Thứ Bảy, 4 tháng 7, 2020

Nghệ An: VIỆN TRƯỞNG VIỆN KSND CỬA LÒ NHẬN ĐÚT LÓT

 
Anh Quỳnh bị đánh phải đi bệnh viên khâu 7 mũi - Ảnh: Do nhân vật cung cấp

Thị xã Cửa Lò: Viện trưởng Viện kiểm sát nhận vật giống tiền từ vợ đối tượng bị tố cáo

Lao động Nghệ An
08:17 02/07/2020 
 
Đã hơn 1 năm trôi qua, kể từ ngày anh Phùng Bá Quỳnh và vợ là Cao Thị Hồng (cùng trú tại khối 6, phường Nghi Hương, thị xã Cửa Lò), bị 2 anh em Phùng Anh Đức và Phùng Ngọc Phúc đánh gây thương tích, mặc dù anh Quỳnh đã nhiều lần gửi đơn đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm minh, nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Trong lúc đó, có đoạn clip ghi lại cảnh Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Cửa Lò nhận vật giống tiền từ vợ đối tượng bị tố cáo.

Cả vợ chồng đều bị đánh 
 
Theo anh Phùng Bá Quỳnh, trong 2 ngày 21/4/2019 và 31/5/2019 vợ chồng anh bị Phùng Anh Đức và Phùng Ngọc Phúc đánh đập dã man. Hậu quả là anh Quỳnh phải nhập viện và khâu 7 mũi. Mặc dù biết chị Hồng đang mang thai nhưng vẫn bị một trong hai đối tượng kia đánh không nương tay, khiến chị Hồng phải vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh điều trị. Kết quả giám định sau đó, chị Hồng bị tổn hại sức khoẻ 3%, các vết thương trên vùng đỉnh đầu phải, cánh tay trái và hông trái do vật tày gây nên; còn anh Quỳnh bị tổn hại sức khoẻ 2%.Anh Quỳnh trình bày, thời điểm bị đánh, anh thuê ki ốt số 155 để kinh doanh buôn bán, còn Phùng Anh Đức là chủ của nhà hàng Minh Đức ở ki ốt số 154 và Phùng Ngọc Phúc là em trai của Đức. Do có mâu thuẫn trong việc làm ăn nên nhiều lần Phùng Anh Đức đã sang chửi bới, đe dọa vợ chồng anh. Đỉnh điểm là trong 2 ngày 21/4 và 31/5/2019 cả 2 anh em đã dùng hung khí nguy hiểm là dao bấm và dao chặt dừa đánh đập vợ chồng anh Quỳnh. Ngày 2/6/2019, anh Quỳnh đã gửi đơn tới Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an thị xã Cửa Lò, tố cáo 2 đối tượng trên vác dao truy sát người khác, gây rối trật tự công cộng, gây thương tích, đánh đập phụ nữ đang mang thai.


 
 Chủ nhà hàng Minh Đức ở ki ốt 154 là đối tượng bị anh Quỳnh tố cáo

Tuy nhiên, đến ngày 3/10/2019 Công an thị xã Cửa Lò đã gửi thông báo kết quả giải quyết nguồn tin báo về tội phạm số 223/TB-CSĐT, kèm theo quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm vì quá thời hạn điều tra. Công an thị xã Cửa Lò nêu rằng trong hơn 4 tháng xác minh, tại cơ quan điều tra, Phùng Anh Đức hoàn toàn không thừa nhận việc gây thương tích cho anh Quỳnh và chị Hồng; với các tài liệu, chứng cứ thu thập được vẫn chưa có căn cứ để xác định ai là người gây thương tích cho anh Quỳnh và chị Hồng và thương tích đó là do loại hung khí gì gây nên… 
 
Không đồng tình với kết quả nói trên, anh Quỳnh làm đơn khiếu nại. Ngày 16/10/2019 Công an thị xã Cửa Lò trả lời: giữ nguyên quan điểm đã nêu trong thông báo kết quả giải quyết khiếu nại số 223. Bên cạnh đó, ngày 24/10/2019, Viện KSND thị xã Cửa Lò cũng đã có Quyết định số 510/QĐ-VKSND bác đơn khiếu nại của anh Quỳnh. Quyết định này do ông Trần Đình Sâm - Viện trưởng ký.
Viện trưởng Viện kiểm sát có nhận tiền?
Bức xúc với việc xử lý của Công an và Viện KSND thị xã Cửa Lò, liên tiếp từ năm 2019 đến nay, anh Quỳnh đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại đến các cấp có thẩm quyền.
Làm việc với chúng tôi, anh Quỳnh cung cấp đoạn video quay lại cảnh Phùng Anh Đức cầm gậy và Phùng Ngọc Phúc cầm dao hùng hổ xông vào quán của anh Quỳnh chửi bới, đe dọa.
Trong quá trình xác minh thông tin, chúng tôi tiếp cận được một đoạn video ghi lại cảnh ông Trần Đình Sâm - Viện trưởng Viện KSND thị xã Cửa Lò tiếp xúc, gặp mặt vợ chồng Phùng Anh Đức và Lê Thị Mận tại một quán cà phê nằm trên địa bàn phường Nghi Hương, đoạn video hiển thị ngày 10/12/2019. Đoạn video quay lại cảnh ông Sâm nhận mấy tờ giống tiền do bà Mận đưa.

