Thứ Sáu, 5 tháng 6, 2020

HÀNG TRĂM NGƯỜI BỨC XÚC TẠI BUỔI XIN LỖI VÌ XỬ ÁN OAN

 Ông Nguyễn Văn Võ bị tuyên án oan và tạm giam 7 tháng

Hàng trăm người bức xúc tại buổi xin lỗi 
2 vợ chồng bị oan sai 

05-06-2020 - 12:21 PM

Người dân phản ứng ban tổ chức buổi xin lỗi 2 công dân bị oan sai vì cho rằng thủ tục không đầy đủ, cán bộ gây oan sai không có mặt là trốn tránh trách nhiệm.

Sáng 5-6, tại trụ sở UBND xã Đắk Búk So, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông, TAND huyện Tuy Đức đã tổ chức buổi xin lỗi công khai đối với ông Nguyễn Văn Võ và bà Nguyễn Thị Thưởng (ngụ xã Đắk Búk So) vì đã gây oan sai.

Đây là vụ việc được dư luận địa phương quan tâm nên từ sáng sớm hàng trăm người trong vùng đã tới theo dõi buổi xin lỗi.

Ông Nguyễn Văn Hồng, Chánh án TAND huyện Tuy Đức, đại diện 3 cơ quan tiến hành tố tụng huyện Tuy Đức trình bày lời xin lỗi. Ông Hồng nói, hôm nay thay mặt cho cơ quan tiến hành tố tụng tòa án huyện Tuy Đức đến đây để công khai xin lỗi và cải chính công khai, phục hồi danh dự cho ông Võ, bà Thưởng, cũng như gia đình của ông bà.

Sau khi tóm tắt diễn biến vụ việc, ông Hồng cho biết: "Trong quá trình tiến hành tố tụng, chúng tôi nhận thấy việc cơ quan CSĐT Công an huyện Tuy Đức đã khởi tố và bắt tạm giam ông Võ, VKSND huyện Tuy Đức, tòa án đã đưa ra xét xử về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản là oan sai cho ông Võ và bà Thưởng. Nay tôi đại diện cho TAND huyện Tuy Đức cùng với các cơ quan tiến hành tố tụng trong huyện xin chân thành xin lỗi ông Võ và bà Thưởng, cùng với gia đình của ông bà về những thiệt hại mà chúng tôi đã gây ra suốt trong quá trình giải quyết vụ án. Mong ông bà và gia đình chấp nhận lời xin lỗi của chúng tôi" – ông Chánh án TAND huyện Tuy Đức nói.

 Người dân tới tham dự buổi xin lỗi


Đại diện ban tổ chức cho biết ông Võ, bà Thưởng đề nghị TAND huyện Tuy Đức mời những người mà ông bà cho rằng gây oan sai và người tố cáo phải có mặt tại buổi xin lỗi công khai ngày hôm nay. TAND huyện Tuy Đức đã gửi giấy mời cho 15 người (13 cán bộ và 2 người tố cáo) nhưng những người này vắng mặt. Riêng ông Cao Xuân Thủy, Phó trưởng Công an huyện Tuy Đức có mặt nhưng với tư cách đại diện cho Công an huyện Tuy Đức.


Ông Nguyễn Văn Hồng, Chánh án TAND huyện Tuy Đức

Tại buổi xin lỗi, ông Võ bức xúc kể lại quá trình mình bị oan sai, gây ra những tổn thất không thể bù đắp về tinh thần lẫn vật chất. Ông Võ không đồng tình khi những cán bộ trực tiếp gây oan sai cho mình không có mặt tại buổi xin lỗi. "Tôi mong rằng các cán bộ gây oan sai cho tôi phải tu dưỡng đạo đức, lối sống, trình độ nghiệp vụ" - ông Võ nói và yêu cầu cơ quan chức năng xử lý trách nhiệm.

Vợ chồng ông Võ, bà Thưởng được minh oan

Sau khi ban tổ chức thông báo theo kế hoạch không mời đại diện luật sư bào chữa cho vợ chồng ông Võ phát biểu, người thân ông Võ và hàng trăm người tham dự lớn tiếng la ó. Nhiều người chạy lên bục yêu cầu ban tổ chức mời luật sư phát biểu và giật hoa từ tay vợ chồng ông Võ vứt xuống nền nhà khiến buổi xin lỗi rất lộn xộn.

