Thứ Tư, 24 tháng 6, 2020

BÀ CHỦ TỊCH QUỐC HỘI NÓI GÌ VỀ VỤ ÁN HỒ DUY HẢI?


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân 
nói về vụ án Hồ Duy Hải

Người lao động
24-06-2020 - 12:54 PM


(NLĐO) - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết về vụ án Hồ Duy Hải đang được các cơ quan xem xét nên không có cơ sở nào nói oan hay không oan.

Sáng 24-6, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị TP Cần Thơ do Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu đã có buổi tiếp xúc cử tri là cán bộ hưu trí thuộc diện Thành ủy Cần Thơ quản lý.

Cử tri Nguyễn Xuân Xinh, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo (Bộ Công an), phản ánh: "Vụ án Hồ Duy Hải xảy ra vào ngày 13-1-2008 tại Bưu điện Cầu Voi (Long An) được xét xử sơ thẩm và phúc thẩm đều y án tử hình đối với Hồ Duy Hải. Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng vì cùng một lúc giết 2 người. Ngày 6-5-2020, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao đã họp và phán quyết y án như sơ thẩm. Dư luận cho rằng các cơ quan tố tụng đã bỏ sót một số chứng cứ như: tấm thớt, cái ghế đập đầu và con dao dùng để cắt cổ. Vụ án đặc biệt nghiêm trọng này được xã hội quan tâm, trước tình hình như vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) có quan điểm như thế nào đối với vụ án này?".
 
Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân chụp hình lưu niệm với nhiều cán bộ hưu trí tại Cần Thơ

Theo Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, vụ án Hồ Duy Hải là một vụ án phức tạp, diễn ra hơn 11 năm. Do tính chất phức tạp nên qua phiên toà sơ thẩm, phúc thẩm, giám đốc thẩm tạo quan tâm của dư luận xã hội. Do tính chất phức tạp như thế nên khi có ý kiến của nhân dân, cử tri và qua dư luận của các cơ quan được phản hồi trên báo chí, UBTVQH chỉ đạo trong chương trình giám sát của QH khoá trước đã tổ chức giám sát tối cao các vụ án oan sai. Tất cả những vụ này nằm trong chương trình giám sát tối cao của QH và báo cáo giám sát đó cũng đã báo cáo trước QH.

"Sau phiên giám đốc thẩm vừa rồi, lại một lần nữa dư luận có nhiều ý kiến khác nhau, có người nói đúng rồi, có người nói có oan sai. Trước tình hình đó, UBTVQH họp chỉ đạo yêu cầu Ủy ban Tư pháp xem lại báo cáo thẩm tra và chúng tôi có báo cáo lên các cơ quan có thẩm quyền đề nghị họp lại để nghe, tức các cơ quan có trách nhiệm việc này ngồi lại, nghe lại một lần nữa để báo cáo. Việc này đang được các cơ quan xem xét, nên hôm nay tôi chưa báo cáo kết quả thế nào và chúng ta không có cơ sở nào nói oan hay không oan. Quy trình tố tụng thế nào để các cơ quan có trách nhiệm, có chức năng xem xét lại đúng với pháp luật và sẽ có báo cáo", Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân thông tin.

Bên cạnh đó, Chủ tịch QH cũng nói về thông tin việc xét xử ở 3 cấp nói trên đều là một người. "Thời gian trước, ông Nguyễn Hoà Bình làm Viện trưởng VKSND Tối cao, trước đó nữa làm bên công an, có thời gian làm Bí thư tỉnh Quảng Ngãi nên nói một người mà ngồi xử 3 cấp là không đúng. Chỉ có giám đốc thẩm vừa rồi, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao, thì Chánh án TAND là chủ trì phiên này thì đúng, còn các cấp kia thì không phải", Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nói. 
 
Tin - ảnh: Ca Linh

11 nhận xét :

  1. Khi kết luận của người đứng đầu ngành tư pháp KHÔNG THUYẾT PHỤC hoặc THUYẾT PHỤC CÙN THÌ PHẢI TUYÊN VÔ TỘI!

    Trả lờiXóa
  2. Con mẹ này không biết gì... Nguyễn Hòa Bình làm Viện Trưởng VKSNDTC đã có văn bản bác yêu cầu kháng nghị GĐT bà chẳng biết gì sao?

    Trả lờiXóa
  3. Bà Ngân là chủ tịch quốc hội, về cơ bản bà ấy là cán bộ cộng sản vì vậy bà ấy nói theo chính sách!

