Thứ Ba, 17 tháng 3, 2020

NGHỆ SĨ VIỆT NGÀY CÀNG CÓ TRÁCH NHIỆM HƠN VỚI ĐẤT NƯỚC

Nathan Lee, Vũ Mạnh Cường, Châu Khải Phong cùng hàng triệu cư dân mạng VN phản ứng gay gắt trước việc ĐSQ Trung Quốc tại Ý đăng bản đồ có 'đường 9 đoạn' phi pháp.

Sao Việt phẫn nộ khi Trung Quốc 
lợi dụng dịch Covid-19 đăng 'đường lưỡi bò'

Thanh Niên
14:20 - 17/03/2020

Nhiều nghệ sĩ Việt cùng hàng loạt cư dân mạng bày tỏ phẫn nộ trước việc Đại sứ quán Trung Quốc tại Ý lợi dụng dịch Covid-19 đăng bản đồ có 'đường lưỡi bò' phi pháp trên trang Fanpage chính thức.

Cộng đồng mạng Việt Nam phẫn nộ khi Đại sứ quán Trung Quốc tại Ý lợi dụng dịch Covid-19 đã đăng tải trên trang Fanpage chính thức bản đồ có "đường lưỡi bò" phi pháp. Cụ thể, trong bài đăng trên Fanpage của mình, phía này đề cập đến việc Trung Quốc hỗ trợ Ý trước tình hình dịch Covid-19 đang lan rộng tại quốc gia này. Nguyên văn bài đăng như sau: “Forse te ne sei dimenticato, ma noi ricorderemo per sempre. Ora tocca a noi aiutarti…” (tạm dịch: Bạn có thể đã quên, nhưng chúng tôi sẽ luôn nhớ. Bây giờ chúng tôi sẽ giúp bạn). Đính kèm bài viết gây phẫn nộ là hình ảnh vẽ hai nhân viên y tế mặc trang phục có hình lá cờ của hai nước. Hai người trong ảnh đang cùng nâng đỡ cả bản đồ của Trung Quốc và Ý, ngụ ý tương thân tương trợ.

Tuy nhiên, dư luận Việt Nam nhanh chóng phát hiện bản đồ Trung Quốc cố tình chèn hình ảnh “đường lưỡi bò” phi pháp màu vàng nổi bật. Ngoài ra, trang Fanpage này còn dành lời cảm ơn đến hai nghệ sĩ thực hiện tác phẩm.

Bài đăng của Đại sứ quán Trung Quốc tại Ý trên trang Fanpage gây phẫn nộ vì xuất hiện hình ảnh bản đồ có "đường lưỡi bò", vi phạm chủ quyền của Việt Nam

Sau khi đăng tải hôm 16.3, bài viết nhanh chóng nhận về sự quan tâm đông đảo của cư dân mạng Việt. Hàng loạt người phát hiện sự việc đã nhanh chóng chụp màn hình và kêu gọi phản đối ý đồ xấu của Trung Quốc.

Theo cập nhật hiện tại, bài viết gây phẫn nộ từ phía Trung Quốc đã nhận về 79.000 lượt tương tác, cùng hơn 76.000 bình luận và 8.500 lượt chia sẻ. Cư dân mạng Việt Nam "dậy sóng", đồng loạt để bình luận phản đối việc làm này của phía Trung Quốc.

Trước hình ảnh bản đồ có “đường lưỡi bò” gây phẫn nộ, hàng loạt chủ tài khoản đã thay nhau để lại lời nhắn ngay bên dưới bài đăng của Đại sứ quán Trung Quốc tại Ý bằng 3 thứ tiếng, khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam.

