Thứ Hai, 27 tháng 7, 2020

LS. Trần Vũ Hải: ĐÀ NẴNG CẦN NGAY MỘT NGUYỄN ĐỨC CHUNG


ĐÀ NẴNG CẦN NGAY MỘT NGUYỄN ĐỨC CHUNG


Trần Vũ Hải

Hai bệnh nhân COVID-19 số 416 và số 418 ở Đà Nẵng đều trong tình trạng nguy cấp, đều có bệnh nền và đều thuộc trường hợp chưa xác định nguồn lây. Nhiều người nghi ngờ rằng, có thể các bệnh nhân này bị lây từ những người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt nam, mà mấy tuần nay Đà nẵng là điểm đến của họ.

Tuy chưa khẳng định hai bệnh nhân này có liên quan, nhưng có vẻ “ổ dịch Bạch Mai” có thể lặp lại ở Đà Nẵng, khi hai bệnh nhân này có điểm chung đều chăm bố (hoặc mẹ) điều trị bệnh ở bệnh viện Đà Nẵng, khoảng từ ba tuần trước và sau đó có triệu chứng bệnh.

Nhớ lại hơn 4 tháng trước, khi có vài bệnh nhân Covid 19 được phát hiện, liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, ông Nguyễn Đức Chung, chủ tịch UBND TP Hà nội, xác định ngay đây là một ổ dịch nguy hiểm không chỉ cho Hà nội, mà toàn miền Bắc. Một số cuộc tranh luận xảy ra, một số quan chức Bộ Y tế không hài lòng về tên gọi “ổ dịch Bạch Mai”, vì bệnh viện này trực thuộc Bộ y tế. Mặc dù vậy, với sự kiên quyết của ông Chung, hàng ngày, thậm chí hàng giờ đôn đốc các lực lượng chống dịch và phán đoán chính xác về diễn biễn lây lan, với những cuộc xét nghiệm nhanh cho hàng vạn người chung quanh bệnh viện, trong bệnh viện và liên quan đến Bệnh viên Bạch mai, hàng chục người bị nhiễm Covid 19 bị phát hiện, ổ dịch Hạ lôi qua đợt xét nghiêm này cũng được phát hiện ngay, ngăn chặn việc lây lan. Với việc nhanh chóng cách ly, phong tỏa 2 ổ dịch này, Hà nội đã dập tắt dịch Covid 19 không chỉ cho Hà nội, mà cho cả miền Bắc Việt Nam.

Cá nhân tôi đánh giá ông Nguyễn Đức Chung là người có công nhất trong cuộc chiến dập dịch Covid tại Việt Nam. Ông Chung xứng đáng được chúng ta cám ơn và Nhà nước ghi công, cho dù có thể nhiều người (trong đó có tôi) không đồng ý hay không hài lòng ông về những việc nào đó.

Đà Nẵng, với hai ca Covid 19 ngoài cộng đồng, đang cần một nhà lãnh đạo địa phương quyết liệt, bản lĩnh và nhạy bén như ông Nguyễn Đức Chung, trong thời điểm khó lường này, Có vẻ Đà nẵng trong mấy ngày qua hơi “chần chừ”, còn “đợi chờ Bộ Y tế”.

Nếu tôi là Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tôi sẽ cử ngay ông Nguyễn Đức Chung làm đặc phái viên của Chính phủ, chỉ đạo dập dịch ở Đà Nẵng và Quảng Nam (hai tỉnh thành luôn gắn liền với nhau về mọi mặt, nhất là liên quan đến đợt dịch Covid 19 lần này).

4 nhận xét :

  1. Một đề xuất rất hay! Hãy điều ông Chung về Đà nẵng, để ông rời khỏi Hà nội đang loạn. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ dập dịch ở đà nẵng. TƯ sẽ xét công tội mà bổ nhiệm ông vào vị trí mới, phù hợp hơn.

    Trả lờiXóa
  2. bác Hải ra tay cứu a Chung khéo quá

    Trả lờiXóa
  3. Đúng quá, nên cử ông Chung vào Đà nẵng ngay, nhưng lái xe cho ông Chung lại bị bắt rồi???

    Trả lờiXóa
  4. Nhất trí: có công ghi công, có tội ghi tội. Nguyễn Đức Chung nếu làm tốt Covid như LS Hải nói thì tiếc gì lời khen. Còn làm dở như 1 số đoạn sau này trong vụ Đồng Tâm thì cũng phải chê sòng phẳng!

    Trả lờiXóa