Thứ Sáu, 6 tháng 3, 2020

Nguyễn Ngọc Chu: LẠI BỆNH THÀNH TÍCH


LẠI BỆNH THÀNH TÍCH

1. Mong cho một tuần nữa không có thêm ca nhiễm virus corona nào ở Việt Nam. Mong cho Việt Nam mãi không có ca nhiễm virus covid -19 nữa.

Nhưng một tuần nữa không có ca nhiễm nào cũng không thể tuyên bố Việt Nam hết dịch được. Vì dịch đang bùng phát trên toàn thế giới nên vẫn còn khả năng lớn xâm nhập vào Việt Nam. Đó là chưa nói đến sự tái phát từ người đã bị nhiễm.

Hiện tại, dịch đang bùng phát mạnh và lan khắp thế giới. Ngoài Trung tâm dịch là Trung Quốc chưa khống chế được, thì dịch đang nặng lên ở Hàn Quốc, Iran, Italaia. Dịch đang lây mạnh ở Châu Âu, Châu Mỹ. Dịch lan sang cả châu Phi. Hơn 70 quốc gia đang có dịch. Số lương quốc gia bị lây dịch sẽ còn tăng nữa.

Dịch bệnh chỉ có thể tuyên bố chấm dứt trong đợt này khi trên toàn thế giới khống chế được:1. Không lây lan thêm ca virus covid – 19 nào nữa; Và toàn bộ các ca lây nhiễm covid -19 đã khỏi bệnh hoàn toàn.

Dịch chỉ có thể kiểm soát được và không còn quá nguy hiểm nữa khi có được vacxin mới phòng chống hiệu quả. Điều này đòi hỏi thời gian không chỉ vài ba tháng.

2. Câu hỏi là tại sao phải vội vã tuyên bố Việt Nam hết dịch?

Muốn cho khách nước ngoài yên tâm đến Việt Nam thì có phương thức khác. Muốn cho sản xuất giao thương trở lại bình thường thì có quyết sách khác. Chứ không tuyên bố điều không thể kiểm soát. Ngược lại, sợ rằng, khi tuyên bố hết dịch lại nơi lỏng kiểm soát, dẫn đến nguy cơ lây lan mới.

Bệnh thành tích đã ăn sâu vào đời sống hơn 70 năm. Những người sinh ra từ năm 1945 đều bị cấy bệnh thành tích. Nghĩa là cả cuộc đời từ khi sinh ra lớn lên cho đến lúc về già đều phải sống trong bệnh thành tích.

Bệnh thành tích nguy hiểm ở chỗ nó xuất phát từ đầu não.

3. Cơ thể khỏe khi không có bệnh tật. Xã hội đang có quá nhiều bệnh tật. Trong số đó, quốc gia sẽ không mạnh khi chưa cắt bỏ được bệnh thành tích.

P/S:https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/1-tuan-nua-khong-co-ca-nhiem-virus-corona-moi-co-the-cong-bo-het-dich-621510.html

1 nhận xét :

  1. Có thành tích là có cơ cấu,có cơ cấu là có chức,có chức rồi thì tha hồ mà vơ vét.
    Cơ chế còn tồn tại thì bệnh càng phát tán khắp nơi.
    Cắt cơ chế thì bệnh sẽ tự động biến mất.

    Trả lờiXóa