Thứ Tư, 8 tháng 1, 2020

VỀ CỖ QUÁCH "LONG HOA ĐẠI CÁT" ĐỰNG NGỌC CỐT LÃO TƯỚNG


VỀ CỖ QUÁCH "LONG HOA ĐẠI CÁT" ĐỰNG NGỌC CỐT 
CỦA LÃO TƯỚNG NGUYỄN TRỌNG VĨNH

Nguyễn Xuân Diện

Khi Lão tướng trở bệnh, và trước đó đã có để lại di chúc muốn hỏa táng, Trưởng nữ của cụ là Nguyễn Nguyên Bình đã cùng chị Hiền Giang và tôi về Bát Tràng để chọn quách và tiểu gốm để đựng tro cốt của Cụ sau hỏa táng. Nhờ có quen biết từ trước, chúng tôi tìm đến cơ sở gốm sứ Vạn Linh An.


VẠN LINH AN là cơ sở chuyên sản xuất tiểu - quách phục vụ cho nhu cầu chôn cất với các sản phẩm cao cấp, bao gồm cả sản phẩm dành cho cải táng bốc mộ, và cả sản phẩm dành cho việc đựng tro cốt sau hỏa thiêu. Trong đó có hai loại bộ sản phẩm Long Hoa Đại CátVạn Thọ Song Linh khi chế tác, có trộn một ít đất thiêng xin về từ Yên Tử. Ngoài ra, Vạn Linh An cũng có chế tác những viên đất Ngũ Sắc (năm màu sắc tượng trưng cho Ngũ hành, bằng cao lanh) để rải xuống huyệt mộ trước khi lấp đất.

Hoa văn rồng, phượng, hoa cúc...trên các sản phẩm đều chắt lọc từ các đồ án mỹ thuật cổ của các đời.

Sự khác biệt của gốm sứ Vạn Linh An là những màu men cổ thời nhà Mạc thế kỷ 15 được giữ gìn phát huy. Đặc biệt, bài phối liệu xương đất đã được Vạn Linh An áp dụng những kỹ thuật hiện đại để chế tác,được Viện nghiên cứu công nghệ gốm sứ kiểm nghiệm và đánh giá cao, đó là những bước tiến vượt trội trong công nghệ sản xuất đã mang đến luồng gió mới cho gốm cổ Bát Tràng, chất lượng sản phẩm được nâng cao hơn và độ bền tốt hơn.

Nhà văn Nguyên Bình chọn 1 đôi quách (01 dành cho Cụ Ông và 01 dành cho Cụ Bà). Cỗ quách của Cụ ông màu vàng, ứng với mệnh Thổ của Lão tướng, giản dị và cũng đủ độ sang, xứng đáng được chọn làm vật gìn giữ ngọc cốt của Lão tướng.

Adida Phật! Vậy là Cơ sở Vạn Linh An hữu duyên được dâng sản phẩm an táng Ngọc cốt lão tướng Nguyễn Trọng Vĩnh.
__________

Sau đây là bài Giới thiệu sản phẩm của VẠN LINH AN:
 
VẠN LINH AN - HIẾU NGHĨA NGÀN NĂM

Bát Tràng là một làng nghề làm gốm cổ nằm ven tả ngạn sông Hồng ở ngoại thành thủ đô Hà Nội. Từ xa xưa, làng và nghề đã gắn với nhau suốt mấy trăm năm lịch sử. Ở đó, có nét đẹp truyền đời của một làng nghề mà mỗi người dân là một nghệ nhân, những người cả cuộc đời gắn bó với hòn đất, hòn than và trao truyền cho nhau giữ gìn ngọn lửa nghề để tạo nên những tinh hoa cho cuộc đời. Gốm Bát Tràng luôn hấp dẫn bởi vẻ đẹp mộc mạc, giản dị, thấm đẫm hồn dân tộc qua sự phong phú về chủng loại, hoa văn độc đáo và ngày càng đa dạng, bắt mắt..

Trải qua năm tháng với những thăng trầm của lịch sử, biến động của thời gian nhưng những nét đặc trưng trên từng sản phẩm của những nghệ nhân làng gốm vẫn không hề thay đổi. Đặc biệt, mỗi sản phẩm gốm ra đời, tự trong bản thân chúng đã mang sự hài hòa của màu sắc, âm dương, đất trời và lòng người. Sản phẩm Bát Tràng có thể tồn tại và lớn mạnh như ngày hôm nay, ngoài cốt gốm đặc biệt còn có sự am hiểu về kỹ thuật, mỹ thuật, về những ý niệm sâu xa ẩn sau mỗi vật biểu trưng, đặc biệt là tình yêu nghề, yêu cái truyền thống được hun đúc hơn 700 năm hình thành và phát triển.

