Thứ Tư, 30 tháng 9, 2020

Nguyễn Xuân Diện: LÀNG TÔI ĐƯỢC GIẢI CUỘC THI "GÀ MÍA"

LÀNG PHỤ KHANG CỦA TÔI NĂM NAY ĐƯỢC GIẢI TO

Nguyễn Xuân Diện

Nhân ngày Giỗ lần thứ 1076 năm của Đức Vua Ngô Quyền, Hà Nội tổ chức Hội thi GÀ MÍA lần thứ Nhất. Đồng thời cũng thi các lễ dâng Đức Vua Ngô Quyền.

Mía là Kẻ Mía, tên Nôm của Tổng Cam Giá Thịnh tương đương xã Đường Lâm ngày nay. Nơi đây sản sinh ra một giống gà quý, gọi là Gà Mía, tiếng tăm lan khắp châu thổ Bắc bộ, sánh ngang với Gà Đông Tảo. Nguồn gien quý này, may mắn là đến nay chưa bị thất truyền.

Để cổ động tinh thần bà con cùng giữ gìn và phát huy nguồn gien quý, Hà Nội tổ chức cuộc thi GÀ MÍA lần thứ Nhất,tại xã Đường Lâm.

Và gà Mía của Làng tôi - làng Phụ Khang, xã Đường Lâm đã đạt Giải Nhì. Giải vừa chấm và tuyên bố xong.

Bên cạnh Giải Nhì Hội thi Gà Mía lần thứ nhất năm 2020; làng Phụ Khang còn được GIẢI ĐẶC BIỆT cho Mâm lễ vật Xôi Tảng - Gà Mía đẹp nhân kỷ niệm 1076 năm ngày giỗ Đức Vua Ngô Quyền!

Đúng là năm nay, lộc đổ ập xuống làng tôi:

1- Đình làng được Xếp hạng Di tích Lịch sử - Kiến trúc cấp Thành phố;

2- Kỷ niệm 230 năm thành lập, các cụ cho in cuốn sách "Làng Phụ Khang - Đình làng và Phong tục" in 1000 cuốn.

3- Đạt giải nhì Hội thi gà Mía lần thứ nhất năm 2020 và giải đặc biệt phần thi mâm lễ xôi gà Mía đẹp nhân kỷ niệm 1076 năm ngày giỗ Đức Vua Ngô Quyền!

Xin cúi đầu đa tạ hồng ân của Đức Thành hoàng Bản thổ, Cụ Quan Giáo Phan Khắc Dịch có công lập làng và Tổ tiên của trăm họ đã phù hộ cho dân làng Phụ Khang đẹp chữ Phụ Khang.

Bà con cô bác xa gần xin chung vui với làng tôi - một làng quê nghèo khó mà rất trọng và giữ gìn cổ tục và truyền thống cổ xưa.





















Chùm ảnh của Nhà báo Phan Thanh và Nguyễn Xuân Diện

1 nhận xét :

  1. Gà Mía nổi tiếng thì đúng rồi. Nhưng lo nhất là sắp tới đây, nhà nước lại phải bỏ ra hàng tỷ đồng để chi cho các tiến sỹ nghiên cứu gà mía giống như nhà nước đã chi tiền tỷ cho "Dự án Nghiên cứu giám định di truyền và đánh giá khả năng sinh sản của bò lai F1 giữa bò tót và bò nhà" tại Ninh Thuận và Lâm Đồng thì tiền thuế của dân quả là ném qua cửa sổ .

    Trả lờiXóa