Thứ Sáu, 14 tháng 8, 2020

CẢM NHẬN VỀ THÔNG ĐIỆP CỦA BỘ PHIM…


Nguyễn Ngọc Dương

CẢM NHẬN VỀ THÔNG ĐIỆP CỦA BỘ PHIM…

Tôi đã dành thời gian xem lại bộ phim tài liệu: “Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh – Biên niên sử truyền hình: Năm 1979”, được phát trên VTV1 tối 11/8/2020.

Nghe giọng đọc hùng tráng mà xúc động trào nước mắt...

Đó là vì đã lâu, nay mới nhận thấy những thông điệp rất mới trong những hình ảnh, sự kiện cũ.

Ngoài hai thông điệp như RFA bình luận là ‘Ý Đảng lòng dân hội tụ’ và ‘Thông điệp cho Trung Quốc’, thì tôi còn nhận ra một thông điệp nữa dành cho Campuchia và ông Hun-Sen.

Thứ nhất là, ‘Ý ĐẢNG LÒNG DÂN HỘI TỤ’. Tôi ngỡ ngàng nhận ra bộ phim cho thấy Đảng nói rõ sức mạnh của Nhân dân, của Dân tộc Việt Nam, không phải chỉ là truyền thống, chỉ là trong chiến tranh, vì điều đó đã quá rõ. Điều đáng nói là Đảng đã thừa nhận sức mạnh của nhân dân ngay trong xây dựng đất nước. Chính nhân dân đã sáng tạo từ thực tiễn cuộc sống, giúp Đảng đổi mới để cứu Dân tộc và cứu Đảng.



Đoạn cuối của phim, sau khi chiến thắng trong chiến tranh Tây Nam và Biên giới phía Bắc, cả đất nước đã lâm vào tình trạng “cực kỳ khó khăn”, “nền kinh tế đất nước đứng trước bờ vực thẳm”. Thực ra vì Đảng “kiên định, kiên trì” đường lối hợp tác hóa, coi đó là “CNXH”. Tuy nhiên, đối với người dân thì “bụng đói đầu gối phải bò”. Đã đến lúc người ta không quan tâm đến cái hình thức “XHCN” nữa. Xã hội chủ nghĩa đối với người dân là cuộc sống phải được ấm no, hạnh phúc, phải được làm chủ cuộc sống của mình. Vì thế, Dân “phá rào”, “khoán chui”. Trong sự kiện “động trời” này có sự “hy sinh” của một vị Ủy viên Trung ương Đảng – Bí thư tỉnh ủy Vĩnh Phú – Ông Kim Ngọc. Trong phim không nêu chi tiết này, nhưng lại nêu cuốn sách của nhà báo Trần Đình Vân “Khoán chui hay là chết”…

Cuộc đấu tranh “giữa tư duy cũ và tư duy mới” lúc đó không kém phần ác liệt.

Nhưng cuối cùng Đảng đã “tỉnh ra” bởi “thực tiễn khoán chui”, cái hành động “kéo rào ngược làng” của những người nông dân nhiều nơi trong nước đã thực sự có hiệu quả, khiến Đảng không thể không chấp nhận.

Và bắt đầu bằng Hội nghị lần thứ 6 BCH Trung ương đảng, ra Nghị quyết số 20/NQ-TƯ, ngày 20/9/1979 “về tình hình và nhiệm vụ cấp bách” (*). Nghị quyết đã mạnh dạn “phá bỏ” cũng như mạnh dạn “cho phép” một số điều trước đây Đảng cho là “không thể”… Đó là Nghị quyết “có ý nghĩa mở đầu cho quá trình đổi mới”, tiến tới SỰ NGHIỆP ĐỔI MỚI tại ĐH VI (1986).

Thứ hai: “THÔNG ĐIỆP CHO TRUNG QUỐC”. Qua hai cuộc chiến tranh đều xuất phát từ phía Trung quốc, bộ phim một lần nữa “nhắc nhở” ông hàng xóm rằng: Việt Nam là một đất nước có truyền thống dân tộc lâu đời, chưa từng khuất phục bất cứ kẻ thù nào dám xâm phạm lãnh thổ của mình. Sức mạnh đó đã được chứng minh trong toàn bộ lịch sử hàng nghìn năm của Dân tộc Việt Nam.

Ở thời kỳ chống chiến tranh biên giới Tây Nam và biên giới phía Bắc, Việt Nam đã cho Trung Quốc một lần nữa thấy một Dân tộc dù nhỏ bé nhưng kiên cường, đã đoàn kết một lòng, thể hiện sức mạnh vô địch và chỉ có chiến thắng. Trong bối cảnh đó, xuất phát từ chính nghĩa, Việt Nam không hề đơn độc. Cuộc chiến đã được anh em bè bạn khắp 5 châu đồng tình và ủng hộ mạnh mẽ như: Liên Xô, Lào, Campuchia, CHDC Đức, Mông Cổ, Tiệp Khắc, Ba Lan, Cu Ba… không những lên tiếng mạnh mẽ mà còn hành động cụ thể, hiệu quả.

Thông điệp đó cũng cảnh báo, nếu trong tương lai, Việt Nam chẳng may một lần nữa bị Trung Quốc chèn ép đến mức bất đắc dĩ phải nổ ra chiến tranh thì với truyền thống của mình, nhất là trong thời đại mới – thời đại cả nhân loại đều nhận rõ Chính – Tà… , và với những người bạn mới, chắc chắn Trung Quốc chỉ có thể chuốc lấy thảm bại và nếu thảm bại lần này có thể ĐCSTQ sẽ không còn nguyên vẹn?.

