Thứ Năm, 9 tháng 1, 2020

LS. Ngô Anh Tuấn: TÔI BỊ CHẶN KHI CÁCH ĐỒNG TÂM 4 KM


Kẻ ngông cuồng khoác vai người thi hành công vụ

LS Ngô Anh Tuấn

Sáng nay, theo đề nghị của một số người dân, tôi đi về Đồng Tâm nhưng xe bị chặn lại cách làng khoảng 4km. Tôi xuất trình thủ tục chứng minh mình là luật sư theo đề nghị của người dân nhưng không được gặp người có quyền giải quyết. Những người có mặt ở đó rất đông gồm cảnh sát giao thông, an ninh, cảnh sát cơ động...ngoài ra có rất nhiều người khác mặc thường phục, trong đó có cả những đối tượng xăm trổ hổ báo tự xưng là người dân ở đây.

Khi tôi đề nghị xuất trình văn bản cấm đường không ai bảo ai, mọi người thay nhau rút dần đi, còn lại 2 bạn cảnh sát giao thông đứng trao đổi với tôi. Tôi vốn nói to xưa nay nhưng hoàn toàn không bao giờ có thái độ quá khích, thách thức những người tiến hành công vụ nhưng có một người mặc thường phục đứng đối diện tôi nói: “Bắt giải đi, khỏi mất công giải thích”. 

Tôi chỉ thẳng mặt nói: “Anh vào đây mà bắt!”. 
 
Anh ta đốp lại ngay: “Chưa có lệnh thôi!”
 
Tôi lại tiếp lời: “Nhà nước thật phí tiền khi trả cho một kẻ hung hăng như anh để đi làm việc với dân...”
 
Anh ta định nói thêm câu gì đó nhưng thấy đồng nghiệp nói hớ, lại thấy tôi quay phim nên mấy người khác kéo anh ta đi vào phía trong...

Thực tế trong một số buổi giải phóng mặt bằng, không chỉ có những người thi hành công vụ theo thẩm quyền mà các chủ đầu tư còn thuê thêm cả lực lượng “đầu gấu” tới để đe nẹt người dân cũng như bảo đảm an toàn cho người thực thì nhiệm vụ. Việc bặm trợn, hung hăng là bản năng nghề nghiệp của những đối tượng này và đó không phải là chuyện gì lạ lẫm. Tuy nhiên, chính những người mang danh là người thi hành công vụ và đi doạ dẫm bắt luật sư thì quả là chuyện lạ ngay chính thành phố văn minh này...

Tôi quay lại toàn bộ nội dung cuộc đối thoại, đúng hơn là cuộc đấu võ mồm giữa một rừng công an với một mình tôi nhưng không hiểu sao, sau khi mở xem lại thì chỉ còn có vỏn vẹn 6s cuối cùng. Tôi không hiểu là tại sao lại có chuyện lạ lùng như vậy? Thiết bị phá sóng, phá máy của chúng ta giờ đã đạt tới công nghệ cao thế rồi sao?

Là người bảo vệ cho cho một số người dân đấu tranh ở Đồng Tâm từ khi sự kiện năm 2017 xảy ta tới giờ, có thể nói tôi là người thầm lặng nhất nhưng kiên trì nhất khi vẫn là luật sư (được xem là cuối cùng sót lại) của họ cho tới ngày hôm nay. Tôi rất buồn khi không giúp được gì thiết thực hơn cho họ. Tôi vẫn muốn là cầu nối để làm dịu hoá quan hệ căng thẳng giữa các bên nhưng e rằng điều đó khó thành hiện thực sau khi chứng kiến sự hung hăng quá mức cần thiết của những người thực thi pháp luật.

Hãy nhớ rằng, chưa kẻ nào tồn tại được vững bền sau khi đối đầu trực diện với dân. Có thể hôm nay bạn thắng, nhưng rồi ngày mai, ngày kia bạn sẽ thế nào...? Nếu dồn dân vào đường cùng, khi thả họ ra họ lại phản kháng mãnh liệt hơn trước nữa.

Tôi đã cố gắng hết mức có thể rồi, phần còn lại chính quyền tự lo liệu đi...

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét