Thứ Bảy, 25 tháng 4, 2020

Ngoại trưởng Mỹ: TRUNG QUỐC PHẢI TRẢ GIÁ VÌ VIRUS VŨ HÁN

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong cuộc phỏng vấn với Fox News, ngày 23/4.


Ngoại trưởng Mỹ Pompeo nói:
Trung Quốc phải 'trả giá' vì Covid-19

VNE
Thứ bảy, 25/4/2020, 15:42 (GMT+7) 

Ngoại trưởng Mike Pompeo nói nhiều người Mỹ, trong đó có Trump, tức giận vì cách Trung Quốc xử lý đại dịch và nước này "sẽ phải trả giá".

"Trung Quốc gây ra nỗi thống khổ cùng mất mát về người rất lớn, và giờ đây tạo ra thách thức lớn với kinh tế toàn cầu cũng như kinh tế Mỹ vì đã không chia sẻ thông tin họ có", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói trên kênh Fox News hôm 23/4, đề cập đến cách Trung Quốc ứng phó với Covid-19.

Pompeo cho hay Mỹ đến nay vẫn chưa nhận thấy "sự minh bạch hoàn toàn" từ Trung Quốc, rằng ông biết nhiều người Mỹ tức giận vì cách chính quyền Bắc Kinh xử lý dịch bệnh bùng phát ở Vũ Hán. "Tôi biết Tổng thống Donald Trump cũng có cảm giác như vậy", ông nói.

"Tôi vẫn lo ngại rằng có những điều chúng ta chưa biết. Thách thức nằm ở chỗ Trung Quốc và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã không làm được những việc mà họ có trách nhiệm thực hiện khi xảy ra đại dịch tại nước này", Pompeo tuyên bố.

Người dẫn chương trình Sean Hannity sau đó cho rằng Mỹ có thể trừng phạt Trung Quốc bằng cách không trả nợ cho Bắc Kinh, nhưng cũng thừa nhận "điều này là bất khả thi".

Pompeo không trực tiếp thảo luận về ý tưởng này, nhưng khẳng định chính phủ Trung Quốc sẽ "phải trả giá cho những gì họ đã làm", nói thêm rằng mục tiêu chính của Mỹ hiện nay là kiểm soát Covid-19, hồi sinh nền kinh tế và tìm kiếm sự thật về đại dịch.

"Người Mỹ biết đây là hậu quả của chủng virus có nguồn gốc từ Vũ Hán, Trung Quốc. Họ biết chính phủ Trung Quốc đã không thực hiện những việc cần làm. Sẽ có cái giá phải trả cho việc đó", Pompeo nói.

Ngoại trưởng Mỹ khẳng định giờ là lúc nhìn thẳng vào sự thật, đảm bảo Mỹ không phải phụ thuộc vào Trung Quốc về dược phẩm. "Chúng ta đã làm không đúng và Tổng thống Trump đã sớm xác định những điều chúng ta cần khắc phục trong mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc", ông cho biết.

Mỹ và Trung Quốc gần đây tranh cãi quanh nguồn gốc của nCoV. Giới chức Mỹ, trong đó có Ngoại trưởng Pompeo và Tổng thống Trump, nêu giả thuyết virus có thể bị "rò rỉ" từ một phòng thí nghiệm sinh học ở Vũ Hán. Trung Quốc cũng bị cáo buộc che giấu cảnh cáo sớm và thông tin về Covid-19, không báo cho WHO cùng các quốc gia khác về mức độ nghiêm trọng của dịch

Trung Quốc nhiều lần bác cáo buộc giấu dịch và giả thuyết phòng thí nghiệm ở Vũ Hán "để sổng" virus, khẳng định luôn minh bạch về Covid-19. Dù số liệu còn gây tranh cãi, Trung Quốc hiện ghi nhận gần 83.000 ca nhiễm và hơn 4.600 ca tử vong. Mỹ là vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn 890.000 ca nhiễm, trong đó hơn 51.000 người chết.

Covid-19 khởi phát từ Trung Quốc vào tháng 12/2019, xuất hiện tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 2,8 triệu ca nhiễm, hơn 197.000 người chết và hơn 807.000 người đã hồi phục.

Nguyễn Tiến (Theo Fox News)

1 nhận xét :

  1. Trung cộng (Tc) sẽ phải trả giá! Đó là đúng luật nhân quả, đạo trời, lòng người. Tiếc thay, đôi khi luật cũng phát uy rất nhọc nhằn, do sức kháng cự của tội phạm. TC là tội phạm như vậy. Sau gần 50 năm cả tin, sập bẫy TC, sai lỗi xếp chồng, Mỹ Âu đã ngộ ra, nhưng sẽ phải vật vã sửa sai trong thế bấp bênh. Dân thì quen sung túc, tiện nghi. 80% hoạt chất thuốc, vật tư y tế, phụ tùng công nghiệp, đồ gia dụng... chót chuyển giao cho tàu, nay trả giá. Nói thật là bị nó chơi. Công nghệ chơi bẩn của tàu là vô đối. Rồi phương tây sẽ thoát, nhưng cần nghiến răng hy sinh, chung tay, cật lực, vã mồ hôi, không có chỗ cho sự lãng mạn chờ thời.

    Trả lờiXóa