 nhận xét :

  1. Một nhà báo đầy nhân cách như anh sẽ không có chỗ đứng nơi một quốc gia chà đạp hung bạo quyền tự do ngôn luận, quyền con người. Chúng tôi quý mến, tôn trọng anh...

    Trả lờiXóa
  2. Sao nghe lủng củng: "Lợi dụng QTDDC"? Tự do là đặc ân Thượng Đế ban cho con người, không ai có thể tước đoạt, tại sao noí lợi dụng?

    Trả lờiXóa
  3. “Các Quyền tự do dân chủ” là thiêng liêng, tự nhiên, an nhiên mà sử dụng. Cần quy định cứng, những gì là thuộc “Quyền tự do dân chủ”. Dùng đúng “Quyền” mà gây hại cho cái gì đó thì bỏ tù Quy định, người ký?. Tội “LỢI DỤNG quyền...” là anh minh ngược, là chiết xuất từ thứ ‘lú luận’ bệnh hoạn, là láo toét. Chỉ có tội “làm sai quyền”. Cần vá, bịt lỗ thủng. Có nên phạt người bị lọt lỗ cống không lưới chắn? IOS, ANDROID... luôn phải vá lỗi, nhận lỗi, chặn rủi ro.

    Trả lờiXóa
  4. Tại sao nhà báo Trương Châu Hữu Danh bị bắt? Vì anh tử tế! Cái bất lương nó hận thù cái tử tế! Cái tử tế thì thương hại cái bất lương! Thương hại là đúng, vì cái bất lương chẳng sống được lâu!

    Trả lờiXóa
  5. Đã gọi là quyền tự do dân chủ thì đương nhiên người dân được thực thi, làm gì có cái chuyện lợi dụng ở đây? Vớ vẩn! Không khá được!

    Trả lờiXóa
  6. Cũng giống như Phạm Đoan Trang, nhà báo Trương Châu Hũu Danh là cây bút dũng cảm, tài năng, sắc sảo đã vạch trần những tội ác của bọn quan tham ô lại đã và đang ăn của dân không từ thứ gì . Chính vì thế nên chúng không đời nào để yên cho TCHD.

    Trả lờiXóa
  7. Không bao giờ có MAKE IN VIỆT NAM lĩnh vực CNTT nếu không có luật BẢO VỆ QUYỀN RIÊNG TƯ!!!

    Trả lờiXóa