Thứ Ba, 17 tháng 3, 2020

HÀNG TRĂM HỒ SƠ THƯƠNG BINH GIẢ Ở QUÂN KHU 3


Hàng trăm hồ sơ thương binh giả ở Quân khu 3 
Pháp luật TP HCM
Thứ Ba, ngày 17/3/2020 - 06:50 


(PL)- Qua giám định kỹ thuật hình sự, phát hiện hàng trăm hồ sơ thương binh khai man, giả mạo, tẩy xóa...

Bộ LĐ-TB&XH vừa thông báo kết luận thanh tra lần hai về việc xác lập hồ sơ thương binh tại Bộ tư lệnh Quân khu 3 (Bộ Quốc phòng). Theo đó, có hàng trăm hồ sơ giả, nghi giả.
Hơn 280 hồ sơ thương binh giả và nghi giả

Theo kết quả giám định kỹ thuật hình sự về 520 hồ sơ thương binh được xác lập trên cơ sở giấy tờ gốc, xác lập trên cơ sở bản sao danh sách quân nhân bị thương, cơ quan chức năng xác định có 164 hồ sơ là khai man, giả mạo, tẩy xóa nội dung cũ viết nội dung mới.


Chẳng hạn, ông Đàm Văn Đ. ở Hải Phòng, hồ sơ ghi là Trung đoàn 93 nhưng qua giám định trên tài liệu còn tồn tại chữ viết khác mang tên Nguyễn Xuân Th., Trung đoàn 232. Những chữ viết này được hình thành bằng các hạt mực laser, riêng số trung đoàn được kẻ, vẽ tay.

Còn hồ sơ ông Bùi Hữu Ph. (ngụ Hải Phòng) bị tẩy xóa bằng chất lỏng, trên tài liệu còn tồn tại chữ viết của người khác. Ở mục tình trạng thương tích tồn tại nhiều chữ viết, nhiều dòng chứ không phải chỉ có hai dòng như trong hồ sơ hiện tại.

Tương tự, hồ sơ ông Nguyễn Thành L., cũng ngụ Hải Phòng, hình dấu xác nhận mang tên Trung đoàn 93 nhưng kết quả giám định tồn tại chữ viết Trung đoàn 825, cấp cho ông Nguyễn Văn Ch., sinh năm 1956 (ký hiệu A34).

Bộ LĐ-TB&XH cũng phát hiện 100 hồ sơ được xác lập trên cơ sở bản sao danh sách quân nhân bị thương có nghi vấn, không đảm bảo pháp lý của các trường hợp cư trú tại TP Hải Phòng. Đặc biệt, có 18 hồ sơ được đơn vị xác định không có tên trong danh sách quân nhân bị thương. 
.

Kết luận giám định mới nhất các hồ sơ thương binh cạo sửa, tẩy xóa và các bài báo phản ánh nạn giả hồ sơ thương binh trên báo Pháp Luật TP.HCM.

Kiến nghị thu hồi hơn 21,2 tỉ đồng
 

Từ kết luận trên, Bộ LĐ-TB&XH kiến nghị Bộ tư lệnh Quân khu 3 sớm thu hồi quyết định công nhận thương binh và trợ cấp thương tật cho các trường hợp giả mạo. Bộ tư lệnh Quân khu 3 cũng chỉ đạo Bộ chỉ huy quân sự TP Hải Phòng thu hồi giấy chứng nhận bị thương đối với 182 trường hợp được xác định là khai man, giả mạo giấy tờ gốc hoặc không có tên trong danh sách quân nhân bị thương (bản gốc) lưu tại đơn vị.

Đối với Sở LĐ-TB&XH TP Hải Phòng, Bộ LĐ-TB&XH đề nghị ban hành quyết định đình chỉ trợ cấp và thu hồi số tiền trên 21,2 tỉ đồng của các đối tượng đã hưởng sai nộp ngân sách nhà nước.

Liên quan đến kết luận trên, nguồn tin Pháp Luật TP.HCM cho biết Bộ chỉ huy quân sự TP Hải Phòng, Bộ tư lệnh Quân khu 3 đã có văn bản gửi UBND TP Hải Phòng, đồng thời chỉ đạo triển khai xử lý theo kết luận thanh tra của Bộ LĐ-TB&XH.

Mới đây (ngày 12-3), UBND TP Hải Phòng đã chỉ đạo Bộ chỉ huy quân sự và Sở LĐ-TB&XH TP Hải Phòng phối hợp với các đơn vị liên quan dừng trợ cấp thương binh và thu hồi tiền cấp sai đối tượng. “Bên cạnh đó, tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân trong việc để xảy ra 182 trường hợp thương binh giả, đề xuất hình thức xử lý sai phạm (nếu có), báo cáo UBND TP Hải Phòng trước ngày 30-3” - UBND TP Hải Phòng yêu cầu.


Đối thoại trước khi dừng trợ cấp
Bộ LĐ-TB&XH đề nghị trước khi thu hồi giấy chứng nhận bị thương, giấy chứng nhận thương binh và trợ cấp thương tật, Bộ chỉ huy quân sự và Sở LĐ-TB&XH TP Hải Phòng thông báo bằng văn bản đến từng người về sai phạm của hồ sơ.
Trường hợp cần thiết, tổ chức đối thoại, giải thích rõ về sai phạm, lý do bị đình chỉ chế độ..., không để phát sinh tình trạng đơn thư khiếu nại do không hiểu lý do bị thu hồi. 

VIẾT LONG

6 nhận xét :

  1. Hải Dương cũng nhiều thương binh và chất độc da cam giả lắm mà người dân họ nói công khai rằng ông này ông kia chạy thương binh giả, da cam giá giá... Triệu đồng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thời gian trước đây (khoảng sau năm 2000) giá một suất thương binh chỉ 1.500.000 đồng VN. Ôi đất nước tôi.

      Xóa
  2. Gian lận làm "Hồ sơ thương binh" của những người không phải thương binh là hành vi phản bội lại đồng đội mình! Những kẻ tiếp tay cho hồ sơ thương binh giả là những kẻ lợi dụng máu xương của đồng đội!

    Trả lờiXóa
  3. Ngoài hồ sơ thương binh còn hồ sơ chất độc màu da cam làm giả ít được chú ý hơn.
    Những ông bệnh binh sau 30/4/75 nhiễm chất độc da cam cần xem xét hồ sơ lại.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ai xem xét ai? Những con KÝ SINH TRÙNG đang sống khỏe ở đó mà bạn.
      TỈNH LẠI ĐI HỠI ĐỒNG BÀO ƠI!!!!

      Xóa
  4. Thằng nào chịu trách nhiệm vụ việc này? tụi bay lại đình tiếp tục diễn vở tự kiểm điểm, rút kinh nghiệm? mỗi hồ sơ này có giá là bao nhiêu hả lũ ăn hại đái nát? tụi bay có biết rằng, chúng bay cấu kết với nhau cướp cả phần ăn của những người trở về sau chiến tranh. Những bệnh binh, thương binh có cuộc sống cơ cực mà tụi bay không biết nhục và xấu hổ? Mả cha những lũ lưu manh ăn tàn phá hoại!

    Trả lờiXóa