Thứ Ba, 16 tháng 6, 2020

Vụ án Hồ Duy Hải: ĐỀ NGHỊ XEM LẠI QUYẾT ĐỊNH GIÁM ĐỐC THẨM


Bị cáo Hồ Duy Hải tại một phiên tòa - Ảnh tư liệu
Đa số ủy viên Ủy ban Tư pháp đề nghị xem lại quyết định giám đốc thẩm vụ Hồ Duy Hải 
Tuổi trẻ
16/06/2020 13:32 GMT+7

TTO - Đa số thành viên Ủy ban Tư pháp Quốc hội phát biểu tại cuộc họp sáng nay 16-6 đã đánh giá những vi phạm trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử vụ án Hồ Duy Hải là nghiêm trọng, có thể làm thay đổi bản chất vụ án. 


Chánh án Nguyễn Hòa Bình nói gì về vụ Hồ Duy Hải trước Quốc hội?
Ủy ban Tư pháp Quốc hội sẽ họp về vụ án Hồ Duy Hải
Đại biểu Quốc hội tranh luận vụ Hồ Duy Hải

Gần 12h trưa ngày 16-6, phiên họp toàn thể của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội thảo luận về quyết định giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao diễn ra với sự tham gia của hầu hết thành viên ủy ban, theo nguồn tin của Tuổi Trẻ Online.


Không có đại diện cơ quan tố tụng tham gia phiên họp này.

Tại phiên họp, các thành viên Ủy ban Tư pháp Quốc hội đã xem xét, thảo luận và cho ý kiến về toàn bộ quá trình tố tụng, từ điều tra, truy tố đến xét xử.

Đặc biệt, các thành viên đã bàn, thảo luận về tính đúng đắn, sự phù hợp pháp luật của quyết định giám đốc thẩm.

Theo thông tin của Tuổi Trẻ Online, đa số thành viên Ủy ban Tư pháp tại phiên họp này đã đánh giá những vi phạm trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử vụ án là nghiêm trọng, có thể làm thay đổi bản chất vụ án.

Do đó các thành viên này kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị xem xét lại quyết định giám đốc thẩm theo đúng thẩm quyền tại điều 404 Bộ luật tố tụng hình sự.

Cũng theo nguồn tin, sau cuộc họp, Ủy ban Tư pháp sẽ có báo cáo quan điểm của ủy ban về toàn bộ vụ án, bởi ủy ban là cơ quan chuyên môn, không thể không có quan điểm.

Trước đó, tại nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, Quốc hội đã thành lập đoàn giám sát do Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu làm trưởng đoàn, thực hiện giám sát về tình hình oan, sai, trong đó có nghiên cứu một số vụ án cụ thể để phục vụ giám sát tối cao của Quốc hội, bao gồm vụ Hồ Duy Hải.

Đoàn giám sát này đã có báo cáo số 870 ngày 20-5-2015 về kết quả giám sát về "Tình hình oan, sai trong việc áp dụng pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự và bồi thường thiệt hại cho người bị oan trong hoạt động tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật".

Trong báo cáo này, đoàn giám sát đánh giá về vụ Hồ Duy Hải là có những thiếu sót, vi phạm dẫn đến nghi ngờ về tính khách quan của kết luận điều tra, truy tố, xét xử.

LÊ KIÊN - TIẾN LONG

11 nhận xét :

  1. "bản chất vụ án" là khái niệm sai! Vụ án là một quá trình. Nó chỉ có thể được giải quyết đúng / sai.
    Nếu toà án bị dẫn dắt (bị bịt mắt bởi lý do nào đó), nó sẽ đưa ra phán quyết sai.
    Nói cho đúng, ta nên thấy ở đây "bản chất của toà án"!

    Trả lờiXóa
  2. Thằng Nguyễn Hoà Bình nó không hiểu việc nó phải làm trong phiên giám đốc thẩm vừa qua. Sáng hôm qua ở quốc hội nó cứ nỏ mồm quy chụp cho được Hồ Duy Hải có tội mà không xem xét các phiên toà sơ, phúc thẩm có hợp pháp không. Ai cũng thấy các phiên toà ấy sai phạm nghiêm trọng mà nó thì không! Thằng này không đủ tư cách và trình độ, năng lực! Nguyễn Hoà Bình là thảm hoạ của nhành tư pháp!

    Trả lờiXóa
  3. Mới chỉ là bước đầu, nhưng cũng mừng cho Hồ Duy Hải và gia đình em ấy .

    Trả lờiXóa
  4. Điều 14 Khoản 3 Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị https://moj.gov.vn/tttp/thongbao/Lists/ThongBao/Attachments/15/1.%20Cong%20uoc%20ICCPR%20-%20VN.pdf có quy định: „Trong quá trình xét xử về một tội hình sự, mọi người đều có quyền được hưởng một cách đầy đủ và hoàn toàn bình đẳng những bảo đảm tối thiểu sau đây: 3. Trong quá trình xét xử về một tội hình sự, mọi người đều có quyền được hưởng một cách đầy đủ và hoàn toàn bình đẳng những bảo đảm tối thiểu sau đây: a) Được thông báo không chậm trễ và chi tiết … về bản chất và lý do buộc tội mình; b) Có … điều kiện thuận lợi … liên hệ với người bào chữa do chính mình lựa chọn …“. Tóm lại vấn đề có luật sư và tiếp xúc sớm như người bị giam giữ mong muốn là điều Công ước này nói và nước pháp quyền nào cũng phải tuân theo, chứ không như cách Việt nam làm hiện nay. Việt nam là thành viên ký kết Công ước này thì cũng phải thực hiện theo Công ước chứ không phải ký kết cho có vẻ cũng pháp quyền như các nước!!!