 
Video ghi lại cảnh ông Sâm ngồi với vợ chồng Phùng Anh Đức và nhận mấy tờ giống tiền

Sau khi tiếp nhận sự việc, chúng tôi đã đến làm việc với ông Trần Đình Sâm tại trụ sở Viện KSND thị xã Cửa Lò để làm rõ về đoạn video kia. Tuy nhiên ông Sâm đã từ chối làm việc, từ chối trả lời, mặc dù chúng tôi đã xuất trình Thẻ nhà báo. 
 
Liên quan đến việc ông Trần Đình Sâm tiếp xúc, gặp gỡ với người bị tố cáo, Thị uỷ Cửa Lò đã nhận được đơn, ngày 2/3/2020, Thị uỷ Cửa Lò đã chuyển đơn đến Viện KSND tỉnh. Theo bà Nguyễn Thị Kim Chi - Bí thư Thị ủy Cửa Lò thì, mặc dù ông Sâm chịu sự quản lý về mặt Đảng của Thị uỷ Cửa Lò, nhưng về mặt Nhà nước lại dưới sự quản lý của Viện KSND tỉnh. Vì thế sau khi nhận được đơn tố cáo ông Sâm có dấu hiệu mờ ám, Thị uỷ đã chuyển đơn đến Viện KSND tỉnh để giải quyết. Sau khi có kết quả xác minh và xử lý về mặt Nhà nước thì Thị uỷ mới xử lý về mặt Đảng. 
 
Liên hệ làm việc với Viện KSND tỉnh để nắm rõ thông tin tố cáo ông Trần Đình Sâm, chúng tôi được ông Tôn Thiện Phương - Viện trưởng, giới thiệu gặp ông Hồ Sỹ Cấp - Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh. Ông Cấp trả lời: Theo sự chỉ đạo của viện trưởng thì vụ việc vẫn đang được xác minh và không trả lời gì thêm. 
 
Riêng Thượng tá Trần Đức Thân - Trưởng Công an thị xã Cửa Lò vẫn khẳng định, giải quyết đúng quy định, và trong thời gian sắp tới sẽ giải quyết dứt điểm vụ việc. 
 
Luật sư Ngô Anh Tuấn - Đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho rằng, việc chị Hồng bị đánh trong thời gian mang thai cần phải được làm rõ, bởi theo Điểm e, Khoản 1, Điều 134, Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 thì người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp: người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ, thì bị cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. 
 
Ông Tuấn cũng cho rằng việc ông Trần Đình Sâm tiếp xúc với đối tượng bị tố cáo là vi phạm Điều 84 - những điều kiểm sát viên không được làm của Luật Tổ chức VKSND năm 2014, đó là tiếp bị can, bị cáo, đương sự hoặc người tham gia tố tụng khác trong vụ án, vụ việc mà mình có thẩm quyền giải quyết ngoài nơi quy định. 
 

9 nhận xét :

  1. Luật hình sự Việt nam quy định phải thương tật từ 11 % mới khởi tố như thế gián tiếp ủng hộ bạo hành ở Việt nam. Và lỗi đó là các ông nghị, bà nghị Việt Nam, không ban hành luật thông lệ và tiến bộ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói vậy chưa đủ. Luật đã quy định rõ những trường hợp không cần thương tích 11% vẫn xử lý hình sự: NGƯỜI DƯỚI 16 TUỔI, PHỤ NỮ CÓ THAI NGƯỜI GIÀ, NGƯỜI BỊ ĐAU YẾU. Như vậy. Việc hành hung chị Hồng vợ anh Quỳnh là phụ nữ đang mang thai, là đủ yếu tố cấu thành tội hình sự rồi. Vì vậy thủ phạm mới phải chạy các cơ quan tố tụng TX Cửa lò. Khốn nạn thật!

      Xóa
  2. Đã đến cửa lò còn ăn bẩn! Vào lò luôn nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hình ảnh quá rõ! Đây là tội phạm bị bắt quả tang rồi. Đó là tiền ! Ông Sâm đã nhận từ vợ Phùng Anh Đức. Mắt thường cũng thấy rõ, cần gì phải qua giám định. Đề nghị cơ quan điều tra của VKSND tối cao vào cuộc!

      Xóa
  3. Bà Bí thư thị ủy Cửa lò trả lời nhà bái theo quy trình ngược. Nguyên tắc Đảng viên vi phạm phải bị xem xét xử lý về mặt Đảng. Sau đó chính quyền căn cứ vào đó để ban hành các mức kỷ luật. Lẽ ra VKS Nghệ An phải tạm đình chỉ công tác đối với ông Trần đình Sâm để xác minh khi có dấu hiệu vi phạm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phải để cho ô viện trưởng bỏ tiền ra chạy tội rồi mới đưa vào hỏa lò. Bây giờ công nghẹ thông tin internet hiện đại. Làm quan mà ngu nó cho chết luôn. Video nhận hối lộ đó sao ko chia sẻ lên fb. Con đưa hối lộ cũng bị phạm tội rồi

      Xóa
  4. Những gì mà phóng viên phản ánh, chắc chắn đã có những gì mờ ám trong quá trình giải quyết của các cơ quan điều tra và VKS cửa lò, nên đề nghị Các cơ quan cấp TW vào cuộc để làm rõ

    Trả lờiXóa
  5. Thôi về đi thưa không ai xử đâu

    Trả lờiXóa
  6. "Cửa" nào nhà báo đến cũng đều bị khóa hoặc vằng chủ . Chẳng lẽ cửa nào cũng nhiều chìa khóa đòi ăn dầu bôi trơn ? Công an , Thị ủy Cửa Lò, VKS tỉnh Nghệ an "cửa" nào cũng là thách thức đối với nhà báo và nhân dân ?

    Trả lờiXóa