Thứ Ba, 30 tháng 6, 2020

CHƯA THỂ VẬN HÀNH, VÀ ĐÃ ĐẾN HẠN TRẢ NỢ !

Thủ tướng đã chốt hạn hoàn thành Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong năm 2020

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: 
Chưa thể vận hành, lại đến hạn... trả nợ!
 
Petro Times
12:00 | 27/06/2020


28 nhân sự Trung Quốc vừa kết thúc cách ly 14 ngày, tuy nhiên đây không phải là các nhân sự thi công nên dự án vẫn chưa thể vận hành. Trong khi đó, dự án này lại sắp tới đợt phải trả nợ vào ngày 21/7.

Trao đổi với PV Dân trí, Ban Quản lý dự án Đường sắt, Bộ Giao thông vận tải - cho biết: Các nhân sự Trung Quốc hết cách ly từ hôm nay (27/6). Trong tổng số 28 nhân sự thì có 23 nhân sự thuộc Tổng thầu và 5 người của đơn vị tư vấn giám sát.

“Hiện có tổng cộng 27 nhân sự là lãnh đạo và chuyên gia của Tổng thầu Trung Quốc đã có mặt tại Hà Nội, bao gồm cả Giám đốc dự án” - đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt thông tin.

Đáng nói, do không phải là các nhân sự thi công, vận hành nên sau khi hết cách ly theo quy định dịch tễ, các nhân sự Tổng thầu sẽ không thể bắt tay vào việc hoàn thiện các hạng mục kỹ thuật để vận hành dự án.

“Họ sẽ tập trung rà soát lại hồ sơ và đánh giá về dự án, giải quyết những thủ tục tồn đọng trong thời gian bị gián đoạn dịch Covid-19 vừa qua” - đại diện Ban Quản lý dự án cho biết và thông tin thêm: Trong tháng 7 nhân sự Tổng thầu sẽ tiếp tục sang Việt Nam, dự kiến đợt tới sẽ có đội ngũ thi công, vận hành.

Đối với tư vấn Pháp, theo Ban Quản lý dự án những thủ tục ngoại giao đang được xúc tiến nhưng hiện vẫn chưa biết chính xác khi nào đội ngũ này có thể trở lại Việt Nam. Tư vấn Pháp đóng vai trò rất quan trọng và quyết định Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có thể vận hành được hay không.
Trong một diễn biến khác, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết kỳ trả hạn vốn vay sắp tới của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào ngày 21/7.

Lãnh đạo Bộ GTVT thông tin, dự án đang vướng mắc trong việc thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước, nhà thầu chậm hoàn thiện công trình nên chưa đưa vào khai thác thương mại và tiếp tục thanh toán cho nhà thầu.

“Hà Nội là đơn vị trả nợ kỳ này nhưng do chưa bàn giao dự án trước 30/6 nên phát sinh vướng mắc. Bộ GTVT đã kiến nghị Bộ Tài chính hỗ trợ xử lý vướng mắc” - lãnh đạo Bộ GTVT cho hay.

Được biết, Bộ Tài chính đã đề nghị có sự phối hợp giữa 3 Bộ là Kế hoạch Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ GTVT để có báo cáo với Thủ tướng về biện pháp thanh toán nợ, đảm bảo được nghĩa vụ thanh toán nợ của Chính phủ với nước ngoài.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bắt đầu được thực hiện từ tháng 10/2011, tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30/5/2008 giữa hai Chính phủ Việt Nam - Trung Quốc.

Tổng thầu EPC là Công ty TNHH Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc và TVGS thi công là Công ty TNHH GSXD Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh.

Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2017 nhưng “lỡ hẹn” và phải lùi thời hạn vận hành sang năm 2018, tiếp đó lại xin gia hạn tới tháng 4/2019, nhưng do Tổng thầu không thực hiện đúng cam kết nên tới nay tuyến đường sắt này vẫn không thể đưa vào khai thác.

Hồi tháng 1/2020, Tổng thầu EPC và TVGS đã cho các nhân sự thực hiện dự án về Trung Quốc để nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, dự kiến sẽ trở lại Việt Nam tiếp tục làm việc để hoàn thành Dự án từ ngày 1/2/2020. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc nên nước này không cho công dân xuất cảnh, trong khi đó Việt Nam hiện cũng chưa mở lại đường bay chở khách kết nối với Trung Quốc.

