Thứ Ba, 4 tháng 8, 2020

MỸ PHẢN ĐỐI TRUNG CỘNG ỨNG CỬ THẨM PHÁN TÒA VỀ LUẬT BIỂN

 
Tòa Quốc tế về Luật biển (ITLOS) tại Humburg, Đức.

Trung Quốc ứng cử thẩm phán trong Tòa Quốc tế về Luật Biển, Mỹ phản đối 
 
Thứ Ba, 04/08/2020 14:16:19 +07:00

(VTC News) - Mỹ kêu gọi các quốc gia cân nhắc về việc bỏ phiếu cho ứng viên Trung Quốc đối với vị trí thẩm phán tại Tòa Quốc tế về Luật Biển (ITLOS).

Trung Quốc đã đề cử một ứng viên của nước này cho vị trí thẩm phán trong Tòa Quốc tế xử lý các tranh chấp trên biển. Tuy nhiên, Mỹ đang tìm cách ngăn chặn Trung Quốc làm việc này khi cho rằng Bắc Kinh đã coi thường Luật Biển quốc tế tại Biển Đông.

"Việc bầu một quan chức Trung Quốc vào cơ quan này giống như thuê một người phóng hỏa để hỗ trợ điều hành Phòng cứu hỏa", David Stilwell, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương nhận định tại một diễn đàn trực tuyến do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế tổ chức vào tháng trước.
 
"Chúng tôi hối thúc tất cả các nước tham gia vào kỳ bầu cử Tòa Quốc tế sắp tới hãy đánh giá cẩn thận các phẩm chất của ứng viên Trung Quốc này và cân nhắc xem, liệu một thẩm phán Trung Quốc tại Tòa Quốc tế sẽ giúp thúc đẩy hay kéo lùi Luật Biển quốc tế. Với những hành động của Bắc Kinh thời gian qua, câu trả lời đã rõ ràng", nhà ngoại giao Mỹ khẳng định.

Tòa Quốc tế về Luật Biển dự kiến sẽ tổ chức bầu cử vào tháng 8 hoặc tháng 9 để chọn ra 7 thẩm phán với nhiệm kỳ 9 năm. Tất cả 168 bên ký kết Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) sẽ tham gia bỏ phiếu.

UNCLOS là hiệp ước quốc tế phác thảo quyền và nghĩa vụ của các quốc gia trên biển. Đây cũng là cơ sở để các tòa án quốc tế chẳng hạn như Tòa Quốc tế về Luật Biển xử lý các tranh chấp trên biển.

Kiều Anh

4 nhận xét :

  1. Trời đất! Thằng Tầu mà làm thẩm phán trong tòa quốc tế về Luật biển thì nó sẽ phá nát tòa và luật mất, bởi lẽ Tầu là thằng côn đồ mà.
    Hy vọng các nước sẽ tỉnh táo và tẩy chay nó.

    Trả lờiXóa
  2. Tàu khựa hiện đang hiện nguyên hình là lũ cướp biển quốc tế, nên đừng ai nghĩ cướp biển lại có ý thức bảo vệ quốc gia yếu bị lũ cướp biển chiếm đảo hay lãnh hải!

    Trả lờiXóa
  3. Trung cộng chính là kẻ vừa ăn cướp vừa la làng, họ cũng chính là kẻ xem rẻ và chống lại phán quyết của tòa Quốc tế về Luật Biển, nhưng nay chính họ lại ứng cử làm thẩm phán của tòa quốc tế về luật biển thì thật là lố bịp thật trắng trợn, bởi vì nếu Trung cộng có cái ghế trong tòa quốc tế về luật biển thì chẳng khác nào cho kẻ cướp ngồi vào ghế quan tòa để xử các nạn nhân của chính nó.

    Trả lờiXóa
  4. Thật nực cười khi kẻ cướp (Trung cộng) lại muốn đứng vào vai quan tòa để xét xử các nạn nhân của chính nó.

    Trả lờiXóa