Thứ Tư, 19 tháng 2, 2020

THƯ NGỎ GỬI LÃNH ĐẠO NGHỆ AN VỀ TƯỢNG ĐÀI LÊ NIN ĐẶT TẠI VINH


THƯ NGỎ GỬI LÃNH ĐẠO NGHỆ AN VỀ TƯỢNG ĐÀI 
LÊ NIN ĐẶT TẠI VINH

 
1. Khắp nơi trên thế giới đập bỏ tượng Lê Nin đã từ 30 năm nay. Ngay tại nước Nga, Nhân Dân Nga đã nhiều lần đòi hỏi phải đưa Lê Nin ra khỏi lăng. Ông Putin đang giữ Lê Nin lại trong lăng, vì như ông nói, còn có người có quá khứ liên quan đến Lê Nin. Có nghĩa là việc đưa Lê Nin ra khỏi lăng sẽ do thế hệ lãnh đạo sau Putin thực hiện.

2. Dựng tượng đài Lê Nin ở Vinh, về mặt quốc tế, không chịu sức ép của ông Putin, của Nga, và càng không có thêm được lợi lộc gì từ phía ông Putin và Nga. Ngược lại, dựng tượng đài Lê Nin ở Vinh làm khó cho ông Putin và Nhân Dân Nga. Vì nước Nga đã hoàn toàn loại bỏ Lên Nin ra khỏi đời sống đã từ 30 năm nay. Hơn thế nữa, người Nga hiện thời xem Lê Nin là nguyên nhân đau thương cho nước Nga. Làm sống lại và đề cao tên tuổi một cá nhân mà Nhân Dân Nga xem là có tội cần quên đi, thì có phải đã làm tổn thương đến Nhân Dân Nga?


3. Việc Chính quyền tỉnh Ulyanovsk tặng tượng Lê Nin cho Chính quyền tỉnh Nghệ An không đại diện cho ý nguyện của Nhân Dân hai tỉnh Ulyanovsk và Nghệ An. Chắc chắn đa số Nhân dân Nghệ An không muốn đặt tượng đài Lê Nin ở bất cứ nơi nào trên đất Nghệ An. Hãy hỏi ý kiến của Nhân Dân Nghệ An là sòng phẳng nhất.

4. Các nước XHCN trước đây ở Đông Âu đã đập phá hết tượng Lê Nin. 14 nước cộng hòa thuộc Liên Xô trước đây cũng đập bỏ tượng Lê Nin. Mông Cổ, Ethiopia cũng đập bỏ tượng Lê Nin. Trung Quốc, Bắc Triều Tiên đều không còn tượng Lê Nin.

Việt Nam đã trót đặt tượng Lê Nin ở Hà Nội thời Liên Xô chưa sụp đổ. Đó là điều đã rồi mà phần xử lý sẽ ghi tên hậu thế. Không có lý do gì để Chính quyền Nghệ An lại đi ngược với toàn thế giới – đặt mới tượng đài Lê Nin ở Vinh. Ngay cả tại nước Nga, không nơi nào kể cả tỉnh Ulyanovsk đặt mới tượng đài Lê Nin.

5. Những đứa trẻ đến chơi quanh quẩn nơi tượng đài Lê Nin tất sẽ hỏi người lớn: Ông này là ai? Sao lại phải đặt tượng ông Lê Nin mà không đặt tượng tổ tiên của mình? Sao phải tôn thờ một ông mà chính quê hương ông ta không tôn thờ?

Nếu Chính quyền Nghệ An vẫn tiếp tục đặt tượng đài Lê Nin ở Vinh thì có nghĩa là đưa thêm việc cho hậu thế sau này phải dỡ bỏ. Đó là điều chắc chắn. Đây không phải là cách ghi tên vào Lịch Sử.

6. Cụ Hồ đã di chúc hỏa thiêu. Ông Fidel Castro cũng di chúc không xây tượng đài bất cứ ở đâu. Nếu cá nhân nào lên cầm quyền cũng bắt xây tượng đài của riêng mình thì trên trái đất này nhan nhản các tượng đài - lấy đất đâu mà sinh sống?

Nghệ An có truyền thống cương trực. Phải là làm. Nếu cần hỏi thì hỏi Lòng Dân.

