Thứ Tư, 4 tháng 3, 2020

VỤ ẤM CHÉN: LÃNH ĐẠO HẢI PHÒNG TỪ CHỐI TRẢ LỜI BÁO CHÍ

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, nói về quyết định chi 269 tỉ đồng tặng quà toàn dân. Ảnh Lê Tân

Hải Phòng từ chối trả lời thêm về vụ 
chi 269 tỉ mua ấm chén quà tặng

Thanh Niên
16:34 - 03/03/2020

Theo Phó chủ tịch UBND TP.Hải Phòng, quyết định chi 269 tỉ mua quà tặng toàn dân là tiếp nối truyền thống trước đó, và từ tâm tư nguyện vọng của người người dân, chứ không phải từ một cá nhân ai.

Sáng nay, 3.3, tại cuộc họp UBND thường kỳ, lãnh đạo UBND thành phố Hải Phòng đã dành nhiều thời gian để giải thích về quyết định chi 269 tỉ đồng mua quà tặng toàn dân, đang gây nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận. 

Tiếp nối truyền thống (?!) 

Lý giải về việc tại sao phải tặng quà, ông Nguyễn Xuân Bình, Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, cho rằng: “Thành phố có quyết định tặng quà tới các hộ gia đình để tiếp nối truyền thống uống nước nhớ nguồn, ghi nhận, tri ân đóng góp, cống hiến của nhân dân với đảng bộ, chính quyền thành phố trong suốt 65 năm qua”. 

Theo ông Bình, việc tặng quà không chỉ có ý nghĩa về mặt vật chất mà thể hiện sự gắn bó, trách nhiệm của chính quyền với người dân. 

“Chúng tôi cũng đã tìm hiểu và thấy rằng có những món quà từ rất lâu rồi, từ thời bác Đoàn Duy Thành (nguyên Bí thư Thành ủy Hải Phòng) tặng, hay quà nhân dịp 27.7 vẫn được người dân rất trân trọng. Quyết định tặng quà lần này tiếp nối truyền thống, suy nghĩ, tình cảm, cách làm đó và từ tâm tư nguyện vọng của người người dân, chứ không phải từ một cá nhân ai”, ông Bình lý giải.

Trước ý kiến việc tặng quà là lãng phí, dễ bị lợi dụng để tham ô, ông Nguyễn Xuân Bình khẳng định đây là một việc làm cẩn trọng, xuất phát từ ý nghĩa thiêng liêng, nên HĐND, UBND thành phố Hải Phòng tiến hành hết sức nghiêm túc. 

“Chúng tôi có nghiên cứu, tổng kết, nhìn nhận cả một quá trình. Trên cơ sở tham mưu của các cơ quan chuyên môn, Thường vụ Thành ủy đã thảo luận rất nghiêm túc, rồi UBND trình HĐND thành phố thông qua. Đây chính là thực hiện nghị quyết của HĐND thành phố. Mặt chủ trương và pháp lý là nghiêm túc và đầy đủ”, ông Bình khẳng định.

Từ chối trả lời báo chí

Cũng theo ông Bình, UBND thành phố Hải Phòng đã lập 1 tổ công tác do ông Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch UBND thành phố, phụ trách khảo sát thực tiễn, xem xét đánh giá, thương thảo chọn mặt hàng có ý nghĩa nhất, phù hợp với số đông.

“Đó là hàng Việt Nam chất lượng cao. Theo báo cáo bước đầu, mặt hàng đó (bộ ấm chén) người ta bán ở thị trường là khoảng 700.000 - 800.000 đồng, nhưng chúng tôi thương thảo để xem xét thì mức giá chỉ còn trên 50%. Việc này sẽ được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, đấu thầu công khai, rộng rãi, khách quan để lựa chọn nhà cung cấp. Không bao giờ, không cho phép bất cứ ai làm thất thoát một đồng xu cắc bạc của ngân sách, của người dân thành phố”, ông Bình thông tin về món quà sẽ mua tặng nhân dân. 

Giãi bày về ý kiến cho rằng Hải Phòng mải tặng quà mà quên đi các việc khác, ông Bình quả quyết: “Tôi dám chắc rằng, tất cả người dân thành phố , ít nhất là đại đa số, đều nhận ra rằng chưa bao giờ thành phố quan tâm đầy đủ hơn tới những vấn đề an sinh xã hội như bây giờ. Sau một buổi sáng ngủ dậy, người dân có 4, 5 tuyến phố mới được trải nhựa. Người dân ở các chung cư cũ được đến những căn nhà mới. Học sinh được chăm lo. Dịp tết, thành phố hỗ trợ người nghèo 1,2 triệu (Hải Phòng còn 0,72% hộ nghèo), người cận nghèo 1 triệu và đối tượng chính sách 4 triệu đồng. Trong dịch Covid-19, người ở bất kỳ đâu vào cách ly ở Hải Phòng cũng được miễn phí sinh hoạt và phục vụ bữa ăn 150.000 đồng/ngày. Hải Phòng dùng ngân sách mua khẩu trang cho học sinh, mua máy móc để chống dịch”. 

Mặc dù nói rất dài về lý do, cách làm, ý nghĩa của việc Hải Phòng tặng quà toàn dân như kể trên, nhưng khi nhiều cơ quan báo chí có mặt tại cuộc họp đề nghị đặt thêm câu hỏi làm rõ thêm nhiều vấn đề dư luận đang quan tâm, nhưng ông Bình cũng như nhiều lãnh đạo thành phố Hải Phòng cáo bận, từ chối, không trả lời thêm bất kỳ câu hỏi nào.


Lê Tân

6 nhận xét :

  1. Cứ ngậm miệng ăn tiền là nhất, chứ bây giờ mà ông Thành ông Tùng mà há miệng thì ắt phải ói ra.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khốn nạn như thế mà mở miệng vẫn cứ leo lẻo "tri ân..."... Ai chả biết chúng đớp bao nhiêu % trong số đó. Có lẽ chúng nghĩ phải ăn để mà chết cho thỏa hay sao?

      Xóa
  2. Lý giải về việc tại sao phải tặng quà, ông Nguyễn Xuân Bình, Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, dùng nhiều từ ngữ rất đắt giá, cụ thể: “để tiếp nối truyền thống uống nước nhớ nguồn, ghi nhận, tri ân đóng góp, cống hiến của nhân dân với đảng bộ, chính quyền thành phố trong suốt 65 năm qua, sự gắn bó, trách nhiệm của chính quyền với người dân.

    “tiếp nối truyền thống, suy nghĩ, tình cảm, cách làm đó và từ tâm tư nguyện vọng của người người dân, một việc làm cẩn trọng, xuất phát từ ý nghĩa thiêng liêng, nên HĐND, UBND thành phố Hải Phòng tiến hành hết sức nghiêm túc.

    “Chúng tôi có nghiên cứu, tổng kết, nhìn nhận cả một quá trình. Trên cơ sở tham mưu của các cơ quan chuyên môn, Thường vụ Thành ủy đã thảo luận rất nghiêm túc, rồi UBND trình HĐND thành phố thông qua. Đây chính là thực hiện nghị quyết của HĐND thành phố. Mặt chủ trương và pháp lý là nghiêm túc và đầy đủ”

    Xin thưa với ông Bình, những từ ngữ gán ghép ông nói theo tôi là chưa đủ mà phải nói thêm:
    Tặng bộ ấm chén và cờ là sinh mạng, là niềm vui là hạnh phúc là cái gì gì cực kỳ thiêng liêng, cực kỳ vĩ đại vân vân và vân vân.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tâm địa thì đen như mõm chó mực nhưng chúng nó có tài xảo ngôn - biết dùng từ ngữ văn hoa để che dấu âm mưu gian dối - biết tự tiện đổ thừa cho người dân khi cần.
      Người dân Hải Phòng - nếu có lòng tự trọng và còn quan tâm đến xã hội - hãy đồng loạt lên tiếng từ chối nhận quà của bọn tham quan Hải Phòng và đòi hỏi bọn đầy tớ đó phải dùng công quỹ minh bạch cho những việc mà người dân và xã hội thật sự cần đến.

      Xóa
  3. Lãnh đạo Hải Phòng coi vậy mà hơi bị chậm tiêu hơn mấy tay lãnh đạo NGhệ An, cả hai tỉnh đều chi hàng trăm tỷ vào chuyện tào lao, một bên chi tiền cho chuyện vặn vạnh nên bị dân phản đối rần rần còn một bên thì chi tiền dựng tượng đài Lê Nin một chủ thuyết làm khổ hàng tỷ dân và giết hại hàng trăm triệu người, nhưng đố ai giám đứng lên nói thẳng một câu sẽ bị công an bắt nhốt ngay.

    Trả lờiXóa
  4. Lũ chó quen lươn lẹo rồi. Làm đéo gì có tâm nguyện của nhân dân mà chúng lại đem nhân dân ra làm bình phong. Nếu chúng đã điều tra xã hội học, sao không điều tra luôn nhân dân có tín nhiệm chúng không. Bọn dối trá dù không kịp chui vào háng nhân dân để thăm dò nhưng việc gì chúng bao biện cũng mượn danh nhân dân được

    Trả lờiXóa