    Trả lờiXóa
  5. "UBTP của QH có 39 ủy viên, trong đó chỉ có chín người gồm chủ nhiệm, các phó chủ nhiệm và ủy viên thường trực, còn lại các ủy viên là ĐBQH đang công tác trong ngành tòa án, kiểm sát, công an, tư pháp, tổ chức hành nghề luật sư ở trung ương và địa phương."
    Các nước có chuyện vừa tư pháp / hành pháp vừa tham gia đại biểu QH lập pháp như thế này không ta?

    Cần công khai ý kiến quan điểm từng người một!

    Trả lờiXóa
  6. ông Chánh án Nguyễn hòa bình vô tình tiết lộ rằng: “Cơ quan điều tra khi khám nghiệm hiện trường đã phát hiện cái thớt dính đầy máu nằm cạnh đầu cô Hồng, mà do cơ quan điều tra không biết đó là hung khí gây án nên đã không thu giữ”.
    Có lẽ phát biểu này thể hiện sự ngu ngốc nhất của một ông chánh án trong lịch sự tố tụng Việt Nam. Biết cái thớt dính đầy máu nằm cạnh thi thể nạn nhân, mà lại không nghĩ đó là hung khí gây án?
    Về cây dao gây án, ông Nguyễn Hòa Bình nói "do sơ suất nên người ta đã vứt đi".
    Thiết nghĩ không có sự lươn lẹo, lấp liếm nào có thể so sánh với lươn lẹo này của ông NHB.
    Điều ngu ngốc thứ nhất là: Ông NHB cũng công nhận dao và thớt là đi mua để làm vật chứng vụ án. Nhưng rất buồn cười là ông không công nhận dao và thớt mua ở chợ, nhưng lại công nhận là 2 thứ đó đi mua.
    Điều ngu ngốc thứ hai là: Hai tang vật quan trọng nhất của vụ án là cái thớt và con dao dính đầy máu cùng dấu vân tay hung thủ, thì bị bị tiêu hủy. Vì không nghĩ đó là hung khí gây án?

    Trả lờiXóa
  7. NHỤC HÌNH BỨC CUNG là nguyên nhân chính gây ra oan sai nhiều ở VN hiện nay vì toà án cứ vin vào cớ "lời khai phù hợp". Chẳng lẽ Bộ chính trị "thua" đám đó ở chỗ này mấy chục năm nay không có giải pháp thực chất được sao? (Chú ý camera hiện chỉ hình thức, hoặc quay bán thân trên, hoặc thỉnh thoảng VKS đi ra ngoài ở lại sẽ đánh ép cung.... Hàng trăm thủ thuật tiểu xảo!!!)
    Chả lẽ Đảng thua với "nhục hình bức cung"???!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là camera cũng không giảm nhục hình, nếu Việt nam không có những thay đổi cơ bản như các nước là phải thực sự tôn trọng phạm nhân và bình đẳng với cơ quan tố tụng điều tra. Khi phạm nhân bị bức cung, nhục hình khai nếu noi trọng như các nước thì chỉ cần 1 lần đánh đã đủ tống giam nhân viên điều tra thì bố bảo nó cũng không dám làm. Còn đây nó bực cung, nhục hình thì lại được khen thưởng phá án giỏi nhất thế giới, thưởng nóng tiền và sau đó lên chức vù vù thì có camera giời cũng không thay đổi tình hình!

      Xóa
  8. Vụ án là một quá trình, không phải là một thực thể nên không có tính bản chất.
    Chỉ có toà án mới thể hiện bản chất là toà án công tâm hay lập cập.

    Trả lờiXóa
  9. Ý kiến lãnh đạo nhà nước. Vụ án nữ sinh giao gà, nếu tòa án không hủy bản án để điều tra lại, sẽ tiếp tục giám đốc thẩm rồi lên UBTPQH xem xét lại ......là đương nhiên, vì nghi phạm chủ mưu là thiếu ý CA hình sự Thái Nguyên NHA, tác giả của cái bầu trong bụng nạn nhân chưa được làm rõ - dấu hiệu bỏ lọt tội phạm và oan sai!
    Tại sao lại để tư pháp VN rơi vòng xoáy mất uy tín lớn này? Cần mệnh lệnh tòa án phúc phẩm phải không được bao che bất kỳ dấu hiệu tội phạm nào, để VN khỏi mất uy tín mất niềm tin công lý mất thời gian lê thê!

    Trả lờiXóa
  10. Phản biện ý kiến 1 nhà báo đặc quyền đặc lợi là "Nhà báo nêu quan điểm cá nhân trái chiều với tòa soạn: Hãy về nhà viết MXH kiếm sống!"

    You nói đúng nhưng you hời hợt nên không nói đủ. Đó là nhà báo không có nhiều sự chọn lựa vì báo chí là đặc quyền của Hà Nội quy hoạch hết về HN, nơi you đang sống đang hưởng đặc quyền đặc lợi nên you bảo vệ đặc quyền đặc lợi, còn báo địa phương chỉ là 1 tờ báo Đảng. Vậy you suy nghĩ sao?
    https://viettimes.vn/nha-bao-neu-quan-diem-ca-nhan-trai-chieu-voi-toa-soan-hay-ve-nha-viet-mxh-kiem-song-485756.html

    Trả lờiXóa