P/S: Dựng tượng đài Lênin tại trung tâm thành phố Vinh (Báo Nghệ An, 18/02/2020, https://baonghean.vn/dung-tuong-dai-lenin-tai-trung-tam-tha…).
 
________________
Dựng tượng đài Lênin 
tại trung tâm thành phố Vinh 
 
Báo Nghệ An
18/02/2020 14:41

TP. Vinh hiện đang triển khai xây dựng đài phun nước và đặt tượng đài Lênin, đây là dấu mốc quan trọng trong mối quan hệ giữa tỉnh Nghệ An và tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga).

Trước đó, để tô thắm thêm tình hữu nghị giữa tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) và tỉnh Nghệ An, chính quyền tỉnh Ulyanovsk đã trao tặng cho tỉnh Nghệ An bức tượng Lênin được đúc bằng đồng, có chiều cao 3 mét, được chế tác tại Nga, sau đó vận chuyển về Việt Nam đến TP.Vinh. 

 
Khu vực xây dựng tượng đài Lênin tại TP.Vinh. Ảnh: Trung Hà

Sau thời gian xin ý kiến của tỉnh và khảo sát lựa chọn địa điểm, UBND thành phố Vinh quyết định xây dựng tượng đài Lênin tại phường Hưng Dũng.

Vị trí khu đất đặt tượng đài có diện tích gần 4.300m2 bên cạnh ngã 5 hải quan, giao nhau của các tuyến đường Nguyễn Phong Sắc, Lênin, Lê Hồng Phong, Trường Thi và Phong Định Cảng. Trong đó, khu vực tượng đài có diện tích 3.000m2.
 
Phối cảnh tượng đài Lênin sau khi xây dựng. 
 
Chiều cao đế tượng là 3 mét, được làm bằng bê tông cốt thép, mặt ngoài ốp đá, mặt trước có khắc dòng chữ bằng tiếng Nga và tiếng Việt “LÊ NIN, 1870 - 1924”. Mặt sau khắc dòng chữ bằng tiếng Nga và tiếng Việt “Như là một dấu hiệu của tình bạn”.
 
Công nhân đang tiến hành xây dựng tượng đài Lênin.

Ông Trần Xuân Lễ - Trưởng Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP.Vinh cho biết: Đây là công trình mang tính biểu tượng cho mối quan hệ tốt đẹp Việt - Nga nói chung, của quê hương Bác Hồ và quê hương Lênin nói riêng. Vì vậy, vị trí dựng tượng được khảo sát rất kỹ lưỡng. Các đơn vị thi công đang gấp rút xây dựng để hoàn thành dự án vào ngày 31/3/2020. 

 
Cột đồng hồ đầu Đại lộ Lênin sẽ bị tháo dỡ và thay thế bằng đài phun nước. 

Bên cạnh việc xây dựng tượng đài Lênin, hiện TP.Vinh cũng đang tiến hành tháo dỡ đồng hồ tại ngã 5 hải quan, thay vào đó là cải tạo khu vực này thành đài phun nước và vườn hoa cây cảnh đặc sắc với diện tích hơn 1.200m2.

Bài và Ảnh: Quang An

7 nhận xét :

  1. Nghe nói ông nội của TT Putin ngày xưa phục vụ ( cấp dưỡng )cho Lenin , nếu đúng thế thì Putin không giám làm theo nguyện vong của nhân dân Nga

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đây là cách lấy điểm chạy vào ĐH 13 sắp tới đó mà, lộ liễu quá.

      Xóa
  2. không xây tượng đài ai đó thì lãnh đạo ngành văn hóa làm gì có phong bì

    Trả lờiXóa
  3. Đọc THƯ NGỎ GỬI LÃNH ĐẠO NGHỆ AN VỀ TƯỢNG ĐÀI
    LÊ NIN ĐẶT TẠI VINH của TS Nguyễn Ngọc Chu, mình giật thót cả tim, tưởng chừng muốn xỉu.
    Trời đất quỷ thần ơi; giờ phút này mà có người lại tính chuyện xây tượng đài Lênin thật à ? Mấy cái ông này chắc là ngủ say, ngủ mê mệt từ giữa thế kỷ trước mới tỉnh dậy, đang ngái ngủ, chưa kịp mở mắt hay sao ta ?. À, à, nếu vậy thì cũng có thể thương tình, thông cảm cho phần nào vì cái đầu chưa tỉnh, chưa sáng mắt, chứ mà mang trong đầu thứ tư duy nhiệm kỳ ma mãnh để kiếm chác công quỹ của dân thì coi chừng đấy nhá.

