Thứ Bảy, 8 tháng 2, 2020

BÀ CON CẢ NƯỚC CHUẨN BỊ GIẢI CỨU NÔNG SẢN - HOA QUẢ


Gần 300 xe chở nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc đang phải nằm bãi 
chờ được thông quan. Ảnh: Kh.L
Trung Quốc thông báo lùi hạn 
mở cửa khẩu thêm 20 ngày

Lao động
08/02/2020

Cơ quan chức năng của Trung Quốc đã thông báo lùi thời hạn mở cửa khẩu vào cuối tháng 2.2020, thay cho dự kiến ban đầu là ngày 9.2.2020 như trước.

Theo thông báo của chính quyền thành phố Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc, dự kiến ngày 9.2 sẽ thông quan ở cửa khẩu Tân Thanh. Tuy nhiên, kế hoạch mở cửa cửa khẩu có khả năng phải lùi lại thêm 20 ngày nữa do nhiều lái xe của Trung Quốc cùng với các nhân công tham gia chuỗi hoạt động xuất nhập khẩu chưa muốn đi làm bởi lo ngại dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona đang diễn biến phức tạp.


Theo đó, thời gian khôi phục hoạt động trao đổi cư dân biên giới (theo các cặp cửa khẩu phụ ở Lạng Sơn như Tân Thanh, Cốc Nam, Na Hình... của Lạng Sơn) sẽ phải lùi tới cuối tháng 2.2020, thay vì ngày 10.2.2020 như đã thông báo. Chiều 7.2, Sở Thương mại tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) đã trao đổi với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh về những thông tin này.

.
 
Cửa khẩu Tân Thanh phải lùi thời hạn mở cửa đến cuối tháng 2.2020.

Theo Sở Ngoại vụ tỉnh Lạng Sơn, các đơn vị chức năng tỉnh Lạng Sơn sẽ phối hợp với ngành hữu trách Quảng Tây (Trung Quốc) tiếp tục bàn thảo để có những giải pháp vừa đảm bảo phòng chống dịch bệnh virus Corona vừa tạo điều kiện cho giao thương hàng hóa giữa hai nước Việt - Trung thuận lợi và trong thời gian sớm nhất, giảm thiểu thiệt hại cho xuất nhập khẩu hàng hóa của cả hai quốc gia.

Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh đang yêu cầu Sở Thương mại tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) sớm gửi công hàm chính thức để phía Việt Nam chủ động thông tin cho các địa phương biên giới. Hiện nay, các cửa khẩu phụ/cặp chợ biên giới tiếp giáp với tỉnh Lạng Sơn tiếp tục dừng hoạt động cho đến khi có thông báo mới.

.
 
Các siêu thị hỗ trợ nông dân tiêu thụ dưa hấu do không thể xuất khẩu sang 
bên kia biên giới. Ảnh: Kh.V

Đối với Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (thuộc huyện Cao Lộc, Lạng Sơn) và Cửa khẩu quốc gia Chi Ma (thuộc huyện Lộc Bình, Lạng Sơn) vẫn diễn ra hoạt động giao thương bình thường nhưng phải tuân thủ nghiêm ngặt về công tác phòng chống dịch của lực lượng chức năng hai bên.

Đây thực sự là thông tin không mấy lạc quan, khi hiện nay chỉ riêng tỉnh Long An đã có gần 9.600ha thanh long đang cho thu hoạch với sản lượng gần 300.000 tấn/năm, trong đó 70-80% tiêu thụ thị trường Trung Quốc, phần nhiều ở Hồ Bắc – Vũ Hán.

.
 
Hệ thống siêu thị Big C hỗ trợ tiêu thụ 40 tấn dưa hấu, thanh long và chương trình hỗ trợ này kéo dài cho đến khi nông dân hết sản phẩm. Ảnh: Kh.V

Theo Sở Công thương Long An, do ảnh hưởng của dịch bệnh do chủng mới virus Corona gây ra, sản lượng thanh long tồn chưa tiêu thụ được cuối tháng 1 và trong tháng 2.2020 ước tính vào khoảng 30 ngàn tấn. Trong đó đang tồn trong kho khoảng 2 ngàn tấn, thanh long đang chín tới trên cây khoảng 28.000 tấn. 
Long Vũ 
____________

Đọc thêm: SỰ THẬT ĐẰNG SAU GIẢI CỨU NÔNG SẢN VIỆT NAM.

