Thứ Hai, 9 tháng 3, 2020

CÓ THẬT BỆNH NHÂN N21 BỊ LÂY TỪ BỆNH NHÂN N17?


Nguyễn Ngọc Chu

CÓ THẬT BỆNH NHÂN N21 BỊ LÂY TỪ BỆNH NHÂN N17?

1. Như hồ sơ của Sở Y Tế Hà Nội cho biết thì bệnh nhân covid N21 là ông Nguyễn Quang Thuấn đã gặp gỡ rất nhiều người trong các ngày 02-06/3/2020. Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đúng khi cho rằng nguồn lây lan từ bệnh nhân N21 là khó lường vì đã gặp rất nhiều người cao tuổi, khả năng lây nhiễm lớn, khả năng đề kháng kém hơn; những người này sau đó lại là những người hay hội họp, tiếp xúc nhiều người hơn nữa. Cầu mong điều lây nhiễm đừng xẩy ra như xác suất dự báo.

Ông Nguyễn Đức Chung còn cho biết ông Nguyễn Quang Thuấn trên đường sang Anh ở chặng bay Ấn Độ - Anh ngồi cạnh một hành khách Anh sốt và ho nhiều.

2. Ghế 5A và 5K ở khoang thương gia cách nhau không dưới 2m. Ghế hạng thương gia lại bố trí khá độc lập. Trừ 2 người quen nhau nên đến gần trò chuyện. Bằng không, khả năng lây nhiễm rất nhỏ.


3. Bệnh nhân N17 sang Milan 22/02/2020. Phát bệnh 05/03/2020.

4. Nếu bệnh nhân N17 lây bệnh cho N21 thì các bệnh nhân N18, N20 hôm nay cũng đã phát bệnh.

5. Như vậy, khả năng rất lớn là bệnh nhân N21 bị lây bệnh trên đường từ Ấn Độ đi Anh, chứ không phải lây từ bệnh nhân N17. Thời gian phát bệnh của N17 và N21 chỉ lệch nhau 2 ngày.

Nếu bệnh nhân N21 tự mình là một nguồn lây nhiễm, thì khả năng hành khách trong khoang thương gia chuyến bay VN 0054 bị lây nhiễm sẽ cao hơn nhiều.

Với Hà Nội, nguồn lây từ bệnh nhân N21 thực sự là thách thức.

6. Chính quyền Hà Nội đã hành động rất quyết liệt, rất tốt. Những thông tin đưa ra là kịp thời, minh bạch, công khai. Trong trường hợp này, hãy hoàn toàn tin vào số liệu của chính quyền, để tránh bị Fakes News dắt dẫn. Dịch không thể che dấu, vì phải cách ly nguồn lây nhiễm.

Dịch là giặc của toàn dân. Không ai có thể có vùng an toàn cho riêng mình. Bịa đặt tin, gieo rắc hoang mang là tự mình làm hại mình.

Chính quyền Hà Nội đã nâng cấp cách ly tập trung lên 1 bậc. Cách ly tập trung cả nhóm F2. Đó là một giải pháp mạnh mẽ và rất cẩn trọng.

7. Không phải các nước đều cách ly mạnh mẽ như Hà Nội. Chẳng hạn, ở Đức, vẫn có bệnh nhân dương tính với covid -19 mà cách ly tại nhà. Vào thời điểm 16:50 hôm nay Đức đã có đến 847 ca nhiễm (15/16 bang có bệnh nhân). Nhưng không có cảnh náo loạn như Hà Nội đêm 6/3/2020. Càng không có cảnh đổ xô tích trữ lương thực.

8. Chỉ có bình tĩnh mới có giải pháp sáng suốt để chống giặc và chống dịch. Việt Nam đã rất bình tĩnh trong chiến tranh. Việt Nam không thể hoảng loạn khi chỉ thêm một số ca nhiễm covid -19 mới.

Tin chắc rằng sự mất thăng bằng đã qua. Và rất tin Hà Nội sẽ thành công trong khống chế dịch.
 

3 nhận xét :

  1. Vâng. Chỉ có bình tĩnh mới chống được dịch! Mọi công dân cần có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng. Những người đưa tin thất thiệt gây hoang mang trong xã hội, cần được xử lý nghiêm!

    Trả lờiXóa
  2. Ở Đức: tích trữ lương thực có nhưng náo loạn, chen lấn xô đẩy như ở HN thì không mặc dù số người nhiễm nhiều hơn VN nhiều

    Trả lờiXóa
  3. Mọi thứ tù mù + với những cây bút nô vô đạo đức để lũ dư luận viên thi nhau thóa mạ nạn nhân mang biển số 17! công nhận thằng tầu cộng tốt thật, chúng đã cất 'vũ hán' ở nhà khi chúng (cả ngàn người) tràn sang vn. chỉ có Người Hàn quốc, và ... là mang bệnh tới Vn!

    Trả lờiXóa