Thứ Sáu, 21 tháng 2, 2020

HỘI CHỨNG .... THƠ VÀ CÂU THƠ THẦN CỦA THỦ TƯỚNG


Hội chứng... thơ và câu thơ thần của thủ tướng

Lưu Trọng Văn
21.2.2020


Người ký thư khen cô giáo Chu Ngọc Thanh là Nguyễn Sỹ Hiệp con trai nguyên chủ tịch QH Nguyễn Văn An,sinh năm 1974, Thạc sỹ khoa học chuyên về Thương mại quốc tế và Kinh tế hội nhập. Ông Hiệp được bổ nhiệm làm Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ từ tháng 9/2014. Trước đó, ông Hiệp là Trợ lý Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Còn người ngay sau khi có thư khen của TT đã nhanh nhảu đón gió kí giấy khen cô giáo Thanh là chủ tịch huyện Iagrai tỉnh Gia Lai Lê Ngọc Quý quê Thanh Hoá cũng sinh 1974.
.
 



Việc ông Quý nhanh nhảu kí giấy khen cho cô Thanh ngay khi ngửi thấy "mùi thơm " từ thủ tướng mà không biết thơ của cô giáo huyện nhà thật hay xạo , hay hay dở chả lẽ không đáng trách? Nhưng thôi, cấp... huyện, bỏ qua.

Xin chuyện với ông Hiệp.

Không biết ông Hiệp có đọc thơ của cô Thanh không?

Nếu đọc mà không phản ứng quyết định thủ tướng can ngăn thủ tướng : anh Bảy ơi, thơ xạo và dở, thì làm gì có chuyện thủ tướng bị thiên hạ cười ruồi thế này?

Hay, chính ông Hiệp có tài về kinh tế mà dốt văn hoá đọc văn học?

Hay ông Hiệp biết ráo nhưng từng là đệ ruột của đồng chí X nên chơi khăm anh Bảy?

Hay, tất cả là do chính cái bọn ở Yên Bái tết vừa rồi đã nồng nhiệt ca ngợi thơ của anh Bảy : thơ thế mới là thơ... thần, để anh Bảy thấy thơ ai giống thơ mình là vội khen?

Thái Sinh, nhà văn ở Yên Bái vừa gửi gã bài thơ anh Bảy đọc ở Yên Bái mà được hầu hết quan chức trung ương và tỉnh nồng nhiệt vỗ tay, không biết trong đó có ông Hiệp tháp tùng không?

Thơ rằng:

Sông Hồng sóng cuộn phù sa,
Chảy xuôi Yên Bái chia ra hai bờ,
Mường Lò đẹp đến sững sờ,
Khiến hồn lữ khách thẫn thờ miên man,
Chập chùng dãy ruộng bậc thang,
Lúa xanh óng ả bạt ngàn nhấp nhô.

Gã kiến nghị nhà thơ Hữu Thỉnh chủ tịch Hôi nhà văn VN họp khẩn kết nạp cô giáo Thanh và anh Bảy vào Hội NV ngay. Đồng thời lễ thả thơ về giời nguyên tiêu sang năm phải có câu thơ này của anh Bảy:

Chảy xuôi Yên Bái chia ra hai bờ.

Một phát hiện tinh hoa của anh Bảy về con sông Hồng. Thơ thả đến đâu bảo đảm lũ virus Vũ Hán phải lịm tim mà...nghẻo.

7 nhận xét :

  1. Mình đọc đi đọc lại bức thư của VP chính phủ thì thấy rằng, đây là thư truyền đạt ý kiến của anh Phúc, rằng anh Phúc đã tự đọc, anh í không nói bài thơ có hay hay không, mà chỉ nói bài thơ đã “phản ánh đúng thực trạng phòng chống dịch” Cô Vy, thế thôi. Mà như các còm sĩ phân tích, thì bài này thực là “hoàn toàn xuyên tạc, bịa đặt thực tế phòng chống dịch”. Xét một khía cạnh nào đấy, chửi anh Phúc đến thế thì không ai hơn VP chính phủ.
    Mình cũng xem đi xem lại nội dung giấy khen của anh quan huyện Da Dai tặng cô Chu, thấy anh ấy có khen bài thơ hay dở gì đâu, mà chỉ khen bài thơ được anh Phúc “ghi nhận, đánh giá cao”. Mà như các còm sĩ phân tích thì bài thơ này gọi thơ con cóc bằng cụ. Xét một khía cạnh nào đấy, chửi anh Phúc như thế thì cũng không ai bằng được tay quan huyện này.
    Trong vụ này, anh Phúc là đau nhất, nên không phải ngẫu nhiên mà đồng loạt các báo phải gỡ bài. Xin chia buồn cùng anh Phúc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Sông Hồng sóng cuộn phù sa,
      Chảy xuôi Yên Bái chia ra hai bờ,"
      Tôi thì đoán rằng câu thơ mô tả sẽ có cái Cù lao ở giữa sông.