Bài viết về giải cứu nông sản Việt Nam mùa dịch Corona:

- Trung Quốc cấm biên và nông dân Việt có thực sự cần giải cứu? Với Em là không.

- Mười năm làm xuất khẩu. Em biết hàng nông sản đi Trung Quốc giao dịch theo nguyên tắc: Tiền về hàng mới đi nên 100% các đơn hàng từ Trung Quốc quay đầu đã được thanh toán trước. Vậy ai cần cứu ở đây? Mấy thằng lái buôn người Tàu là người cần giải cứu trước .

- Mấy ông buôn Việt vì mối làm ăn nên có thể "giúp đỡ" lái Tàu bằng cách "bán hộ" giá rẻ. Phần thu được chia cho lái Tàu một phần, một phần bỏ túi. Lợi đơn lợi kép. Nghề buôn là vậy.

- Chất lượng hàng đi Tàu quay đầu thế nào Em sẽ nói cuối bài.

- Còn nông dân Việt thì sao? Những người đã xuất hàng đương nhiên chả thiệt hại gì. Còn những người chưa xuất thì do hàng tồn nên đương nhiên giá sẽ xuống nhưng có rẻ đến mức đổ đi như vậy? Thưa không!

- Những vườn dưa ngon, cắt già buôn Việt lúc nào cũng săn đón, tranh cướp. Thời điểm này, dù dưa loại này đang không ế nhưng buôn Việt đang bủa vây ép giá các vườn dưa này xuống sâu, trục lợi. Trong khi giá đưa cho các đại lý giảm không đáng kể. Chỉ 1-2k/kg.

- Những vườn dưa bán đổ bán tháo là những vườn dưa chuyên làm hàng đi Tàu hoặc vườn bị lỗi. Lỗi thì chết là đúng, còn vườn làm hàng Tàu thì sẽ chết trong ngắn hạn vì không có thị trường nhưng giờ thì chưa. Lý do: Hàng đi Tàu cắt non nên vẫn còn thời gian để họ chờ quả chín và tìm đầu ra.

- Trở lại với vấn đề chất lượng hàng Tàu quay đầu. Do vận chuyển xa nên hàng Tàu bắt buộc phải cắt non và xử lý thuốc kích chín, tạo màu... Các loại thuốc được dùng nếu đúng liều lượng sẽ hạn chế tác dụng phụ nhưng quy trình có được tuân thủ đúng hay bị lạm dụng dẫn đến hậu quả ngiêm trọng về sức khỏe luôn là một dấu chấm hỏi lớn với đám thương lái này. Nhưng trái cây mà hái non thì không thể ngon được hoặc chỉ là vị ngon giả tạo.

- Thời điểm này mà dùng trái cây xuất Tàu quay đầu là giết nông dân Việt chứ không phải giúp họ. Là tiếp tay phá hoại sản xuất nông nghiệp trong nước vì tiền chúng ta đã thu đủ rồi. Mua lại cái đã bán đi một lần thì những người chuẩn bị thu hoạch bán cho ai và ai được lợi đã rõ.

- Buôn bán là phải kiếm lời nhưng lựa thời trục lợi là thất đức. Lợi dụng tinh thần tương trợ đưa ra những mỹ từ như: Giải Cứu, Hỗ Trợ, Giúp Đỡ...thực chất là để kiếm tiền, bất chấp hậu quả nặng nề cho đồng bào là bất lương.

- Mua rẻ là nhu cầu chính đáng của người đi mua. Nhưng xin hãy một lần: Nếu thực sự muốn giúp đỡ nông dân Việt. Đừng mua hàng xuất Tàu quay đầu.

- Còn làm sao để biết được đó không phải hàng Tàu quay đầu? Đấy không phải những gì Em có thể viết đủ trong bài viết này.

Một ngày bán hàng bận rộn sắp kết thúc.

Tối 4/2/2020
Khôi Ngô

2 nhận xét :

  1. Nếu không tìm kiếm con đường khác
    Chắc chắn muôn đời nhục thế thôi!
    HƯƠNG

    Trả lờiXóa
  2. Bài viết rất đúng thực tế .Mong mọi người hãy...... thông thái....

    Trả lờiXóa