Theo Dân trí

8 nhận xét :

  1. Bạn hoậc anh em chí cốt của một thằng cà chớn thì phải là một thằng cà chớn! Chúng nó chí thiết với nhau như Bá Nha với Tử Kỳ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. HaHa!! Tổng thầu là nhà thầu China, Tư vấn giám sát cũng là China. Vừa đá bóng vừa thổi còi. Trên thế giới có công trình nào như Cát linh - Hà đông không? Ai cũng thấy, chỉ lãnh đạo bộ GTVT và Hà nội là không thấy. Khi bí thư Hà nội Phạm Quang Nghị sang Mỹ đã bỉ mặt tặng ảnh ông Gion Macken bị bắt ở hồ Trúc bạch. Khi về đến Việt Nam, ông ta tiến hành khởi công đường Cát linh - Hà đông ngay. Hồi đó thiên hạ đồn đoán ông ta sẽ lên thay ông trọng làm TBT nên mới thể hiện chửi Mỹ, thân Tàu như vậy. Đúng là tởm lợm.

      Xóa
  2. Qua vụ đường sắt Cát Linh Hà Đông mới thấy mấy anh cộng sản TQ rất ngu! Nếu sáng suốt thì Vinashin, vinalin sẽ vào tay, họ hốt hàng tỉ đô la mà không việc gì.Đấy con đường trên cao hay dở nó phơi bày ra đó, thật là trí tuệ vĩ đại, tình anh em vĩ đại môi hở răng lạnh...tôi nhớ cách đây đã lâu có một vị là phó bí thư thường trực tỉnh ủy ( hoạt động cách mạng rồi ở lại tỉnh đó làm đến chức PBT, nhưng vì là người tỉnh ngoài nên không được làm BT) ông được nhân dân trong tỉnh công nhận là người có công và thẳng thắn. Trong một lần họp về chống tham nhũng , vì bực bội về sự bất lực của các cơ quan chức năng nên ông ta nói" đó nó tham nhũng đấy, nhưng... có bú cặc được nó đâu..." lâu rồi ngẫm thấy vẫn còn chua xót./.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chi na không thèm mấy đống sắt vụn Vinashin, Vinaline. Mục đích của họ là làm cho tan nát mấy quả đấm sắt vụ này, để việt nam không thể vươn ra biển lớn cạnh tranh với họ trên biển Đông. Mục tiêu đã đạt được. Giờ nó chuyển sang Nhiệt điện, đường sắt trên cao, đường cao tốc... Kiếm tiền và chuyển giao công nghệ Made in Chi na cho Việt Nam.

      Xóa
  3. Theo như tên trùm mật vụ Hùng Ba thì đây là biểu tượng của "tình hữu nghị Việt-Trung". Hay thật là hay!
    Vậy xin kiến nghị: Từ nay, tất cả các biểu tượng/logo có quốc kỳ hai nước Việt-Trung nói lên "tình hữu nghị" thì giờ nên thay bằng một đoạn đường sắt Cát Linh-Hà Đông. Trong các cuộc gặp gỡ (cấp cao cũng như các tổ chức, đoàn thể) không treo quốc kỳ hai nước nữa mà treo hình đường săt này. Huhu!

    Trả lờiXóa
  4. Không hiểu quan chức VN ký hợp đồng với TQ kiểu gì mà lại phải trả tiền theo tiến độ thời gian?
    Thông thường là trả tiền theo tiến độ nghiệm thu kết quả hợp đồng chứ! Chả lẽ điều này mà cũng không biết hay giả vờ NGU để được LẠI QUẢ?
    Tại sao không công khai cái hợp đồng này cho dân chúng biết?

    Trả lờiXóa
  5. Ngu còn tỏ ra nguy hiểm. Trả tiền vay liên quan gì đến tiến độ thi công? Mày vay tiền, sử dụng không hiệu quả là việc của mày nhé. Đến kỳ hạn trả nợ định bùng chăng?

    Trả lờiXóa