Thứ ba, THÔNG ĐIỆP CHO CAMPUCHIA & ÔNG HUN SEN. Khi nói đến đoạn Quân tình nguyện Việt Nam sang giúp đỡ Campuchia thoát khỏi nạn diệt chủng, lần đầu tiên tôi được nghe đoạn clip chỉ vẻn vẹn 27 giây, nguyên văn Hun Sen nói bằng thứ tiếng Việt lơ lớ: “Nếu hồi đó, không có sự giúp đỡ của quân tình nguyện Việt Nam thì Campuchia không thể giải phóng đất nước được đâu. Tôi tính toán hồi đó là nếu như tự lực lượng của Capuchia thì ít nhất cũng phải mất 5 năm. Mà nếu 5 năm thì dân Capuchia chết hết rồi !”.

Câu nói đó đã thừa nhận sự đổ máu của gần chục ngàn chiến sĩ Việt Nam không uổng phí vì chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc và sự “hồi sinh” của dân tộc Campuchia láng giềng trước nạn diệt chủng Polpot do ĐCSTQ đạo diễn. Đó cũng là thông điệp nhắc nhở ông Hun Sen chớ có “quên lịch sử” mà chao đảo như dư luận gần đây cho rằng, ông có những dấu hiệu thân Tàu, đi ngược lại lợi ích chính đáng của Việt Nam.

(*): http://tulieuvankien.dangcongsan.vn/…/nghi-quyet-so-20-nqtw…

Xem phim ở đây: https://www.youtube.com/watch?v=H38riyDwlyo

5 nhận xét :

  1. Chiếu lại bộ phim này, VTV chắc hẳn đã được sự chỉ đạo của Bộ TT-TT và Ban Tuyên giáo TW. Nếu những phân trích nhận định của tác giả là đúng thì đó là điều đáng mừng. Vì lãnh đạo VN cũng đã tỉnh táo, nhìn nhận ra và dám nói đúng sự thực đảng sau cái bắt tay hữu hảo " 16 chữ vàng và 4 tốt" của Bắc Kinh. hành động xâm chiếm HS, TS của T.Quốc đã khiến VN quay lưng và tạo được thế mạnh qua sự ủng hộ của Mỹ, các nước phương tây và LHQ.

    Trả lờiXóa
  2. TQ nó không dại gì đánh Việt Nam, nó sợ Mỹ lắm rồi! Sợ đến mức phải lệnh cho quân đội không được nổ súng! Nó dùng tiền, đấy thì ngân sách nhà nước phải mua than đắt gấp ba giá thị trường, nó trích ra một chút xíu thẩy cho đán quan ôn nội địa cắm mặt vào ăn! Nó nô lệ hoá dân ta theo kiểu ấy đấy!

    Trả lờiXóa
  3. Cái sai lầm của chính phủ Việt nam là không truy kích tụi Tàu khi chúng rút, mặc dù lúc đó, ta đã được Liên xô không vận quân đoàn 2 về đến biên giới phía Bắc, quân đoàn này rất thiện chiến nhưng không được tham gia truy kích tụi Tàu đang bỏ chạy về nước, sau này nhóm thân TQ giải thích rằng đó là do VN áp dụng cách làm của cha ông ta ngày xưa như Lê Lợi cấp ngựa cho quân Vương Thông về Tàu, nhưng cái khác là Lê Lợi chỉ cấp ngựa và lương thực cho bọn Vương Thông sau khi chúng đã xin đầu hàng tại thành Đông Quan (Hà nội bây giờ), còn bọn Tàu năm 79 thì trắng trợn tuyên bố là đã hoàn thành việc "dạy cho VN 1 bài học' và chiến thắng VN nên rút quân về, chính vì thế mà chúng đã còn cướp bóc, giết người VN trên đường rút và còn cắt quân chiếm giữa 1 số vị trí trọng yếu điểm cao ở biên giới mà sau này VN phải mất 10 năm mà vẫn chưa chiếm lại được.
    Nếu VN truy kích thì với quân đoàn 2 lúc đó, VN rất dễ dàng diệt sạch bọn tàn quân Tàu đang rút chạy và chúng sẽ được bài học nhớ đến 3 đời còn sợ VN, tiếc thay, ý kiến này của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã không được ông Lê Duẩn đồng ý.
    CỰU CHIẾN BINH ĐÁNH TÀU 1979

    Trả lờiXóa
  4. Đã đến lúc đảng không nên ngần ngại gì nữa mà hãy điểm mặt chỉ tên đích danh thằng Tầu đã, đang và sẽ còn gây thảm họa cho dân tộc Việt. Không còn "người lạ, tầu lạ" nữa, mà chỉ còn Tầu cộng, kẻ thù duy nhất hiện nay của VN.
    Dân tộc Việt đã và sẽ không sợ "thằng" nào hết, nhất là thằng Tầu! Hãy nhớ lấy điều đó, Tập!

    Trả lờiXóa
  5. Tội ác man rợ ai cũng biết này mà giờ các vị mới dám công khai trên truyền thông của đảng... Nhưng dù sao cũng rất đáng khen. Nếu nói rõ kẻ nào hà hơi, tiêp sức cho cộng sản Khme Đỏ tàn sát, phá hoại VN thì càng ghi điểm.

    Trả lờiXóa