Thứ Sáu, 7 tháng 8, 2020

TQ VÀ VN CÓ "CHUNG Ý THỨC HỆ" KHÔNG?


TQ VÀ VN CÓ ‘CHUNG Ý THỨC HỆ’ KHÔNG?

Xưa nay chúng ta vẫn mặc nhiên coi TQ và VN cùng chung ý thức hệ XHCN theo Chủ nghĩa Marx-Lenin. Và TQ lợi dụng việc này, lôi kéo VN mắc vào cái bẫy để thôn tính?.

Thực tế là thế nào.

Xét về bản chất, VN – TQ ngay từ đầu dù cùng phe XHCN nhưng đó chỉ là hình thức, là cái “vỏ”. Cứ kiểm tra lại hành động của TQ từ Hiệp định Geneve trở đi, nhất là 20 năm kháng chiến CMCN thì rõ. Có thể tham khảo các tài liệu (1); (2) dưới đây.

Tuy nhiên, sau khi VN thống nhất đất nước thì Bắc Kinh lộ rõ nguyên hình là kẻ thù của Dân tộc VN. Cái “mặt nạ ý thức hệ” Bắc Kinh đã công khai ném đi kể từ sự kiện Biên giới Tây Nam và Biên giới phía Bắc 1979, nhất là sau khi “thuyết Con Mèo” của Đặng Tiểu Bình ra đời từ những năm 80.


Thuyết “con mèo” là gì? Đó là sự công khai tuyên bố: “Mèo trắng, mèo đen miễn là bắt được chuột”. Nói cách khác là Bắc Kinh đã hoàn toàn phủ nhận “học thuyết giai cấp” – cốt lõi của Chủ nghĩa Marx-Lenin. Chủ nghĩa Marx-Lenin xưa nay vẫn coi vấn “đề Giai cấp” ‘đứng trên’ “vấn đề Dân tộc”. Quốc tế ca vẫn “vùng lên hỡi các nô lệ ở thế gian…”. Khi TQ phủ nhận học thuyết giai cấp là đã công khai từ bỏ Chủ nghĩa Marx-Lenin, dù đảng của họ vẫn có tên là ĐCS, họ vẫn hát quốc tế ca.

Hơn nữa, Bắc Kinh đồng thời tuyên bố: “TQ đi theo con đường XHCN mang màu sắc TQ”, một khái niệm rất tù mù, giống như Marx – Engel đã từng chỉ ra rất nhiều thứ CNXH “giả cầy” trong tác phẩm “Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản” (năm1848). Như vậy, rất nhiều người đã hiểu thực chất khái niệm “CNXH mang màu sắc TQ” không phải là Chủ nghĩa Marx-Lenin. Đó chính là Hệ - Ý - Thức - Đế - Quốc - Đại - Hán đang trỗi dậy.

Thời kỳ đó, Đảng CSVN cũng đã nhận ra, TQ không còn là bạn “ý thức hệ CSCN” với VN nữa. Vì thế Hiến Pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam 1980 đã bổ sung ‘Lời nói đầu’, chỉ rõ là “bọn bành trướng bá quyền TQ”. Nói cách khác, đó chính là thứ Chủ - nghĩa - Đế - quốc - Đại – Hán - hiện - đại.

Thế mà từ sau Hội nghị Thành Đô năm 1990, lãnh đạo cao cấp hai nước gặp nhau để “bình thường hóa quan hệ” Trung – Việt thì TQ lại đưa vấn đề “ý thức hệ” ra làm cái mồi lừa gạt VN thì ai còn tin ?

Tất nhiên, TQ là một nước láng giềng có truyền thống lâu đời với VN “núi liền núi, sông liền sông”, (nhưng không thể “chung một Biển Đông” như nhạc sĩ nào đó đã hứng chí viết ra như vậy). Với truyền thống đó và với thiện chí Hòa bình của Dân tộc VN, chúng ta không nên giữ mãi “hận thù” với TQ. Việc “bình thường hóa quan hệ Việt – Trung” được thiết lập là điều nên làm. Những câu nói “TQ là kẻ thù truyền kiếp” cũng không nên nói ra; và việc sửa “lời nói đầu Hiến pháp” (đã làm) cũng là cần thiết và đúng đắn.

