Thứ Sáu, 8 tháng 5, 2020

HỘI ĐỒNG THẨM PHÁN BIỂU QUYẾT BÁC KHÁNG NGHỊ VỤ HỒ DUY HẢI

Hội đồng thẩm phán biểu quyết bác kháng nghị vụ Hồ Duy Hải - Ảnh 1.
Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình chủ tọa phiên xét xử - Ảnh: GIANG LONG

Hội đồng thẩm phán biểu quyết bác kháng nghị vụ Hồ Duy Hải

Tuổi trẻ
08/05/2020 14:31 GMT+7

TTO - Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tối cao tiếp tục giữ nguyên quan điểm đã nêu trong kháng nghị đề nghị hủy án điều tra lại. Tuy nhiên Hội đồng thẩm phán đã tiến hành biểu quyết và thống nhất không chấp nhận kháng nghị.

Sáng 8-5, phiên xét xử giám đốc thẩm kỳ án Hồ Duy Hải tiếp tục ngày làm việc thứ 3. Buổi làm việc kéo dài đến quá buổi trưa.


Tại phiên xử, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tối cao giữ nguyên quan điểm đề nghị Hội đồng thẩm phán TAND tối cao xem xét hủy toàn bộ bản án sơ thẩm và bản án phúc thẩm đã xét xử bị cáo Hồ Duy Hải về các tội "Giết người" và "Cướp tài sản" để điều tra lại theo đúng quy định của pháp luật. Cần khắc phục sai sót để bảo đảm giải quyết vụ án đúng pháp luật.

Viện kiểm sát cũng giữ nguyên những quan điểm đã nêu trong kháng nghị như các cơ quan tiến hành tố tụng đã có nhiều vi phạm nghiêm trọng về thủ tục tố tụng; bỏ sót những chứng cứ vụ án, không trưng cầu giám định vết máu, không đưa một số lời khai của Hồ Duy Hải và người làm chứng vào hồ sơ vụ án dẫn đến sai lầm trong việc giải quyết vụ án…

Đại diện VKS phát biểu quan điểm và nhấn mạnh kháng nghị không cho rằng Hồ Duy Hải bị kết án oan nhưng quá trình điều tra có quá nhiều sai sót về tố tụng, có những sai sót rất nghiêm trọng, trong khi không có chứng cứ trực tiếp nào xác định Hải là người đã gây ra cái chết cho hai nạn nhân.

Kết luận điều tra, cáo trạng và các bản án căn cứ vào lời khai nhận tội của bị cáo và các chứng cứ gián tiếp để kết tội…

"Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây ra cái chết của hai nạn nhân và thêm bản án tử hình nữa, nên dư luận đặc biệt quan tâm, vì vậy rất cần xem xét thận trọng, làm rõ những mâu thuẫn mà kháng nghị đã nêu. Quá nhiều vi phạm rất nghiêm trọng trong tố tụng, mong Hội đồng thẩm phán hết sức cân nhắc, công tâm, khách quan, xem xét lại vụ án", đại diện VKS phân tích.

Sau khi nghe đại diện VKS phát biểu quan điểm, các thành viên Hội đồng thẩm phán tiến hành đánh giá chứng cứ, những vi phạm về tố tụng, những mâu thuẫn trong lời khai.

Theo đó, Hội đồng thẩm phán thống nhất quan điểm rằng Hồ Duy Hải không bị ép cung, mớm cung, lời khai tổng cung phù hợp với chứng cứ khác như lời khai của các nhân chứng, biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi … nên xác định Hải phạm tội "Giết người, cướp tài sản" là đúng.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình, chủ tọa phiên giám đốc thẩm đã tiến hành lấy biểu quyết các thành viên trong hồi đồng thẩm ván về 4 vấn đề:

Thứ nhất, vụ án đã có những sai sót về tố tụng như đã nêu. Những sai sót đó có làm thay đổi bản chất vụ án hay không?

Kết quả 17/17 thành viên biểu quyết quá trình điều tra vụ án có những sai sót về tố tụng nhưng "không thay đổi bản chất vụ án".

Thứ hai, bản án phúc thẩm và bản án sơ thẩm kết án Hồ Duy Hải có đúng người, đúng tội, đúng mức án hay không?

Kết quả 17/17 thành viên biểu quyết các bản án xét xử Hồ Duy Hải là "đúng người, đúng tội, đúng mức án".

Thứ ba, quyết định số 639/QĐ-CTN ngày 17/5/2012 của chủ tịch nước bác đơn xin ân giảm án tử hình của Hồ Duy Hải đang có hiệu lực như vậy quyết định kháng nghị của Viện kiểm sát có đúng pháp luật hay không?

