Thứ Năm, 18 tháng 6, 2020

Lê Văn Sinh: MỘT BƯỚC TIẾN CỦA CÔNG LÝ


Lê Văn Sinh

MỘT BƯỚC TIẾN CỦA CÔNG LÝ

1. Vụ án tử tù Hồ Duy Hải đến nay đã kéo dài hơn 12 năm, trải qua cấp xét xử sơ thẩm, phúc thẩm và giám đốc thẩm. Theo luật, phán quyết của Tòa giám đốc thẩm là tối hậu. Trớ trêu thay, vụ án này chưa thể khép lại.

Chỉ một ngày sau bài phát biểu của Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình tại Quốc hội (15/6), Ủy ban Tư pháp Quốc Hội đã họp, thảo luận về tính đúng đắn, sự phù hợp pháp luật của quyết định giám đốc thẩm.

Đa số các thành viên Ủy ban Tư pháp Quốc Hội đánh giá những vi phạm trong điều tra, truy tố, xét xử vụ án Hồ Duy Hải là nghiêm trọng, có thể làm thay đổi bản chất vụ án. Điều này trái ngược hoàn toàn với phán quyết của toàn bộ thành viên Hội đồng Thẩm phán TANDTC.

Từ nhận định đó, họ kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị xem xét lại quyết định giám đốc thẩm theo đúng thẩm quyền tại điều 404 Bộ luật tố tụng hình sự. (Tuổi Trẻ, 16/6/2020. Đa số ủy viên Tư pháp đề nghị xem lại quyết định giám đốc thẩm vụ Hồ Duy Hải)

2. Nếu Ủy ban Thường vụ Quốc hội chấp thuận kiến nghị xem xét lại quyết định giám thẩm của Ủy ban Tư pháp Quốc Hội, lịch sử tư pháp Việt Nam chứng kiến một sự kiện chưa từng có tiền lệ. Đó là : (i).Theo luật định, Hội đồng Thẩm phán TANDTC hiện thời đã hết quyền xét lại quyết định giám đốc thẩm, (ii). Một Hội đồng Thẩm phán TANDTC mới phải được bầu ra để xem xét lại quyết định giám đốc thẩm, 8/5/2020.

Giá như, ông Nguyễn Hòa Bình chỉ dùng 5 vị thẩm phán chứ không phải toàn bộ 17 thành viên trong phiên giám đốc thẩm hồi tháng 5, tình hình đã không trở nên phức tạp, khó xử như thế này.

Dù thế nào, chúng ta đang chứng kiến một bước tiến mới trên con đường đi đến công lý.

Không thể chấp nhận phán quyết lấy đi mạng sống một con người, dựa trên những vi phạm nghiêm trọng trong quá trình tố tụng, dù ở bất kỳ cấp xét xử nào.

5 nhận xét :

  1. Lê thị Hoàng Salúc 02:50 19 tháng 6, 2020

    Nguyễn Hòa Bình toan tính lấy số đông để tạo thế áp đảo trong phiên tòa, do đó mới mang toàn bộ 17 thành viên ra sử dụng. Nhưng cái chiêu trò lấy thịt đè người lần này của Nguyễn Hòa Bình cho thấy tính toán quá lố và quá hố.
    Não trạng và hành động của Nguyễn Hòa Bình, dù ở vị trí Chánh án TANDTC, vẫn đậm nét bản chất của tướng côn an.

    Trả lờiXóa
  2. Nguyễn Hoà Bình chỉ là một tên võ biền dốt nát! Khi ra trước quốc hội mà còn xoáy sâu vào việc Hồ Duy Hải có tội, trong khi nhiệm vụ chánh án TANDTC của gã là xem xét toà sơ, phúc thẩm có vi phạm trình tự và nguyên tắc tố tụng hình sự hay không! Nguyễn Hoà Bình không hiểu rõ nhiệm vụ của mình, không biết mình làm gì thì đúng là gã bị thiểu năng trí tuệ rồi!

    Trả lờiXóa
  3. Công lý đã sáu bảy mươi năm mới tiến thêm một bước!

    Trả lờiXóa
  4. Đánh giá của ông Lê Văn Sinh quá đúng

    Trả lờiXóa
  5. Nguyễn Công Bằnglúc 02:52 20 tháng 6, 2020

    Giấc mơ thủ tiêu Nữ Thần Công Lý Justitia để đem con người thế tục làm biểu tượng "Công lý theo định hướng xã hội chủ nghĩa" của Nguyễn Hòa Bình đang trở thành cơn ác mộng!
    Chúc Nguyễn Hòa Bình mau chóng thu hoạch những gì ông đã gieo, đúng theo luật nhân quả.

    Trả lờiXóa