Thứ Sáu, 3 tháng 7, 2020

NÓNG: THÔNG TIN MỚI NHẤT VỀ VỤ ÁN HỒ DUY HẢI


Ban Nội chính T.Ư tham mưu cho Ban Bí thư về vụ án Hồ Duy Hải

Tiền Phong
03/07/2020 15:12
 

TPO - Ban Nội Chính Trung ương tập trung nghiên cứu, tham mưu Ban Bí thư về vụ án Hồ Duy Hải, vốn được dư luận quan tâm sau phán quyết của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao.

Chủ tịch Quốc hội trả lời cử tri về vụ án Hồ Duy Hải
Vụ Hồ Duy Hải: Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét, quyết định
Vụ Hồ Duy Hải: Sau phiên họp, Uỷ ban Tư pháp chưa báo cáo Thường vụ Quốc hội

Sáng 3/7, Ban Nội chính Trung ương sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020.

Phát biểu tại hội nghị, ông Phan Đình Trạc, Trưởng Ban Nội chính Trung ương cho biết, trong thời gian qua, dù khối lượng công việc nhiều, với nhiều đề án lớn, chịu ảnh hưởng lớn của dịch Covid-19 nhưng với sự nỗ lực lớn, Ban Nội chính Trung ương đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng đầu năm.


Về nhiệm vụ thời gian tới, ông Trạc yêu cầu các đơn vị cần phải bám các vụ án, vụ việc để kịp thời tham mưu, chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ xử lý các vụ việc theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo. Phối hợp tổng kết, rút kinh nghiệm qua xử lý một số vụ án kinh tế, tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp và tiếp tục lựa chọn một số vụ án đưa vào diện Ban Chỉ đạo theo dõi, xử lý.

Đồng thời, tham gia công tác cán bộ, nhất là nhân sự Đại hội Đảng các cấp theo thẩm quyền và theo đề nghị của các cơ quan chức năng. “Phân biệt cho rõ đâu là thông tin thật, đâu là thông tin giả, xấu độc, đâu là thông tin gây nhiễu, đặc biệt là xác định rõ trách nhiệm. Xử lý hình sự, xử lý hành chính cũng phải phân hóa rõ trách nhiệm. Đặc biệt, khi có thông tin về cán bộ, phải đánh giá rất kỹ góc độ trách nhiệm của các khối liên quan”, ông Phan Đình Trạc nhấn mạnh.

Đặc biệt, Trưởng ban Nội chính Trung ương yêu cầu tập trung nghiên cứu, tham mưu Ban Bí thư về vụ án Hồ Duy Hải; tham mưu Ban Bí thư chỉ đạo giải quyết các vụ việc khiếu kiện đông người, gây mất an ninh trật tự ở trụ sở các cơ quan Đảng, Nhà nước.

Trước đó, ngày 16/6, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội họp phiên toàn thể để đánh giá theo thẩm quyền về kết quả giám đốc thẩm của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao với vụ án Hồ Duy Hải. Lý do họp là sau phán quyết của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao bác kháng nghị vụ án Hồ Duy Hải, một số đại biểu Quốc hội như Lê Thanh Vân, Lưu Bình Nhưỡng và đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Đà Nẵng đã có văn bản kiến nghị Quốc hội xem xét lại.

Tại phiên họp toàn thể, các thành viên Uỷ ban Tư pháp đã phân tích, đưa ra các đánh giá về tính đúng đắn của phán quyết của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao đưa ra. Sau phiên họp này, Uỷ ban Tư pháp sẽ có văn bản báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét.

Văn Kiên
______

Người thân Hồ Duy Hải tiếp tục cung cấp chứng cứ ngoại phạm

Người lao động
03-07-2020 - 04:34 PM 

(NLĐO) - Người thân tử tù Hồ Duy Hải tiếp tục gửi đơn cầu cứu và cung cấp thêm chứng cứ ngoại phạm để xem xét lại vụ án.

Ngày 3-7, gia đình Hồ Duy Hải và luật sư Trần Hồng Phong (người hỗ trợ pháp lý) đã ký đơn kêu oan gửi đến Chủ tịch nước, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, Chánh án TAND Tối cao và Viện trưởng VKSND Tối cao.

