Thứ Ba, 14 tháng 4, 2020

TRUNG QUỐC NGANG NGƯỢC NÓI VN VI PHẠM CÔNG ƯỚC LUẬT BIỂN

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên. 
 
Trung Quốc ngang ngược nói 
Việt Nam vi phạm Công ước Luật Biển 
 
VTC
Thứ Ba, 14/04/2020 
20:29:00

(VTC News) - Trung Quốc ngày 14/4 ngang nhiên tái khẳng định yêu sách bất hợp pháp với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, tố ngược Việt Nam vi phạm Công ước Luật Biển. 
 
Trung Quốc điều tàu sân bay tới Biển Đông tập trận
Trung Quốc sắp đưa thủy phi cơ cỡ lớn ra Biển Đông, Bộ Ngoại giao lên tiếng

Truyền thông nhà nước Trung Quốc dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao nước này trắng trợn nói rằng “Tây Sa và Nam Sa” nằm trong lãnh thổ Trung Quốc, và tuyên bố của Việt Nam với hai quần đảo là bất hợp pháp.

Cái gọi là Tây Sa và Nam Sa thực chất là quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Trung Quốc không có bất cứ bằng chứng thuyết phục nào cho các tuyên bố của mình tại hai quần đảo này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đi xa hơn khi tố ngược Việt Nam vi phạm luật pháp quốc tế, bao gồm Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển, trong khi chính Trung Quốc mới là nước vi phạm.

Hôm 30/3, Phái đoàn thường trực của Việt Nam tại Liên Hợp Quốc (LHQ) đã gửi công hàm bày tỏ lập trường trước Công hàm ngày 12/12/2019 phản hồi đệ trình ngày 12/12/2019 của Malaysia và Công hàm ngày 23/3/2020 gửi Tổng Thư ký Liên hợp quốc cũng của Phái đoàn thường trực nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

"Việt Nam phản đối các yêu sách của Trung Quốc tại các Công hàm trên. Các yêu sách này vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam tại Biển Đông".

Việt Nam khẳng định Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 là cơ sở pháp lý duy nhất, quy định toàn diện và triệt để về phạm vi quyền được hưởng vùng biển giữa Việt Nam và Trung Quốc. 
 
Ngày 3/4, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam giao thiệp với đại diện Đại sứ quán Trung Quốc và trao công hàm phản đối, yêu cầu phía Trung Quốc điều tra làm rõ, xử lý nghiêm đối với nhân viên công vụ và tàu hải cảnh Trung Quốc đã đâm chìm tàu cá Việt Nam tại khu vực quần đảo Hoàng Sa, không để tái diễn những hành động tương tự. Việt Nam yêu cầu Trung Quốc bồi thường thỏa đáng các thiệt hại cho ngư dân Việt Nam.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh:

"Như đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế.

Hành động trên của tàu công vụ Trung Quốc đã xâm phạm chủ quyền Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, gây thiệt hại về tài sản, đe dọa an toàn tính mạng và lợi ích hợp pháp của ngư dân Việt Nam, đi ngược lại nhận thức chung của Lãnh đạo cấp cao hai nước về việc đối xử nhân đạo với ngư dân và Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam – Trung Quốc, trái với tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), gây phức tạp tình hình và không có lợi cho quan hệ hai nước cũng như việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông".


Phương Anh

8 nhận xét :

  1. Kiện ra Tòa án quốc tế thôi cãi tay đôi không lại với bọn Tàu này đâu

    Trả lờiXóa
  2. Nếu Trung quốc tố ngược như thế này thì Việt Nam phải đưa ra trọng tài quốc tế hay kiện ra tòa quốc tế để phân xử thôi, đừng chần chờ gì nữa vì không hy vọng gì ở TQ nữa cả!

    Trả lờiXóa
  3. TQ đã có những hành vi đáp trả công hàm của VN bằng leo thang nguy hiểm vào hôm qua. TQ cho giàn khoan tiếp cận bờ biển (Qui nhơn) VN cũng như cho hạm đội Liêu Ninh vào Biển Đông.
    Những ngày tới ta sẽ biết hành vi của TQ là có "uy hiếp" VN hay không. Dĩ nhiên ta cũng chờ thái độ của Mỹ phản ứng ra sao. Còn VN chắc chắn phải bảo vệ bằng mọi giá chủ quyền các đảo ở TS. Mất các đảo này là VN “mất hết”.

    Trả lờiXóa
  4. Một số sự kiện đáng chú ý:
    Trong bối cảnh đại dịch Cúm Tàu đã giảm xuống tại TQ nhưng đang hoành hành dữ dội tại Mỹ còn Hàng không mẫu hạm Mỹ USS Theodore Roosevelt đang kẹt tại đảo Guam do con virus cúm Tàu tấn công vào các thủy thủ. Tháng 3/2020, quân đội Trung Quốc tập trận hai tuần với Cam Bốt, trong khi Mỹ và các đồng minh hủy bỏ các cuộc tập trận do đại dịch. Tàu sân bay Liêu Ninh của TQ vào biển đông ngày 13/4 và nay thì tàu khảo sát biển TQ tiến xuống phía Nam.
    Đây cả là 1 chuỗi hành động có chủ đích của TQ khi gây ra dịch cúm Tàu.
    VIỆT NAM PHẢI ĐỀ PHÒNG CAO ĐỘ TRONG ĐỢT NÀY.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khu vực Ấn độ dương và Thái bình dương do 4 Hàng không mẫu hạm Mỹ giám sát nhưng hiện nay, vì dịch cúm Tàu nên cả 4 hàng không mẫu hạm này đều phải nằm đồn trú tại các cảng hết, không tuần tra được, nhất là Hàng không mẫu hạm Mỹ USS Theodore Roosevelt dành cho khu vực Thái Bình dương hoàn toàn bị thúc thủ. Đây là lúc tụi Tàu tác oai tác quái ở Biển Đông mà không sợ Mỹ gì hết. Chính vì thế mà tàu sân bay Liêu Ninh đang vào biển Đông của VN.

      Xóa
  5. Giờ không còn dấu giếm bộ mặt xâm lược của bọn Bành trướng Bắc Kinh rồi, làm gì còn giữ đại cục giữa 2 nước như Tập nói, hãy bỏ 16 chữ vàng và bạn bè 4 tốt đi, bộ mặt đểu cáng của bọn lãnh đạo Bắc kinh không lừa được ai.

    Trả lờiXóa
  6. Không hỗn láo, ngang ngươc... thì không phải Trung cộng! Đồng chí, bạn thân 4 tương của lãnh đạo đấy, sờ vào đi! Gây rối, phá hoai hữu nghị, phá chủ trương BIỂN ĐÔNG YÊN TĨNH.., mọt gông.

    Trả lờiXóa
  7. Chỉ có những con bò đầu lợn mới không hiểu được bản chất của lũ độc tài thôi. Sau dịch vũ hán, thế giới không có khó khăn gì để hiểu được bản chất của lũ bay!

    Trả lờiXóa