Chủ Nhật, 31 tháng 5, 2020

GẦN 3 TRIỆU DÂN HONGKONG CÓ THỂ XIN LÀM CÔNG DÂN ANH

Người biểu tình cầm hộ chiếu Anh tuần hành ngoài lãnh sự quán Anh tại Hong Kong 
hồi năm 2019. Ảnh: AFP.

Gần 3 triệu dân Hong Kong có thể xin làm công dân Anh

VNE
 
Thứ bảy, 30/5/2020, 15:00 (GMT+7)

Bộ Nội vụ Anh nói khoảng 2,9 triệu người Hong Kong đủ điều kiện xin cấp quyền công dân sau khi Trung Quốc thông qua nghị quyết luật an ninh.

Bộ Nội vụ Anh hôm qua thông báo mọi người dân đủ điều kiện sở hữu hộ chiếu hải ngoại (BNO) đang sống ở Hong Kong, tương đương khoảng 2,9 triệu người, sẽ được kéo dài thời gian làm việc và học tập tại Anh lên 12 tháng, mở đường cho cấp quyền công dân sau này.

Thông báo được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Dominic Raab hôm 28/5 cho biết dân Hong Kong sở hữu BNO có thể được cấp quyền công dân Anh nếu Bắc Kinh không rút luật an ninh. Tính đến tháng 12/2019, có khoảng 300.000 người Hong Kong có hộ chiếu này.

Quyết định của Bộ Nội vụ Anh đã mở rộng nhóm dân có thể xin cấp quyền công dân, bao gồm 2,6 triệu người Hong Kong từng sở hữu BNO trong quá khứ nhưng không thay mới sau khi hết hạn.

Hộ chiếu quốc gia Anh ở hải ngoại được cấp cho người Hong Kong sinh trước thời điểm London trao trả thành phố cho Bắc Kinh ngày 1/7/1997. Người sở hữu hộ chiếu có thể đến Anh tối đa 6 tháng, nhưng không thể làm việc hay nộp đơn xin quốc tịch.

Động thái của chính phủ Anh diễn ra sau khi Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (NPC), tức quốc hội Trung Quốc, bỏ phiếu thông qua nghị quyết xây dựng luật an ninh Hong Kong có tên gọi chính thức là "Nghị quyết NPC về Thiết lập, Cải thiện Hệ thống Pháp luật và Cơ chế thực thi cho Đặc khu hành chính Hong Kong để Bảo đảm An ninh".

Ủy ban Thường vụ NPC được ủy quyền soạn thảo điều luật chi tiết. Dự luật có thể được ban hành trong vài tuần tới mà không cần thông qua Hội đồng Lập pháp của Hong Kong. Luật an ninh mới sẽ cấm các hành vi và hoạt động ly khai, lật đổ, khủng bố và can thiệp nước ngoài ở đặc khu. Luật cũng có thể cho phép các cơ quan an ninh và tình báo Trung Quốc thiết lập cơ sở trong thành phố.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường khẳng định luật an ninh Hong Kong được xây dựng để duy trì vững chắc nguyên tắc "một quốc gia, hai chế độ" cũng như sự ổn định lâu dài và thịnh vượng của đặc khu.

Chính phủ Anh nhiều lần bày tỏ quan ngại sâu sắc về dự luật an ninh Hong Kong, cho biết điều này có nguy cơ làm suy yếu nguyên tắc "một quốc gia, hai chế độ". Anh, Mỹ, Canada, Australia đã ra tuyên bố chung "bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc Trung Quốc đại lục quyết định áp luật an ninh mới đối với Hong Kong".
Vũ Anh (Theo Guardian)

3 nhận xét :

  1. Người dân Hồng Kông (cũng như phía nam Trường Giang / Dương Tử Giang TQ) nên từ bỏ nguồn gốc Hán bị gán ghép, trở lại gốc Bách Việt, chuẩn bị cho tương lai "2 nhà nước, 2 sắc tộc"!

    Trả lờiXóa
  2. Nếu tất cả người dân Hồng Kong đều có quốc tịch Anh hết thì có nghĩa là Hồng Kong sẽ là của nước Anh, tụi tàu có ra luật gì đi chăng nữa thì chỉ có tác dụng đối với người có quốc tịch TQ hoặc HK_TQ mà thôi, đụng đến dân HK quốc tịch Anh thì nước Anh sẽ có quyền can thiệp và bảo vệ!
    Nghe nói chính phủ Đài Loan cũng đang khuyến khích dân HK chạy sang Đài loan sinh sống, để lại một HK là đất chết thì tụi Tàu sẽ ê mỏ mà gánh chứ chẳng hy vọng được xơ múi gí từ KH nữa!

    Trả lờiXóa
  3. XIN ĐẶC BIỆT CHÚ Ý:
    Trong thời gian qua, xuất hiện một số doanh nghiệp TQ chuyển vốn đầu tư sang VN để lẩn tránh thuế, "tẩy" nguồn gốc xuất xứ, xuất hàng ngược lại Mỹ và một số nước phương Tây khác. Tính đến tháng 11/2019, có 149 doanh nghiệp 100% vốn TQ hoặc liên doanh với TQ đầu tư vào các dự án ở khu vực biên giới hoặc ven biển thuộc 22 tỉnh của VN. Điều đó đồng nghĩa VN đang có nguy cơ trở thành “trạm trung chuyển” để các doanh nghiệp TQ xuất hàng sang Mỹ và các nước châu Âu. Và chắc chắn VN sẽ phải đối diện với nhiều tổn hại kinh tế nghiêm trọng. Thậm chí, một số ngành kinh tế VN có khả năng bị các nước phát triển đánh thuế cao do không ngăn chặn được hàng TQ giả hàng Việt và các doanh nghiệp VN qua đó cũng phải phá sản vì họa lây.
    Chưa hết, đã có doanh nghiệp thì phải sở hữu đất đai, mặt bằng sản xuất. Hiện TQ đang sở hữu hơn 162,000 hecta đất của VN và phần lớn số đất này nằm ở những nơi trọng yếu, quốc phòng và thuộc vùng biên giới hoặc ven biển. Tình trạng người TQ “tập trung sở hữu đất đai” nổi bật lên ở Đà Nẵng, Quảng Ninh và Hải Phòng... Ngoài sở hữu bất động sản có vị trí trọng yếu, các nhà đầu tư đến từ TQ xoay qua thâu tóm đến trên 3.000 dự án của VN, đặc biệt lĩnh vực liên quan đến xây dựng, năng lượng, tài nguyên, sản phẩm chế biến từ gỗ, thương mại điện tử...
    Các dự án quan trọng mà TQ đang thâu tóm phải kể đến là Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 (Bình Thuận); Dự án Nhiệt điện Vũng Áng 2 tại Hà Tĩnh; Nhiệt điện Vĩnh Tân 3 (Bình Thuận); Nhà máy nhiệt điện Mông Dương 2 tại Quảng Ninh; Thương vụ đình đám nhất trong lĩnh vực nông nghiệp là vụ TC thâu tóm C.P VN, một công ty đang nắm thị phần chủ yếu trong lĩnh vực thức ăn chăn nuôi của VN...
    KHÔNG BIẾT CHÍNH PHỦ VN CÓ BIẾT KHÔNG AY BIẾT MÀ KHÔNG DÁM LÀM GÌ?

    Trả lờiXóa