Thứ Hai, 13 tháng 4, 2020

Ngô Tự Lập: SỰ THẬT CỦA CÁI GỌI LÀ ISI VÀ SCOPUS


SỰ THẬT CỦA CÁI GỌI LÀ ISI VÀ SCOPUS

Ngô Tự Lập

Thật ra nhiều nhà khoa học thế giới đã phê phán hai cái ISI và SCOPUS này rồi. Nó là của 2 công ty tư nhân, lập ra để thực hiện chủ nghĩa thực dân học thuật (academic colonialism).

Nó đang tàn phá nền học thuật thế giới, biến các nước đang phát triển thành tân thuộc địa. Vấn đề các nước này lại đang tự bến mình thành nô lệ cho họ. Cá nhân tôi đã đến làm việc với lãnh đạo của Elsevier, chủ sở hữu của SCOPUS, tại Amsterdam.

____

Elsevier xuất bản khoảng 60% tạp chí khoa học trên thế giới. Trước đây, họ phải thuê rất nhiều biên tập viên, phải trả nhuận bút cho tác giả, bán được thì lãi, không thì lỗ. Nay họ còn rất ít nhân viên. Vì cái gọi là peer review khiến họ có hàng vạn biên tập viên không công. Tác giả nay không có nhuận bút mà có khi phải trả tiền. Các nước nghèo thậm chí lấy tiền thuế của dân để đầu tư viết bài không công cho họ. Nhưng người đọc lại phải trả tiền. Vì thế, lợi nhuận của họ rất lớn.

Nhưng tác hại về học thuật mới kinh khủng. Nó sinh ra một lớp nhà khoa học vị công bố và giết chết tinh thần khoa học thực thụ. Nó cũng giết chết hy vọng nâng cao chất lượng các tạp chí nội địa, nhất là các tạp chí không dùng tiếng Anh, vốn gần gũi và có ích hơn cho sự phát triển của đất nước mình. Còn nhiều điều nữa, nhưng cần nhiều thời gian hơn để bàn. Kết quả: củng cố sự thống trị về học thuật của các nước phương Tây, đặc biệt là những nước nói tiếng Anh.
_________




PGS.TS Nguyễn Văn Lợi: Bây giờ ở nước mình lấy ISI và SCorpus làm khuôn vàng thước ngọc. Cảm ơn các anh đã chỉ ra cái khuôn vàng thước ngọc ấy là thứ rởm, đã bị "Tàu hóa" như mọi thứ hàng rởm của Tàu trên chợ Giời. Có thể không phải mọi tạp chí ISI, Scorpus đã bị Tàu mua, ít nhất chúng ta biết rõ cái tạp chí mà ngài Phó chủ tịch VHLKHXH xứ này đã đăng bài là thứ của rởm bị Tàu làm giả.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét