Thứ Hai, 7 tháng 9, 2020

XỬ ÁN VỤ ĐỒNG TÂM - ĐỪNG ĐỔ XĂNG VÀO LỬA


GS. Nguyễn Minh Thuyết: Hôm nay tòa án xử vụ Đồng Tâm. Xin được đăng bức thư ngắn mà TS Tô Văn Trường vừa gửi tôi. 
 
VỤ ĐỒNG TÂM - đừng xử lý theo án "bỏ túi",
đừng đổ xăng vào lửa

Tô Văn Trường

Luật sư đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng (Phó trưởng ban Dân nguyện) mới gửi email thể hiện quan điểm rất thẳng thắn và bức xúc về sự kiện Đồng Tâm. Đây là tiếng nói của người đại biểu Quốc hội thực sự đại diện cho ý kiến của cử tri, dù biết rằng rất "đụng chạm" đến thể chế và nhiều quan chức cấp cao. 
 
Luật sư đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng đã từng trải nghiệm là cựu quân nhân (Anh lính Cụ Hồ), thầy giáo dạy Luật, gia đình liệt sĩ (Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng), không phải là phần tử chống đối, để dễ dàng "chụp mũ", quy kết diễn biến tư tưởng! Quốc hội rất cần những tiếng nói có trách nhiệm và bản lĩnh như thế!

Tôi vẫn nhớ lâu lắm rồi, có lần biết tôi ra Hà Nội, cả 3 vị đại biểu Quốc hội Nguyễn Minh Thuyết, Dương Trung Quốc và Lưu Bình Nhưỡng đều hẹn mời ăn tối. Do tôi bị eo hẹp về thời gian, không thể gặp riêng, nên hẹn gặp chung "bộ tứ" để hàn huyên việc nước, việc đời! Hôm ấy, Anh Quốc chọn quán ăn của Việt kiều người Pháp yên tĩnh, ấm cúng ở phố Hai Bà Trưng trò chuyện rất vui và hữu ích. Khi trả tiền, các Anh đều tranh nhau nhưng Anh Quốc "thắng cuộc" vì là người chọn nhà hàng. Rốt cuộc, bà chủ nhà hàng ra tận bàn đưa lại thẻ trả tiền của Anh Quốc, còn kèm theo món quà nhỏ coi như kỷ niệm những người nổi tiếng đã ghé nhà hàng. Bữa ăn miễn phí hôm ấy thật đáng ghi nhớ! 
 
Trở lại câu chuyện Đồng Tâm. Ngay từ năm 2017, đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân đã công khai phát biểu trên báo VNExpress: "Chủ tịch Hà Nội nên sớm đối thoại với dân Mỹ Đức", trong đó nêu rõ 2 nguyên nhân gây bùng phát và giải pháp đối thoại là chính đáng. Theo tôi biết, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng hoan nghênh, tán thành quan điểm của đại biểu Lê Thanh Vân nhưng rồi thực tế không hiểu vì sao, diễn biến đã vượt quá tầm kiểm soát, dẫn đến hậu quả đau lòng làm chết ông Kình và 3 chiến sĩ công an, gây hố sâu mâu thuẫn trong xã hội khôn lường. 
 
Vấn đề quan trọng nhất hiện nay, đừng xử lý theo án "bỏ túi", đừng đổ xăng vào lửa, những người có thẩm quyền và trách nhiệm về vụ án này, hãy lắng nghe ý kiến của công luận trên mạng xã hội, nhìn lại mình cho rõ hơn, dũng cảm vượt lên chính mình vì quyền lợi của đất nước và dân tộc, công khai minh bạch để các luật sư làm đúng chức trách bào chữa, tạo điều kiện và để cho các bị cáo nói thật những suy nghĩ của mình để có bản án tâm phục, khẩu phục, lấy lại lòng dân. Đừng quên lời dạy của cổ nhân: Bất cứ chế độ nào làm mất lòng dân là mất tất cả! 
 
Tô Văn Trường

8 nhận xét :

  1. Để mô tả ngành tư pháp nước ta hiện nay, xin được dẫn bằng nỗi lo sợ sâu thẳm trong lòng người dân VN qua câu nói của cựu Uỷ viên Bộ chính trị Đinh La Thăng trước toà: “Xin hãy đối xử với bị cáo như số phận một con người!”