Kết quả 17/17 thành viên biểu quyết "Không đúng pháp luật".

Cuối cùng, Hội đồng thẩm phán có chấp nhận kháng nghị, hủy hai bản án phúc thẩm và sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra bổ sung hay không chấp nhận kháng nghị ?

Kết quả 17/17 thành viên biểu quyết "Không chấp nhận kháng nghị".

Dự kiến 15h30 chiều nay, TAND Tối cao sẽ công bố quyết định của Hội đồng thẩm phán.

Hội đồng thẩm phán biểu quyết bác kháng nghị vụ Hồ Duy Hải - Ảnh 2.
 

26 nhận xét :

  1. Sắp có vài vụ đột tử nữa rồi.

    Trả lờiXóa
  2. HỘI ĐỒNG THẨM PHÁN BIỂU QUYẾT BÁC KHÁNG NGHỊ VỤ HỒ DUY HẢI
    Kết quả 17/17 thành viên biểu quyết các bản án xét xử Hồ Duy Hải là "đúng người, đúng tội, đúng mức án".Kết quả 17/17 thành viên biểu quyết "Không chấp nhận kháng nghị". NHƯ VẬY LÀ HỒ HUY HẢI ĐÃ HẾT ĐƯỜNG SỐNG.
    Vụ án này sẽ trở thành án lệ để các cơ quan tố tụng lấy làm "án lê." phục vụ cho công tác điều tra, truy tố và xét xử.
    Trong thực tế án oan sai còn tồn đọng rất nhiều. Xử vụ này tôi nhớ đến vụ án Lê Văn Mạnh ở Yên Trung Yên Định Thanh Hóa, bị bắt xử về tội: Cướp,hiếp và giết người, vào năm 2008 với bản án cao nhất (tử hình). Gia đình và các cơ quan báo chí đã tốn nhiều giấy mực kêu oan nhưng tới nay vẫn im lặng đi vào quên lãng.
    Nếu Tòa án NDTC tha bổng cho Hồ Duy Hải và xử Hải vô tội vì chứng cứ yếu, nhiều tình tiết vụ án không rõ ràng mâu thuẫn trong lời khai ... Sẽ tạo ra phản ứng giây truyền, tạo tiền lệ để nhiều vụ oan sai khác kêu oan, lấy đâu ra tiền để bồi thường oan sai. Danh dự, của các ngành Điều tra, truy tố và xét xử bị ảnh hưởng xấu mất hết uy tín.
    Vụ án Hồ Duy Hải sẽ khép lại che đậy những tồn tại yếu kém của các cơ quan Tố tụng trong thời gian qua.

    Trả lờiXóa
  3. Xin hỏi ông bình trước đây khi là viện trưởng VKSND tối cao đã quyết định không kháng nghị vụ án này. Nay ông lại làm chánh án phiên giám đốc thẩm chính vụ án đó thì có đảm bảo khách quan không? Liệu ông có dám dũng cảm để đưa ra một phán quyết công bằng hơn là uy tín của mình? Chứng cứ kết tội quá yếu, phiên giám đốc thẩm này cũng vi phạm tố tụng nghiêm trọng. Mấy hôm nay gương mặt của mẹ và em gái của Hồ Duy Hải luôn ám ảnh tôi... Mong cô và em không từ bỏ bất kỳ chút hi vọng nào. Phiên toà này chưa phải là công lý.

    Trả lờiXóa
  4. Thôi! Thế là xong! Hồ Duy Hải phải chết! Thành kính phân ưu! Xin chia buồn với những ai đã và sẽ hy vọng cho mạng sống của Hải.

    Trả lờiXóa
  5. Thủ tục TÁI THẨM gửi Chủ tịch nước, Chủ tịch QH, QH ngay. Nêu như ý kiến LS Trần Đình Triển.

    Trả lờiXóa
  6. Cần ngay lập tức tiến hành thủ tục TÁI THẨM tình tiết mới gửi Chủ tịch nước / Quốc hội / Chủ tịch QH lý do theo như ý LS Trần Đình Triển nói trên về phiên tòa sai pháp luật.
    Chủ tịch nước có được quyền ân xá giảm tử hình xuống chung thân trường hợp này không?

    Trả lờiXóa
  7. Bỏ phiếu 17/17!. Nhất trí TUYỆT ĐỐI! 100%!. Hoan hô, tín nhiệm cao! Hoan hô đoàn kết tuyệt đối! Hoan hô án bỏ túi theo chỉ đạo! Bạn tin không? 100% cái đầu chết não? Xử bằng trí tuệ tạo, hy vọng 8/17 cái đầu còn thoi thóp?