Trốn tránh trách nhiệm?

Sau khi thống nhất, luật sư Lê Xuân Anh Phú, Đoàn Luật sư tỉnh Đắk Lắk (đại diện cho nhóm luật sư đã đồng hành cùng vợ chồng ông Võ) được mời phát biểu ý kiến. Luật sư Phú cho biết ông Võ là một cựu chiến binh, đã không tiếc tuổi thanh xuân để bảo vệ Tổ quốc nên khi về với thời bình đáng lẽ phải được bù đắp, trân trọng. Tuy nhiên, các cán bộ thực thi công vụ đã thiếu công tâm, cố ý làm trái, đẩy người vô tội vào vòng lao lý.

Buổi xin lỗi công khai còn nhiều thiếu sót như 3 cơ quan tiến hành tố tụng gây oan sai cho vợ chồng ông Võ hoạt động độc lập. Do đó, không thể chỉ một mình đại diện TAND huyện Tuy Đức xin lỗi thay cho cả 3 cơ quan. Bên cạnh đó, những người ra quyết định, ra những phán quyết gây oan sai cho vợ chồng ông Võ nhưng không có mặt tại buổi xin lỗi, không dám đối diện với cái sai của họ là trốn tránh trách nhiệm.


Luật sư Lê Xuân Anh Phú

Vụ việc thu hút sư quan tâm của người dân địa phương

Đại diện 3 cơ quan tiến hành tố tụng

Người dân phản ứng ban tổ chức


Đại diện Hội cựu chiến binh phát biểu


Ông Võ bức xúc vì những cán bộ gây oan sai cho mình không tới tham dự buổi xin lỗi


Hoa đã rơi...

Cao Nguyên

4 nhận xét :

  1. Lại phải có "luật Xin lỗi" ! Nếu thiếu luật này, người ta bao biện làm cho xong chuyện thôi?

    Trả lờiXóa
  2. Đây là NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN. .... CỦA ĐẢNG .( không phải của dân ), xin lỗi thế là quá đủ rồi . Thời Cải cách ruộng đất mấy trăm ngàn người dân bị giết oan mà Đảng , Bác chỉ có vài lời và vài gọt nước mắt thế là hết chuyện

    Trả lờiXóa
  3. Chỉ nhìn những bó hoa vứt lăn lóc trên nền nhà. Đủ thấy lòng tin của người dân vào công lý rồi. Khi đẩy người ta vào vòng lao lý thì cả một đội quân hùng hậu. nhưng khi xin lỗi thì chỉ có mấy đại diện. còn những kẻ trực tiếp gây oan sai thì biệt tăm.

    Trả lờiXóa
  4. Ở các nước pháp quyền Châu Âu như Đức không có những vụ xin lỗi kiểu Việt Nam. Xin lỗi ở họ chỉ có như 1 đứa trẻ ở trường đánh 1 đứa trẻ khác dập mũi thì nếu không muốn xử nó tội hình sự và đền bù tổn thất lớn nó có thể xin lỗi đứa trẻ khác. Đơn giản quan điểm của họ khi 1 sự việc. Còn án oan là do thẩm phán tòa án không đủ năng lưc xử sai thì nếu ngồi tù oan thì nhà nước lấy việc đền bù thay cho việc xin lỗi. Còn sau này phát hiện yếu kém, sai trái của thẩm phán … thì tùy theo mức độ sẽ xử lý như nếu thẩm phán yếu sẽ không được bố trí xử và vi phạm về hình sự thì tất nhiên sẽ theo luật hình sự. Còn tôi công nhận ở ta định hướng dư luận tốt thật. Từ biểu lộ cảm xúc hiện nay có thể nói gói gọn trong từ „bức xúc“ – mà nếu ai chịu khó tra Từ điển Việt từ trước tới nay (Như Đại từ điển của Nguyễn Như Ý) tra thì thực ra từ bức xúc không liên quan nhiều tới những cảm xúc „giận dữ, căm hờn, phẫn nộ đến mức cao độ hay kể cả căm thù“. Với việc xử dụng liên tục từ này và thành công khiến những cảm xúc giận dữ cao độ đã được giảm nhẹ đi rõ ràng.

    Trả lờiXóa