      Xóa
    2. Kính đề nghị Thủ tướng xem xét lại nhân cách đám thầy dùi đang bu quanh Thủ tướng. Chính phủ quan tâm và đề ra chính sách tầm vĩ mô cho nước cho dân,chứ như cái công văn khen "bài thơ" kia là làm ảnh hưởng uy tín của TTg.

      Xóa
    3. "Tôi thì đoán rằng câu thơ mô tả sẽ có cái Cù lao ở giữa sông".
      Đương nhiên phải như vậy. Nếu không có cái cù-lao, làm sao 'chia ra hai bờ' được ?

      Xóa
  2. Về bài thơ của cô giáo họ Chu mọi người đã "mổ xẻ" nhiều rồi, tôi không dám bền thêm một điều gì nữa. Nhưng riêng việc "bình thơ" của Thủ Tướng, tôi muốn "bênh... lãnh tụ" của tôi một téo. Đó là mọi người chê câu "Sông Hồng sóng cuộn phù sa / Chảy xuôi Yên Bái chia ra hai bờ," mà cho rằng câu ấy rất... sến vì sông nào mà chả "chia ra hai bờ"?, có phỏng? Nhưng nếu chỉ nhận định một cách cứng nhắc như vậy thì... oan cho thủ tướng của tôi quá. Bởi ở đây, TT mô tả đoạn sông Hồng chảy qua Yên Bái thì rõ ràng nó "chia ra hai bờ" thì sai ở chỗ mô tê nào nhẩy?! Mời mọi người đi xuôi sông xuống một đoạn nữa, đến ngã ba Bạch Hạc (Việt Trì p- Phú Thọ) mà xem. Ở đây, sông Hồng còn... "cực đoan" hơn nữa bởi nó chia ra thành những... BỐN BỜ kia. Giả sử như TT của tôi mô tả con sông Hồng ở đoạn này rằng nó "chia ra đôi bờ" thì các bạn cứ việc... ném đá thoải mái, tôi không can chứ cái đoạn nó chảy qua Yên Bái, rõ ràng nó chỉ "chia ra hai bờ" là... chăm phần chăm chuẩn không cần chỉnh. Điều đó chứng tỏ TT của tôi có con mắt rất thực tế khi quan sát sự vật chứ không hề viển vông, để "tâm hồn treo ngược trên cành cây" như một nhà thơ, nhà thẩn nào đó từng nói đâu nhé.

    Trả lờiXóa
  3. Ngẫm , có lẽ nước mình có dân tình yêu thơ , mê thơ vào loại nhứt thế gian này . Này nhé , các quan thuộc hàng ngũ lãnh đạo khi đọc diễn văn , hoặc khi kết thúc bài nói thì thường bằng một câu thơ hoặc một đoạn thơ , rất chi là thơ ( chả thế mà văn võ bá quan tay vỗ rần rần , đầu gật gù miệng suýt xoa ra chiều hưởng ứng ) ; Ngay cả đến các cụ đã nghỉ hưu , chả còn mấy sức hơi mà mỗi khi có dịp hội tụ thì mười cụ có tới chín cụ ganh nhau phả các câu thơ thuộc loại " Con cóc nhảy ra con cóc ngồi đó " để mọi người thưởng lãm . Thật là dzui , dzui quá đi mất ...

    Trả lờiXóa
  4. Anh Phúc viết như thế cũng có cái đúng, vì phía trên Yên Bái sông Hông có đoạn chỉ có một bờ thôi, còn bờ bên kia là của Trung Quốc, nhưng đoạn ấy ở mãi biên giới giữa Lào Cai với Vân Nam. Có khi nào anh Phúc cho rằng biên giới của Trung Quốc đã giáp với Yên Bái không?

    Trả lờiXóa