Thứ Hai, 17 tháng 8, 2020

ÔNG TRẦN BÌNH MINH CÓ BIẾT CHUYỆN NÀY KHÔNG?


Hoàng Tuấn Công

ÔNG TRẦN BÌNH MINH CÓ BIẾT CHUYỆN NÀY KHÔNG?

Việc VTV ví những người bán hàng rong là sống "kí sinh" và "kí sinh trùng" trên các con phố là sai sót rất nghiêm trọng.

Cộng đồng mạng phẫn nộ và chia sẻ thông tin này suốt từ sáng tới giờ.

Vậy mà nhà đài vẫn giữ nguyên bản tin ngày 15/8/2020, với lời bình "những gánh hàng rong vốn được xem là SỐNG KÍ SINH trên các con phố này". 
Vì sao vậy? 

Hoá ra VTV tin rằng: ví hàng rong "sống kí sinh" không sai; chỉ "kí sinh trùng" mới sai. Bởi thế, BTV (đeo kính), người đọc trong bản tin 17/8/2020, đã nói lời xin lỗi, và nhận hoàn toàn trách nhiệm do "đọc nhịu một câu" (đúng ra là một "tiếng" = "trùng").

Cũng có thể, BTV này đã quen miệng gắn thêm tiếng "trùng" vào sau "kí sinh". Nhưng trong trường hợp này VTV vẫn sai. Vì dù vô tình hay hữu ý, thì cách ví von này cũng vẫn vang lên như một sự miệt thị, xem thường những người bán hàng rong nghèo khổ.

Khi một bản tin đã được chính thức đăng tải có nghĩa nó là tiếng nói của cơ quan truyền thông, không còn là chuyện của cá nhân phóng viên nữa. Bởi vậy, người đứng ra xin lỗi cũng không phải là BTV nữa, mà là ông Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam.




Người ta có thể chấp nhận và thông cảm sai sót do cá nhân bất cẩn, thậm chí là dốt. Nhưng đến giờ VTV vẫn cho là họ đã đúng khi dùng từ "kí sinh" để chỉ sự mưu sinh của những người bán hàng rong thì thật khó hiểu.

Không lẽ ông Tổng GĐ Đài truyền hình Quốc gia không biết chuyện này? Hay ông biết mà xem thường dư luận, hoặc là ông...cũng dốt nốt?

P/S:

Xin dẫn lại Từ điển tiếng Việt (Hoàng Phê chủ biên-bản Vietlex): "KÍ SINH • 寄生 đg. [sinh vật] sống trên cơ thể các sinh vật khác, bằng cách hút chất dinh dưỡng từ cơ thể các sinh vật ấy".

"Kí sinh" dùng theo nghĩa bóng được hiểu là "ăn bám". Mà "ăn bám" chính là cách mô tả theo nghĩa đen của "kí sinh" hoặc "kí sinh trùng": mọi sinh vật hay thực vật sống kí sinh đều "bám" vào kí chủ để "ăn", tức hút dinh dưỡng (như tầm gửi) hoặc hút máu (như bọ chét, giun sán...).

Tuy nhiên, ví "kí sinh" nặng hơn "ăn bám". Vả lại, đúng như PGS.TS Ngôn ngữ học Hoàng Dũng (Dũng Hoàng) nhận xét: "Dùng "ký sinh" hay "ký sinh trùng" trong trường hợp này phạm đến hai lỗi: (1) Không đúng nghĩa từ; (2) Có tính miệt thị vì xấu nghĩa (pejorative)".

20 nhận xét :

  1. Câu chuyện nhà đài VTV ví những người bán hàng rong là “ký sinh” hay “ký sinh trùng” trên đường phố đã có nhiều ý kiến phê bình rất rõ ràng, cụ thể và xác đáng. Riêng mình nghĩ, một cơ quan truyền thông của nhà nước CHXHXN Việt Nam tiếp xúc trên truyền hình với hàng chục triệu khán thính giả trong nước và cả nước ngoài mà dùng lời nói, từ ngữ không chuẩn xác có tính xúc phạm người nghèo thì quả thật không thể nào bỏ qua được. Lỗi của biên tập viên thì đã đành, không lẽ những người có trách nhiệm cao hơn lại bình chân như vai.

    Trả lờiXóa
  2. Thằng Trần Bình Minh này nó là CEO của đài VTV thì nó phải biết bài này! Nó biết thì nó phải chịu trách nhiệm. Nếu nó không biết thì đuổi cổ nó về! Làm CEO mà không biết nhân viên mình làm gì thì không chấp nhận được! Đuổi cổ thằng Minh này về thôi!

    Trả lờiXóa
  3. Cậu BTV này đã "hy sinh" để cứu "chúa". Thực ra mỗi bản tin trước khi lên đài đều được duyệt rất kỹ, BTV dứt khoát phải đọc chính xác từng câu, chữ, do vây chắc chắn chữ "trùng" cũng có trong bản tin. Không có chuyện đọc nhịu.
    Vợ con Trần Bình Minh và của nhiều quan chức ở đài chắc chắn đã từng mua hàng của những con người khốn khổ này.

    Trả lờiXóa
  4. Biết lỗi, rồi xin lỗi là tốt. Đừng biện giải là NHỊU. Sự biện giải này làm lời xin lỗi thành vô nghĩa vì ông đâu có lỗi, tại vì bị nhịu thôi!

    Trả lờiXóa
  5. Ăn gì mà nhịu thối thế VTV?

    Trả lờiXóa
  6. Thằng này hình như là kỹ sư luyện kim ở Liên Xô về đây mà. Dân luyện kim thì chỉ biết than cốc, quặng sắt, gang, thép...v..v thôi chứ biết gì về truyền hình mà lên làm Tổng giám đốc. Chính y mới là loại ký sinh trùng độc hại của xã hội này. Dân gian gọi VTV là "Vua tin vịt" đâu có sai.Thật đúng là "Con lãnh đạo lên làm lãnh đạo là bạc phúc cho nhân dân./.

    Trả lờiXóa
  7. Ký sinh trùng nói cho đúng hơn phải là những quan chức hút máu dân, béo mập nhờ máu dân. Có thể trong số đó có ông Trần Bình Minh. Nếu không phải là con trai của ông Trần Lâm nguyên tổng giám đốc phát thanh và truyền hình Việt Nam thì ông Minh có ngồi được cái ghế đó không

    Trả lờiXóa
  8. Đọc tiểu sử Trần Bình Minh cho biết thằng này là con Trần Lâm: vị này liên tục phụ trách Đài tiếng nói Việt Nam trong 43 năm (1945–1988). Đây không thể là hồng phúc nhân dân như con mẹ Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch HĐNDTPHCM (đã từng bị To-Ma-Dép của em Thùy Dương dân oan Thủ thiêm ném tặng) đã từng phát biểu, mà phải chăng chúng cứ nghĩ con ông cháu cha – cha chúng giữ chắc ghế bao năm – thì này chúng cũng giữ được, miễn là vừa lòng cấp trên – bất kể công việc hay tư cách có bị dân chửi đến đâu?!

    Trả lờiXóa
  9. Những người dân bán hàng rong đã tự sống bằng mồ hôi và nỗ lực của chính họ chớ không ăn cắp và ăn cướp như những tên cộng sản Lê Thanh Hải, Tất Thành Cang và một lũ đàn em hút máu của dân nhưng chỉ bị khiển trách, phê bình.
    Những người bị sỉ nhục là ký sinh trùng này không những đầu tắt mặt tối mưu sinh lương thiện kiếm sống mà còn phải đóng hụi chết cho đám mafia CSVN, bị côn an làm khó làm dễ và các quan CSVN xua đuổi trong những chiến dịch gọi là "giải phóng lề đường". Cho đến khi họ đóng thêm tiền hụi chết hàng tháng.
    Và còn những người dân khác đã bương chải trên các lề đường khắp nước? Họ cũng giống như những người dân Sài Gòn. Gọi người dân Sài Gòn là ký sinh trùng chẳng khác gì gọi tất cả những bà ngoại, bà mẹ, người cha, những em bé đang làm ăn lương thiện, ngày ngày kiếm từng đồng đủ sống là ký sinh trùng?
    AI LÀ KÝ SINH TRÙNG Ở VIỆT NAM, CHẮC MỌI NGƯỜI ĐỀU BIẾT!

    Trả lờiXóa
  10. Trong vòng 2 năm, 2018 và 2019, thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo phải 4 lần lên truyền hình, cúi gập người xin lỗi người dân Nhật vì những việc mà ông thấy trách nhiệm thuộc về mình, trong đó có việc dẫn sai số liệu do nhân viên (Ở Việt Nam gọi chung là ‘Thằng đánh máy’) chuẩn bị.
    – Hầu như đời Tổng thống Hàn Quốc nào cũng vài lần tay ấp lên ngực, đầu cúi gập, xin lỗi người dân Hàn, đôi khi chỉ là tiến cử sai một quan chức vào chính phủ. Mới đây nhất ông Tổng thống đã phải xin lỗi vì cấp phát khẩu trang chậm chễ trong chống dịch Covid Tầu.
    VẬY BÂY GIỜ AI SẼ LÀ NGƯỜI PHẢI LÊN XIN LỖI, TRẦN BÌNH MINH HAY BT TTTT HAY THỦ TƯỚNG?

    Trả lờiXóa
  11. Không phải lúc nào người nghèo cũng đúng. Trật tự một đô thị luôn phải có kỷ cương, nhưng nếu là người có quyền hãy tự vấn mình, chỗ nào trong xã hội này dành cho những người bán hàng rong nếu họ không bươn chải?
    Nền kinh tế của Việt Nam là nền kinh tế vỉa hè. Theo ước tính của các chuyên gia, khu vực kinh tế phi chính thức tạo ra khoảng 30% GDP. Trong đó, kinh tế vỉa hè với số lao động phi chính thức ở khu vực thương mại chiếm 31% và dịch vụ chiếm 26%. Kinh tế phi chính thức góp phần giải quyết việc làm cho khoảng vài chục triệu lao động. Các chuyên gia kinh tế ước tính nền kinh tế vỉa hè đang cung cấp đến 30% lượng việc làm và 40% nhu cầu ăn uống của người đô thị.

    Trả lờiXóa
  12. Tuy VTV mang mác là “đài truyền hình quốc gia”, nhưng thực chất nó là đài truyền hình của đảng. Mọi bản tin trước khi lên sóng đều phải qua tay ban kiểm duyệt, vậy mà từ “ký sinh trùng” vẫn lọt qua và được lên sóng. Chỉ cần một ý nào người soạn mà ban kiểm duyệt không đồng ý thì sẽ bị chặn lại ngay. Vậy nên, từ “ký sinh trùng” được lên sóng cho thấy một điều rằng, quan niệm của những người đang làm trong VTV là thống nhất, tất cả bọn họ đều xem người bán hàng rong là một thứ “ký sinh trùng” ăn bám.
    Đây không phải là một “tai nạn” như lời xin lỗi mang tính chiếu lệ của tay xướng ngôn viên kia, mà nó là một tư tưởng mang tính hệ thống trong ĐCS hiện nay. Tuy ĐCS nhân danh giai cấp cùng khổ, nhưng chính nó lại là kẻ gây nên sự khốn cùng cho giai cấp cùng khổ chứ không ai khác.

    Trả lờiXóa
  13. VTV giờ đây không những là Vua Tin Vịt như dư luận hay gọi, mà VTV là vua lếu láo, dám miệt thị người lao động nghèo bán hàng rong là ký sinh trùng.
    Không có nghề nào là nghèo hèn nếu làm ăn lương thiện. Chỉ có những kẻ sống và tìm cách vơ vét để làm giàu bất chính trên mồ hôi xướng máu của nhân dân, là những đồng tiền thuế, mới đáng gọi là ký sinh trùng mà thôi.
    Ông Trần Bình Minh phải có một buổi phát hình vào khung giờ vàng trên VTV để xin lỗi những người hàng rong nói riêng và nhân dân cả nước nói chung để thể hiện thiện tâm hối lỗi của mình.
    Chỉ những kẻ ăn lương là tiền thuế của dân, mà gọi dân là ký sinh trùng thì chính những kẻ đó mới đích thị là ký sinh trùng.

    Trả lờiXóa
  14. VTV, tiếng nói đại diện của đảng cộng sản Việt Nam khi khai hóa văn minh cho dân tộc thì không thể là nói vo tức thì, mà tất cả đều đúng quy trình của đảng đề ra từ ngày đẻ đến nay.
    Bắt đầu là người soạn tin nháp, người duyệt, người đánh máy, rồi lại duyệt…
    To nhất là giám đốc đài truyền hình quốc gia, to nhất trên đài truyền hình quốc gia là tư lệnh 4T, to nhất trên tư lệnh 4T còn vô số to nhất nữa…
    Và như vậy, người đọc chỉ là công cụ thừa lệnh cuối cùng.
    Bởi thế, chỉ có thể nói: với thông điệp này, đài truyền hình quốc gia Việt Nam và những bề trên của đài, đã chính thức tuyên bố "đạp dân chúng xuống bùn đen vạn kiếp", nếu không muốn nói quá lắm: họ thực sự là kẻ thù của nhân dân Việt Nam!

    Trả lờiXóa
  15. Khi xin lỗi, đổ cho tại nói nhịu, là nhà đài ngụy biện, không hiểu sự khác biệt của cụm từ "nói nhịu" là thói quen của người có khiếm khuyết ngôn ngữ.
    Như vậy, xin lỗi mà vẫn không phải xin lỗi, chỉ là ngụy biện, và lộ thêm cái dốt về sự hiểu biết của mình
    Chả trách cư dân mạng bất bình.

    Trả lờiXóa
  16. Trên trang cá nhân, BTV Anh Quang với nick name Wang Phố Cổ có gửi lời xin lỗi tới khán giả với một chi tiết quan trọng. Anh ta viết:
    "Trong lúc dẫn bản tin sáng nay về câu chuyện mưu sinh của các gánh hàng rong tại TP.HCM thời dịch COVID-19, do sơ suất, TÔI ĐÃ ĐỌC NHỊU một câu dẫn, khiến khán giả xem truyền hình bị hiểu sai nội dung muốn truyền tải, gây ra những sự phản cảm không đáng có....".
    Nhịu (liệu, lựu) là rối loạn ngôn ngữ hiếm gặp ThS, BS Đào Trần Thái, Chủ nhiệm Bộ môn Tâm thần, Đại học Y Dược TP HCM, giải thích: "Trong y học, đây là dạng ám thị, một dạng tương tự như bệnh hysteria nhưng nó có một số đặc tính khác với hysteria" bởi lẽ hai chữ "ám thị" được dùng để chỉ sự biến đổi hành vi của một người, gây nên bởi một thông báo gửi đến tâm trí người ấy" [1]
    Người bị nhịu (liệu) sẽ có hành động phản xạ có điều kiện nghe thấy những lời nói đã ám thị từ trước. Ví dụ sẽ tiểu ra quần khia nghe hô "đái, đái", hay sẽ vất chén bát khi nghe hô "rớt, rớt.rớt" v.v... Nhịu khác hẳn với ngọng là phát âm sai, ví dụ Hà Nội đọc ngọng là "Hà Lội", Làm con lợn luộc phát âm sai là "Nàm con nợm nuộc"
    Nếu đúng bài viết không có cụm từ "sống ký sinh trùng" phản cảm, đề nghị đài VTV phải sa thải BTV Anh Quang bị "nhịu" này gấp, đọc nhịu trên phương tiện truyền thông đại chúng (mass media) rất nguy hiểm !
    [1] http://antg.cand.com.vn/Kinh-te-Van-hoa-The-Thao/Noi-lieu-la-benh-hay%E2%80%A6-ma-am-300799/
    [2] https://www.pdiam.com/bi-lieu-la-gi/
    [3] https://www.youtube.com/watch?v=U7nijA62Mcw

    Trả lờiXóa
  17. KTS Trần Thanh Vânlúc 06:01 19 tháng 8, 2020

    Năm 2008, khi Hà Nôi rộn lên phản ứng về lệnh câm hàng rong, tôi đã viết một bài đăng trên trang THƯ HÀ NỘI của Vietmam.net với tên HÀNG QUÁN VỈA HÈ, BIẾT CÁCH KHÔNG NGHÈO , không chỉ không tán thành với lối quản lý "không quản được thì cấm" mà tôi còn đưa một thí dụ điển hình là thành phố Paris kinh đô anh sáng nổi tiếng thế giới, nơi có rất nhiều quán Ca fe, quán bán tranh, tiệm ăn nhanh.... bên vỉa hè và còn có cả những nghệ sĩ biểu diễn trên vỉa hè nữa.
    Đó là những nét văn hóa rất sinh động mà Hà Nội rất cần nghiên cứu để tổ chức cho tốt.
    Rất tiếc, 12 năm qua rồi, những người bán hàng rong không những không được bảo vệ , mà còn bị lên án, miệt thị

    Trả lờiXóa
  18. Những người nghèo khổ hàng ngày nặng gánh hàng dong mưu sinh để nuôi gia đình, nuôi con ăn học, họ làm ra đồng tiền bằng mồ hôi và nước mặt của họ chứ không như nhưng mộ số quan chức miệng nói leo lẻo dạy mọi người về đạo đức, lối sống nhưng lại tham ô vơ vét không từ thứ gì như Bắc Son, Minh Tuấn và hàng loạt tướng tá vừa bị kỷ luật vừa rồi.

    Trả lờiXóa
  19. Nhưng dân gọi những người như ông Nông Đức Mạnh là “ký sinh trùng”!!!

    Trả lờiXóa
  20. Khi đón Tập, VTV còn chiếu các cháu thiếu nhi Việt Nam mang cờ 1 sao to và 5 sao bé bên cạnh trong khi cờ Tàu chỉ có 1 sao to và 4 sao bé ở bên, VTV lỗi nhiều lắm.

    Trả lờiXóa