Ngày nay, gốm Bát Tràng trứ danh, bởi đó không chỉ là sản phẩm của người Việt, nó còn là sự ngưng kết và biểu trưng của văn hóa và lịch sử được tạo nên bởi tài nghệ của người dân làng gốm. Những sản phẩm tinh hoa này được những người sành gốm khắp nơi trên thế thế giới sưu tầm, sở hữu.

Từ trong văn hóa và lịch sử lâu đời của một làng nghề, mỗi gia đình, mỗi cơ sở sản xuất gốm sứ tại Bát tràng đều có những dòng sản phẩm riêng, với bí quyết sản xuất riêng làm cho gốm sứ Bát Tràng trở nên đa dạng và có bản sắc riêng biệt.

Vạn Linh An tự hào khi được tiếp nối truyền thống, kế thừa và phát triển tinh hoa của gốm sứ của cha ông . Với dòng sản phẩm gốm sứ tâm linh, sự khác biệt của gốm sứ Vạn Linh An là những màu men cổ thời nhà Mạc thế kỷ 15 được giữ gìn phát huy. Đặc biệt , bài phối liệu xương đất đã được Vạn Linh An áp dụng những kỹ thuật hiện đại để chế tác,được Viện nghiên cứu công nghệ gốm sứ kiểm nghiệm và đánh giá cao, đó là những bước tiến vượt trội trong công nghệ sản xuất đã mang đến luồng gió mới cho gốm cổ Bát Tràng, chất lượng sản phẩm được nâng cao hơn và độ bền tốt hơn.

Bên dòng sông Hồng lịch sử đỏ nặng phù sa châu thổ, bao đời nay, người dân Bát Tràng đã sinh ra và lớn lên từ Đất và Nước quê hương như thế. Ai trong số họ, lúc sơ sinh cũng được người mẹ cắt rốn trong cái chậu sành do tay mẹ nặn nên. Và cho đến khi nhắm mắt, con cháu lại đặt nắm xương của họ vào cái tiểu sành rồi lặng lẽ vùi xuống lòng đất mẹ...

Nắm bắt được cái hồn của đất, cái tình của người, để con người có thể “Sống trên đất thác nằm trong đất”, Vạn Linh An đã cho ra đời những sản phẩm quách tiểu mang ý nghĩa tâm linh giúp khách hàng thực hiện tấm lòng “hiếu nghĩa” với tổ tiên và những người đã khuất. Những sản phẩm gốm không chỉ là những vật phẩm kinh tế hay vật phẩm phục vụ cho sinh hoạt đời sống thường ngày của con người, nó còn là những sản phẩm mỹ nghệ tâm linh giúp con người nhắn nhủ cái Tâm, cái Tình và nguyện vọng, mong muốn của mình đến với những người đã khuất. Bởi vậy, chúng tôi càng chú ý hơn đến từng màu men, đường nét, kiểu dáng, ý nghĩa của từng sản phẩm.

Vạn Linh An sản xuất và cung cấp đến tay khách hàng những sản phẩm từ trung bình đến cao cấp. Với những dòng sản phẩm màu sắc đa dạng, mang nhiều ý nghĩa và thông điệp khác nhau như sản phẩm Long Hoa Đại Cát, Vạn Thọ Song Linh…

Chúng tôi nguyện thay quý khách hàng thực hiện Hiếu Nghĩa Ngàn Năm. Đến với Vạn Linh An chắc chắn chúng tôi sẽ làm quý vị hài lòng.!

Địa chỉ: Gốm sứ cao cấp Vạn Linh An, Bát Tràng, Hà Nội.
Liên hệ: Nguyễn Tiến Đức.
ĐT: 0981413355


 Cỗ quách dùng để an táng Ngọc cốt Lão tướng.
.
Nguyễn Xuân Diện bên cạnh cỗ Quách đang đựng Ngọc cốt của Lão tướng Nguyễn Trọng Vĩnh. Cỗ quách đặt xuống sàn gạch tiếp đất trước khi đưa lên thành mộ để làm lễ an táng


Một số sản phẩm của Vạn Linh An:








Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét