Thứ Hai, 6 tháng 4, 2020

Lê Văn Sinh: MỘT THỨ NGOẠI GIAO KHỐN NẠN !


Lê Văn Sinh

MỘT THỨ NGOẠI GIAO KHỐN NẠN !

1. Hành động.

Vào khoảng 3 giờ sáng, ngày 2/4/2020, tàu cá QNg - 96017 TS của ông Trần Hồng Thọ (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) bị tàu Hải cảnh 4301 Trung Quốc đâm chìm. Biết tin, ba tàu cá Quảng Ngãi đến cứu tầu bị nạn. Phía TQ ngăn cản cứu hộ và truy đuổi 3 tàu cá VN. Họ bắt được hai tàu QNg - 90929 TS và QNg - 90045 TS, vớt 8 ngư dân của tàu bị đâm chìm và lai dắt 2 tàu cá Việt Nam tới đảo Phú Lâm. Sau đó, Trung Quốc trao trả người và tàu cho Viêt Nam.

2. Lời nói. 

Ngày 3/4/2020, Hoa Xuân Oánh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc trả lời báo chí như sau:

"Vào sáng ngày 2/4, tàu Hải cảnh Trung Quốc trong khi tuần tra định kỳ đã phát hiện một chiếc tàu cá Việt Nam xâm nhập đánh bắt cá ở quần đảo Tây Sa (Trường Sa của Việt Nam), đã lập tức gọi loa xua đuổi. Chiếc tàu cá này không chịu rời đi và đột nhiên chuyển hướng về phía tàu Hải cảnh Trung Quốc . Mặc dù tàu Hải cảnh Trung Quốc đã cố gắng hết sức để tránh nhưng vẫn bị tàu cá Việt Nam đâm vào mũi tàu và chiếc tàu cá đã bị chìm. Hải cảnh Trung Quốc đã ngay lập tức giải cứu tàu cá Việt Nam. Tất cả 8 ngư dân trên tàu đã được cứu lên mà không có ai bị thương vong. Sau khi tiến hành thủ tục điều tra và thu thập chứng cứ cần thiết, Hải cảnh Trung Quốc đã cho 8 ngư dân hồi hương ".
Hoa Xuân Oánh nói tiếp: 

" Trung Quốc bày tỏ quan ngại nghiêm trọng và không hài lòng mạnh mẽ với Việt Nam về vấn đề này, yêu cầu phía Việt Nam giáo dục và kiểm soát hiệu quả các tàu cá và ngư dân của mình, không xâm phạm đánh bắt cá ở khu vực có liên quan của quần đảo Tây Sa của Trung Quốc, càng không được có hành động nguy hiểm chống lại lực lượng thi hành pháp luật Trung Quốc ".

3. Vài nhận xét.

+ Hoa Xuân Oánh - nếu là người cầm lái chiếc tàu gỗ bé nhỏ trong đêm tối giữa đại dương - có dám lao tầu của mình vào tàu Cảnh sát biển Việt Nam? Nếu bà dám làm điều đó thì không chỉ 1,4 tỷ người Trung Quốc mà cả nhân loại khẳng định bà bị điên thật rồi. Chỉ có kẻ vô liêm sỉ cùng cực mới nói ra được điều hoang tưởng như vậy trong thế giới văn minh ngày nay.

+ Hàng bao đời, ngư dân Việt Nam vẫn đánh bắt cá ở ngư trường truyền thống của họ - quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa - mà không gặp bất cứ sự cấm cản nào từ chính quyền Mao về trước. Hoa Xuân Oánh không thể không biết điều đó. Bà giải thích thế nào về thực tế này ?

+ Còn nhớ, chỉ ít ngày trước, một phát ngôn viên khác của ngành ngoại giao Trung Quốc nói rằng người Mỹ đã đưa coronavirus vào Trung Quốc! Nước Mỹ nợ người Trung Quốc một lời xin lỗi! Đúng là miệng lưỡi của loài rắn độc. 

+ Một nền ngoại giao gắp lửa bỏ tay người, đổi trắng thay đen, nói như kẻ mất trí có xứng với một quốc gia như Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa?

--------
Ghi chú. Tham khảo VietTimes, 4/4/2020.

1 nhận xét :

  1. Tàu cá của ngư dân Việt làm gì có vòi rồng, tàu to, lính hải cảnh trang bị tận răng. Làm sao mà những ngư dân Việt tay không tấc sắt lain fams gây sự với tàu Trung quốc. Thật khốn nạn cho lý của kẻ mạnh.

    Trả lờiXóa