    Trả lờiXóa
  8. Nếu Chủ Tịch nước trước đây đã bác đơn, nay thấy chưa đúng liệu có sửa không?

    Trả lờiXóa
  9. Thôi! Vậy là tiêu rồi.

    Quý vị thẩm phán này không tôn trọng những điều cơ bản nhất của luật pháp tố tụng. Khi quy trình điều tra, kỹ thuật điều tra, nguyên tắc điều tra bị vi phạm, bị phá vỡ, thì chứng cớ để kết án nghi phạm là hoàn toàn vô giá trị.

    Vậy mà các ông bà này cho là "không thay đổi bản chất vụ án" là sao ??? Thật không còn biết ý kiến gì hơn !

    Trả lờiXóa
  10. Vụ án đã có những sai sót nghiêm trọng về tố tụng! Những sai sót đó có khả năng làm thay đổi tội phạm hay không?

    Trả lờiXóa
  11. Kính gửi: Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng/ Chủ tịch QH Nguyễn thị Kim Ngân.
    Ông Nguyễn Hòa Bình ngồi đó tạo sức ép thì không thẩm phán nào trong hội đồng thẩm phán có thể biểu quyến ngược lại được. Việc ông Nguyễn Hòa Bình ngồi đó theo LS Trần Đình Triển là SAI PHÁP LUẬT, đề nghị Chủ tịch nước, Chủ tịch QH giám sát phiên tòa sai pháp luật này.
    Tôi đã nghiên cứu tất cả tình tiết hồ sơ vụ án này. Tôi khẳng định Hồ Duy Hải vô tội.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. LS Trần Đình Triển nói rất đúng, ông Nguyễn hòa bình làm sai pháp luật vì phạm vào Điều 53 của bộ luật tố tụng hình sự ghi rõ về trường hợp PHẢI thay đổi chán án, thẩm phán:
      Điểm c): "Đã tham gia xét xử sơ thẩm hoặc phúc thẩm hoặc tiến hành tố tụng vụ án đó với tư cách là Điều tra viên, Cán bộ điều tra, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Thẩm tra viên, Thư ký Tòa án".
      Như vậy, Ông Nguyễn Hoà Bình từng là viện trưởng viện kiểm sát tối cao, thời kỳ đó đã ra bản kháng nghị không chấp nhận kháng cáo của Hồ Duy Hải. Hôm nay ông giữ ghế chủ toạ phiên toà giám đốc thẩm, LÀ SAI HOÀN TOÀN VÀ CỐ TÌNH LỘNG QUYỀN về mặt pháp luật!!!
      VẬY CÁC LUẬT SƯ HOẶC HỘI LUẬT SƯ VIỆT NAM NÊN ĐỨNG TÊN KIỆN NGUYỄN VĂN BÌNH VÌ TỘI DANH LỘNG QUYỀN VÀ LÀM SAI PHÁP LUẬT GÂY HIỆU QUẢ NGHIÊM TRỌNG ĐƯỢC KHÔNG???
      THEO TÔI HOÀN TOÀN ĐƯỢC!

      Xóa
  12. Đề nghị TT Trump áp dụng Đạo luật Magnitsky truy lùng Nguyễn Văn Nghị trên toàn thế giới

    Trả lờiXóa
  13. Hội đồng thẩm phán đã tiến hành biểu quyết và thống nhất không chấp nhận kháng nghị. Vậy VN nên dựng tượng của tất cả thành viên trong hội đồng ngay tại TANDTC này để ghi nhớ lịch sử ô nhục của nền pháp lý VN!!!
    Danh sách và hình ảnh cùng sơ yếu lí lịch của các vị Hội đồng thẩm phán này nên được công bố công khai cho toàn dân rõ!

    Trả lờiXóa
  14. Vụ án này đã được mặc định từ đầu vì Ông Nguyễn Hoà Bình từng là viện trưởng viện kiểm sát tối cao, thời kỳ đó đã ra bản kháng nghị không chấp nhận kháng cáo của Hồ Duy Hải. Hôm nay ông giữ ghế chủ toạ phiên toà giám đốc thẩm, RÕ RÀNG LÀ không đúng về mặt pháp luật.Trường hợp bị cáo với chủ toạ đã có những quan hệ không tốt, ảnh hưởng tới việc khách quan xét xử, phải thay chủ toạ khác. Đó là luật, chẳng hiểu sao ông Nguyễn Hoà Bình lại ngồi ghế chủ toạ, phải chăng vì ông là chánh án tối cao, không còn ai khác đủ thầm quyền hơn ông ngồi ghế ấy.
    Điều 53 của bộ luật tố tụng hình sự ghi rõ về trường hợp thay đổi chán án, thẩm phán:
    c) Đã tham gia xét xử sơ thẩm hoặc phúc thẩm hoặc tiến hành tố tụng vụ án đó với tư cách là Điều tra viên, Cán bộ điều tra, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Thẩm tra viên, Thư ký Tòa án.
    VẬY THÌ ÔNG BÌNH PHẢI ĐÚNG VÀ HẢI PHẢI CHẾT!
    VÀ MỘT NỀN TƯ PHÁP CSVN CŨNG CHẾT THEO LUÔN!

