Thứ Năm, 2 tháng 4, 2020

TS. Nguyễn Xuân Diện: SAO VP CHÍNH PHỦ KHÔNG LIÊN LẠC VỚI TÔI


Nguyễn Xuân Diện
BAO KHẨU KHI VÀO LÀM LỄ TRONG NỘI ĐIỆN

Chuyện bao khẩu trong nội điện, hậu cung là rất phổ biến và là một phép tắc duy trì từ lâu đời, đến nay vẫn được thực hiện.

Ngày xưa, ở các lễ tế thần từ ban tế, ban nhạc cho đến các vị thủ từ đều phải bao khẩu (tức là che miệng) bằng khăn vải màu đỏ. Bao khẩu (bịt miệng) để hơi thở phàm tục không phả vào long ngai, bài vị hay Thánh tượng. Đây là nghi thức rất phổ biến trong các cuộc tế lễ ở khắp Bắc Bộ mà ngày nay vẫn được duy trì nghiêm ngặt.


Sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã lên Đền Hùng để dâng hương. Hình ảnh cho thấy Thủ tướng vẫn đeo khẩu trang y tế khi vào nội điện khi châm tửu (rót rượu), dâng hương.
Về mặt y tế thì ổn, nhưng về mặt văn hóa và tâm linh, hình ảnh này không được chuẩn mực.

Sao Văn phòng Chính phủ và lãnh đạo tỉnh Phú Thọ không bốc máy liên lạc với tôi để hỏi về chi tiết này để giải quyết khó khăn khi phải có chuyện Thủ tướng rời Thủ đô đi lễ Đền Hùng và vào hậu cung dâng hương sẽ có hình ảnh đẹp, đúng phép tắc và sâu sắc về văn hóa!

Tôi sẽ tư vấn, bên trong Thủ tướng vẫn dùng khẩu trang y tế. Bên ngoài sẽ dùng khăn điều để bao khẩu. Thế thì dân cả nước sẽ bái Thủ tướng luôn!


Ảnh: Thủ tướng và lãnh đạo tỉnh Phú Thọ thắp hương tại đền Hùng sáng 10/3/Canh Tý (2/4/2020), báo Phú Thọ. và các ảnh trên mạng. 
.


Hình ảnh các cụ "bao khẩu" khi tế lễ và di chuyển Thánh tượng, Long ngai:
 

4 nhận xét :

  1. Ông Nguyễn Xuân Diện phải tham mưu cho Văn phòng Chính phủ. Ông chỉ được cái nói đúng, nhưng mà nói khi sự việc đã rồi.
    TIẾC.

    Trả lờiXóa
  2. Đã không biết lại không chịu học hỏi!

    Trả lờiXóa
  3. "Con có khóc, mẹ mới cho bú". TS N.X. Diện đúng! Chính phủ phải hỏi chuyên gia trước khi thực hiện và quyết định điều gì phải làm. Không hỏi, tự làm sai, tự trách mình, không thể trách ai được!

    Trả lờiXóa
  4. Việc cúng tổ Vua Hùng phải là công việc của chủ tịch nước (người đại diện cho đất nước) và chủ tịch quốc hội (người đại diện cho dân) chứ không phải của thủ tướng.
    Không hiểu tại sao ông Trọng và bà Ngân lại không đi mà đổi cho ông Phúc đi, hay là sợ con cúm Tàu?
    Tôi thấy thời gian này ông Phúc hầu như phải bao gánh hết việc của đất nước, hay là đại hội 13 này nên để ông Phúc làm TBT kiêm chủ tịch nước thì đúng hơn!

    Trả lờiXóa