Thứ Sáu, 1 tháng 5, 2020

WHO BỖNG ĐỔI CHIỀU, MUỐN ĐIỀU TRA NGUỒN GỐC VIRUS VŨ HÁN


 
Nhân viên y tế bệnh viện ở Vũ Hán cầm mẫu xét nghiệm của bệnh nhân Covid-19.
.

WHO muốn cùng điều tra nguồn gốc virus Corona, Trung Quốc chưa chịu

Thanh Niên
19:22 - 01/05/2020

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 1.5 tuyên bố muốn tham gia cuộc điều tra của chính phủ Trung Quốc về nguồn gốc của virus Corona chủng mới gây bệnh Covid-19.  
“WHO muốn làm việc với các đối tác quốc tế và được chính phủ Trung Quốc mời tham gia cuộc điều tra nguồn gốc động vật của virus Corona chủng mới”, phát ngôn viên WHO Tarik Jasarevic nói với AFP ngày 1.5.


Ông Jasarevic cho biết Trung Quốc đang tiến hành nhiều cuộc điều tra để hiểu hơn về nguồn gốc Covid-19 nhưng WHO chưa được mời tham gia.

Phát ngôn viên WHO nói rằng các cuộc điều tra này tập trung xem xét các ca bệnh có triệu chứng vào thời điểm cuối năm 2019, phân tích mẫu xét nghiệm lấy từ các khu chợ và nông trại nơi các ca bệnh đầu tiên được xác định.

Bên cạnh đó, giới điều tra được cho là còn phân tích dữ liệu chi tiết về nguồn gốc và chủng loại các loại động vật hoang dã, động vật nuôi được bán tại các khu chợ. Theo ông Jasarevic, nghiên cứu này sẽ cung cấp kiến thức giúp ngăn ngừa khả năng virus lây lan từ động vật sang người.

Trước đó, đài Sky News dẫn lời đại diện WHO tại Trung Quốc Gauden Galea cũng nói chưa được nước sở tại cho tiếp cận các cuộc điều tra cũng như tài liệu tại hai phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.

Giới khoa học gia cho rằng virus Corona chủng mới nhảy từ động vật sang người, và có thể bắt nguồn từ những loài động vật hoang dã được bán ở chợ tại Vũ Hán. Trước đó, WHO thông báo rằng các bằng chứng cho thấy virus có nguồn gốc tự nhiên và không phải do con người tạo ra.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 30.4 nói có bằng chứng virus xuất phát từ phòng thí nghiệm Vũ Hán, song không nói rõ chi tiết.

Vi Trân

8 nhận xét :

  1. WHO đã có mặt tại Bắc Kinh từ ngày 17/02/2020 để điều tra về dịch Covid-19. Nhưng thay vì đến tâm dịch Hồ Bắc, các chuyên gia của WHO chỉ làm việc với các đồng nhiệm Trung Quốc ở Bắc Kinh, và đi đến các tỉnh Quảng Đông, Tứ Xuyên, gây thắc mắc về tính minh bạch của cuộc điều tra.
    Và sau đó WHO vẫn tìm cách trấn an thế giới khi cho rằng ngoài tâm dịch là tỉnh Hồ Bắc, bệnh viêm phổi cấp do Covid-19 chỉ « tác động đến một bộ phận rất nhỏ dân chúng » gây tỉ lệ tử vong chỉ khoảng 2%, tính đến hiện tại. Trước báo giới, tổng giám đốc Tổ Chức Y Tế Thế Giới đánh giá « có vẻ như Covid-19 không gây chết người bằng những loại virus khác, trong đó có SARS và MERS », không truyền từ người sang người.
    Trong khi đó: ngay từ ngày 14/01, Ủy Ban Y Tế Quốc Gia Trung Quốc đã báo động cho giới lãnh đạo cao nhất TQ biết về tính nguy hiểm của virus corona được nhận dạng hai tuần lễ trước đó ở Vũ Hán:
    “Tình hình dịch bệnh nghiêm trọng và phức tạp. Đây là thách thức lớn nhất từ dịch SARS năm 2003 và có thể biến thành sự cố nghiêm trọng nhất về y tế công cộng. Những cụm lây nhiễm cho thấy virus có chuyền từ người sang người, nguy cơ lây lan rất cao. Tất cả các vùng phải chuẩn bị đối phó với một đại dịch”.
    Và bây giờ WHO lại đến TQ, chắc là để nói rằng TQ không phải là nơi phát tán Covid-19 mà là do quân đội Mỹ đưa đến?
    Tại sao đến giờ này mà tay giám đốc WHO vẫn chưa chịu từ chức nhỉ mặc dù thế giới đã yêu cầu, tay này lì lợm theo kiểu Tàu quá!