Lần này, nội dung đơn tiếp tục cung cấp thêm các chi tiết xoay quanh lời khai của nhân chứng. Cụ thể, tất cả bản án sơ thẩm, phúc thẩm nêu rõ 19 giờ 13 ngày 13-1-2008, Hải ở tiệm cầm đồ, sau đó ghé quán cà phê, trả tiền nợ cho bạn, rồi chạy về bưu điện Cầu Voi và có mặt ở đây khoảng 19 giờ 30 và giết nạn nhân.

Sau nhiều tháng xem xét hồ sơ, luật sư Phong nhận thấy lời khai ngày 20-1-2008 của nhân chứng có tên Hồ Văn Bình mâu thuẫn về thời gian nói trên. Lời khai này lúc đầu có dấu bút lục của VKSND nhưng khi ra các phiên toà thì bị rút ra khỏi hồ sơ.


LS Trần Hồng Phong (người hỗ trợ pháp lý Hồ Duy Hải) cung cấp chứng cứ ngoại phạm


Mẹ và em gái của Hồ Duy Hải đang làm đơn kiến nghị kêu oan

Nhân chứng Bình khai trong bút lục: "Chiều chủ nhật 13-1-2008, lúc 19 giờ 15 phút, tôi có vào bưu điện gửi xe gắn máy để đi bộ qua nhà anh Hai tôi. Khi vào tôi thấy ngoài sân bưu điện có một xe gắn máy, tôi không chú ý nên không xác định được là loại xe gì. Tôi đậu xe phía bên dân phòng, đi lại cửa bưu điện nhưng không đi vào bên trong. Tôi nhìn vào thấy Vân ngồi ở quầy tính tiền, Hồng ngồi ở ghế salon với một thanh niên. Lúc tôi kêu Vân tôi gửi xe thì người thanh niên này có nhìn ra phía tôi. Người này mặc áo sơmi trắng, không xác định ngắn hay dài tay, không để ý loại quần, thấy mặt hơi tròn, nhìn thấy người hơi ốm, nước da trắng. Tóc ngắn nhưng chải ngược lên, các đặc điểm khác không xác định được, độ tuổi khoảng 23-24".

Điều tra viên hỏi: "Vì sao anh xác định gửi xe lúc 19 giờ 15 phút?"

Nhân chứng Bình khai: "Tôi có nhìn đồng hồ ở nhà anh Hai, xác định là 19 giờ 15 phút, tôi nói anh Hai hôm nay về muộn. Khi tôi qua nhà anh Hai, anh Hai chưa về, tôi quay lại lấy xe thì Hồng và thanh niên đó vẫn ngồi bình thường, còn Vân đứng dựa vào quầy nhìn ra phía Hồng và thanh niên".

Theo luật sư Phong căn cứ vào đó cho thấy thời điểm đó Hồ Duy Hải vẫn còn ở tiệm cầm đồ, chưa thể về đến bưu điện để ngồi cùng Vân trong bưu cục. 
L.Phong

4 nhận xét :

  1. Nhân TTg kêu gọi hiến kế chống suy thoái.
    Thượng tôn PL là "kế" lớn nhất ở VN mà chống suy thoái BỀN VỮNG NHẤT! "Kế" thứ 2 là quan chức nào cố tình ngâm xử lý, thì hắn ta phải chịu phần thiệt hại tăng lên, để hắn ta phải xử lý trong nhiệm kỳ thay vì đùn sang nhiệm kỳ sau!
    Ban nội chính TW cũng chưa chắc chắn vụ Hồ Duy Hải, giờ còn tìm hiểu, vậy cho Hồ Duy Hải tại ngoại đi mới phải đạo!

    Trả lờiXóa
  2. Tôi vẫn rất lo cho số phận Hồ Duy Hải.
    Với các đồng chí CS, nhiều điều không thể suy đoán theo logic.

    Trả lờiXóa
  3. Đảng không bao giờ sai, mà người thay mặt cho đảng là cán bộ cao cấp như chánh án Nguyễn Hòa Bình cũng không bao giờ sai . Với bản chất của người CS như vậy thì vụ án này vẫn oan như cũ thôi .

    Trả lờiXóa
  4. Tôi tin chắc chắn vụ án này sẽ được Quốc hội và Chủ tịch nước và Bộ chính trị cho điều tra lại và tái giám đốc thẩm. Sự thật nhất định sáng tỏ, Hồ Duy hải nhất định sẽ được thừa nhận vô tội. Chẳng lẽ nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam không có công lý?

    Trả lờiXóa