    Trả lờiXóa
  4. Đọc, THƯ NGỎ GỬI LÃNH ĐẠO NGHỆ AN VỀ TƯỢNG ĐÀI
    LÊ NIN ĐẶT TẠI VINH của TS. Nguyễn Ngọc Chu, rồi đọc bài ,Dựng tượng đài Lênin tại trung tâm thành phố Vinh của Báo Nghệ An có cả hình ảnh tươm tất ngày18/02/2020 14:41, mình vắt tay lên trán nghĩ mà đau.
    Nếu có quyền, mình sẽ cho xây bức tượng anh CHÍ PHÈO trong tác phẩm của nhà văn NAM CAO. Mình thương anh CHÍ PHÈO, quý anh CHÍ PHÈO vì anh đã đi vào văn học, hình ảnh anh đã đi vào tâm tưởng của hàng triệu, hàng chục triệu người Việt Nam yêu chuộng sự công bằng bác ái, muốn thoát khỏi nỗi khổ đau bất công, đưa xã hội Việt Nam ngày một tiến bộ hơn lên, chứ cái ông Lênin đã phơi bày cho thế giới thấy hết sự thật rồi. Trong tâm tưởng của mình, tượng anh CHÍ PHÈO có ý nghĩa gấp nhiều lần tượng Lênin.
    Tức quá, ngủ không được, viết thêm vài dòng cho đỡ tức. Cảm ơn mọi người đang quan tâm đến việc xây tượng đài ngược đời, lạc quẻ của quan chức xứ Nghệ. Hê hê !

    Trả lờiXóa
  5. Tôi yêu cầu nhà cầm quyền Nghệ An / Vinh dẹp bỏ cái vụ dựng tượng Lenin. Người dân chúng tôi không muốn thấy Nghệ An / Vinh lấy tiền ngân sách (do chúng tôi thuế mà có) để làm chuyện dựng tượng Lenin này ở nơi công cộng. Nhân dân Nga và các nước Đông Âu cộng sản trước đây đã xem Lenin là biểu tượng của tội ác, họ đã dẹp bỏ tượng Lenin ở các nơi công cộng ở xứ của họ, cớ gì chính quyền Nghệ An / Vinh lại đem rác xứ người về thành phố / tỉnh của mình?
    Các quan chức ở Nghệ An / Vinh, nếu thích thì đem tượng Lenin về vườn nhà mà dựng đi nhé, dân chúng tôi không muốn thấy cái tượng đồ tể này nơi công cộng, nhớ nhé.

    Trả lờiXóa
  6. “Dựng tượng đài Lênin tại trung tâm thành phố Vinh”, câu chuyện này làm mình thao thức hoài không ngủ được, hết đi ra rồi lại đi vào, vào nhà rồi lại ra sân. Vợ mình bảo, ông làm gì như gà mắc đẻ vậy. Mình kể đầu đuôi câu chuyện, tỉnh Nghệ An cho xây tượng đài Lênin . Mình kể lại theo báo Nghệ An :
    “ Để tô thắm thêm tình hữu nghị giữa tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) và tỉnh Nghệ An, chính quyền tỉnh Ulyanovsk đã trao tặng cho tỉnh Nghệ An bức tượng Lênin được đúc bằng đồng, có chiều cao 3 mét, được chế tác tại Nga, sau đó vận chuyển về Việt Nam đến TP.Vinh.” Vợ mình tủm tỉm cười nói, có vậy mà ông không hiểu . Tượng ông Lênin bên Nga người ta dẹp từ dời tám hoánh, hồi nảo hồi nào rồi, cả thuyết của ông Mác cộng với Lênin người ta cũng cho vào thùng rác rồi. Cái tỉnh nào đó bên Liên bang Nga tặng lại tượng ông Lênin cho tỉnh Nghệ An, quê hương của bác Hồ ta là có ý chi chi đó thâm thúy lắm chứ chẳng chơi. Ông không hiểu nổi đâu.
    Nghe vợ nói cũng có lý. Mình đi ngủ.

    Trả lờiXóa