Thứ Tư, 25 tháng 3, 2020

CẬP NHẬP THÔNG TIN VỀ ĐẠI DỊCH CORONA (VIRUS TRUNG QUỐC)


Nguyễn Đình Trọng
Tối 24/3/2020

CẬP NHẬP VÀI THÔNG TIN VỀ ĐẠI DỊCH CORONA (VIRUS TRUNG QUỐC, COVID-19), TỐI NGÀY 24/3/2020: TỬ VONG VÀ SỐ NHIỄM MỚI VẪN TĂNG KHỦNG KHIẾP TRÊN THẾ GIỚI. TẠI VIỆT NAM SỐ NGƯỜI PHÁT HIỆN TĂNG LÊN 134, SỐ NGƯỜI NGHI NHIỄM TĂNG LÊN 1,596 VÀ SỐ NGƯỜI CÁCH LY 46,933 NGƯỜI. 

1. THẾ GIỚI 

Vào lúc 9h tối ngày 24/3/2020 số người phát hiện ra nhiễm trên thế giới là 395,694 người, so với cùng giờ này ngày hôm qua tăng lên 34,988 người, với đà này sáng mai có thể lên trên 400 ngàn người là chắc. Số người chết tăng lên 17,235 người, so với cùng giờ này ngày hôm qua tăng lên 1,743 người chết, con số này cho thấy thế giới trong ngày gần 2 ngàn nhân mạng ra đi trong một ngày vì Corona. Hiện đại dịch đã lan ra tới 197 quốc gia, gần như bao phủ toàn cầu.


- Tại Trung Quốc (số Trung Quốc công bố) có 81,171 người phát hiện mắc và 3,277 người chết.
- Italy tăng lên 63,927 người phát hiện mắc và 6,077 người chết.
-Tại Mỹ tăng lên 46,168 người phát hiện mắc và 582 người chết.
- Tại Tây Ban Nha tăng lên 39,673 người phát hiện mắc và 2,696 người chết.
- Tại Đức tăng lên 31,370 người phát hiện mắc và 132 người chết.
- Tại Iran tăng lên 24,811 người phát hiện mắc và 1,934 người chết.
- Tại Pháp tăng lên 19,856 người phát hiện mắc và 860 người chết.
- Tại Thuỵ Sĩ tăng lên 9,117 người phát hiện mắc và 129 người chết.
- Tại Anh tăng lên 6,560 người phát hiện mắc và 276 người chết.
- Tại Bỉ tăng lên 4,269 người phát hiện mắc và 122 người chết.
Số người phát hiện nhiễm và tử vong còn lại nằm ở 187 nước khác trên thế giới.
(Có dùng nguồn: dantri.com.vn; worldometers.info, corona.kompa.ai, tuoitre.vn)

2. MỘT SỐ TIN LIÊN QUAN TRÊN THẾ GIỚI 
 
- Có tới 4,800 nhân viên y tế tại Italy nhiễm virus Corona, có 3 bác sĩ người pháp qua đời (tienphong.vn).

- Thêm một quốc gia Ai Cập thực hiện lệnh giới nghiêm toàn quốc trong 2 tuần nhằm chống dịch. Olympic Tokyo chính thức hoãn 1 năm vì dịch Corona này (tuoitre.vn).

- Thêm một quốc gia ban bố tình trạng khẩn cấp tiếp theo là Thái Lan. Thủ tướng Thái Lan nói rằng việc áp dụng Sắc lệnh Hoàng gia năm 2005 về các tình hình khẩn cấp là cần thiết để ngăn chặn đại dịch Corona. Lệnh ban bố này bắt đầu ngày 26/3/2020 (vov.vn)

- Với 2 ca ở Lào do Bộ Y tế nước này công bố chiều 24-3, toàn bộ các quốc gia Đông Nam Á đều đã ghi nhận ca bệnh Corona. Lào là quốc gia cuối cùng ở Đông Nam Á ghi nhận ca nhiễm virus corona, Thái Lan, Philippines, Indonesia đều tăng nhanh số người nhiễm bệnh. Tại Malaysia tăng lên 1,624 người phát hiện nhiễm và chết 15 người, tại Thái Lan phát hiện ra 827 người và chết 4 người, tại Indonesia phát hiện ra 686 và chết 55 người, tại Campuchia phát hiện ra 91 và Lào là 2 người. Tây Ban Nha, Iran thì ghi nhận những con số đáng ngại về người chết do Corona (tuoitre.vn).

- Số ca nhiễm Corona thực tế ở Italy có thể lên tới 640.000, gấp 10 lần số liệu chính thức, theo một quan chức cấp cao cho biết (vnexpress.net).