    Trả lờiXóa
  2. THÀNH CÔNG TRONG CHỐNG DỊCH COVID-19, MỘT LẦN NỮA CHỨNG MINH NHỮNG GÌ KHÔNG THEO TRUNG QUỐC VIỆT NAM SẼ THÀNH CÔNG
    Việt Nam đã quá hiểu những gì mà Trung Quốc nói và thực tế họ làm, luôn cách xa nhau. Chính vì vậy mặc dù TQ giấu dịch nhưng Việt Nam đã quá hiểu ông anh cùng chiến hào cộng sản và phòng ngay từ đầu và đã kiểm soát được bệnh. Lịch sử Việt Nam luôn là bài học đắt giá bởi lòng tin chính trị mù quáng vào ĐCS Trung Quốc. Chỉ có những lãnh đạo vì tiền, bán rẻ Tổ Quốc, luôn nêu cao "lòng tin chính trị" như Nông Đức Mạnh, cựu BT Bộ CT Vũ Huy Hoàng, cựu BT QP Phùng Quang Thanh.... mới đẩy đất nước xuống hố tụt hậu.

    Trả lờiXóa
  3. Tiên tri nhảm nhí đây! Con dơi sống tự nhiên toàn cầu. Giới khoa học nói, con nào cũng có loài virus na ná SARS corona cộng sinh, nhưng nó không đủ mạnh gây dịch hại người. Cả vạn năm, dơi và người chung sống hoà bình. Gần đây, các đồng chí Trung cộng TC ‘tình cờ’ chú ý đến, không phải con dơi mà là, con virus cộng sinh SARS-CoV-2. Đầu thế kỷ 21, (2003), ‘tình cờ’ thế chiến SARS lần 1 bùng lên tại TC. Nó đủ nhỏ, nằm trong tầm kiểm soát nhân loại. Sau đó TC nhập từ Pháp phòng thí nghiên P4 siêu hiện đai, đặt tại Viện virus Vũ hán, chuyên nghiên cứu, (tức là nuôi dưỡng, thử nghiêm...), loại virus SARS. ‘Tình cờ’ phòng P4 SARS lại nằm gần chợ động vật hoang và hải sản Vũ hán, và ‘tình cờ’ nó bật dậy gây dịch thảm hoạ. ‘Tình cờ’ đại diện TC lấp lửng ‘chưa có bằng chứng SARS lây từ người sang người’; ‘Tình cờ’ WHO chắc miệng, ‘không có chuyện SARS lây từ người sang người’. TC + WHO chửi rủa Mỹ đóng cửa nhập cảnh con bệnh từ TC. Mỹ nao núng, châu Âu cả tin, thả cho con bệnh từ Vũ hán luồn lách ngõ ngách. Con bệnh từ châu Âu chưa bị cấm vào Mỹ. Và thảm hoạ kinh hoàng! TC đã tiêu diệt gọn trên 20 vạn dân ‘thế lực thù địch Âu Mỹ’ ‘đúng quy trình TC’. Đà này, tổng thương vong toàn cầu dễ là dăm mười triệu?. Các đồng chí TC đang dùng chiến thuật bịt miệng toàn cầu bằng khẩu trang và thoi thóp bằng máy trợ thở. Quá ‘ngoạn mục’!!!. Đồng chí Tập thắng Trump 1-0 khi đưa được VIRUS CORONA YÊN TĨNH vào Mỹ ; nâng lên 2-0 khi tiêu diệt được trên 20 vạn dân Âu Mỹ; sẽ đè bẹp Âu Mỹ tỉ số 3-0, nếu Trump thất cử vào tháng 11/20. Nhân loại ơi! Đừng chủ quan. Công nghệ buôn vua do người Hán phát minh, nay là môn nghệ thuật. Lỗi bản năng hiệp sỹ quá đà, chính Âu Mỹ đã hà hơi thổi ngạt, nuôi dưỡng trộm cướp. Nay, TC đã đủ sức, đủ tiền mua truyền thông, mua cử tri, mua ứng viên... hàng chục nước. Hoa kỳ có ngoại lệ không? Nếu không sớm áp dụng đạo luật chiến tranh, dân Mỹ Âu đã quen tiện nghi, sung túc, tự do, kém chịu đựng sẽ lần lượt sập bẫy như Hồng kong, Ma cao?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông/bà là người hiểu biết! Cám ơn, cám ơn!

