Thứ Bảy, 18 tháng 1, 2020

Tin ĐẶC BIỆT từ BBC: THÊM VIDEO VỀ CÁI CHẾT CỦA CỤ KÌNH


Ông Lê Đình Kình trong một buổi họp về đất đai với người dân Đồng Tâm năm 2019

Đồng Tâm: Thêm video ông Lê Đình Kình 
khi có kêu gọi tẩy chay Vietcombank
 
BBC
18.1.2020

Video mà BBC News Tiếng Việt mới nhận được cho thấy thi thể của ông Lê Đình Kình có nhiều thương tích giữa lúc cộng đồng mạng lại dậy sóng vụ Vietcombank phong tỏa tài khoản tiền phúng viếng ông.

Video này hiện cũng đang lan truyền trên mạng xã hội. Trong video, có thể thấy ngoài vết mổ kéo dài từ cổ xuống bụng và vết thủng ở ngực vị trí tim, trên người ông Kình còn có các vết thương và vết bầm khác.

Ông Lê Đình Kình, 84 tuổi, thiệt mạng trong vụ cảnh sát đưa người vào thôn Hoành, Đồng Tâm rạng sáng 9/1.


Hiện chính quyền Việt Nam chưa làm rõ ông Kình thiệt mạng tại nhà hay ở đâu, và vì sao phải mang xác ông đi, nhưng xác nhận việc trả thi thể ông cho người nhà là con gái, chị Lê Thị Nhung, tại UBND xã Đồng Tâm, chiều 10/1.

Đây là video mới nhất được cộng đồng mạng tung ra sau video đầu tiên cho thấy rõ lỗ thủng, mà một số người cho có thể là vết đạn bắn, trên ngực ông Kình, kèm vết mổ dài đã được khâu.

Theo tìm hiểu của BBC, từ khoá "Lê Đình Kình" xuất hiện cao đột biến trên GoogleTrends ở VN từ 10/1 và tiếp tục cao trong các từ khoá tìm kiếm ở nước này cho đến 18/1.

Các video mới xuất hiện hôm 18/1 này được cho là quay lại cảnh thi thể ông Kình sau khi được công an trả về gia đình sau một ngày rưỡi mang đi, kể từ vụ đụng độ chết người xảy ra rạng sáng 9/1.

Trong video, có thể thấy trên khắp cơ thể ông Lê Đình Kình đều có những vết thương tích lớn.


Những bức ảnh được công bố trên mạng xã hội: 



Hiện trường đầy máu, và các tủ, hòm bị cạy tung.
Nhiều vết đạn bắn vào cửa lớn.

Đi kèm với video là các bức ảnh được cho là chụp tại nhà ông Lê Đình Kình. Trong ảnh, tường, trần và cửa nhà đầy vết thủng lỗ chỗ. Trong một bức ảnh, có thể thấy giường, màn, chăn tung tóe. Tủ và rương gỗ cạnh giường bị mở tung. Sàn nhà loang vết máu.

Video và các hình ảnh này xuất hiện trong bối cảnh cộng đồng mạng đang lên tiếng tẩy chay Ngân hàng Vietcombank đã 'đóng băng tài khoản' của nhà hoạt động Nguyễn Thúy Hạnh, với lý do mà Bộ Công an Việt Nam nói là 'chuyển tiền khủng bố'.

Cộng đồng mạng đòi tẩy chay Vietcombank

Dư luận dường như còn chưa nguôi ngoai sau vụ công an đưa người vào thôn Hoành, xã Đồng Tâm rạng sáng 9/1, gây ra đụng độ và làm chết 4 người, thì một làn sóng giận giữ mới lại bùng lên.

Ngay sau thông tin tài khoản tiền phúng viếng ông Kình tại Vietcombank với số tiền hơn nửa tỷ đồng, do nhiều người dân khắp cả nước gửi cho bà Nguyễn Thúy Hạnh bị phong tỏa, nhiều người cho hay trên Facebook họ đã đi rút tiền, khóa tài khoản.

Một số người đăng kèm ảnh dẫn chứng là thẻ ATM bị cắt hoặc bẻ gập.

Bà Nguyễn Thúy Hạnh cũng tuyên bố trên Facebook cá nhân rằng sẽ khởi kiện Bộ Công an về việc này. Bà cho hay đang làm việc với một số luật sư. 

.
Nhiều người dùng mạng xã hội cho hay đã rút tiền, hủy tài khoản ở Vietcombank, 
đồng thời kêu gọi tảy chay ngân hàng này .
 
Cuối ngày 17/1, ngay sau khi mạng xã hội bùng lên thông tin tài khoản tiền phúng viếng cụ Kình bị phong tỏa, Bộ Công an chính thức thông báo xác nhận việc này.

Bộ Công an cho hay trong vụ án 'Giết người; Tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí quân dụng và Chống người thi hành công vụ xảy ra tại xã Đồng Tâm, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an thành phố Hà Nội phát hiện một số cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước tài trợ tiền cho các đối tượng có liên quan trong vụ án."

Do đó, 'Cơ quan điều tra đã đề nghị các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước phối hợp rà soát, phong tỏa một số tài khoản có liên quan", gồm tài khoản ở VCB của bà Nguyễn Thúy Hạnh.

Trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an được báo Pháp Luật TP Hồ Chí Minh dẫn lời nói rằng quyết định phong tỏa tài khoản nói trên là vì có "dấu hiệu khủng bố".

Mời quý vị bấm vào các đường dẫn sau để theo dõi Bàn Tròn Thứ Năm về nhận dạng và hướng giải quyết vụ việc Đồng Tâm Bàn Tròn Đặc Biệt được phát từ hôm 09/01/2020 đã có trên 4,4 triệu lượt xem từ khán, thính giả quan tâm sau một tuần diễn ra vụ tấn công, bố ráp.
--------------------

Video trên mạng xã hội ngày 18.1.2020:

.

2 nhận xét :

  1. Đau thương, uất hận, căm giận thứ lí luận giết người rất bài bản, chặt chẽ!? Tin rằng kẻ ra lệnh giết Cụ, đồng chí Thánh Đất 58 tuổi đảng Lê Đình Kình, to mấy cũng bị chu diệt . Nhóm đấu sỏ chắc được tẩm bổ bằng thuốc lú, tinh luyện từ xương cốt lính tinh nhuệ Thiên An Môn, nên mức mọi rợ là vô đối. Luật nhân quả đang vận hành.

    Trả lờiXóa
  2. Mấy thằng chủ đương giết người dân Đồng Tâm để cướp đất thử nghĩ xem có thoát phiên tòa ngày mai không?

    Trả lờiXóa