3. VIỆT NAM 
 
- Tới 10h tối nay ngày 24/3/2020 Việt Nam phát hiện thêm 11 trường hợp dương tính nữa, nâng số người nhiễm tăng lên 134 người (vnexpress.net). Hiện Việt Nam cũng đang cách ly 1.596 người nghi ngờ nhiễm Corona, cách ly tập trung 46.933 người về từ vùng dịch và tiếp xúc gần (baogiaothong.vn)

- Nhiều người Việt về Tân Sơn Nhất có triệu chứng mắc Corona. Từ sáng đến chiều 24/3, dù mật độ chuyến bay ít nhưng xuất hiện 15 trường hợp có triệu chứng rõ. Ngày 23/3, có 11 người có triệu chứng, nguy cơ nhiễm Corona cao (News.zing.vn).

- Trước đại dịch Corona này ngành Đường sắt chính thức dừng đôi tàu khách Thống nhất SE9/10 từ 26/3, đồng thời điều chỉnh giờ nhiều tàu khác (baogiaothong.vn).

- Việt Nam vẫn tiếp tục đón người Việt từ các vùng khác nhau về nước, dù trước đó có lệnh ngưng đón. Trong ngày hôm nay có 4 chuyến bay từ Đài Loan, Singapore, Ma Cao và Nhật Bản chở khoảng 264 hành khách mang quốc tịch Việt Nam về Hà Nội (dantri.com.vn). Nguồn đón về nếu chúng ta không cách ly và quản lý tốt thì đây là nguy cơ xấu cho cả nước. Cần tăng cường phòng vệ tuyến dưới rất quan trọng.

- Bí thư Nhân kêu gọi người dân "tiết kiệm, giữ mình an toàn" 2 tuần tới (baogiaothong.vn). Câu hỏi đặt ra cho ông Nhân là người nghèo, đói cái ăn chưa có lấy gì tiết kiệm, không đi làm lấy gì ăn. Nếu muốn người dân không đi làm nhà nước cần có chính sách giúp đối tượng dân nghèo đói chứ.

- TPHCM đóng cửa nhà hàng, quán ăn, tiệm hớt tóc... đến hết tháng 3 (tuoitre.vn). Trọng đã đưa tin ở stt trước nên không nhắc lại nữa.

KẾT LUẬN: Dịch mỗi ngày toàn tin xấu, tình hình càng căng dần lên theo từng giờ, không thấy dấu hiệu kiểm soát được. Chúng ta không lơ là, không chủ quan, phải cảnh giác, phòng cao độ nhất có thể với bản thân, người thân và người xung quanh. Hãy nhắc nhở những người ý thức kém và chúng ta gặp!

https://m.dantri.com.vn/suc-khoe/virus-corona-vu-han.htm
https://tuoitre.vn/viet-nam-them-9-ca-nhiem-covid-19-4-ca-l…
https://corona.kompa.ai/
https://www.worldometers.info/
https://www.google.com.vn/…/ba-bac-si-phap-qua-doi-4800-nha…
https://tuoitre.vn/dich-covid-19-toi-24-3-ai-cap-gioi-nghie…
https://m.vov.vn/…/thai-lan-se-ban-bo-tinh-trang-khan-cap-d…
https://tuoitre.vn/lao-ghi-nhan-2-ca-benh-covid-19-dau-tien…
https://tuoitre.vn/dich-covid-19-trua-24-3-dong-nam-a-tang-…
https://vnexpress.net/…/hon-600-000-nguoi-italy-co-the-da-n…
https://vnexpress.net/…/them-11-ca-duong-tinh-ncov-4070854.…
https://www.baogiaothong.vn/ngay-243-1596-ca-nghi-ngo-nhiem…
https://news.zing.vn/nhieu-nguoi-viet-ve-tan-son-nhat-co-tr…
https://www.baogiaothong.vn/chinh-thuc-dung-doi-tau-khach-t…
https://www.google.com.vn/…/hom-nay-4-chuyen-bay-cho-nguoi-…
https://www.baogiaothong.vn/bi-thu-nhan-keu-goi-nguoi-dan-t…


4 nhận xét :

  1. Nước bạn Lào giỏi thật, có chung đường biên với Trung quốc, dọc tuyến quốc lộ 13 về đến Viên chăn có rất nhiều Chinatown rất nhiều người TQ sống và làm việc lại không bị đóng cửa biên giới thế mà đến tận 24/3 mới có 2 người bị.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lào chỉ có khoảng 7 triệu dân, ở rải rác trên 1 diện tích rộng bằng 2/3 Việt nam và dân Lào không tụ tập đông người như Việt nam, ngay cả ở thủ đô Vientian và người Lào sống khá trật tự nên rất khó lây nhiễm cộng đồng.

