Thứ Hai, 13 tháng 7, 2020

TỔNG BIÊN TẬP HOÀN CẦU THỜI BÁO SỦA TRÊN TRANG CỦA ĐSQ TÀU


中国驻越南大使馆-Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội-Chinese Embassy in Hanoi
12 giờ ·

Tổng Biên tập “Thời báo Hoàn Cầu” Trung Quốc Hồ Tích Tiến: 
Nói vài lời thật lòng với người Việt Nam

Ngày 11/7 là kỷ niệm 25 năm Việt Nam và Mỹ thiết lập quan hệ ngoại giao, Ngoại trưởng Mỹ Pôm-peo đã ra một tuyên bố không ngắn, miêu tả quan hệ Mỹ– Việt như một đoá hoa, và cho biết sẽ xây dựng quan hệ Mỹ – Việt thành “hình mẫu quan hệ đối tác và hợp tác quốc tế”.

Đây chính là bức điện đến từ Ngoại trưởng của nước từng ném hàng nghìn hàng vạn tấn bom xuống miền Bắc Việt Nam, trong đó bao gồm Hà Nội vài chục năm trước. Quan hệ quốc tế như trò trẻ con, thích dở mặt thì dở mặt. Mỹ hiện dành muôn vàn cưng chiều cho Việt Nam, mục đích chỉ có một, đó là ly gián quan hệ Trung– Việt, dung túng Việt Nam đối trọng với Trung Quốc trong vấn đề trên biển khiến Việt Nam cũng trở thành con cờ phục vụ cho chiến lược Mỹ chèn ép Trung Quốc.


Việt Nam duy trì cân bằng chiến lược giữa Trung Quốc và Mỹ để thực hiện tối đa hoá lợi ích quốc gia là điều có thể hiểu được. Tuy nhiên, là người làm báo, tôi cũng muốn lưu ý tầm quan trọng của việc giữ tỉnh táo, trong nước Việt Nam có một số người theo đuổi chủ nghĩa dân tộc chống Trung Quốc, cũng phải khẳng định rằng có thế lực trong và ngoài nước mưu toan tận khả năng kích động tâm trạng này, Hà Nội nhất thiết không nên bị bắt cóc bởi sự phát sinh và chuỗi lên men tâm trạng này, cần vĩnh viễn đề phòng trở thành “khẩu súng” của Mỹ, bởi đó không những không thúc đẩy, mà còn gây nguy hại nghiêm trọng tới lợi ích quốc gia của mình.

Trung Quốc và Việt Nam đã phân định biên giới trên bộ, hai bên còn tranh chấp về chủ quyền của một số đảo và bãi đá cũng như quyền lợi biển, tuy nhiên, so sánh với việc hai nước duy trì hoà bình, hữu nghị và tăng cường hợp tác lớn, việc nào nặng việc nào nhẹ là điều hết sức rõ ràng.

Tôi sẽ trình bày một số chuỗi lợi ích để mọi người tham khảo.

Một là, Mỹ không thể nào thật lòng mong tốt cho Việt Nam, mục đích lớn nhất của Mỹ khi phát triển quan hệ với Việt Nam là lợi dụng Việt Nam, điều này mãi mãi không thay đổi.

Hai là, dốc sức phát triển quan hệ tốt đẹp với Việt Nam là một phần trong chính sách láng giềng hữu nghị lâu dài của Trung Quốc, hơn nữa quan hệ Trung– Việt ổn định và phát triển theo hướng tốt có ý nghĩa căn bản hơn đối với Việt Nam.

Ba là, Trung Quốc và Việt Nam đều là nước xã hội chủ nghĩa, đa số nước xã hội chủ nghĩa trên thế giới đều đã sụp đổ, là nước láng giềng của Trung Quốc, Việt Nam có thể duy trì cục diện chính trị ổn định, sự nâng đỡ chiến lược tiềm tàng lớn nhất là đến từ ổn định chính trị của Trung Quốc. Thể chế chính trị của Việt Nam rất khó trường tồn lâu dài một mình.

Bốn là, cùng với sự mở cửa của Việt Nam, các thế lực chính trị chống đối nổi dậy trong và ngoài nước sớm muộn sẽ dấy lên cơn sóng lớn, khiến Việt Nam đối mặt với thách thức căn bản. Đến lúc đó, Mỹ và phương Tây chắc chắn là những bên thêm dầu vào lửa, thậm chí giáng đòn chủ yếu vào Việt Nam. Về điều này, Hà Nội cần giữ cảnh giác lâu dài.

Năm là, khoảng cách thực lực giữa Trung Quốc và Việt Nam là không sao thay đổi, Việt Nam và Trung Quốc vừa là láng giềng, lại khác với các nước ASEAN khác, có thêm mối liên hệ đặc biệt giữa đảng cầm quyền. Để Trung Quốc trở thành động lực phát triển và là chỗ dựa thực hiện lợi ích quốc gia quan trọng của Việt Nam, chứ không phải biến thành trở lực cho chiến lược quốc gia Việt Nam, đây là một lĩnh vực rộng thể hiện trí tuệ chiến lược của Hà Nội.

Cuối cùng, điều tôi muốn nói là người Trung Quốc sẽ không phản đối Việt Nam phát triển quan hệ với Mỹ, đó là quyền lợi của người Việt Nam. Nhưng chúng tôi sẽ phản đối quan hệ Việt-Mỹ bị lợi dụng để ủng hộ Mỹ kiềm chế Trung Quốc bằng bất cứ hình thức nào. Là người làm báo, tôi có thể đại diện cho suy nghĩ của nhiều người Trung Quốc bình thường, vì vậy, tôi cứ nói thật thôi.

今天是越南与美国建交25周年,蓬佩奥国务卿发了一份不短的声明,把美越关系描述成了一朵花,并表示要把美越关系打造成“国际合作与伙伴关系的典范”。

这可是来自几十年前向包括河内在内的北越投下了成千上万吨炸弹那个国家的国务卿的电文。国际关系像小孩的脸,说变就变。现在美国对越南给予了千万宠爱,目的只有一个,就是要离间中越关系,怂恿越南在南海问题上与中国怼,把越南也打造成服务于美国战略打压中国的一个棋子。

越南在中美之间保持战略平衡,以此实现其国家利益最大化,是可以理解的。但老胡作为媒体人,也要提醒保持清醒的重要性,越南国内是有一些人有反华民族主义情绪的,也肯定有内外势力想尽可能搅动这种情绪,河内切不可被这种情绪的产生和发酵链条绑架了,要永远防止给美国当了枪使,从而不仅没有促进、反而严重危害到其自身的国家利益。

中越已经划定了陆地边界,双方还有一些岛礁归属和海上权益纠纷,但这同中越两国之间保持和平友好并加强大的合作相比,孰轻孰重显而易见。

老胡要在此梳理几个利益线条,供参考。

第一,美国不可能真心为越南好,它发展美越关系的最大目的就是利用越南,这一点永远都不会变。

第二,致力于发展良好的中越关系是中国长期睦邻友好政策的一部分,而且稳定向好的中越关系对越南有着更加根本的意义。

第三,中越都是社会主义国家,世界上的社会主义国家大多垮掉了,越南作为中国的邻国,其能保持政局稳定,最大的潜在战略支撑来自于中国的政治稳定。越南的政治体制很难孤立地存在并且长期延续。

第四,随着越南的开放,其内外的政治反对势力早晚会掀起大浪,使越南面临根本性挑战。到那时,美国和西方一定是推波助澜者,甚至会给予越南关键一击。对这一点,河内有必要保持长期警惕。

第五,中越的实力差距是无法改变的,越南与中国既是邻国,又不同于其他东盟国家,与中国多了一层执政党之间的特殊联系。让强大的中国成为越南发展的动力和实现重大国家利益的依托,而不是反过来让中国成为越南国家战略的阻力,这是展现河内战略智慧的一个宽阔领域。

最后老胡想说,中国人不会反对越南发展越美关系,那是越南人的权利。但我们会反对越美关系以任何形式被用来支持美国对中国的遏制。老胡是个媒体人,我能够反映很多普通中国人的想法,所以我就实话实说了。

7 nhận xét :

  1. Thằng này ngu bỏ mẹ! Ở đất Việt này, từ đứa con nít cũng biết các quan chức cộng sản tàu như thế nào rồi, không cần phải thêm một từ xấu xa nào nữa! Đủ rồi!

    Trả lờiXóa
  2. lTrung Quốc và Việt Nam đều là nước xã hội chủ nghĩa
    ————
    Ê, thằng này nói láo! Tổng bí thư của tao nói đến cuối thế kỷ 21 này cũng chưa có chủ nghĩa xã hội! Mày nhé!

    Trả lờiXóa
  3. Thằng này trước khi mở cái lỗ mồm thì nên biết rằng cả cái thế giới loài người này đều ghét quan chức cộng sản tàu! Không riêng gì người Việt Nam! Nhé! Thằng chệt!

    Trả lờiXóa
  4. Kẻ man rợ thường nói lời nhân nghĩa, tên lật lọng hay bày tỏ chân thành! Trung quốc thế nào ngàn đời nay vẫn vậy. Bàng Quyên hại Tôn Tẩn, Tào Tháo trảm Dương Tu, mượn Quắc diệt Ngu, Tần liên kết Tế đánh Sở rồi thôn tính Tề... miệng vua quan như trôn trẻ. Tập rêu rao không quân sự hoá biển đông nhưng xây sân bay đưa tàu chiến rập rình nuốt trọn biển đảo nước khác. Chỉ có kẻ thiển cận tham lam, bán dân hại nước mới tin vào Trung cộng.

    Trả lờiXóa
  5. Ông này quyên mất là hàng nghìn năm nay chưa bao giờ ban lãnh đạo Trung quốc từ thời Hán đại đế đến Tập Cận Bình chưa bao giờ họ từ bỏ dã tâm xâm lược Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  6. Ông tổng biên tập này nói đúng chỗ này: "Trung Quốc và Việt Nam đều là nước xã hội chủ nghĩa, đa số nước xã hội chủ nghĩa trên thế giới đều đã sụp đổ, là nước láng giềng của Trung Quốc, Việt Nam có thể duy trì cục diện chính trị ổn định, sự nâng đỡ chiến lược tiềm tàng lớn nhất là đến từ ổn định chính trị của Trung Quốc. Thể chế chính trị của Việt Nam rất khó trường tồn lâu dài một mình".
    Tuy nhiên cần thêm vào câu cuối cho rõ hơn: "Thể chế chính trị của ĐẢNG CỘNG SẢN Việt Nam rất khó trường tồn lâu dài một mình!"

    Trả lờiXóa
  7. Đó quan điểm cá nhân của ông Tổng Biên tập “Thời báo Hoàn Cầu” Trung Quốc Hồ Tích Tiến về vấn đề biển Đông và quan hệ Việt -Mỹ, Việt -Trung. Nghe giông gióng như 1 số đảng viên, cán bộ chính trị, tuyên giáo của Việt Nam viết và nói ?. Thực tế , sự thật hiện trạng ở biên giới Việt -Trung và ở HS, TS trên biển Đông .. đã là chứng minh vững chắc và hùng hồn cho những lời ve vuốt, bề trên, kẻ cả , giả tạo, lừa đảo ..của T.Quốc mà ông Tổng Biên tập “Thời báo Hoàn Cầu” Trung Quốc Hồ Tích Tiến là người phát ngôn .

    Trả lờiXóa