Thứ Sáu, 31 tháng 7, 2020

HÀ NỘI NGƯỜI ĐI XÉT NGHIỆM NHANH COVID-19 TĂNG VỌT

 
Nhiều người dân xếp hàng từ sáng sớm để xét nghiệm nhanh
Hà Nội: Lượng người đến xét nghiệm nhanh Covid-19 tăng vọt so với thống kê

Dân trí
Thứ sáu, 31/07/2020 - 11:27

Ghi nhận thực tế tại Trường THCS Thành Công, điểm xét nghiệm nhanh cho người dân sinh sống trên địa bàn phường Thành Công, ngay từ đầu giờ sáng, đã có rất nhiều người dân đến xếp hàng chờ xét nghiệm.

Trong cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 thành phố Hà Nội mới đây, ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, đã yêu cầu ngành y tế lấy mẫu xét nghiệm nhanh Covid-19 tất cả 21.000 người trở về từ Đà Nẵng sau ngày 16/7.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội (CDC Hà Nội) được Chủ tịch thành phố Hà Nội yêu cầu chuyển giao toàn bộ 80.000 mẫu xét nghiệm nhanh cho các quận huyện xã phường trên địa bàn, để thực hiện nhiệm vụ.

Trong ngày đầu tiên tiến hành xét nghiệm nhanh Covid-19 cho người dân trở về từ Đà Nẵng, quận Ba Đình triển khai 4 điểm xét nghiệm, mỗi điểm xét nghiệm cho 1-2 phường trên địa bàn quận.

Ghi nhận thực tế tại Trường THCS Thành Công, điểm xét nghiệm nhanh cho người dân sinh sống trên địa bàn phường Thành Công, ngay từ đầu giờ sáng, đã có rất nhiều người dân đến xếp hàng chờ xét nghiệm. Theo quy định thời gian xét nghiệm buổi sáng là từ 8h-11h30 và buổi chiều là từ 2h-5h.

 
Người dân đến xét nghiệm đều có ý thức đeo khẩu trang

Có 4 phòng học nằm liền kề nhau tại tầng 1 của Trường THCS Thành Công được trưng dụng để phục vụ cho công tác xét nghiệm. Khu vực này cũng được chăng dây để phân tách với phần còn lại của Trường.
 
Khu vực được trưng dụng cho công tác xét nghiệm nhanh

Theo bà Nguyễn Thanh Hiếu – Phó Giám Đốc Trung tâm Y tế quận Ba Đình, ngay sau cuộc họp vào chiều 30/7, UBND Phường đã khẩn trương triển khai điểm xét nghiệm nhanh. Đến sáng nay thì tiến hành phun khử trùng các phòng ốc và không gian bên ngoài trước khi tiếp đón người dân.

Cũng theo cán bộ này, theo khảo sát sơ bộ, phường Thành Công chỉ có 900 người thuộc diện lấy mẫu xét nghiệm nhanh. Tuy nhiên, đến cuối giờ chiều 30/7, chốt danh sách từ thông tin người dân khai báo y tế, con số này đã lên gần 2000 người.
Bà Nguyễn Thanh Hiếu – Phó Giám Đốc Trung tâm Y tế quận Ba Đình

“Số người đến xét nghiệm ngày hôm nay thậm chí có thể nhiều hơn, bởi đến thời điểm hiện tại, đã có rất nhiều trường hợp không nằm trong danh sách xin vào xét nghiệm thì chúng tôi cũng tạo điều kiện. Hiện chúng tôi đã chuẩn bị sẵn hơn 2000 bộ kit xét nghiệm để phục vụ nhân dân” – Phó Giám Đốc Trung tâm Y tế quận Ba Đình cho hay
.
Người dân thực hiện giãn cách tại khu vực xếp hàng

Quy trình xét nghiệm nhanh cũng được tiến hành như những lần Thành phố đã triển khai trước đây. Theo đó, người dân khi vào cổng sẽ được xếp hàng giãn cách 2m để đo thân nhiệt. Các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, nhiệt độ cao sẽ ngay lập tức được cho vào khu vực cách ly riêng.
 
 
Đã có khoảng 20 cán bộ Trung tâm Y tế quận Ba Đình được huy động cho mỗi điểm xét nghiệm nhanh. Bên cạnh đó còn có lực lượng công an, dân quân phối hợp giữ trật tự


Người có thân nhiệt cao sẽ được cho nghỉ ngơi trong bóng râm khoảng 10 phút sau đó tiến hành đo lại

Sau khi đảm bảo thân nhiệt ở ngưỡng bình thường, người dân vào phòng chờ xét nghiệm để tiến hành khai báo các thông tin cá nhân cần thiết, khu vực này cũng có bố trí cán bộ để hướng dẫn cách điền thông tin, nhắc nhở người dân đảm bảo giãn cách, cũng như thu gom phiếu thông tin của người dân.


Người dân cần khai báo thông tin trước khi tiến hành xét nghiệm


Người dân trong phòng chờ xét nghiệm
.
 
Nhân viên y tế tổng hợp phiếu điền thông tin của người dân

Sau khi được gọi tên, người dân sang phòng lấy mẫu xét nghiệm. Tại đây được bố trí 4 khu vực lấy mẫu. Cán bộ y tế lấy máu tĩnh mạch sau đó tiến hành các thao tác ghi thông tin và kiểm tra mẫu bằng bộ kit xét nghiệm.


Công tác lấy mẫu và phân tích mẫu tiến hành như các lần thành phố Hà Nội triển khai xét nghiệm nhanh trước đây
.

Nhiều em nhỏ sợ lấy mẫu nên các nhân viên y tế phải hỗ trợ trấn an bé cùng bố mẹ 
.
.
Máu được cho vào kit xét nghiệm nhanh

Người dân lấy mẫu xong sẽ vào phòng chờ kết quả và đợi cán bộ y tế đọc tên để nhận phiếu kết quả. Được biết, thời gian từ khi lấy mẫu đến khi có kết quả sẽ rơi vào 10-15 phút.
 
 
Sau khoảng 15 phút chờ đợi, người dân sẽ được nhân viên y tế đọc tên nhận phiếu kết quả

Theo chia sẻ của bác N.V.T, sống tại phường Thành Công, toàn bộ thời gian từ lúc xếp hàng ở cổng đo nhiệt độ đến khi xét nghiệm xong là khoảng 30 phút. Tại các vị trí đều được nhân viên y tế hướng dẫn những việc cần làm. Được biết, bác T. đi du lịch đà nẵng cùng gia đình và trở về Hà Nội vào ngày 17/7. Sau khi khai báo y tế ở Trạm Y tế phường, đến chiều hôm qua, bác T. được cán bộ y tế gọi thông báo về việc xét nghiệm nhanh.
 

Bác N.V.T, một người dân sống tại phường Thành Công

Cầm trên tay tờ kết quả xét nghiệm Âm tính, chị Nguyễn Cẩm Tú vui mừng chia sẻ: “Tôi đi du lịch Đà Nẵng về Hà Nội ngày 26/7, từ hôm biết tin Đà Nẵng có người mắc Covid-19 cứ lo nơm nớp đến bây giờ. Đến nay có kết quả âm tính như trút được gánh nặng. Tuy nhiên, để an toàn tôi vẫn tự cách ly thêm để đủ 14 ngày”. 
 

Chị Nguyễn Cẩm Tú đến xét nghiệm cùng con trai 
 

Cả 2 mẹ con chị Tú đều có xét nghiệm âm tính

Thông tin từ bà Nguyễn Thanh Hiếu, tại điểm xét nghiệm Trường THCS Thành Công vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, có 1 người dân có thân nhiệt 37,5 độ C hiện đã tạm thời được cách ly. Bà Hiếu chia sẻ: “Trong trường hợp có ca dương tính thì sẽ được lập tức đưa đi cách ly tập trung, đồng thời mẫu bệnh phẩm sẽ được gửi lên CDC Hà Nội để kiểm tra lại.

Theo tìm hiểu, các điểm xét nghiệm nhanh của quận Ba Đình sẽ được triển khai trong hôm nay và ngày mai.

Minh Nhật

1 nhận xét :

  1. Xét nghiệm này là dũng mẫu từ cổ họng và mũi chứ ai xét qua máu. Xét nghiệm bình thường còn sai thì kết quả của xét nghiệm nhanh liệu có chính xác?

    Trả lờiXóa