      Xóa
  4. Bang Missouri (Mỹ) ngày 21/4/2020 đã đệ đơn kiện Trung Quốc lên tòa án liên bang Mỹ vì Covid-19. Tổng chưởng lý bang Eric Schmitt đã đưa ra các lập luận cụ thể: quan chức Trung Quốc ban đầu phủ nhận nCoV lây từ người sang người, yêu cầu những người cảnh báo sớm giữ im lặng, vi phạm quy định báo cáo y tế công cộng quốc tế và để cho nCoV lan rộng khắp thế giới. Họ kết luận các hành động của Trung Quốc trực tiếp gây tổn hại cho Missouri.
    Schmitt đòi Trung Quốc bồi thường cho những "mất mát to lớn về mạng sống, những đau khổ và sự bất ổn kinh tế của tất cả người dân Missouri do Covid-19". Lynn Fitch, tổng chưởng lý Mississippi, nói rằng bà dự định nộp đơn kiện tương tự.
    Trung Quốc gần như chắc chắn sẽ viện dẫn quyền miễn trừ quốc gia, quyền này xuất phát từ nguyên tắc một quốc gia không thể phán xét hành động của nước khác theo tiêu chuẩn pháp lý của mình. Khái niệm này được quy định trong luật quốc tế thông qua Công ước Liên hợp quốc và được nêu trong Đạo luật về Quyền Miễn trừ Quốc gia Nước ngoài (FSIA) của Mỹ năm 1976.
    Nhưng FSIA quy định những trường hợp ngoại lệ gồm: quốc gia nước ngoài tài trợ hoặc hỗ trợ khủng bố chống lại Mỹ; chiếm dụng sai trái tài sản của Mỹ hoặc công dân, gây ra hành động dẫn đến thương vong ở Mỹ và tham gia vào hoạt động thương mại gây tổn hại trực tiếp đến Mỹ và công dân.
    Đây là "cánh cửa" trao cơ hội cho Missouri và các nguyên đơn khác. Carter đánh giá các tòa án thường ngần ngại cho phép xúc tiến các vụ kiện như vậy, nhưng bang Missouri đã "làm rất tốt" khi trình bày lập luận phù hợp với những ngoại lệ nói trên.
    Missouri đã viện dẫn hai trường hợp ngoại lệ cuối cùng của FSIA, cho rằng các hành động của chính phủ Trung Quốc trực tiếp gây chết người và mất tài sản ở Mỹ. Họ còn cáo buộc các quan chức Trung Quốc tích trữ thiết bị bảo hộ y tế cá nhân và chỉ cho xuất khẩu những thiết bị lỗi. Missouri cho rằng động thái này làm xáo trộn thị trường toàn cầu vào thời điểm khủng hoảng, gây hại cho cư dân bang.
    ĐỂ XEM TQ SẼ ĐỐI PHÓ VỚI VỤ KIỆN NÀY NHƯ THẾ NÀO?

    Trả lờiXóa
  5. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm nay tuyên bố "có bằng chứng to lớn" cho thấy ncoV bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc.
    "Có bằng chứng to lớn rằng đó chính là nơi virus xuất phát", Pompeo nói trong chương trình "This Week" của kênh truyền hình ABC. "Tôi nghĩ toàn cầu giờ đây có thể nhìn thấy, Trung Quốc có lịch sử lây bệnh cho thế giới và họ vận hành những phòng thí nghiệm không đạt chuẩn".
    Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh việc Trung Quốc tìm cách che giấu sự nghiêm trọng của dịch bệnh trong giai đoạn đầu đã tạo ra "nguy cơ to lớn" cho thế giới. "Tổng thống Trump đã nói rõ, chúng tôi sẽ buộc người có trách nhiệm phải trả giá", Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố.

    Trả lờiXóa