    Trả lờiXóa
  4. Đã hơn 2 năm rồi nhưng cho đến hôm nay Quốc hội do bà Nguyễn Thị Kim Ngân đại diện chưa có câu trả lời về danh sách 9 người bỏ trốn sang Hàn Quốc bằng chuyên cơ của chính phủ???

    Trả lờiXóa
  5. Không ai nói Nguyễn Hoà Bình ngồi xử ba cấp! Cái này là bà Ngân lái câu chuyện đi một hướng khác, chứng tỏ Nguyễn Hoà Bình bị oan.
    Cán bộ họ bênh nhau đấy!

    Trả lờiXóa
  6. Cán bộ họ bênh nhau thì dễ hiểu, bà Ngân chưa giải trình việc đi lậu của 9 người trên chuyên cơ của bà Ngân, cơ quan điều tra đă làm việc này chưa? Ngày trước Nguỹên Hòa Bình đứng đầu cơ quan điều tra đấy!

    Trả lờiXóa
  7. Nói chính xác hơn, bà Ngân đi nhờ chuyên cơ cúa nhân dân và có 9 người đi lậu cùng đi với bà Ngân hôm ấy! Nếu tư pháp nghiêm minh thì bà Ngân đã bị gọi lên cơ quan điều tra rời!

    Trả lờiXóa
  8. Đề nghị Bà Chủ tịch Quốc Hội hãy cho điều tra lại vụ án Lê Văn Mạnh quê Yên Trung Yên Định - Thanh Hóa sảy ra 2008 (tội Cướp và hiếp) cũng tương tự vụ Hồ Duy Hải Long an.

    Trả lờiXóa
  9. Bà Ngân cho rằng vụ án Bưu điện Cầu Voi “là một vụ án phức tạp”, “đang được các cơ quan xem xét nên không có cơ sở nào nói oan hay không oan”.
    Nhưng các chuyên gia ngành luật cũng như các luật sư đều cho rằng, đây là một vụ án hình sự rất nghiêm trọng, nhưng cũng rất đơn giản, rất dễ điều tra.
    Tuy không bắt được hung thủ, nhưng những khí gây án như cái thớt dính đầy máu bên đầu cô Hồng, cùng các vết máu, và con dao, cái ghế v.v... chắc chắn có rất nhiều dấu vân tay của hung thủ.
    Đặc biệt là trên hai thi thể nạn nhân, sẽ có rất nhiều dấu vân tay của hung thủ.
    Vụ án diễn ra đêm hôm trước thì sáng hôm sau đã bị phát hiện, mọi thứ tươi nguyên. Thi thể nạn nhân với vết tích tươi nguyên, máu tươi, mọi thứ hiện vật tại hiện trường hoàn toàn nguyên vẹn.
    Vậy kẻ làm cho vụ án trở nên phức tạp chính là kẻ ra lệnh hủy những vật chứng quan trọng nhất của vụ án như cái thớt, con dao, cái ghế. Là những kẻ đã không lấy dấu vân tay tại các hung khí gây án và trên thi thể nạn nhân, Hoặc có lấy nhưng lại hủy đi.
    Phải chăng việc né tránh trả lời trực tiếp vào nội dung câu hỏi, mà đi lòng dòng qua một ý khác, cũng là “nghệ thuật” của người làm lãnh đạo?
    Thiết nghĩ: Cách trả lời của bà Kim Ngân chưa xứng tầm của vị đứng đầu cơ quan lập pháp quốc gia.

    Trả lờiXóa
  10. 1 mình Nguyễn Hòa Bình đã đóng 3 vai trong vụ án này là quá rõ ràng , bà Chủ tịt nói vậy là sao? Khi vụ án xẩy ra 13/1/2008 thì N.H.Bình đang là phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra Tổng chục cảnh sát. Khi đơn kháng án của gia đình H.D.Hải thì gửi viện KSTC thì N.H.Bình làm Viện trưởng, đã không chấp nhận . Khi xét phúc thẩm 6-8/6/2020 thì N.H.Bình Chánh án Tòa án tối cao , xử y án phúc thẩm Tử hình H.D.Hải. Chủ tịch QH không nắm được tối thiểu bản án thì chỉ đạo ban giám sát Tư pháp của QH thế nào?

    Trả lờiXóa
  11. Ông Hòa bình nhảy từ CQ điều tra, sang VKS rồi sang TA cũng vẫn giữ cái đầu đấy, bộ óc ấy thì phải cũng suy nghĩ ấy chứ sao lại nói không phải cũng một ngời. Bao biện quá.

    Trả lờiXóa