Quan hệ bang giao trên mọi mặt: kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng… với TQ láng giềng, chúng ta cần phải cảnh giác cao độ & giữ vững quan điểm “bình đẳng, hai bên cùng có lợi”. Thái độ phải minh bạch, đàng hoàng trên tư thế của một quốc gia độc lập, có lịch sử bốn nghìn năm. Phải “vừa hợp tác, vừa đấu tranh” để bảo vệ hòa bình, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, lãnh hải và nền độc lập dân tộc của VN, phù hợp pháp luật quốc tế, nhất định không để họ “xỏ mũi”, họ muốn làm gì thì làm.

Điều đáng trách là trong quan hệ đối ngoại với TQ từ khi “bình thường hóa quan hệ”, thì phía VN đã có không ít cán bộ mất cảnh giác hoặc vì lý do nào đó, nên đã để cho mối quan bất xứng kéo dài và ngày càng lệ thuộc vào TQ.

Trong 30 năm qua, nếu là “chung ý thức hệ” thì có quá nhiều vấn đề khó lý giải. Bởi TQ luôn hành động với VN bằng ý thức Đế quốc Đại Hán.

Có thể nói, từ sau khi hệ thống XHCN Liên xô & Đông Âu sụp đổ thì TQ càng nôn nóng muốn biến đất nước hình chữ S nhanh chóng thành một tỉnh của Trung Hoa lục địa với rất nhiều mưu mô thâm độc. Họ còn muốn “đào tạo cán bộ cao cấp cho Việt Nam” để thực hiện dễ dàng, như họ đã áp đặt người đứng đầu HongKong và ra Luật an ninh HK để thay đổi nhanh chóng “một đất nước hai chế độ”.

Chỉ 30 năm qua, về Kinh tế: Hàng ngàn dự án khắp cả nước do TQ đầu tư vào VN hầu hết đều không có hiệu quả, thậm chí có nhiều dự án gây hệ lụy nghiêm trọng cho VN cả kinh tế, an ninh, quân sự, chính trị, xã hội & môi trường…Và VN có nguy cơ càng lún sâu vào “vũng bùn” quan hệ này… Đặc biệt về Chính trị, TQ luôn tìm cách can thiệp ngày càng sâu vào nội bộ VN, khiến VN rất khó xử. Tất cả họ chỉ muốn đạt mục đích làm cho VN phải khốn cùng để dễ bề khuất phục.

Đặc biệt tình hình Biển Đông, TQ ngày càng trắng trợn thực hiện mưu đồ xâm lược biển đảo VN cùng với hầu hết diện tích Biển Đông theo “đường lưỡi bò” họ tự vẽ. TQ ngày càng tăng cường Quân sự hóa biển Đông, bất chấp pháp luật quốc tế. Đặc biệt là sự kiện Dàn khoan HD 981 (2014), vụ Bãi Tư Chính (2019), vụ ép VN phải hủy bỏ các Dự án hợp tác khai thác dầu khí với nước ngoài, khiến VN phải bồi thường hàng tỷ đô la; thường xuyên gây hấn, đâm chìm tàu cá của ngư dân VN đang mưu sinh trên ngư trường truyền thống của mình. Gần đây TQ ngang nhiên lập những đơn vị hành chính trên quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa của VN mà họ tự gọi là quận đảo Tây Sa, Nam Sa của họ…

Những quan hệ hành xử đó là quá bất xứng, là Trung Nam Hải ngày càng chèn ép, bắt nạt VN. Đã đến lúc phải chỉ ra sự giả dối và lừa bịp thông qua cái gọi là “ý thức hệ” và “hữu hảo” để nhằm mục đích thôn tính.

Và cần phải khẳng định rằng, giữa TQ và VN từ lâu không còn chung “ý thức hệ CSCN” như họ vẫn nói.

Phải chăng chiêu bài “chung ý thức hệ” chỉ để tiến tới mục đích “đồng nhất lãnh thổ” !?.

Xem thêm tài liệu tham khảo:
(1): https://cafef.vn/thai-do-cua-tbt-le-duan-voi-lanh-dao-trung…
(2): https://www.youtube.com/watch?v=kCAoG8GMSq0

1 nhận xét :

  1. Bài viết tuy đơn giản nhưng đúng đấy.Trong nước người viết còn ngại tù đày, đàn áp... nhưng tiếc thay bọn "trí thức hải ngoại" không ai có tài viết một bài cho lọn nghĩa./.

    Trả lờiXóa