    Trả lờiXóa
  2. Bất chấp cờ và hoa, bất chấp những mỹ từ ca ngợi thành quả của lãnh đạo, cái dấu ấn ghi đậm 90 mùa xuân của đảng trong lòng dân lại là tiếng súng nổ chát chúa vào dân trong một đêm giáp tết ở thôn Hoành.

    Trả lờiXóa
  3. Nhiều luật sư tham gia bào chữa, cho biết, đây là vụ án kỳ lạ và sẽ là một phiên tòa cũng rất đỗi lạ lùng. Người nhà các bị cáo không được tham dự phiên tòa này. Luật sư không được phép mang điện thoại, máy ghi âm, máy vi tính vào phòng xử. Việc đi vào phòng xét xử phải trải qua kiểm soát an ninh rất chặt, soi chiếu người đi qua và các phương tiện, túi xách, tài liệu mang vào.

    Trả lờiXóa
  4. Cho đến nay, người ta không thể định nghĩa nổi cuộc tấn công của lực lượng công an vào thôn Hoành, xã Đồng Tâm vào rạng sáng ngày 09/01/2020 như thế nào cả.
    Là cưỡng chế ư? Nếu là cưỡng chế thì phải đưa quân vào khu đất tranh chấp chứ sao lại tấn công vào nhà dân, nơi mà cách khu vực tranh chấp đến 3 km? Vả lại, luật pháp quy định không được cưỡng chế từ 22 giờ đếm đến 6 giờ sáng ngày hôm sau và không được cưỡng chế vào ngày lễ, ngày nghỉ. Vậy thì cuộc tấn công vào rạng sáng được định nghĩa thế nào đây? Rất khó.
    Hình ảnh từ trang Đồng Tâm TV cho thấy, cảnh sát cơ động bao vây thôn Hoành, xã Đồng Tâm, chuẩn bị tấn công dân làng đang cố thủ ở bên trong, vào khoảng 4 giờ sáng 9/1/2020.
    Nếu định nghĩa là “cưỡng chế” thì rõ ràng cách cưỡng chế sai luật. Nếu cho rằng không phải là cưỡng chế thì chỉ có thể hoặc cướp, hoặc hoặc tấn công giết người trả thù. Rõ ràng, dù giải thích cách nào thì hành động của chính quyền vào ngày hôm đó cũng là một hành động phạm pháp.
    Dân đồng Tâm dù có giết người thì về bản chất là họ chống lại một lực lượng đang phạm pháp tấn công họ, hành động của họ mang tính phòng vệ chính đáng. Còn phía ngược lại, hành động giết người của lực lượng công an CS đối với cụ Lê Đình Kình là cố sát. Tuy nhiên, điều nghịch lý là kẻ phòng vệ chính đáng lại bị đưa ra tòa xét xử, còn thế lực cố sát không ai bị truy tố. Đó là bản chất của cái gọi là “pháp quyền XHCN”.

    Trả lờiXóa
  5. Đã từ lâu họ định đánh hội đồng dân Đồng Tâm rồi. Nào là Bộ QP, Bộ CA, UBND TP HN; nào là thanh tra HN, thanh tra chính phủ v.v...
    Họ sai toét rồi nhưng vì lòng "kiêu hãnh CS" nên họ vẫn nhận mình làm đúng.

    Trả lờiXóa
  6. Bài viết ngắn gọn nhưng đã nêu tên được những con người tử tế thấu hiểu lòng dân như Đại biểu QH Dương Trung Quốc , Nguyễn Minh Thuyết, Lê Thanh Vân ,Lưu Bình Nhưỡng và cả tác giả bài viết này Tô Văn Trường . Tiếc rằng những người có tâm như vậy thì tiếng nói của họ không được chính quyền lắng nghe, sự góp ý của họ giống như như những hòn đá nhỏ ném xuống ao bèo .
    Nhưng nhân dân rất biết ơn các ông !

    Trả lờiXóa
  7. Phiên tòa xử vụ Đồng Tâm, bắt đầu từ ngày 7/9/2020 tại Hà Nội có thể là đốm lửa rơi vô thùng xăng đang mở nắp ? Kết quả phiên tòa sẽ tác động
    mạnh vào lòng tin của nhân dân và của các đảng viên có quan điểm , lập trường độc lập .

    Trả lờiXóa
  8. Sao lại đưa tên ông TBT CTN Nguyễn Phú Trọng vào đây để làm mờ nhạt chính kiến của chính tác giả? Bởi việc dùng vũ lực tấn công nhân dân Đồng Tâm chắc chắn có sự chỉ đạo của ông Trọng.

    Trả lờiXóa