      Xóa
  2. THUYẾT ÂM MƯU:
    Theo thuyết này thì virus Vũ Hán là do cộng sản TQ tạo nên từ phòng thí nghiệm vũ khí sinh học của TQ tại Vũ Hán, TQ chọn Vũ Hán bởi đây là nơi tập trung rất nhiều nhà máy của Mỹ, Tây Âu. TQ chọn Ytalia là nước để xuất khẩu virus Vũ Hán ra Tây Âu, Mỹ và thế giới vì Ytalia là nước chấp nhận làm đầu cầu vào châu Âu trong chiến lược vành đai-con đường của TQ và nước có kỷ luật dân sự lỏng lẻo nhất.
    Vì chủ động tạo ra virus Vũ Hán nên TQ cũng chủ động thu gom khẩu trang, thiết bị y tế chặn dịch của thế giới và chủ động ngăn chặn được nạn dịch bằng cách phong tỏa Vũ hán và chỉ 3 tháng là TQ đã dẹp gần như xong dịch Vũ Hán, quay sang ngắm nhìn cảnh virus WH do mình tạo ra gây đại họa cho Mỹ, Tây Âu.
    Những sự gián đoạn của nền kinh tế thế giới gây ra bởi đại dịch Vũ Hán là cơ hội mà Trung cộng đang nắm bắt để qua mặt nền kinh tế Hoa Kỳ. Trong khi Mỹ, Tây Âu và các quốc gia khác đang mất thời gian, công của vào ngăn chặn đại dịch, Bắc Kinh đã mở rộng sức mạnh mềm bằng những kế hoạch đẩy mạnh sản xuất trong các ngành công nghiệp chiến lược nhằm kiểm soát chuỗi cung ứng toàn cầu.
    Nhưng sự hỗn loạn của việc đóng cửa trường lớp, các doanh nghiệp, dịch vụ thương mại ở Hoa Kỳ đã tạo cho TQ cơ hội có một không hai trong đời để đạt được mục tiêu thay thế Hoa Kỳ trong vị trí cường quốc kinh tế, ngoại giao và quân sự hàng đầu thế giới.
    Và bây giờ, Bắc Kinh đã nỗ lực để củng cố hình ảnh của mình trên khắp thế giới bằng cách tuyên bố rằng họ đã ngăn chặn thành công sự lây lan của virus Vũ Hán và quay sang “nhận giúp đỡ thế giới” chặn dịch này.
    Và hình như bước đầu, TQ đã thành công còn Mỹ và Tây Âu đang là những kẻ thua cuộc. Mỹ và Tây Âu giờ đã nhận ra âm mưu này thì đã quá muộn!!!

    Trả lờiXóa
  3. 1- Tam trụ triều đình: Tổng bí thư Đảng kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng bận lo kiện toàn Đảng cầm quyền, chuẩn bị Nhân sự và Văn kiện cho Đại hội Đảng lần thứ 13 vào năm tới; Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn thị Kim Ngân bận đi may áo dài cả mấy tháng nay không thấy xuất hiện; Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thường xuyên bám quan trường chỉ đạo chống dich Vũ Hán từ xa, nói riết không rõ tiếng. Quan chức cấp cao phần lớn lặn.
    Thử nghĩ: Cứ lo củng cố đội ngũ lãnh đạo (Đảng) mà không quan tâm đến những người bị lãnh đạo (Dân), trong nạn đại dịch Corna quái ác nầy, nếu dân có “mệnh hệ nào” thì Đảng lãnh đạo ai, chẳng lẽ mình lãnh đạo mình?! Nếu vậy có khác nào làm tướng mà không có quân. Từ lâu, Đảng sống và phát triển được nhờ Nhân dân bao cấp?. “Không dân Đảng tính làm sao?”
    2- Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình: Ngoài tội giấu dịch, nhân dân Vũ Hán nói riêng, Hồ bắc nói chung chết lên chết xuống thì ông đóng cửa thủ đô Bắc Kinh, ẩn mình trong đó. Đến khi Vũ hán vừa thoát nạn thì Ông đến Vũ Hán nhơn danh gì có thể nhơn danh, lợi dụng gì có thể lợi dụng để ra uy.
    3- Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc Y tế thế giới (WHO), trong khi dịch Covid Vũ Hán gây chết người như rạ, lan truyền chẳng những ở Trung Quốc mà còn vượt biên, thế mà Ông bình chân như vại, luôn miệng trấn an. Đến khi, riêng Vũ Hán lan tràn hết Á, Âu, sang Mỹ, riêng ở Vũ Hán nhiễm 41.533 ca, chết 910 ca, ông mới chịu rời ghế sang gặp riêng Tập Cận Bình để “nắm tình hình”. Trông bộ dạng ưa không nổi. Khi về, ông hốt hoảng báo động toàn cầu về virus Crona. Rồi Ông ngồi đó chứng kiến người người lớp lớp phải ngã gục do đạo quân virus Vũ Hán - vô trách nhiệm như thế là cùng. Bởi vậy mới có 350.000 người ký kiến nghị kêu gọi Ông từ chức.

    Trả lờiXóa