    Trả lờiXóa
  15. Hình như Quyết định giám đốc thẩm có ý mở đường cho THỦ TỤC TÁI THẨM? (Hy vọng mong manh thế!) Tái thẩm thì không có thời hiệu, miễn có tình tiết mới, không bị hạn chế bởi quyết định của chủ tịch nước bác đơn ân xá, thậm chí người bị kết án đã bị xử tử vẫn được TÁI THẨM giải oan nếu có tình tiết mới.
    http://hinhsu.luatviet.co/thu-tuc-tai-tham-trong-to-tung-hinh-su/n20161028120823087.html

    Trả lờiXóa
  16. Hình như Quyết định giám đốc thẩm có ý mở đường cho THỦ TỤC TÁI THẨM? (Hy vọng mong manh thế!) Tái thẩm thì không có thời hiệu, miễn có tình tiết mới, không bị hạn chế bởi quyết định của chủ tịch nước bác đơn ân xá, thậm chí người bị kết án đã bị xử tử vẫn được TÁI THẨM giải oan nếu có tình tiết mới.
    http://hinhsu.luatviet.co/thu-tuc-tai-tham-trong-to-tung-hinh-su/n20161028120823087.html

    Trong luật hình sự, sơ thẩm/phúc thẩm/giám đốc thẩm đều có thời hiệu và có điều kiện. (Ở đây đã hết thời hiệu giám đốc thẩm mà VKSTC vẫn kiến nghị giám đốc thẩm là sai). Riêng TÁI THẨM thì không cần thời hiệu không cần điều kiện, miễn CÓ TÌNH TIẾT MỚI, mà tình tiết đó trước đây không có nên HĐ thẩm phán ra quyết định sai, không phải lỗi thẩm phán. Có tình tiết mới, thẩm phán sẽ quyết định mới.

    Trả lờiXóa
  17. Tính mạng HDH đã được nhóm lợi ích mặc cả xong xuôi, HDH sớm gặp cụ Lê Đình Kình, xin chia buồn cùng gia đình em !!!

    Trả lờiXóa
  18. Mấy ông đã tự kết án (tử) cho chính mình! Xin chúc mừng...

    Trả lờiXóa
  19. Người ta đã làm cho một vụ án tầm thường thành ra phức tạp, ly kỳ, bí hiểm.
    Đã có quá, quá nhiều người thường hay buông câu cữa miệng “cái đất nước này nó thế”, “đất nước không chịu phát triển” và hậu đề bổ sung chắc phải là: bởi người ta không làm như qui định cần làm, mà cứ phải làm cho những việc đơn giản, tầm thường, theo những lẽ phải thường hằng, thành ra phức tạp, rối rắm theo những lẽ chỉ có một số ít, rất ít người hiểu nổi.

    Trả lờiXóa
  20. Hồ Duy Hải sẽ không chết!
    CSVN đã dựng kịch bản rất kỹ và rất hay, rất "nhân văn", đây mới là: - Tập 1: Nguyễn Hòa Bình chủ tọa phiên tòa công bố tội chết cho Hồ Duy Hải để khẳng định Tòa án VN là nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.
    - Tập 2: Hồ Duy Hải vẫn còn 1 cơ hội làm đơn xin chủ tịch nước tha tội chết, xuống còn tù chung thân, CTN sẽ đồng ý tha tội chết cho Hải và báo chí CSVN sẽ lu loa lên rằng thì là xã hội ta rất nhân văn đã tha tội chết cho Hải. Như vậy vừa gỡ thế khó cho tay Bình, vừa bốc thơm cho CTN.
    Kịch bản hoàn hảo sẽ phải diễn ra như vậy!

    Trả lờiXóa
  21. Đã đi vào năm thứ 20 của thế kỷ 21 mà người CS VN vẫn còn giữ thói “ Thà giết nhầm còn hơn bỏ sót “ vậy thì còn lâu mới đuổi kịp các nước văn minh ... vì thế giới họ đã biết dùng Luật pháp và Nhà tù làm chuyển hóa “ kẻ phạm tội “ thành “ người hữu ích “ cho xã hội cả trăm năm nay. Hết muốn nói thêm nữa , dân VN còn khổ dài dài với họ.

    Trả lờiXóa
  22. Nghĩa là ngành tư pháp sẽ sụp đổ? Và đâu chỉ có hệ thống tư pháp mà thôi!

    Trả lờiXóa
  23. Tất cả những người nhân đạo, quan tâm đến sự công bằng, đến pháp lý căn bản đều bị lừa hết rồi !
    Mấy hôm nay chúng ta âm ỉ vui vì có Giám đốc thẩm, âm ỉ hy vọng người ta sửa chữa sai lầm. Nhưng ,,, trong vòng vài tiếng đồng hồ của ngày cuối cùng GĐ thẩm, tất cả 4 câu hỏi tối quan trọng của vụ án đều được "nhất trí" 17/17 theo hướng "GIẾT". Như vậy là hoàn toàn không có thảo luận, không có ý kiến khác, không có bất kỳ 1 thẩm phán nào "dám" nêu ý kiến ngược lại ý của Nguyễn Hòa Bình. Tất cả đã được sắp xếp truớc. Phiên GĐ thẩm này chỉ là trò màu mè che mắt thiên hạ !

    Tất cả chúng ta bị lừa hết rồi ! Chúng đã quyết định từ trước khi trịnh trọng khoác áo thụng, đặt đít ngồi xuống ghế thẩm phán 3 ngày trước.

    Trả lờiXóa
  24. NGÔ NHÂN DỤNG

    Trong sách Ly Lâu Thượng,
    Mạnh Tử đã luận bàn
    Những dấu hiệu cho thấy
    Một chế độ sắp tàn.

    “Trên không có đạo lý,
    Dưới pháp luật bất minh.
    Vua chúa phạm luật nghĩa.
    Quan chức phạm luật hình”.

    Cứ theo đó mà xét,
    Thì Trung Quốc và ta
    Cái kết của chế độ
    Có vẻ cũng không xa. Thái Bá Tân

    Trả lờiXóa
  25. CẦN HUỶ BẢN ÁN NGAY!

    Mười hai năm tù ngục
    Để đổi lấy một ngày
    Phiên toà giám đốc thẩm
    Quá vô pháp- Đắng cay!

    Tử tù Hồ Duy Hải
    Ngay tại tỉnh Long An
    Đang từ người vô tội
    Bỗng biến thành bị can!

    Vụ án hai thiếu nữ
    Rúng động khắp trăm miền
    Hồ sơ đầy nguỵ tạo
    Gây bao nỗi oan khiên…

    Vật chứng như: dao, thớt
    Ra chợ mua, gán vào
    Dấu vân tay không khớp
    Khiến dư luận xôn xao…

    Lời khai người làm chứng
    Không đưa vào hồ sơ
    Nghi can Nguyễn Văn Nghị
    Che dấu rồi làm ngơ…

    17 vị thẩm phán
    Đã đồng thuận giơ tay
    Cùng nhau ra biểu quyết
    Tội ác thêm chất đầy!

    Sao không huỷ bản án
    Để điều tra lại đi?
    Mà ngang nhiên chà đạp
    Lên công lý, lương tri?!!

    Sự lưu manh, dối trá
    Vô pháp và bất nhân
    Cùng 17 thẩm phán
    Một phiên toà vô luân!

    Các vị hãy nhớ lấy
    Những ân oán tội đồ
    Nhân dân đầy khinh bỉ
    Bia miệng mãi trơ trơ!

    Người thực thi công lý
    Vấy máu lên dân lành
    Lòng tin đã cạn kiệt
    Trước phiên toà lưu manh!

    Cả một nền tư pháp
    Đầy rẫy những thối tha
    Vụ án Hồ Duy Hải
    Càng ngẫm càng xót xa!

    Lòng tin của công luận
    Giờ đây đã xói mòn
    Thương bà mẹ khốn khổ
    Hết một đời vì con!

    Hãy thực thi công lý
    Huỷ ngay bản án này
    Trả tự do cho Hải
    Việc cần phải làm ngay!

    Hỡi lương tri dân chúng
    Đừng vô cảm, thờ ơ
    Thấy bất công, sai trái
    Đừng nhắm mắt làm ngơ…

    Rồi một ngày, gần lắm
    Bạn- làm dê tế thần
    Ai là người bênh vực
    Bạn- cũng sẽ thiệt thân!Nguồn Đoàn Bảo Châu

    Trả lờiXóa