Ngoài Nathan Lee, Vũ Mạnh Cường và Châu Khải Phong, hàng loạt cư dân mạng cũng lên tiếng bác bỏ bản đồ có "đường lưỡi bò" trên trang Fanpage của Đại sứ quán Trung Quốc tại Ý

Trong đó, nhiều nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam cũng tham gia phản ánh. Châu Khải Phong bức xúc để lại bình luận song ngữ (tiếng Anh và tiếng Việt): “Hỡi tất cả anh em, tất cả FC của Châu Khải Phong, chúng tôi xin khẳng định một lần nữa, Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam nha mấy bạn”.

Trước sự việc, Nathan Lee bức xúc để lại phản hồi bằng tiếng Anh và tiếng Ý: “Gửi Ý! Tôi biết các bạn đang gặp rất nhiều khó khăn hiện tại nhưng đừng quên rằng quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thuộc về Việt Nam. Ngày nay, nhiều người đang quên đi sự thật này. Cá nhân tôi không thể đặt niềm tin vào những kẻ dối trá. Ai phụ trách trang này nên thay hình sớm nhất có thể. Hãy có lòng tự trọng, hãy thành thật với chính bản thân mình và với thế giới, trước khi tự ca tụng mình đang "giúp đỡ" một ai đó”.

MC Vũ Mạnh Cường phẫn nộ: “Hôm trước một đài truyền hình Mỹ khi đưa hình ảnh Việt Nam để nói về bài Ghen Covy cũng không để hình ảnh hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Làm niềm vui chẳng trọn vẹn. Hôm nay đến việc này. Quá bức xúc. Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam. Nên không thể lập lờ được chuyện này. Nếu nước Ý không phân biệt được hoặc vì "nghĩa tình" mà lập lờ cho qua thì cũng tẩy chay nước Ý luôn”.

Ngoài ra, hàng loạt tài khoản người Việt cũng bày tỏ tức giận, đăng tải hình ảnh bản đồ Việt Nam với đầy đủ Trường Sa và Hoàng Sa. Một số khác thậm chí cắt bỏ "đường lưỡi bò", gửi lại cho Fanpage phía Đại sứ quán Trung Quốc tại Ý.

Anh Thư
 

3 nhận xét :

  1. Đừng mơ hồ với Trung quốc. Bản chất của họ ngàn năm nay vẫn vậy. Trong nước họ tuyên truyền kích động dân họ một đằng, còn đối ngoại họ nói một nẻo. Hỡi đồng bào yêu quý! Hãy cảnh giác!

    Trả lờiXóa
  2. Đã có không biết bao nhiêu Nghệ sĩ Việt nam trong những năm qua thể hiện được lòng yêu nước bằng những việc làm mang ý nghĩa lớn không chỉ đồi với các chiến sĩ đã hy sinh trong những cuộc chiến bảo vệ Tổ quốc, giữ đất, giữ làng; mà còn tiếp thêm năng lượng cho những công dân hiện đang bất chấp những hành vi côn đồ, hèn với giặc, tàn đôc với dân để tiếp tục làm nghĩa vụ của một công dân: bảo vệ đất nước. Tên tuổi của các bạn sẽ mãi sống cùng lịch sử và trong trái tim của những đồng bào yêu Việt nam! Trân trọng cám ơn các bạn, chúc các bạn khỏe mạnh, may mắn, bình an và tiếp tục vững bước trên con đường bảo vệ đất nước!

    Trả lờiXóa
  3. Nhiều nghệ sĩ Việt đã từng lên tiếng về việc này. Nhiều người Việt yêu nước cũng đã lên tiếng về vấn đề này. Vậy còn lãnh đạo Đảng, lãnh đạo Nhà nước Việt Nam đang ở đâu. Sao không thấy lên tiếng? Nếu lãnh đạo Đảng, lãnh đạo Nhà nước Việt Nam không dám lên tiếng thì thôi hãy cứ ngồi im đó đi. Cớ sao lại đi cấm đoán, bắt bớ những người Việt Nam yêu nước khi lên tiếng về chủ quyền biển đảo của tổ quốc Việt Nam thân yêu.

    Trả lờiXóa